Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

“Số hóa” tín dụng chính sách

Chí Kiên
Chí Kiên  - 
Dịch vụ Mobile Banking của NHCSXH là mô hình ngân hàng qua điện thoại di động, giúp các khách hàng, hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách tại Việt Nam có điều kiện tiếp cận nhiều hơn nữa với các dịch vụ tài chính bền vững và hiệu quả, góp phần giảm nghèo và kết nối người nghèo với nền kinh tế.
aa
so hoa tin dung chinh sach Tín dụng chính sách: Động lực để Phú Yên thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia
so hoa tin dung chinh sach Tín dụng chính sách góp phần giảm nghèo bền vững ở Đắk Nông
so hoa tin dung chinh sach Vốn chính sách giúp phụ nữ Quế Phong thoát nghèo

Đây sẽ là một trong những công cụ để đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động ngân hàng nhằm phục vụ số lượng khách hàng ngày càng nhiều hơn.

so hoa tin dung chinh sach
Cán bộ NHCSXH giới thiệu dịch vụ Mobile Banking tại điểm giao dịch xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội

Nhằm cung cấp tốt hơn dịch vụ tín dụng cho người nghèo và đối tượng chính sách, khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, qua đó góp phần đạt mục tiêu chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện và chuyển đổi số đến năm 2030, tháng 6/2022, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) đã ban hành Quy định tạm thời cung cấp và sử dụng dịch vụ Mobile Banking (Ngân hàng điện tử) để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện nay toàn hệ thống NHCSXH đang tích cực tuyên truyền đến khách hàng thực hiện đăng ký và hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ hiện đại này. Đối tượng được hướng tới là khách hàng đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH, thành viên Ban Đại diện NHCSXH các cấp, cán bộ tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác; Tổ trưởng Tổ tiết kiệm vay vốn; khách hàng vay vốn nhà ở xã hội và các khách hàng khác có nhu cầu.

Chị Nguyễn Thị Kiều Vy – người vay vốn tại quận Hà Đông đón chúng tôi trong căn hộ chung cư nhà ở xã hội tại phường Kiến Hưng được NHCSXH cho vay vốn. Chị phấn khởi nói: “Tôi đã mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH quận Hà Đông và được cán bộ ngân hàng hướng dẫn cài đặt ứng dụng Mobile Banking trên điện thoại di động. Giao dịch thật tiện lợi và nhanh chóng!”.

Còn bà Đào Thị Thu, Tổ trưởng tổ Tiết kiệm và vay vốn phường Tây Mỗ không giấu nổi niềm vui khi trải nghiệm dịch vụ Mobile Banking. Bà tâm sự: “Bao năm nay cứ quen với việc thanh toán tiền mặt, nhiều khi thật bất tiện. Giờ tôi mở tài khoản thanh toán và cài đặt dịch vụ Mobile Banking tại NHCSXH, có nhiều tiện ích mà lại dễ sử dụng. Nạp thẻ điện thoại, chuyển trả tiền điện, tiền nước đều qua điện thoại di động, tiện lắm. Giờ con trai đi làm xa, hàng tháng gửi tiền cho bố mẹ chi tiêu cũng rất dễ dàng”.

so hoa tin dung chinh sach

Theo ông Phạm Văn Quyết – Phó Giám đốc NHCSXH TP. Hà Nội, để tăng cường các dịch vụ, tiện ích phục vụ khách hàng là cá nhân, người vay vốn, từ tháng 12/22022, NHCSXH TP. Hà Nội chính thức triển khai dịch vụ Mobile Banking đến khách hàng dưới hình thức ứng dụng trên thiết bị di động. Với giao diện dễ sử dụng, mang đến nhiều tiện lợi cho khách hàng, thực hiện các giao dịch 24/7 nhanh chóng, khách hàng không phải mất thời gian chờ đợi, đồng thời có thể sử dụng ở bất cứ nơi nào, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet.

Để sử dụng dịch vụ Mobile Banking của NHCSXH, khách hàng cần cài đặt ứng dụng VBSP Smart Banking, sau đó mở tài khoản thanh toán bằng VND tại NHCSXH; đăng ký dịch vụ và chấp nhận các điều khoản, điều kiện sử dụng dịch vụ. Các dịch vụ tài chính mà VBSP Smart Banking cung cấp cho khách hàng gồm: Dịch vụ chuyển tiền (chuyển tiền nội bộ NHCSXH cùng chủ tài khoản, khác chủ tài khoản; chuyền tiền nhanh 24/7 đến số tài khoản, đến số thẻ mở tại các ngân hàng khác; Chuyển tiền thường đến số tài khoản tại ngân hàng khác; chuyển tiền ủng hộ và các dịch vụ chuyển tiền khác); Dịch vụ thanh toán (thanh toán hóa đơn: tiền điện, tiền nước, cước viễn thông, vé tàu, vé máy bay, học phí, phí bảo hiểm… nạp tiền điện thoại, ví điện tử; mua thẻ điện thoại; nộp thuế…); Dịch vụ thanh toán QR Pay (Thanh toán bằng mã QR trên ứng dụng VBSP SmartBanking, cho phép khách hàng thanh toán cho các nhà cung cấp thông qua tính năng quét mã QR trên ứng dụng).

Ngoài ra, khách hàng có thể kiểm tra thông tin tài khoản thanh toán, tài khoản tiền gửi, tiền vay; Tra cứu lịch sử giao dịch; Cài đặt đăng nhập/xác thực bằng vân tay/khuôn mặt, đổi mật khẩu, cài đặt hạn mức nhóm chuyển tiền, cài đặt danh bạ thụ hưởng/ danh bạ hóa đơn, cài đặt phương thức xác thực Soft OTP… Thời gian cung cấp dịch vụ là 24 giờ trong ngày và 07 ngày trong tuần (24/7), trừ dịch vụ chuyển tiền thường qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng.

