Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Sử dụng dịch vụ xác thực điện tử qua VneID ngay trên ứng dụng OCB OMNI

PV
PV  - 
Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) và Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) thuộc Bộ Công an đã chính thức ký kết hợp đồng triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID trên ứng dụng OCB OMNI, giúp tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, hướng đến mục tiêu đồng hành cùng các Cơ quan thực hiện thành công Đề án 06.
aa
OCB thông báo thay đổi tên và địa điểm hoạt động Phòng Giao dịch Minh Khai OCB thông báo thay đổi tên và địa điểm hoạt động Phòng Giao dịch Minh Khai OCB bứt tốc nhờ chiến lược số hóa và “bắt sóng” SME, Startup

Với vai trò là huyết mạch, dẫn dắt nền kinh tế của đất nước, những năm qua, ngành Ngân hàng luôn tiên phong, đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đem lại tiện ích và an toàn tối ưu cho người dân. Ngày 24/4/2023, NHNN phối hợp cùng Bộ Công an ký kết Kế hoạch số 01/KHPH-BCA-NHNNVN về triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06. Theo đó, các tổ chức tín dụng đã nhanh chóng bắt tay vào thực thi, cụ thể hóa các chỉ đạo của Chính phủ vào sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, hướng đến mục tiêu số hóa toàn diện.

OCB là một trong những ngân hàng tiên phong trong hoạt động chuyển đổi số từ rất sớm. Năm 2018, ngân hàng đã cho ra mắt phiên bản ngân hàng số OCB OMNI đầu tiên. Ngay sau khi được tung ra thị trường, ứng dụng đã nhận được sự đánh giá rất cao từ người dùng bởi sự tiện lợi, tốc độ, cá nhân hóa và trên hết là tính bảo mật.

Sử dụng dịch vụ xác thực điện tử qua VneID ngay trên ứng dụng OCB OMNI
Đại diện trung tâm RAR và OCB ký kết hợp đồng triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID trên ứng dụng OCB OMNI

Trải qua 3 phiên bản với nhiều thay đổi mạnh mẽ về giao diện và tính năng, tháng 5/2024, ngân hàng chính thức giới thiệu phiên bản OCB OMNI mới nhất trên cơ sở hợp tác cùng Backbase - công ty công nghệ tài chính hàng đầu thế giới. Hiện nay, ứng dụng đã thiết lập một hệ sinh thái số với hơn 200 tiện ích chỉ trên một nền tảng duy nhất, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Qua đó, tính đến 30/6/2025, tỷ lệ giao dịch qua kênh số tăng trưởng cao so với ngành. Số lượng giao dịch trên OCB OMNI tăng 97%; CASA tăng 28% và doanh số tiền gửi tiết kiệm trực tuyến tăng 30% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong quá trình triển khai chiến lược chuyển đổi số, OCB nhận thấy tầm quan trọng của việc ứng dụng dữ liệu định danh chính xác và an toàn. Đây là nền tảng để phát triển các dịch vụ tài chính số hiệu quả. Do vậy, ngân hàng đã chủ động thiết lập quan hệ hợp tác với Trung tâm RAR – đơn vị chuyên trách về dữ liệu dân cư và căn cước công dân thuộc Bộ Công an nhằm ứng dụng mạnh mẽ dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID ngay trên ứng dụng OCB OMNI. Từ đó, giúp tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh và đặc biệt, hướng đến mục tiêu đồng hành cùng các Cơ quan thực hiện thành công Đề án 06.

Sử dụng dịch vụ xác thực điện tử qua VneID ngay trên ứng dụng OCB OMNI
Hoạt động ký kết giữa OCB và Trung tâm RAR được kỳ vọng sẽ giúp tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng về tốc độ và bảo mật vượt trội

Theo như hợp đồng ký kết, OCB và Trung tâm RAR sẽ cùng triển khai: tích hợp dữ liệu căn cước công dân điện tử vào các quy trình mở tài khoản và định danh khách hàng; Đối chiếu thông tin khách hàng một cách chính xác, góp phần giảm thiểu rủi ro và tăng cường bảo mật; Tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ, mang lại sự tiện lợi và tốc độ vượt trội cho khách hàng.

Tại buổi Lễ, ông Phạm Hồng Hải, Tổng Giám đốc OCB nhấn mạnh, việc ký kết lần này sẽ là một cột mốc quan trọng, thể hiện bước tiến mạnh mẽ trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ định danh và xác thực điện tử vào lĩnh vực tài chính - ngân hàng, góp phần hiện thực hóa chiến lược chuyển đổi số quốc gia và phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Đặc biệt, hoạt động tích hợp dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID vào quy trình giao dịch của OCB, được kỳ vọng sẽ tạo nên những giá trị thiết thực, giúp tăng cường bảo mật và an toàn thông tin, giảm thiểu các rủi ro gian lận. Cả ngân hàng và khách hàng đều có thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian và chi phí. Khách hàng sẽ tiếp cận dịch vụ ngân hàng trực tuyến mọi lúc, mọi nơi mà không cần mang theo nhiều giấy tờ tùy thân.

Cũng tại sự kiện, đồng chí Đại tá Trần Hồng Phú, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH đã biểu dương những nỗ lực của Trung tâm RAR và OCB trong việc triển khai dịch vụ xác thực điện tử, đồng thời mong muốn OCB tập trung thực hiện các nhóm nhiệm vụ trọng tâm như: đảm bảo hoạt động thông suốt, ổn định, an ninh và an toàn thông tin, phù hợp với quy định pháp luật, ngăn chặn các hành vi tấn công mạng. Phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai các biện pháp giám sát, kiểm soát các giao dịch bất thường để phòng chống gian lận tài chính, rửa tiền và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Đồng thời, đẩy mạnh các sản phẩm, dịch vụ và ứng dụng sử dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân, định danh và xác thực điện tử đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt chú trọng đến lĩnh vực thanh toán, nhằm thúc đẩy sự kết nối giữa ứng dụng công nghệ và hoạt động kinh doanh.

Sự hợp tác giữa OCB và Trung tâm RAR một lần nữa đã khẳng định cam kết mạnh mẽ của OCB trong việc ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời là một bước đi quan trọng, cùng chung tay kiến tạo một hệ sinh thái dữ liệu hiện đại, minh bạch, an toàn và hiệu quả - nền tảng cho phát triển kinh tế số, bảo đảm chủ quyền dữ liệu quốc gia.

PV

Tin liên quan

Tin khác

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

Nhằm tạo thuận lợi cho du khách quốc tế khi đến Việt Nam du lịch, công tác, đồng thời thúc đẩy giao lưu thương mại – du lịch giữa các quốc gia, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với các ngân hàng, trong đó có BVBank, triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua QR với tên gọi chính thức VIETQRGlobal. Đây là nhận diện chung giúp du khách dễ dàng nhận biết các điểm chấp nhận thanh toán bằng mã QR khi tới Việt Nam.
API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

Gần 40% ngân hàng đã phát triển API ngoài danh mục cơ bản và chủ động khai thác API như một mô hình kinh doanh mới. Thị trường Open Banking toàn cầu được dự báo sẽ đạt khoảng 43,15 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng kép khoảng 24,4%.
Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Ngay sau khi NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc phát động phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW, Vụ Chính sách tiền tệ (CSTT) đã tổ chức phát động phong trào đến toàn đơn vị và xây dựng Kế hoạch số 985/KH-CSTT1 ngày 26/5/2025 của Vụ CSTT triển khai Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Kế hoạch số 01-KH/BCHTW ngày 21/3/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số về triển khai “Phong trao Bình dân học vụ số” với những nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất.
Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Ngày 03/12/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác nhằm đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.
Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa được JP Morgan Chase trao bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 (Straight Through Processing - STP), ghi nhận các tỷ lệ xử lý tự động vượt trội ở nhóm dẫn đầu thị trường quốc tế.
Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Không ít ngân hàng hiện nay áp dụng chính sách thu phí đối với các tài khoản không đạt mức số dư bình quân hàng tháng.
Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Nhân kỷ niệm 34 năm thành lập (21/12/1991 – 21/12/2025), Sacombank triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Triệu ưu đãi – Trọn tri ân” với hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn có tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp xuyên suốt tháng 12/2025. Đây là sự kiện tri ân lớn nhất trong năm của Sacombank, mang đến nhiều giá trị thiết thực và trải nghiệm ưu đãi phong phú trong mùa lễ hội cuối năm.
Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Ngày 2/12/2025, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với UnionPay International (UPI), Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức Lễ công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Dù tỷ lệ gian lận trong hoạt động thanh toán đã giảm mạnh nhờ ngành Ngân hàng tăng cường đầu tư công nghệ, triển khai sinh trắc học và chuẩn hóa quy trình phối hợp xử lý rủi ro, nhưng tội phạm công nghệ cao vẫn liên tục thay đổi chiến thuật, mở rộng phạm vi tấn công và gia tăng mức độ tinh vi. Những cảnh báo từ cơ quan chức năng và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho thấy nguy cơ gian lận vẫn hiện hữu và khó lường, đòi hỏi hệ thống ngân hàng phải củng cố “lá chắn” phòng vệ, nâng cao tính chủ động và tăng cường phối hợp đồng bộ để bảo vệ người dân và doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.