“Số hóa” tín dụng chính sách
Tín dụng chính sách: Động lực để Phú Yên thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia | |
Tín dụng chính sách góp phần giảm nghèo bền vững ở Đắk Nông | |
Vốn chính sách giúp phụ nữ Quế Phong thoát nghèo |
Đây sẽ là một trong những công cụ để đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động ngân hàng nhằm phục vụ số lượng khách hàng ngày càng nhiều hơn.
Cán bộ NHCSXH giới thiệu dịch vụ Mobile Banking tại điểm giao dịch xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội |
Nhằm cung cấp tốt hơn dịch vụ tín dụng cho người nghèo và đối tượng chính sách, khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, qua đó góp phần đạt mục tiêu chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện và chuyển đổi số đến năm 2030, tháng 6/2022, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) đã ban hành Quy định tạm thời cung cấp và sử dụng dịch vụ Mobile Banking (Ngân hàng điện tử) để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện nay toàn hệ thống NHCSXH đang tích cực tuyên truyền đến khách hàng thực hiện đăng ký và hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ hiện đại này. Đối tượng được hướng tới là khách hàng đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH, thành viên Ban Đại diện NHCSXH các cấp, cán bộ tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác; Tổ trưởng Tổ tiết kiệm vay vốn; khách hàng vay vốn nhà ở xã hội và các khách hàng khác có nhu cầu.
Chị Nguyễn Thị Kiều Vy – người vay vốn tại quận Hà Đông đón chúng tôi trong căn hộ chung cư nhà ở xã hội tại phường Kiến Hưng được NHCSXH cho vay vốn. Chị phấn khởi nói: “Tôi đã mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH quận Hà Đông và được cán bộ ngân hàng hướng dẫn cài đặt ứng dụng Mobile Banking trên điện thoại di động. Giao dịch thật tiện lợi và nhanh chóng!”.
Còn bà Đào Thị Thu, Tổ trưởng tổ Tiết kiệm và vay vốn phường Tây Mỗ không giấu nổi niềm vui khi trải nghiệm dịch vụ Mobile Banking. Bà tâm sự: “Bao năm nay cứ quen với việc thanh toán tiền mặt, nhiều khi thật bất tiện. Giờ tôi mở tài khoản thanh toán và cài đặt dịch vụ Mobile Banking tại NHCSXH, có nhiều tiện ích mà lại dễ sử dụng. Nạp thẻ điện thoại, chuyển trả tiền điện, tiền nước đều qua điện thoại di động, tiện lắm. Giờ con trai đi làm xa, hàng tháng gửi tiền cho bố mẹ chi tiêu cũng rất dễ dàng”.
Theo ông Phạm Văn Quyết – Phó Giám đốc NHCSXH TP. Hà Nội, để tăng cường các dịch vụ, tiện ích phục vụ khách hàng là cá nhân, người vay vốn, từ tháng 12/22022, NHCSXH TP. Hà Nội chính thức triển khai dịch vụ Mobile Banking đến khách hàng dưới hình thức ứng dụng trên thiết bị di động. Với giao diện dễ sử dụng, mang đến nhiều tiện lợi cho khách hàng, thực hiện các giao dịch 24/7 nhanh chóng, khách hàng không phải mất thời gian chờ đợi, đồng thời có thể sử dụng ở bất cứ nơi nào, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet.
Để sử dụng dịch vụ Mobile Banking của NHCSXH, khách hàng cần cài đặt ứng dụng VBSP Smart Banking, sau đó mở tài khoản thanh toán bằng VND tại NHCSXH; đăng ký dịch vụ và chấp nhận các điều khoản, điều kiện sử dụng dịch vụ. Các dịch vụ tài chính mà VBSP Smart Banking cung cấp cho khách hàng gồm: Dịch vụ chuyển tiền (chuyển tiền nội bộ NHCSXH cùng chủ tài khoản, khác chủ tài khoản; chuyền tiền nhanh 24/7 đến số tài khoản, đến số thẻ mở tại các ngân hàng khác; Chuyển tiền thường đến số tài khoản tại ngân hàng khác; chuyển tiền ủng hộ và các dịch vụ chuyển tiền khác); Dịch vụ thanh toán (thanh toán hóa đơn: tiền điện, tiền nước, cước viễn thông, vé tàu, vé máy bay, học phí, phí bảo hiểm… nạp tiền điện thoại, ví điện tử; mua thẻ điện thoại; nộp thuế…); Dịch vụ thanh toán QR Pay (Thanh toán bằng mã QR trên ứng dụng VBSP SmartBanking, cho phép khách hàng thanh toán cho các nhà cung cấp thông qua tính năng quét mã QR trên ứng dụng).
Ngoài ra, khách hàng có thể kiểm tra thông tin tài khoản thanh toán, tài khoản tiền gửi, tiền vay; Tra cứu lịch sử giao dịch; Cài đặt đăng nhập/xác thực bằng vân tay/khuôn mặt, đổi mật khẩu, cài đặt hạn mức nhóm chuyển tiền, cài đặt danh bạ thụ hưởng/ danh bạ hóa đơn, cài đặt phương thức xác thực Soft OTP… Thời gian cung cấp dịch vụ là 24 giờ trong ngày và 07 ngày trong tuần (24/7), trừ dịch vụ chuyển tiền thường qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng.
Tính đến cuối tháng 4/2023, NHCSXH TP. Hà Nội đã thực hiện mở tài khoản thanh toán Mobile Banking cho gần 2.000 khách hàng và trong thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng mở tài khoản và sử dụng ứng dụng này để đẩy mạnh thực hiện chương trình chuyển đổi số và thanh toán không dùng tiền mặt.