Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Sửa đổi Luật Quy hoạch để tăng tốc tái cấu trúc, khơi thông phát triển

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV ngày 9/5, Chính phủ đã trình Quốc hội xem xét dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch nhằm đặt nền tảng pháp lý cho việc điều chỉnh hệ thống quy hoạch trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và bỏ cấp huyện. Với trọng tâm đơn giản hóa nội dung quy hoạch, đẩy mạnh phân cấp, và ứng dụng chuyển đổi số, dự thảo luật hứa hẹn tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
aa

Đơn giản hóa và phân cấp mạnh mẽ

Chính phủ nhấn mạnh rằng, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch là bước đi cấp thiết để cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, đặc biệt là Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/02/2025 của Bộ Chính trị về sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị. Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và bỏ cấp huyện đòi hỏi rà soát, điều chỉnh toàn bộ hệ thống quy hoạch quốc gia, vùng, và tỉnh thời kỳ 2021-2030, nhằm đảm bảo tính đồng bộ và khả thi trong bối cảnh mới. Dự thảo luật được xây dựng để hoàn thiện chính sách pháp luật về quy hoạch, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, đồng thời phù hợp với các điều ước quốc tế và cam kết của Việt Nam.

Dự thảo luật gồm hai điều, sửa đổi, bổ sung 33 điều, khoản của Luật Quy hoạch, tập trung vào năm nội dung chính. Trước hết, hệ thống quy hoạch được hoàn thiện bằng cách bổ sung các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành, đồng thời cho phép quy hoạch cấp quốc gia, vùng, tỉnh, và kỹ thuật được lập đồng thời, trong khi quy hoạch đô thị và nông thôn tuân theo pháp luật chuyên ngành. Nội dung quy hoạch được đơn giản hóa, chỉ bao gồm các quy định khung, mang tính định hướng, với danh mục dự án quan trọng chuyển sang kế hoạch thực hiện quy hoạch, do Bộ trưởng hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt, Chính phủ nhấn mạnh.

Để đáp ứng yêu cầu sắp xếp đơn vị hành chính, dự thảo luật bổ sung quy định về trình tự, thủ tục điều chỉnh quy hoạch thời kỳ 2021-2030, đơn giản hóa bằng cách bỏ yêu cầu lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch, cho phép thẩm định qua họp Hội đồng hoặc lấy ý kiến bằng văn bản. Thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch ngành quốc gia được phân cấp cho các Bộ, trong khi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thẩm định, và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tỉnh sau khi Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua, Chính phủ cho biết. Quy định về xin chủ trương điều chỉnh quy hoạch cũng được bãi bỏ, và các điều chỉnh theo trình tự rút gọn không phải thực hiện đánh giá môi trường chiến lược, nhằm đẩy nhanh tiến độ và tăng tính chủ động.

Phân cấp, phân quyền được đẩy mạnh theo Kết luận số 121-KL/TW, với thẩm quyền của Quốc hội về quy hoạch không gian biển quốc gia và sử dụng đất quốc gia được chuyển cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phân cấp cho Bộ trưởng và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định danh mục dự án ưu tiên đầu tư. Quy định chuyển tiếp được bổ sung để đảm bảo không có khoảng trống pháp lý, tránh gián đoạn quản lý nhà nước và hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, Chính phủ nhấn mạnh. Các quy định này hướng đến tháo gỡ chồng chéo, bất cập, khơi thông điểm nghẽn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Tăng cường tính đồng bộ và khả thi

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi khẳng định rằng, Ủy ban tán thành sự cần thiết sửa đổi Luật Quy hoạch để đáp ứng tiến độ theo Kết luận số 127-KL/TW, tập trung giải quyết các vấn đề cấp bách, tháo gỡ khó khăn trong thực tiễn, và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt liên quan đến sắp xếp bộ máy và xây dựng mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, các vướng mắc về quy hoạch không chỉ nằm ở Luật Quy hoạch mà còn ở các luật liên quan, khiến việc sửa đổi lần này chỉ là giải pháp tình thế, chưa giải quyết triệt để các điểm nghẽn. “Ủy ban đề nghị Chính phủ xác định rõ mục đích và phạm vi sửa đổi, tập trung vào các vấn đề cấp bách, đồng thời tiếp tục nghiên cứu các nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau để sửa đổi toàn diện sau này”, ông Mãi nhấn mạnh.

Để đảm bảo tính đồng bộ, Ủy ban đề nghị Chính phủ rà soát các dự án luật liên quan đến quy hoạch đang trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, đề xuất phương án sửa đổi, bổ sung kịp thời, tránh tình trạng khơi thông một điểm nghẽn lại phát sinh điểm nghẽn mới, ông Mãi cho biết. Đối với các dự án luật chưa được sửa đổi, cần có lộ trình cụ thể để trình Quốc hội, đáp ứng Kết luận số 121-KL/TW và Nghị quyết số 66-NQ/TW. Về xử lý mâu thuẫn giữa các quy hoạch, Ủy ban tán thành quy định nguyên tắc xử lý và giao Chính phủ quy định chi tiết, nhưng đề nghị bổ sung phương án xử lý mâu thuẫn giữa các quy hoạch cùng cấp thẩm quyền ngay trong dự thảo luật.

Về phân cấp thẩm quyền, Ủy ban cho rằng, việc chuyển thẩm quyền của Quốc hội cho Chính phủ trong quyết định quy hoạch sử dụng đất và không gian biển quốc gia khi lập mới cần được đánh giá kỹ lưỡng để đảm bảo đồng bộ pháp luật. Nội dung quan trọng của hai quy hoạch này nên được tích hợp vào quy hoạch tổng thể quốc gia, bảo đảm quyền giám sát tối cao của Quốc hội. Ủy ban tán thành đơn giản hóa nội dung quy hoạch theo hướng quy định khung, nhưng đề nghị làm rõ vai trò của các quy hoạch và căn cứ đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư.

