Tập đoàn Mai Linh: Cải tổ thành công, trở lại ngôi vị số 1
“Một Mai Linh” là chiến lược phát triển xuyên suốt của Tập đoàn Mai Linh, tập trung vào nền tảng taxi, là giá trị cốt lõi đem lại nguồn thu cho doanh nghiệp. Các dịch vụ khác như bảo trì sửa chữa… cũng chỉ hỗ trợ cho vận tải. Tập đoàn uu tiên đầu tư cho phương tiện mới, tập trung vào các thành phố trọng điểm lớn như TP.HCM, Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng… để lấy lại thị phần.
Tập trung vào giá trị cốt lõi
Theo ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh: "Sở dĩ MLG tái cấu trúc theo mô hình này bởi nền tảng kinh doanh cốt lõi của Mai Linh là vận tải taxi vẫn đang kinh doanh tốt và vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển. Chúng tôi sẽ không xa rời hoạt động cốt lõi của mình. Dù đang khó khăn trăm bề, chúng tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu nhiều hình thức để nâng cao chất lượng dịch vụ. Trong đó, áp dụng công nghệ để đưa người tài xế và xe taxi Mai Linh tới gần hơn với mỗi người dân. Thông qua hệ thống xe taxi rộng khắp cả nước, Mai Linh sẽ đem đến cho cộng đồng, xã hội những giá trị gia tăng thiết thực hơn”.
Mai Linh đã ký kết tái cấu trúc toàn diện với 1 trong 4 tập đoàn tư vấn tài chính lớn của thế giới là Price Water House Cooper. Đồng thời nhận được sự quan tâm của nhiều tổ chức đầu tư uy tín trong và ngoài nước. Điều này không những giúp MLG vượt được sóng gió mà còn hỗ trợ cho MLG tiếp tục phát triển bền vững.
Ở nhiều góc độ khác nhau, Mai Linh vẫn còn những thử thách nhất định. "Hiện nay các thị trường taxi lớn đều rơi vào tay của Vinasun và việc lấy lại thị phần từ đối thủ này là không dễ. Vinasun đang có rất nhiều thuận lợi, trong khi Mai Linh còn rất nhiều điều phải giải quyết, đặc biệt là câu chuyện tái cấu trúc tài chính. Ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Mai Linh còn phải đối đầu với các đại gia về công nghệ như: Uber, Grab..., nên việc cải tổ sẽ còn kéo dài", ông Đỗ Hòa, Tổng giám đốc Công ty Tư vấn IME Việt Nam nhận định.
Tái cấu trúc toàn diện bao giờ cũng là thử thách rất lớn, đặc biệt là tình trạng thâm hụt tài chính, mất khả năng thanh khoản. Mai Linh phải hướng đến mục tiêu tái cấu trúc tài chính trong trung và dài hạn nhằm thiết lập lại cấu trúc vốn vững chắc và lành mạnh. Đây là điều kiện tiên quyết cho quá trình tái cấu trúc đưa đưa Mai Linh trở lại vị thế dẫn đầu.
Theo ông Đỗ Thanh Năm, Giám đốc Công ty tư vấn chiến lược Win Win thì năng lực, sự quyết đoán và sẵn sàng cho thay đổi của ban lãnh đạo cấp cao nhất của Mai Linh quyết định 85% tới khả năng tái cấu trúc thành công. Tuy nhiên, với vấn đề tài chính, năng lực và sự quyết đoán thôi cũng là chưa đủ. Với Mai Linh tái cơ cấu như thế nào khi sức khỏe đã suy kiệt như Mai Linh là chuyện không dễ dàng.
Giữ vững vị trí số 1
Mai Linh vẫn đang là người khổng lồ trong lĩnh vực kinh doanh taxi, vẫn giữ vị thế số 1 trên thị trường. Tập đoàn vẫn duy trì ổn định 15.000 xe taxi và trên 30.000 con người trong hệ thống.
Mai Linh từng đầu tư đa ngành, trong đó có bất động sản nhưng không phải nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nợ nần. Ông Hồ Huy cho biết, 95% tài sản của Mai Linh là dành cho ngành vận tải. Cho nên, sai lầm nằm ở nội tại cùng chiến lược kinh doanh lệch hướng và cấu trúc hoạt động của doanh nghiệp này. Ông Huy cũng cho biết sẽ kiên quyết cắt những chuyến vận tải đường dài bị thua lỗ như Lào, Campuchia. Những chuyến có lãi sẽ chuyển cho nhà đầu tư, cán bộ công nhân viên nhằm thoái vốn để đầu tư cho hoạt động taxi.
Là người dẫn đầu thị trường, Mai Linh chọn chiến lược bao phủ toàn quốc, mở rộng ra các tỉnh thành nhằm đón đầu xu hướng gia tăng nhu cầu đi lại bằng taxi. Đây là chiến lược đúng đắn nhưng theo ông Đỗ Thanh Năm, Mai Linh đã bỏ qua 2 yếu tố quan trọng, đó là chọn đúng thời gian và khu vực để triển khai.
Thực tế nhu cầu đi lại bằng taxi chỉ bùng nổ ở các đô thị lớn và chỉ những khu vực này taxi mới đạt hiệu suất cao. Trong khi đó, tại những tỉnh thành có nhu cầu đi lại thấp Mai Linh vẫn tập trung đầu tư số đầu xe quá mức cần thiết, khiến hiệu suất khai thác taxi thấp dẫn đến thua lỗ.
“Công ty mẹ Mai Linh rót vốn vào gần 60 công ty con khắp cả nước với tổng số vốn hàng ngàn tỷ đồng. Những năm qua các công ty con này chỉ trả cổ tức cho công ty ở mức 3-5%/năm, trong khi lãi suất Mai Linh phải chịu rất cao. Phần chênh lệch lãi suất này khiến chúng tôi lỗ nặng”, ông Hồ Huy thừa nhận.
Chiến lược của Mai Linh còn sai lầm hơn khi tự tay dâng miếng bánh thị phần ở 2 thị trường lớn nhất cho 2 đối thủ, trong đó ở TP.HCM là Vinasun và ở Hà Nội là TaxiGroup.
Phân tích Vinasun cho thấy, là người đi sau nhưng Vinasun đã có chiến lược cạnh tranh rất hợp lý. Đó là phát triển theo kiểu tập trung hóa, khai thác tối đa thị trường tại các đô thị lớn phía Nam có nhu cầu đi lại bằng taxi cao. “Nếu Mai Linh chỉ tập trung vào taxi thì bây giờ chắc sẽ thắng lớn, Vinasun khó có thể theo kịp”, ông Đặng Phước Thành, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vinasun từng thừa nhận. Cách tổ chức bộ máy của Mai Linh cồng kềnh, khó kiểm soát. Bộ phận lao động gián tiếp phình to hơn lao động trực tiếp là các tài xế.
Mai Linh đã thức tỉnh và tái cấu trúc toàn diện. Theo đó, các công ty con ở khắp tỉnh thành cả nước chuyển thành chi nhánh trực thuộc. Đẩy mạnh việc bán tài sản là bất động sản, sử dụng trụ sở thuê, sắp xếp lại công việc giúp tiết kiệm chi phí và có nguồn tiền xoay xở vượt qua khó khăn.
Giờ đây, ông Hồ Huy tự tin khẳng định Mai Linh đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, đang trên đà phục hồi tốt. Với những bước vững chắc và bài bản về mọi mặt, từ tài chính, đến công nghệ và con người, để Mai Linh vươn lên tầm cao mới.