Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/5/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.960 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước là 23.762/26.158 đồng/USD. Tháng 4/2025, CPI tăng 0,07% so với tháng trước; bình quân 4 tháng đầu năm, CPI tăng 3,2%, lạm phát cơ bản tăng 3,05% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, giảm 2,5% so với tháng trước nhưng tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 74,32 tỷ USD, giảm 1,4% nhưng tăng 21,3% so với cùng kỳ. Lượng khách quốc tế đạt 1,65 triệu lượt. Tính đến 30/4, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt 13,82 tỷ USD, tăng 39,9%; vốn FDI thực hiện ước đạt 6,74 tỷ USD, tăng 7,3%.

Sửa đổi Luật Quy hoạch để tăng tốc tái cấu trúc, khơi thông phát triển

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV ngày 9/5, Chính phủ đã trình Quốc hội xem xét dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch nhằm đặt nền tảng pháp lý cho việc điều chỉnh hệ thống quy hoạch trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và bỏ cấp huyện. Với trọng tâm đơn giản hóa nội dung quy hoạch, đẩy mạnh phân cấp, và ứng dụng chuyển đổi số, dự thảo luật hứa hẹn tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
aa

Đơn giản hóa và phân cấp mạnh mẽ

Chính phủ nhấn mạnh rằng, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch là bước đi cấp thiết để cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, đặc biệt là Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/02/2025 của Bộ Chính trị về sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị. Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và bỏ cấp huyện đòi hỏi rà soát, điều chỉnh toàn bộ hệ thống quy hoạch quốc gia, vùng, và tỉnh thời kỳ 2021-2030, nhằm đảm bảo tính đồng bộ và khả thi trong bối cảnh mới. Dự thảo luật được xây dựng để hoàn thiện chính sách pháp luật về quy hoạch, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, đồng thời phù hợp với các điều ước quốc tế và cam kết của Việt Nam.

Dự thảo luật gồm hai điều, sửa đổi, bổ sung 33 điều, khoản của Luật Quy hoạch, tập trung vào năm nội dung chính. Trước hết, hệ thống quy hoạch được hoàn thiện bằng cách bổ sung các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành, đồng thời cho phép quy hoạch cấp quốc gia, vùng, tỉnh, và kỹ thuật được lập đồng thời, trong khi quy hoạch đô thị và nông thôn tuân theo pháp luật chuyên ngành. Nội dung quy hoạch được đơn giản hóa, chỉ bao gồm các quy định khung, mang tính định hướng, với danh mục dự án quan trọng chuyển sang kế hoạch thực hiện quy hoạch, do Bộ trưởng hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt, Chính phủ nhấn mạnh.

Để đáp ứng yêu cầu sắp xếp đơn vị hành chính, dự thảo luật bổ sung quy định về trình tự, thủ tục điều chỉnh quy hoạch thời kỳ 2021-2030, đơn giản hóa bằng cách bỏ yêu cầu lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch, cho phép thẩm định qua họp Hội đồng hoặc lấy ý kiến bằng văn bản. Thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch ngành quốc gia được phân cấp cho các Bộ, trong khi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thẩm định, và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tỉnh sau khi Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua, Chính phủ cho biết. Quy định về xin chủ trương điều chỉnh quy hoạch cũng được bãi bỏ, và các điều chỉnh theo trình tự rút gọn không phải thực hiện đánh giá môi trường chiến lược, nhằm đẩy nhanh tiến độ và tăng tính chủ động.

Phân cấp, phân quyền được đẩy mạnh theo Kết luận số 121-KL/TW, với thẩm quyền của Quốc hội về quy hoạch không gian biển quốc gia và sử dụng đất quốc gia được chuyển cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phân cấp cho Bộ trưởng và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định danh mục dự án ưu tiên đầu tư. Quy định chuyển tiếp được bổ sung để đảm bảo không có khoảng trống pháp lý, tránh gián đoạn quản lý nhà nước và hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, Chính phủ nhấn mạnh. Các quy định này hướng đến tháo gỡ chồng chéo, bất cập, khơi thông điểm nghẽn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Tăng cường tính đồng bộ và khả thi

