Siêu cá nhân hóa và chiến lược chinh phục người dùng thế hệ mới
Gen Z - tệp khách hàng tiềm năng nhưng khó tiếp cận
Sinh ra trong kỷ nguyên số, Gen Z sớm hình thành tư duy tài chính độc lập. Tuy nhiên, việc trưởng thành trong bối cảnh đầy biến động với khủng hoảng kinh tế, đại dịch, biến đổi khí hậu khiến họ mang theo những lo lắng hiện hữu về tương lai.
Theo chị Đỗ Bích Vân - đại diện từ Kantar Insights, 47% Gen Z tại Việt Nam bày tỏ lo ngại về tình hình tài chính cá nhân, cao hơn hẳn mức trung bình dân số (36%). Điều này thôi thúc họ tiếp cận các sản phẩm tiết kiệm, đầu tư thụ động, chi tiêu thông minh và các hình thức tín dụng từ sớm.
![]() |
Quang cảnh sự kiện |
Dù là nhóm khách hàng đầy tiềm năng của ngành tài chính, Gen Z không phải là thế hệ dễ chinh phục. Họ kỳ vọng thương hiệu minh bạch, thực tế, truyền cảm hứng và đồng hành trong hành trình tạo ra giá trị xã hội. Với Gen Z, thương hiệu không chỉ là nơi cung cấp sản phẩm, mà còn phải là người bạn chia sẻ hệ giá trị và liên tục cập nhật xu hướng mới.
Trong bối cảnh này, các ngân hàng buộc phải thay đổi. Những mô hình tiếp cận cũ không còn phù hợp với thế hệ mới. Nếu không kịp thích ứng, họ sẽ nhanh chóng vuột mất khách hàng vào tay các fintech và ngân hàng số đang tận dụng dữ liệu, công nghệ và AI để “đọc vị” hành vi người dùng.
Hiểu Gen Z, từ nhu cầu tài chính đến kỳ vọng thương hiệu, chính là chìa khóa để ngân hàng thiết kế trải nghiệm đúng nhu cầu, đúng thời điểm. Đây cũng là mục tiêu cốt lõi mà sự kiện “Siêu cá nhân hóa & Chiến lược chinh phục người dùng thế hệ mới” hướng đến.
Góc nhìn đa chiều từ công nghệ đến tài chính
Tham gia chia sẻ tại sự kiện là những gương mặt đầu ngành trong lĩnh vực công nghệ, dữ liệu và tài chính. Mỗi diễn giả mang đến một góc nhìn chiến lược rõ nét, được đúc kết từ kinh nghiệm thực chiến phong phú.
Danh sách diễn giả - Ms. Oanh Vũ - Founder & Chairwoman | OMverse Group - Mr. Nguyễn Duy Lâm - Key Account Partnership Manager | TikTok - Ms. Đỗ Bích Vân - NBD Director | Kantar Insight - Ms. Lê Nguyệt Minh - Senior Project Lead | Adtima, Zalo Group - Mr. Đinh Lê Đạt - Co-founder & Chairman | Antsomi - Mr. Nguyễn Khánh Quân - MKT Expert - Retail Banking | VP Bank |
Với góc nhìn chuyên sâu và toàn diện, các diễn giả đã cùng phác thảo bức tranh toàn cảnh về cách tiếp cận thế hệ người dùng mới.
Các chiến lược giúp ngân hàng giải mã và chinh phục Gen Z
Trước bài toán mang tên gen Z, các chuyên gia đã chia sẻ cách doanh nghiệp của họ tiếp cận và giải quyết từng insight cốt lõi của nhóm người dùng này, xoay quanh ba nội dung chiến lược: Nắm bắt xu hướng tiêu dùng và các yếu tố chi phối hành vi của gen Z: Họ thực sự mong muốn điều gì từ ngân hàng và fintech; Thiết lập chiến lược tiếp cận “công dân kỹ thuật số”: Từ tạo ấn tượng đến thúc đẩy tiêu dùng; Khai thác sức mạnh dữ liệu: Ứng dụng hiệu quả công nghệ và giải pháp Siêu cá nhân hóa (Hyper Personalisation), từ đó nâng cao trải nghiệm số và nuôi dưỡng lòng trung thành
Về hành vi tiêu dùng nổi bật của Gen Z, các diễn giả đều thống nhất những từ khóa chính: yêu thích sáng tạo nội dung, chủ động nắm bắt cơ hội, và kỳ vọng được cá nhân hóa ở mọi điểm chạm. Bên cạnh đó, xu hướng ưu tiên trải nghiệm độc đáo, nội dung ngắn gọn, dễ chia sẻ cũng góp phần hoàn thiện chân dung của thế hệ người dùng tài chính chủ lực hiện nay.
Ở nội dung thứ hai - chiến lược tiếp cận, đại diện Antsomi gói gọn trong 3 từ khóa chính: Micro segment: Phân khúc càng chi tiết, khả năng giữ chân khách hàng càng cao; Micro moment - real-time: Bắt đúng thời điểm, cung cấp dịch vụ đúng lúc, đúng nhu cầu; Micro content/ creative: Sáng tạo là yếu tố kích hoạt cảm xúc và kết nối, cần được chú trọng như công nghệ và dữ liệu.
