Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Sôi động mua bán sáp nhập công ty tài chính

Hải Nam
Hải Nam  - 
Các cuộc mua bán sáp nhập (M&A) công ty tài chính của nhà đầu tư nước ngoài ngày càng sôi nổi cho thấy thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam vẫn rất tiềm năng.
aa
M&A: Chất hơn lượng Ernst & Young: M&A tiếp tục sôi động, nhưng cần cẩn trọng trước các cú sốc

Các cuộc thương thảo vẫn tiếp diễn

Một số ngân hàng lớn như: Kasikornbank, SCB X PCL (Thái Lan) và Ngân hàng KB Kookmin (Hàn Quốc) đang đàm phán mua lại Home Credit Việt Nam, thông tin này được hãng tin quốc tế Bloomberg đưa ra trong tuần này. Giá trị thương vụ này được các nguồn tin tiết lộ khoảng 700 triệu USD.

Trả lời phóng viên Thời báo Ngân hàng, đại diện Home Credit Việt Nam cho biết, chưa có thông tin cụ thể nào về các cuộc đàm phán nên không thể công bố. Home Credit Việt Nam cho biết, công ty gia nhập thị trường Việt Nam năm 2008 và hiện có khoảng 6.000 nhân viên đã và đang phục vụ gần 15 triệu khách hàng trên cả nước. Các sản phẩm tài chính tiêu dùng nổi bật như cho vay trả góp hàng tiêu dùng (xe máy, đồ gia dụng, điện tử, nội thất…), cho vay tiền mặt và thẻ tín dụng.

SeABank mới đây cũng thông báo bán 100% vốn Công ty tài chính Bưu điện (PTF) cho AEON Financial Service, một thành viên của Tập AEON (Nhật Bản), với giá 4.300 tỷ đồng.

Thị trường tài chính tiêu dùng những năm gần đây thu hút khá nhiều sự tham gia của các nhà đầu tư Nhật Bản và Hàn Quốc. Đơn cử, thương vụ M&A thành công trị giá 1,4 tỷ USD của SMBC mua lại 49% vốn của FE Credit; Credit Saison mua lại 50% của HD Saison; Shinhan Card mua lại công ty tài chính Prudetial Việt Nam, Lotte Card và Techcom Finance, Shinshei và Mcredit…

Việt Nam hiện có 16 công ty tài chính được NHNN cấp phép hoạt động. Trong đó ba đơn vị chiếm tỷ lệ chi phối thị trường là FE Credit, Home Credit, HDSaison. Tuy nhiên ba nhà cho vay này cũng có những phân khúc khách hàng riêng, ví như FE Credit mạnh nhất trong mảng cho vay tiền mặt, Home Credit có thế mạnh cho vay trả góp tại các điểm bán lẻ hàng hóa dịch vụ, HDSaison khai thác hệ sinh thái của tập đoàn Sovico.

Tuy nhiên, gần đây thị trường cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính bị thu hẹp, do kinh tế khó khăn người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Theo đó tổng dư nợ cho vay của 16 công ty tài chính tính đến hết tháng 8/2023 đạt 135.000 tỷ đồng, giảm 30% so với thời điểm cuối năm 2022 – thông tin của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA). Trong khi, tổng thị trường cho vay phục vụ đời sống vẫn tăng nhẹ (khoảng 3%) đạt khoảng 2,67 triệu tỷ đồng - cho thấy thị trường này vẫn rất tiềm năng.

Số hóa cho vay các khoản tài chính cá nhân sẽ giúp các công ty tài chính tăng trưởng
Số hóa cho vay các khoản tài chính cá nhân sẽ giúp các công ty tài chính tăng trưởng

Cho vay tiêu dùng cạnh tranh hơn

Giới quan sát cho rằng thị trường tài chính tiêu dùng hiện không sôi động do tình hình kinh tế khó khăn, song tiềm năng của thị trường là rất lớn.

Ông Tim Evans, Tổng giám đốc của HSBC Việt Nam đánh giá, Việt Nam có dân số 100 triệu người, trong đó số lượng người thuộc tầng lớp trung lưu đang tăng là một cơ hội cho các công ty quốc tế kỳ vọng tham gia vào quốc gia này và biến Việt Nam trở thành thị trường tiêu dùng lớn thứ 10 thế giới vào năm 2030. “Bất chấp những khó khăn hiện tại, Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn với doanh nghiệp nước ngoài và chúng tôi tiếp tục chứng kiến sự quan tâm lớn đối với câu chuyện của Việt Nam từ khách hàng khắp nơi trong mạng lưới HSBC”, ông Tim Evans nói.

Tiêu dùng là một trong ba trụ cột phát triển nền kinh tế (bên cạnh đầu tư, xuất khẩu). Đặc biệt, từ đầu năm 2023 khi xuất khẩu giảm, thị trường tiêu dùng nội địa đã có thời điểm là cứu cánh quan trọng cho tăng trưởng kinh tế. NHNN Việt Nam cũng xác định cho vay tiêu dùng có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao chất lượng sống cho người dân thông qua việc cung cấp các khoản tín dụng để thúc đẩy tiêu dùng tại thị trường Việt Nam. Theo đó, Thông tư 18/2019/TT-NHNN sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư 43/2016/TT-NHNN về quy định cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính. Trong đó, cho phép các công ty tài chính giải ngân trực tiếp cho khách hàng bằng tiền mặt với tỷ trọng 50% tổng dư nợ của một đơn vị, áp dụng đến 31/12/2023; tỷ trọng này là 30% kể từ ngày 1/1/2024.

Không chỉ các công ty tài chính, thời gian qua các tập đoàn nước ngoài đầu tư hệ thống bán lẻ cũng đã chuẩn bị cung cấp sản phẩm tài chính cá nhân trong chuỗi kinh doanh hàng hóa tại Việt Nam. Trong đó nổi bật là các nhà đầu tư Thái Lan, Nhật Bản cũng có tham vọng mở rộng hệ sinh thái bán lẻ khép kín với tài chính số trong các đại siêu thị tại Việt Nam. Xu hướng này sẽ tạo thêm sức ép khiến các công ty tài chính phải áp dụng công nghệ mới, xây dựng hệ sinh thái tài chính để thích ứng với áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng khi xuất hiện thêm các công ty công tài chính công nghệ (fintech), cho vay ngang hàng (P2P lending).y

Hải Nam

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.