Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

SHB đồng hành chia sẻ cùng khách hàng và cộng đồng, không ngừng gia tăng lợi ích cho cổ đông

Thu Hà
Thu Hà  - 
Không chỉ đồng hành cùng khách hàng, cộng đồng; SHB luôn quan tâm và không ngừng gia tăng lợi ích cho cổ đông. SHB đã chi trả cổ tức bằng cổ phiếu năm 2019 với tỷ lệ 10%; năm 2020 với tỷ lệ 10,5% và phát hành thành công cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá ưu đãi 12.500 đồng/cổ phiếu. Qua đó, năm 2021, SHB đã tăng vốn điều lệ lên 26.674 tỷ đồng.
aa

Năm 2021, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tiếp tục đồng hành, chia sẻ cùng khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid thông qua các chính sách tín dụng ưu đãi, cơ cấu nợ, miễn giảm lãi, phí cho hàng trăm nghìn khách hàng và rất nhiều hoạt động an sinh xã hội thiết thực cùng cả nước chống dịch.

Đồng thời, SHB có một năm kinh doanh hiệu quả và đầy ấn tượng. Ngân hàng đã thu hồi nợ và trích lập dự phòng để tất toán toàn bộ trái phiếu VAMC và Vinashin trước thời hạn; lợi nhuận trước thuế đạt 6.221 tỷ đồng (trước kiểm toán), tăng 90,3% so với cùng kỳ và hoàn thành 107% kế hoạch ĐHĐCĐ đề ra. Cùng với đó là hàng loạt chỉ tiêu kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ, đưa SHB hoàn thành xuất sắc “mục tiêu kép”; mở ra giai đoạn tăng trưởng bứt phá trong thời gian tới.

shb dong hanh chia se cung khach hang va cong dong khong ngung gia tang loi ich cho co dong
SHB đã chủ động với rất nhiều giải pháp và chiến lược kinh doanh hiệu quả

Gia tăng lợi ích cho cổ đông, khách hàng

Trải qua một năm khó khăn và thách thức do dịch bệnh Covid-19 kéo dài, SHB đã chủ động với rất nhiều giải pháp và chiến lược kinh doanh hiệu quả; tích cực đồng hành và hỗ trợ khách hàng, phát huy tốt vai trò và trách nhiệm của một ngân hàng vì cộng đồng. SHB là một trong những ngân hàng tích cực hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid thông qua các gói tín dụng hơn 30 nghìn tỷ đồng, thực hiện cơ cấu nợ, miễn giảm lãi, phí cho hàng trăm nghìn khách hàng.

Đồng hành cùng cả nước trong công cuộc chống đại dịch Covid-19 với các hỗ trợ về y tế kịp thời: Tập đoàn T&T, Ngân hàng SHB và các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái của Doanh nhân Đỗ Quang Hiển đóng góp lên tới hơn 1.500 tỷ đồng thông qua Ủng hộ quỹ Vắc xin của Chính phủ, hỗ trợ vật tư y tế cho các bệnh viện và địa phương, ủng hộ chương trình “Sóng và máy tính cho em”, hỗ trợ trẻ em mồ côi do dịch Covid-19, đồng hành cùng “Mùa xuân cho em”, xây trường, xây nhà tình nghĩa tại các địa phương…

Không chỉ đồng hành cùng khách hàng, cộng đồng; SHB luôn quan tâm và không ngừng gia tăng lợi ích cho cổ đông. SHB đã chi trả cổ tức bằng cổ phiếu năm 2019 với tỷ lệ 10%; năm 2020 với tỷ lệ 10,5% và phát hành thành công cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá ưu đãi 12.500 đồng/cổ phiếu. Qua đó, năm 2021, SHB đã tăng vốn điều lệ lên 26.674 tỷ đồng.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch HĐQT Đỗ Quang Hiển và Ban lãnh đạo ngân hàng, tập trung nguồn lực thực hiện đồng bộ các giải pháp theo các kế hoạch kinh doanh và nhiệm vụ năm 2021 do ĐHĐCĐ thông qua; SHB đã có một năm phát triển bứt phá, đạt thành tựu trên nhiều phương diện.

Tính đến ngày 31/12/2021, tổng tài sản của SHB đạt 506,5 nghìn tỷ đồng, tăng 23% so với cuối năm 2020. Vốn điều lệ 26.674 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch tăng vốn đã trình ĐHĐCĐ. Vốn tự có theo chuẩn Basel II đạt 53.231 tỷ đồng. Huy động vốn thị trường 1 đạt 379 nghìn tỷ đồng, tăng 12%; dư nợ cấp tín dụng đạt 369 nghìn tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2020. Bên cạnh đó, SHB kiểm soát chặt chẽ chi phí hoạt động, đưa tỷ lệ chi phí hoạt động trên tổng thu nhập thuần (CIR) xuống 24,22%, là một trong số các ngân hàng TMCP kiểm soát chi phí tốt nhất.

Phát triển bền vững đi đôi với quản trị rủi ro, nâng cao chất lượng tài sản, năm 2021, SHB đã thu hồi nợ và trích lập dự phòng để tất toán toàn bộ trái phiếu VAMC và Vinashin trước thời hạn. Tỷ lệ nợ xấu riêng lẻ được kiểm soát chặt ở mức 1,3%, tỷ lệ dự phòng/ nợ xấu ở mức trên 90%. Lợi nhuận trước thuế của SHB đạt mức 6.221 tỷ đồng, tăng 90,3% so với cùng kỳ và hoàn thành 107% kế hoạch ĐHĐCĐ đề ra. Không ngừng gia tăng lợi ích cổ đông, SHB dự kiến chi trả cổ tức năm 2021 bằng cổ phiếu với tỷ lệ tối thiểu 15%.

Bên cạnh việc kinh doanh hiệu quả, SHB còn mang đến cho nhà đầu tư và thị trường nhiều sự kiện đặc biệt ấn tượng.

Tháng 10/2021, SHB chính thức chuyển giao dịch từ HNX sang HOSE, mang đến “làn gió mới, một cảm hứng mới” với nhiều cơ hội mở ra cho nhà đầu tư.

Thỏa thuận thoái 100% vốn tại SHB Finance cho Ngân hàng Krungsri – Thái Lan trong vòng 3 năm trở thành thương vụ M&A với giá trị cao thứ 2 trong các thương vụ mua bán công ty tài chính tiêu dùng trên thị trường, đem lại nguồn thặng dư vốn đáng kể cho cổ đông của SHB cũng như nâng cao năng lực tài chính và vị thế của SHB.

Việc liên tục tăng cường năng lực tài chính là nền tảng quan trọng và động lực để ngân hàng bứt phá tăng trưởng. Điều này được thể hiện rõ nét thông qua tỷ lệ an toàn vốn của SHB luôn ở mức cao và ngày càng tăng. Tỷ lệ an toàn vốn theo chuẩn Basel II tại 31/12/2021 đạt 11,6%. Trước đó, SHB là một trong những ngân hàng hoàn thành trước hạn cả 3 trụ cột Basel II. Trên cơ sở đó, SHB đã áp dụng các chuẩn mực quốc tế về đo lường hiệu quả dựa trên mức độ rủi ro vào hoạt động kinh doanh. Trong năm 2021, SHB đã hoàn tất việc chuẩn bị các nền tảng để tiến tới chuyển đổi lên phương pháp tính vốn nâng cao (FIRB), đáp ứng các chuẩn mực Basel III về rủi ro thanh khoản.

Không những kinh doanh hiệu quả, tăng trưởng ấn tượng, SHB đang chuyển mình mạnh mẽ hơn bao giờ hết, theo hướng số hóa, năng động hóa, hiện đại hóa. Với việc thành lập Khối Ngân hàng Số và triển khai cách làm mới (phương pháp luận Agile và tư duy Design Thinking), SHB đã liên tục phát triển và cho ra mắt nhiều sản phẩm số vượt trội, góp phần hỗ trợ thiết thực cho hoạt động kinh doanh và công tác vận hành.

Trong đó, SHB đã bắt đầu triển khai số hóa từ hành trình khách hàng, bắt đầu từ các hành trình khách hàng cá nhân như định danh khách hàng điện tử eKYC, hành trình mở thẻ tín dụng phê duyệt trước online cho khách hàng cho tới các hành trình khách hàng đi theo các nhu cầu giao dịch ngân hàng hàng ngày (daily banking), bảo hiểm (bancassurance), đầu tư (weath management) và các hành trình cho khách hàng doanh nghiệp… SHB đang chú trọng triển khai xây dựng văn hóa doanh nghiệp số, đầu tư hệ thống CNTT và nghiên cứu ứng dụng đồng bộ công nghệ số.

Trong hành trình chuyển đổi số của SHB, đội ngũ lãnh đạo trẻ tài năng đang là nhân tố quan trọng, mang khí thế mới cho ngân hàng. SHB đã thu hút rất nhiều nhân tài giàu kinh nghiệm tại các Tập đoàn, tổ chức công nghệ uy tín hàng đầu thế giới, hội tụ trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao của ngân hàng; mang đến nguồn năng lượng tươi mới, đầy sáng tạo theo hướng trẻ hóa, số hóa và ngày càng hiệu quả cả về chất và lượng. Đội ngũ nhân lực tinh túy là sinh khí, là tài sản quý giá, góp phần đưa SHB liên tục phát triển bền vững, minh bạch và toàn diện trong thời đại số.

Tâm thế mới, sức mạnh mới

Tiếp nối những thành công vượt trội đã đạt được trong năm 2021, SHB đang bước vào năm 2022 với một tâm thế mới, sức mạnh mới, mục tiêu mới với những chiến lược và tầm nhìn mới.

SHB tiếp tục hợp tác với tập đoàn tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới BCG nhằm cung cấp các giải pháp toàn diện nâng cao hiệu quả kinh doanh, thông qua việc đổi mới mô hình kinh doanh có sự kết nối trong hoạt động của SHB với các sáng kiến chiến lược then chốt. Theo đó, trong giai đoạn tiếp theo, chuyển đổi số tiếp tục là trụ cột phát triển của SHB, hướng tới phát triển ngân hàng theo hướng hiện đại hóa, ngày càng kinh doanh hiệu quả và vươn tầm quốc tế.

Đồng thời, SHB chú trọng xây dựng chiến lược phát triển khách hàng chuỗi giá trị, hệ sinh thái, lấy khách hàng làm trọng tâm. Trong đó, tập trung phát triển khách hàng mới, chú trọng phát triển phân khúc khách hàng mục tiêu, tập khách hàng truyền thống, khách hàng đa ngành, khai thác hệ sinh thái khách hàng, đem lại hiệu quả cao phù hợp với tiềm năng của vùng miền, địa bàn.

Có thể nói, SHB chưa bao giờ có được sức mạnh, nội lực và tiềm năng bứt phá tăng trưởng mạnh mẽ như hiện nay. Năm 2022 sẽ tiếp tục là năm SHB không ngừng gia tăng lợi ích cho cổ đông, khách hàng, cộng đồng với rất nhiều kế hoạch đáng chú ý và những câu chuyện riêng có, mang bản sắc SHB.

Thực hiện định hướng của Chính phủ về phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2022-2025 và bám sát chỉ đạo của NHNN; trong đó có chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2022, SHB tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch bệnh, tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng và hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt... Mục tiêu tới năm 2025, SHB trở thành ngân hàng số 1 về hiệu quả và công nghệ trong các ngân hàng thương mại tại Việt Nam. Tầm nhìn tới năm 2035, SHB trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại trong Top đầu của khu vực; trở thành ngân hàng đầu tư cung ứng nguồn vốn hiệu quả nhất cho những lĩnh vực trọng điểm của kinh tế Việt Nam.

HĐQT, Ban điều hành cùng toàn thể CBNV SHB thống nhất và quyết tâm cao độ; nỗ lực hết mình, hiện thực hóa những khát vọng của người SHB, luôn hướng tới thị trường, sự thịnh vượng của nhà đầu tư, khách hàng, cộng đồng và quốc gia.

Thu Hà

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.