Đồng tình với quan điểm trên, đại diện đến từ VPBank cho biết hiện ngân hàng cũng đang triển khai chiến lược này qua các chiến dịch livestream và digital marketing, kết hợp mở rộng tệp người dùng thông qua nhóm Đối tượng tương tự (Lookalike Audience). Đại diện từ TikTok bổ sung: “Không chỉ nói với Gen Z, mà cần nói cùng họ.” qua việc trở thành cầu nối hỗ trợ họ trở thành những Micro Creator.
Ở khía cạnh dữ liệu, các diễn giả chia sẻ cách tận dụng Big Data và AI để cá nhân hóa toàn bộ hành trình khách hàng - từ bước opt-in, thưởng theo hành vi, đến retargeting thông minh. Công nghệ đóng vai trò cầu nối biến dữ liệu thành trải nghiệm số liền mạch và sâu sắc, góp phần xây dựng lòng trung thành lâu dài.
Dưới góc nhìn của OMverse Group - Đơn vị trực tiếp lên kế hoạch và triển khai chiến dịch tăng trưởng số cho hơn 20 đối tác ngân hàng, chị Oanh Vũ - Founder & Chairwoman của OMverse đã đúc kết ba đặc tính then chốt cần nắm bắt của Gen Z: Tính cá nhân, sự thực tế và nỗi sợ bị thay thế. Đây là thế hệ đề cao cái tôi, luôn muốn thể hiện phiên bản tốt nhất của mình ở nhiều góc cạnh khác nhau. Họ cũng rất thực tế - không dễ bị lay động bởi cảm xúc mà cần lý do hợp lý để tin tưởng và lựa chọn thương hiệu. Chính vì vậy, để có thể chinh phục được thế hệ Gen Z, những khách hàng tiềm năng nhưng luôn trong trạng thái cập nhật, đổi mới bản thân, thì các Thương hiệu nói chung và Ngân hàng, Tài chính số nói riêng cần không ngừng sáng tạo, mang đến trải nghiệm cá nhân hóa, thú vị và bất ngờ. Từ chiến lược đổi mới sản phẩm, chiến lược giá, chiến lược marcom, tới các thông điệp cần được đầu tư, sáng tạo để vừa chạm được vào cảm xúc nhưng cũng phải đảm bảo tính thực tiễn, hợp lý. Đồng thời, liên tục tiếp cận họ qua các kênh truyền thông mới và giữ chân họ bằng các công nghệ siêu cá nhân hóa kịp thời.
Buổi chia sẻ không chỉ mang đến insight và góc nhìn thực tiễn, mà còn truyền cảm hứng hành động cho các ngân hàng trong hành trình chạm đúng và trúng Gen Z - thế hệ sẵn sàng kết nối nếu được thấu hiểu đúng cách.
OMverse là hệ sinh thái cung cấp giải pháp tăng trưởng số bền vững cho doanh nghiệp, thông qua các chiến dịch truyền thông tích hợp - bắt đầu từ cốt lõi chiến lược sản phẩm. Với định hướng trở thành đối tác tăng trưởng số hàng đầu, OMverse tiên phong trong việc thiết kế và triển khai “công thức tăng trưởng riêng biệt” cho từng ngành nghề, phù hợp với đặc thù thị trường và hành vi người dùng. |
Tin liên quan
Tin khác
![[Infographic] Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số](https://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2025/062025/16/16/infographic-thanh-toan-khong-tien-mat-thuc-day-kinh-te-so-20250616164417.png?rt=20250616164457?250616044835)
[Infographic] Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số

HDBank thúc đẩy tài chính trọn đời bằng hệ sinh thái tài chính số toàn diện

Agribank tiên phong ứng dụng số, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Trí tuệ nhân tạo đang thay đổi hoạt động, kinh doanh ngân hàng

BVBank mang đến chuỗi hoạt động không cash tại Ngày hội không tiền mặt 2025

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nhấn nút khai mạc Lễ hội Ngày không tiền mặt

Ngân hàng hỗ trợ số hóa tài chính hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh không còn phải “đau đầu” tìm giải pháp công nghệ, đáp ứng Nghị định 70

Đến năm 2030, mục tiêu 80% giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt