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi khẳng định rằng, Ủy ban tán thành sự cần thiết sửa đổi Luật Quy hoạch để đáp ứng tiến độ theo Kết luận số 127-KL/TW, tập trung giải quyết các vấn đề cấp bách, tháo gỡ khó khăn trong thực tiễn, và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt liên quan đến sắp xếp bộ máy và xây dựng mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, các vướng mắc về quy hoạch không chỉ nằm ở Luật Quy hoạch mà còn ở các luật liên quan, khiến việc sửa đổi lần này chỉ là giải pháp tình thế, chưa giải quyết triệt để các điểm nghẽn. “Ủy ban đề nghị Chính phủ xác định rõ mục đích và phạm vi sửa đổi, tập trung vào các vấn đề cấp bách, đồng thời tiếp tục nghiên cứu các nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau để sửa đổi toàn diện sau này”, ông Mãi nhấn mạnh.

Để đảm bảo tính đồng bộ, Ủy ban đề nghị Chính phủ rà soát các dự án luật liên quan đến quy hoạch đang trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, đề xuất phương án sửa đổi, bổ sung kịp thời, tránh tình trạng khơi thông một điểm nghẽn lại phát sinh điểm nghẽn mới, ông Mãi cho biết. Đối với các dự án luật chưa được sửa đổi, cần có lộ trình cụ thể để trình Quốc hội, đáp ứng Kết luận số 121-KL/TW và Nghị quyết số 66-NQ/TW. Về xử lý mâu thuẫn giữa các quy hoạch, Ủy ban tán thành quy định nguyên tắc xử lý và giao Chính phủ quy định chi tiết, nhưng đề nghị bổ sung phương án xử lý mâu thuẫn giữa các quy hoạch cùng cấp thẩm quyền ngay trong dự thảo luật.

Về phân cấp thẩm quyền, Ủy ban cho rằng, việc chuyển thẩm quyền của Quốc hội cho Chính phủ trong quyết định quy hoạch sử dụng đất và không gian biển quốc gia khi lập mới cần được đánh giá kỹ lưỡng để đảm bảo đồng bộ pháp luật. Nội dung quan trọng của hai quy hoạch này nên được tích hợp vào quy hoạch tổng thể quốc gia, bảo đảm quyền giám sát tối cao của Quốc hội. Ủy ban tán thành đơn giản hóa nội dung quy hoạch theo hướng quy định khung, nhưng đề nghị làm rõ vai trò của các quy hoạch và căn cứ đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư.

Về trình tự, thủ tục điều chỉnh quy hoạch, Ủy ban nhận định rằng, dự thảo chưa có quy định riêng biệt cho các trường hợp điều chỉnh theo tính chất, quy mô không gian lãnh thổ sau sắp xếp hành chính, và đề nghị chỉnh sửa hoặc giao Chính phủ quy định chi tiết. Đối với danh mục quy hoạch tại Phụ lục I và II, Ủy ban đề nghị rà soát, lược bỏ các quy hoạch không cần thiết, đồng thời cân nhắc không đưa danh mục quy hoạch kỹ thuật, chuyên ngành vào luật, thay vào đó quy định tiêu chí và mức độ cần lập trong quy hoạch ngành quốc gia.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Diễn đàn Hợp tác Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo Việt Nam – Áo 2025

Diễn đàn Hợp tác Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo Việt Nam – Áo 2025

Ngày 16/5/2025, Diễn đàn Hợp tác Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo Việt Nam – Áo 2025 đã diễn ra trọng thể tại thủ đô Vienna (Áo), Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đã có bài phát biểu chỉ đạo trực tuyến. Sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam tại Áo phối hợp với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Tài chính Việt Nam và Phòng Thương mại Liên bang Áo (WKO) đồng tổ chức.
Đoàn Thanh niên NHTW: Hành trình về nơi nguồn cội

Đoàn Thanh niên NHTW: Hành trình về nơi nguồn cội

Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), 74 năm Ngày thành lập Ngân hàng Việt Nam (6/5/1951 - 6/5/2025), vừa qua, Đoàn Thanh niên Ngân hàng Trung ương (NHTW) tổ chức Chương trình về nguồn và sinh hoạt chính trị “Khát vọng hùng cường - Sứ mệnh thanh niên” tại Khu di tích lịch sử ngành Ngân hàng, thôn Tân Thành, xã Minh Thanh và Khu di tích Cây đa Tân Trào, thôn Tân Lập, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.
Nâng cao kỷ luật, kỷ cương ngân sách để đảm bảo phát triển bền vững

Nâng cao kỷ luật, kỷ cương ngân sách để đảm bảo phát triển bền vững

Chiều nay (16/5), Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo và Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội trình bày Báo cáo thẩm tra quyết toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2023.
Đảm bảo nguồn lực tài chính để thực hiện Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân

Đảm bảo nguồn lực tài chính để thực hiện Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân

Giải trình ý kiến đại biểu đóng góp vào Dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng bày tỏ cảm ơn các đại biểu đã hết sức trách nhiệm, tham gia phát biểu tâm huyết với nhiều nội dung thực tiễn cao tại các phiên thảo luận tại tổ và hội trường. Bộ trưởng cho biết, trên cơ sở các ý kiến đóng góp, ban soạn thảo sẽ tiếp thu tối đa để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết, đảm bảo chất lượng cao nhất.
Thiết kế chính sách đặc thù tạo động lực để kinh tế tư nhân phát triển

Thiết kế chính sách đặc thù tạo động lực để kinh tế tư nhân phát triển

Dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển kinh tế tư nhân tập trung hỗ trợ tài chính, tín dụng, thuế, tạo động lực cho doanh nghiệp khởi nghiệp, nhỏ và vừa. Thảo luận về dự thảo Nghị quyết, các đại biểu Quốc hội đề xuất miễn giảm thuế dài hạn, đơn giản hóa tiếp cận tín dụng, tăng nguồn lực quỹ hỗ trợ, nhằm khơi thông vốn, nuôi dưỡng nguồn thu, thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá.
Hỗ trợ tiếp cận đất đai: Trụ cột thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Hỗ trợ tiếp cận đất đai: Trụ cột thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển kinh tế tư nhân tập trung hỗ trợ tiếp cận đất đai, tháo gỡ rào cản lớn cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ cao. Các đại biểu Quốc hội đề xuất quy hoạch minh bạch, ưu tiên doanh nghiệp sáng tạo, đảm bảo hài hòa lợi ích, liên thông hạ tầng số, tạo hệ sinh thái sản xuất để kinh tế tư nhân bứt phá.
Việt Nam có khả năng nâng cao tín nhiệm quốc gia

Việt Nam có khả năng nâng cao tín nhiệm quốc gia

Đây là nhận định của các chuyên gia trong buổi tiếp và làm việc của Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc với Đoàn chuyên gia của Tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P vừa qua.
Cải thiện môi trường kinh doanh: Đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tư nhân

Cải thiện môi trường kinh doanh: Đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tư nhân

Dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển kinh tế tư nhân đặt trọng tâm cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ rào cản pháp lý, giảm thủ tục hành chính. Thảo luận tại hội trường về nội dung này sáng nay (16/5), các đại biểu Quốc hội đề xuất chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, minh bạch xử lý vi phạm, đơn giản hóa thủ tục nhằm giải phóng sức sản xuất, đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực chính của nền kinh tế.
Chủ tịch danh dự KOCHAM: “Việt Nam đang có thời gian vàng để bứt phá”

Chủ tịch danh dự KOCHAM: “Việt Nam đang có thời gian vàng để bứt phá”

Trước những biến động lớn từ môi trường đầu tư toàn cầu, đặc biệt là nguy cơ áp thuế đối ứng từ phía Hoa Kỳ, cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam đang đối mặt với không ít thách thức. Tuy nhiên, với tiềm năng phát triển mạnh mẽ, ông Hong Sun - Chủ tịch danh dự Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM) - tin tưởng Việt Nam sẽ vượt qua các thách thức, khó khăn, đồng thời có những đề xuất cụ thể để giúp thu hút hiệu quả hơn dòng vốn FDI chiến lược trong giai đoạn tới.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ là Tổ trưởng Tổ Công tác cải cách hành chính

Bộ trưởng Bộ Nội vụ là Tổ trưởng Tổ Công tác cải cách hành chính

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 932/QĐ-TTg ngày 15/5/2025 phê duyệt danh sách thành viên và chức năng, nhiệm vụ của Tổ Công tác cải cách hành chính (Tổ Công tác).