Tính đến cuối tháng 4/2023, NHCSXH TP. Hà Nội đã thực hiện mở tài khoản thanh toán Mobile Banking cho gần 2.000 khách hàng và trong thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng mở tài khoản và sử dụng ứng dụng này để đẩy mạnh thực hiện chương trình chuyển đổi số và thanh toán không dùng tiền mặt.

Chí Kiên

Tin liên quan

Tin khác

Tín dụng tiêu dùng tăng trưởng tích cực tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai

Tín dụng tiêu dùng tăng trưởng tích cực tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai

Kết quả tín dụng tiêu dùng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai qua 9 tháng của năm 2025 đã phản ánh xu hướng tăng trưởng, đồng thời có tác động tích cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ và tăng trưởng kinh tế.
Tín dụng ngân hàng góp phần khôi phục sản xuất kinh doanh vùng lũ

Tín dụng ngân hàng góp phần khôi phục sản xuất kinh doanh vùng lũ

Việc kết hợp các giải pháp cơ cấu nợ, miễn giảm lãi và cho vay mới đã góp phần quan trọng giúp nhanh chóng phục hồi sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động và giúp người dân địa phương sớm ổn định cuộc sống sau đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.
Ngân hàng tăng tốc tiếp vốn cho khách hàng vùng lũ

Ngân hàng tăng tốc tiếp vốn cho khách hàng vùng lũ

Sau đợt mưa lũ lịch sử vừa qua, khu vực duyên hải miền Trung - Tây Nguyên chịu thiệt hại nặng nề, đời sống người dân bị đảo lộn, sản xuất đình trệ. Trong bối cảnh đó, ngành Ngân hàng trên địa bàn đang khẩn trương triển khai hàng loạt giải pháp hỗ trợ, ưu tiên cấp vốn tín dụng nhằm giúp người dân lẫn doanh nghiệp sớm khôi phục sinh kế, ổn định cuộc sống...
Sắm sửa cuối năm không lo nghĩ với lãi suất cho vay hấp dẫn từ Sacombank

Sắm sửa cuối năm không lo nghĩ với lãi suất cho vay hấp dẫn từ Sacombank

Cuối năm và cận Tết là thời điểm nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Người dân thường có xu hướng sửa sang nhà cửa, mua xe mới hay sắm sửa các thiết bị công nghệ và gia dụng tiện nghi. Không ít khách hàng thừa nhận đây là giai đoạn họ muốn “tái chuẩn hóa” chất lượng sống, đầu tư nâng cấp bản thân để tự thưởng cho một năm lao động vất vả hoặc sẵn sàng tâm thế đón vận hội mới vào năm sau. Tuy nhiên, dòng tiền ngắn hạn đôi khi lại không đủ để thực hiện tất cả cùng lúc.
Nam A Bank giảm lãi suất vay lên đến 2% cho khách hàng ảnh hưởng thiên tai

Nam A Bank giảm lãi suất vay lên đến 2% cho khách hàng ảnh hưởng thiên tai

Trước những thiệt hại nghiêm trọng do bão số 12, 13 và các đợt mưa lũ gây ra tại nhiều địa phương trên cả nước, Nam A Bank vừa triển khai chương trình ưu đãi lãi vay nhằm đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn, góp phần phục hồi kinh tế sau thiên tai với nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực.
Đắk Lắk nhanh chóng triển khai giảm lãi suất, kịp thời hỗ trợ người nghèo

Đắk Lắk nhanh chóng triển khai giảm lãi suất, kịp thời hỗ trợ người nghèo

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký ban hành Quyết định số 2553/QĐ-TTg ngày 21/11/2025, về việc giảm lãi suất cho vay đối với một số chương trình tín dụng chính sách do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) triển khai. Đây được xem là giải pháp quan trọng nhằm gia tăng sự hỗ trợ cho hộ nghèo, các đối tượng yếu thế và khu vực khó khăn trong giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Ngân hàng đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình kê khai thuế

Ngân hàng đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình kê khai thuế

Sự phối hợp giữa ngành Ngân hàng và các cơ quan liên quan được kỳ vọng sẽ giúp hộ kinh doanh, nhanh chóng thích ứng với mô hình quản lý thuế mới, tạo nền tảng phát triển bền vững và minh bạch hơn cho nền kinh tế trong giai đoạn tới.
Tín dụng 10 tháng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai tăng 10,37%

Tín dụng 10 tháng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai tăng 10,37%

Đến cuối tháng 10/2025, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai đạt 5.528,7 nghìn tỷ đồng, tăng 1,19% so với tháng trước.
VPBank thanh lý tài sản đảm bảo, giá thấp hơn thị trường 10-20%

VPBank thanh lý tài sản đảm bảo, giá thấp hơn thị trường 10-20%

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức ra mắt website thanh lý tài sản đảm bảo đầu tiên trên thị trường. Đây là nền tảng trực tuyến giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận và mua các tài sản bất động sản và ô tô đã qua sử dụng với mức giá hấp dẫn hơn giá thị trường từ 10-20%.
Tín dụng xanh mở lối cho sản xuất bền vững

Tín dụng xanh mở lối cho sản xuất bền vững

Để tín dụng xanh thực sự lan tỏa, cần sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền, ngân hàng và doanh nghiệp trong việc tiếp tục hoàn thiện cơ chế, nâng cao năng lực thẩm định và hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng tiêu chí xanh…