Về trình tự, thủ tục điều chỉnh quy hoạch, Ủy ban nhận định rằng, dự thảo chưa có quy định riêng biệt cho các trường hợp điều chỉnh theo tính chất, quy mô không gian lãnh thổ sau sắp xếp hành chính, và đề nghị chỉnh sửa hoặc giao Chính phủ quy định chi tiết. Đối với danh mục quy hoạch tại Phụ lục I và II, Ủy ban đề nghị rà soát, lược bỏ các quy hoạch không cần thiết, đồng thời cân nhắc không đưa danh mục quy hoạch kỹ thuật, chuyên ngành vào luật, thay vào đó quy định tiêu chí và mức độ cần lập trong quy hoạch ngành quốc gia.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Làm rõ nguồn lực, củng cố năng lực để Chương trình mục tiêu quốc gia “3 trong 1”

Làm rõ nguồn lực, củng cố năng lực để Chương trình mục tiêu quốc gia “3 trong 1”

Ngày 5/12, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở Hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035. Đây là Chương trình mục tiêu quốc gia “3 trong 1” mang ý nghĩa chiến lược, thể hiện nhất quán quan điểm của Đảng và Nhà nước về ưu tiên phát triển khu vực nông thôn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thu hẹp khoảng cách vùng miền.
Mở không gian phát triển báo chí cách mạng Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại

Mở không gian phát triển báo chí cách mạng Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại

Việc dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) bổ sung nhiều quy định mới, nhất là về kinh tế báo chí và hoạt động báo chí trên không gian mạng… được kì vọng sẽ hỗ trợ phát triển, làm rõ nguồn lực và cơ chế tài chính, qua đó mở rộng không gian phát triển cho nền báo chí cách mạng Việt Nam.
Nghị quyết về năng lượng 2026-2030: Gỡ "nút thắt" đầu tư và bài toán rủi ro dòng vốn

Nghị quyết về năng lượng 2026-2030: Gỡ "nút thắt" đầu tư và bài toán rủi ro dòng vốn

Được kỳ vọng là cú hích pháp lý mang tính đột phá nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 70 của Bộ Chính trị, Dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 trở thành tâm điểm trên nghị trường chiều 4/12. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng về đơn giản hóa thủ tục và mở cửa cho tư nhân, các đại biểu Quốc hội vẫn bày tỏ nhiều lo ngại về tính đồng bộ pháp lý, cơ chế bảo lãnh rủi ro cho dòng vốn quốc tế và "khoảng trống" trong hạ tầng truyền tải.
Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế: Thiết chế tư pháp mới

Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế: Thiết chế tư pháp mới

Chiều nay (4/12), Quốc hội đã xem xét về Dự án Luật Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm Tài chính Quốc tế. Dự án luật đang bước vào giai đoạn thảo luận ở Quốc hội với trọng tâm là hoàn thiện mô hình một thiết chế tư pháp hiện đại, độc lập và vận hành theo các chuẩn mực thông lệ quốc tế.
Việt Nam coi trọng hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài

Việt Nam coi trọng hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn khẳng định hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài là một bộ phận quan trọng của đối ngoại nhân dân, một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển quốc gia của Việt Nam.
TECHFEST Việt Nam 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới

TECHFEST Việt Nam 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới

Ngày 3/12, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng UBND TP. Hà Nội tổ chức buổi họp báo sự kiện TECHFEST Việt Nam 2025 với chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới”.
Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác lao động và người có công

Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác lao động và người có công

Ngày 02/12/2025, tại Thủ đô Viêng Chăn, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và chuyến công tác cấp cao của Lãnh đạo Việt Nam tại Lào, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam Đỗ Thanh Bình đã có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào Phosay Sayasone. Cuộc gặp nhằm thúc đẩy triển khai các nội dung đã được thống nhất tại Hội nghị Bộ trưởng Lao động Việt Nam - Lào lần thứ 9 diễn ra thành công tại tỉnh Ninh Bình vào tháng 11/2025, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước.
Tăng quyền lợi, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho người dân

Tăng quyền lợi, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho người dân

Sáng 2/12, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đột phá cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân; chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khoẻ, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035.
Khẩn trương giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người dân bị ảnh hưởng mưa lũ

Khẩn trương giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người dân bị ảnh hưởng mưa lũ

Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng, yêu cầu khẩn trương triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu thiệt hại do mưa lũ đặc biệt lớn tại khu vực Trung Bộ, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 228/CĐ-TTg ngày 25/11/2025.
Luật Chuyển đổi số: Trụ cột thể chế mới cho quốc gia số, kiến tạo đột phá trong chính phủ số – kinh tế số – xã hội số

Luật Chuyển đổi số: Trụ cột thể chế mới cho quốc gia số, kiến tạo đột phá trong chính phủ số – kinh tế số – xã hội số

Dự án Luật Chuyển đổi số được thảo luận tại phiên họp chiều nay (1/12/2025) tiếp tục thu hút sự quan tâm sâu sắc của Quốc hội với kỳ vọng hình thành khung pháp lý thống nhất, hiện đại để dẫn dắt tiến trình chuyển đổi số toàn diện của đất nước. Với tinh thần đặt người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, dự thảo luật được đánh giá mở ra nền tảng để tạo ra giá trị mới trong quản trị nhà nước, sản xuất – kinh doanh và đời sống xã hội, đồng thời khắc phục căn bản tình trạng cát cứ dữ liệu, manh mún nền tảng và chồng lấn chính sách.