Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Siêu cá nhân hóa và chiến lược chinh phục người dùng thế hệ mới

PV
PV  - 
Gần 50 đại diện từ các Ngân hàng hàng đầu trong nước vừa tham dự sự kiện “Siêu cá nhân hóa & Chiến lược chinh phục người dùng thế hệ mới” do OMverse tổ chức. Chương trình mang đến góc nhìn chiến lược và cập nhật chuyên sâu từ các chuyên gia đến từ TikTok, Zalo, Antsomi, Adtima, VPBank và Kantar Insights, xoay quanh bài toán thấu hiểu và kết nối hiệu quả với thế hệ người dùng Gen Z.
aa

Gen Z - tệp khách hàng tiềm năng nhưng khó tiếp cận

Sinh ra trong kỷ nguyên số, Gen Z sớm hình thành tư duy tài chính độc lập. Tuy nhiên, việc trưởng thành trong bối cảnh đầy biến động với khủng hoảng kinh tế, đại dịch, biến đổi khí hậu khiến họ mang theo những lo lắng hiện hữu về tương lai.

Theo chị Đỗ Bích Vân - đại diện từ Kantar Insights, 47% Gen Z tại Việt Nam bày tỏ lo ngại về tình hình tài chính cá nhân, cao hơn hẳn mức trung bình dân số (36%). Điều này thôi thúc họ tiếp cận các sản phẩm tiết kiệm, đầu tư thụ động, chi tiêu thông minh và các hình thức tín dụng từ sớm.

Quang cảnh sự kiện
Quang cảnh sự kiện

Dù là nhóm khách hàng đầy tiềm năng của ngành tài chính, Gen Z không phải là thế hệ dễ chinh phục. Họ kỳ vọng thương hiệu minh bạch, thực tế, truyền cảm hứng và đồng hành trong hành trình tạo ra giá trị xã hội. Với Gen Z, thương hiệu không chỉ là nơi cung cấp sản phẩm, mà còn phải là người bạn chia sẻ hệ giá trị và liên tục cập nhật xu hướng mới.

Trong bối cảnh này, các ngân hàng buộc phải thay đổi. Những mô hình tiếp cận cũ không còn phù hợp với thế hệ mới. Nếu không kịp thích ứng, họ sẽ nhanh chóng vuột mất khách hàng vào tay các fintech và ngân hàng số đang tận dụng dữ liệu, công nghệ và AI để “đọc vị” hành vi người dùng.

Hiểu Gen Z, từ nhu cầu tài chính đến kỳ vọng thương hiệu, chính là chìa khóa để ngân hàng thiết kế trải nghiệm đúng nhu cầu, đúng thời điểm. Đây cũng là mục tiêu cốt lõi mà sự kiện “Siêu cá nhân hóa & Chiến lược chinh phục người dùng thế hệ mới” hướng đến.

Góc nhìn đa chiều từ công nghệ đến tài chính

Tham gia chia sẻ tại sự kiện là những gương mặt đầu ngành trong lĩnh vực công nghệ, dữ liệu và tài chính. Mỗi diễn giả mang đến một góc nhìn chiến lược rõ nét, được đúc kết từ kinh nghiệm thực chiến phong phú.

Danh sách diễn giả

- Ms. Oanh Vũ - Founder & Chairwoman | OMverse Group

- Mr. Nguyễn Duy Lâm - Key Account Partnership Manager | TikTok

- Ms. Đỗ Bích Vân - NBD Director | Kantar Insight

- Ms. Lê Nguyệt Minh - Senior Project Lead | Adtima, Zalo Group

- Mr. Đinh Lê Đạt - Co-founder & Chairman | Antsomi

- Mr. Nguyễn Khánh Quân - MKT Expert - Retail Banking | VP Bank

Với góc nhìn chuyên sâu và toàn diện, các diễn giả đã cùng phác thảo bức tranh toàn cảnh về cách tiếp cận thế hệ người dùng mới.

Các chiến lược giúp ngân hàng giải mã và chinh phục Gen Z

Trước bài toán mang tên gen Z, các chuyên gia đã chia sẻ cách doanh nghiệp của họ tiếp cận và giải quyết từng insight cốt lõi của nhóm người dùng này, xoay quanh ba nội dung chiến lược: Nắm bắt xu hướng tiêu dùng và các yếu tố chi phối hành vi của gen Z: Họ thực sự mong muốn điều gì từ ngân hàng và fintech; Thiết lập chiến lược tiếp cận “công dân kỹ thuật số”: Từ tạo ấn tượng đến thúc đẩy tiêu dùng; Khai thác sức mạnh dữ liệu: Ứng dụng hiệu quả công nghệ và giải pháp Siêu cá nhân hóa (Hyper Personalisation), từ đó nâng cao trải nghiệm số và nuôi dưỡng lòng trung thành

Về hành vi tiêu dùng nổi bật của Gen Z, các diễn giả đều thống nhất những từ khóa chính: yêu thích sáng tạo nội dung, chủ động nắm bắt cơ hội, và kỳ vọng được cá nhân hóa ở mọi điểm chạm. Bên cạnh đó, xu hướng ưu tiên trải nghiệm độc đáo, nội dung ngắn gọn, dễ chia sẻ cũng góp phần hoàn thiện chân dung của thế hệ người dùng tài chính chủ lực hiện nay.

Ở nội dung thứ hai - chiến lược tiếp cận, đại diện Antsomi gói gọn trong 3 từ khóa chính: Micro segment: Phân khúc càng chi tiết, khả năng giữ chân khách hàng càng cao; Micro moment - real-time: Bắt đúng thời điểm, cung cấp dịch vụ đúng lúc, đúng nhu cầu; Micro content/ creative: Sáng tạo là yếu tố kích hoạt cảm xúc và kết nối, cần được chú trọng như công nghệ và dữ liệu.

Đồng tình với quan điểm trên, đại diện đến từ VPBank cho biết hiện ngân hàng cũng đang triển khai chiến lược này qua các chiến dịch livestream và digital marketing, kết hợp mở rộng tệp người dùng thông qua nhóm Đối tượng tương tự (Lookalike Audience). Đại diện từ TikTok bổ sung: “Không chỉ nói với Gen Z, mà cần nói cùng họ.” qua việc trở thành cầu nối hỗ trợ họ trở thành những Micro Creator.

Ở khía cạnh dữ liệu, các diễn giả chia sẻ cách tận dụng Big Data và AI để cá nhân hóa toàn bộ hành trình khách hàng - từ bước opt-in, thưởng theo hành vi, đến retargeting thông minh. Công nghệ đóng vai trò cầu nối biến dữ liệu thành trải nghiệm số liền mạch và sâu sắc, góp phần xây dựng lòng trung thành lâu dài.

Dưới góc nhìn của OMverse Group - Đơn vị trực tiếp lên kế hoạch và triển khai chiến dịch tăng trưởng số cho hơn 20 đối tác ngân hàng, chị Oanh Vũ - Founder & Chairwoman của OMverse đã đúc kết ba đặc tính then chốt cần nắm bắt của Gen Z: Tính cá nhân, sự thực tế và nỗi sợ bị thay thế. Đây là thế hệ đề cao cái tôi, luôn muốn thể hiện phiên bản tốt nhất của mình ở nhiều góc cạnh khác nhau. Họ cũng rất thực tế - không dễ bị lay động bởi cảm xúc mà cần lý do hợp lý để tin tưởng và lựa chọn thương hiệu. Chính vì vậy, để có thể chinh phục được thế hệ Gen Z, những khách hàng tiềm năng nhưng luôn trong trạng thái cập nhật, đổi mới bản thân, thì các Thương hiệu nói chung và Ngân hàng, Tài chính số nói riêng cần không ngừng sáng tạo, mang đến trải nghiệm cá nhân hóa, thú vị và bất ngờ. Từ chiến lược đổi mới sản phẩm, chiến lược giá, chiến lược marcom, tới các thông điệp cần được đầu tư, sáng tạo để vừa chạm được vào cảm xúc nhưng cũng phải đảm bảo tính thực tiễn, hợp lý. Đồng thời, liên tục tiếp cận họ qua các kênh truyền thông mới và giữ chân họ bằng các công nghệ siêu cá nhân hóa kịp thời.

Buổi chia sẻ không chỉ mang đến insight và góc nhìn thực tiễn, mà còn truyền cảm hứng hành động cho các ngân hàng trong hành trình chạm đúng và trúng Gen Z - thế hệ sẵn sàng kết nối nếu được thấu hiểu đúng cách.

OMverse là hệ sinh thái cung cấp giải pháp tăng trưởng số bền vững cho doanh nghiệp, thông qua các chiến dịch truyền thông tích hợp - bắt đầu từ cốt lõi chiến lược sản phẩm. Với định hướng trở thành đối tác tăng trưởng số hàng đầu, OMverse tiên phong trong việc thiết kế và triển khai “công thức tăng trưởng riêng biệt” cho từng ngành nghề, phù hợp với đặc thù thị trường và hành vi người dùng.

PV

Tin liên quan

Tin khác

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Nhằm kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh thích ứng, tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank chính thức triển khai gói sản phẩm, dịch vụ “Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh” với nhiều giải pháp toàn diện và ưu đãi vượt trội. Gói giải pháp chuyển đổi số giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp vận hành minh bạch hơn, giảm chi phí và đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới về thuế, hóa đơn điện tử.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngày 18/12, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 tổ chức chương trình đào tạo chuyên đề về ứng dụng AI trong nghiệp vụ sát với yêu cầu công việc thực tế của đơn vị quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ – ngân hàng.
Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Ngành Ngân hàng ở các địa phương đang giữ vai trò nòng cốt, lực lượng trực tiếp đưa các giải pháp thanh toán hiện đại đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy kinh tế số...
“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-17/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.