Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tài chính xanh mở ra cơ hội lớn cho các ngân hàng Việt

CK
CK  - 
Theo khảo sát của Mambu, 82% khách hàng Việt Nam mong muốn ngân hàng hay tổ chức tín dụng của họ trở nên bền vững trong tương lai.
aa
tai chinh xanh mo ra co hoi lon cho cac ngan hang viet Nghiên cứu của Mambu: 70% người trưởng thành Việt Nam dùng dịch vụ ngân hàng

Mambu vừa ra mắt báo cáo khảo sát về sự hiểu biết và tương tác của khách hàng với tài chính xanh. Báo cáo Is the grass greener on the sustainable side? (Trên phương diện bền vững, cỏ có xanh hơn? Khảo sát được tiến hành trên toàn cầu với hơn 6.000 người, bao gồm hơn 500 khách hàng tại Việt Nam.

Trong bối cảnh số lượng người tiêu dùng dịch chuyển hành vi mua hàng sang bền vững hơn trong 5 năm qua đang ngày càng gia tăng, theo đánh giá của Mambu, xu hướng mua hàng có mục đích này của người tiêu dùng không chỉ trong thương mại, mà đã tràn sang các dịch vụ tài chính, khi người tiêu dùng yêu cầu các dịch vụ và sản phẩm tài chính ngày càng bền vững hơn, mịc đích là mong muốn tiền của họ để làm những việc tốt đẹp hơn.

tai chinh xanh mo ra co hoi lon cho cac ngan hang viet

“Tại Việt Nam, có tới 84% người tiêu dùng không hiểu đầy đủ về sự khác biệt giữa tài chính xanh và tài chính đạo đức. Theo đó, tài chính xanh - một sản phẩm được thiết kế để bảo vệ môi trường hoặc để quản lý các tác động của tài chính và đầu tư lên môi trường; và tài chính đạo đức – là tài chính trong đó không chỉ xem xét lợi nhuận tài chính mà còn xem xét các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị.

Những số liệu thống kê này cung cấp một bức tranh rõ nét hơn về cách người tiêu dùng Việt Nam cảm nhận mối liên hệ giữa tài chính xanh và tài chính đạo đức, đồng thời, cho thấy nhu cầu về giáo dục và truyền thông trong ngành này cần phải nhiều hơn”, ông Phạm Quang Minh, Tổng Giám đốc Mambu Việt Nam chia sẻ thêm về kết quả khảo sát.

Cuộc khảo sát còn cho thấy 52% người tiêu dùng Việt Nam mong muốn các ngân hàng thể hiện cam kết bền vững của họ bằng cách thêm hoặc tạo ra các quà tặng, phần thưởng, hoặc chương trình khách hàng thân thiết để khuyến khích khách hàng đưa ra các quyết định tài chính hỗ trợ quá trình chuyển đổi bền vững. Khoảng 49% thì cho rằng ngân hàng cần làm cho khách hàng nhận thức được các cam kết bền vững của mình xuyên suốt các sản phẩm và dịch vụ có áp dụng cam kết này.

Gần 58% người tiêu dùng Việt Nam sẽ coi trọng tài khoản tiết kiệm xanh và trái phiếu, cùng với khoảng 49% yêu thích thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ bền vững. Một ưu tiên khác ở Việt Nam là dịch vụ tiền điện tử bền vững (48%) - cùng với Thái Lan khi dịch vụ này được coi là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, cũng như ở tất cả các quốc gia đã khảo sát, nhiều người tiêu dùng ở Việt Nam (65%) tin rằng tổ chức tài chính hiện tại của họ vẫn đang dùng tài chính xanh với mục đích chỉ để đánh bóng tên tuổi. Nếu các ngân hàng muốn thu hút được khách hàng, họ cần phải xem xét các cam kết của mình để đảm bảo rằng họ đang tạo ra sự khác biệt hữu hình và có thể đo lường được.

Điều đó có nghĩa là xem xét lại tác động môi trường của toàn bộ hoạt động kinh doanh của họ: người tiêu dùng là những người hiểu biết và sẽ nhận ra rằng việc cung cấp các sản phẩm tài chính xanh không chống lại các hoạt động gây ô nhiễm ở những nơi khác.

tai chinh xanh mo ra co hoi lon cho cac ngan hang viet

Kết quả khảo sát trên toàn cầu đã chỉ ra rằng trên 67% người tiêu dùng muốn ngân hàng hoặc tổ chức tài chính của họ trở nên bền vững hơn trong tương lai. Bà Anna Krotova, Giám đốc Bền vững Mambu, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy người tiêu dùng ngày càng tìm cách để đưa ra các quyết định tài chính xanh hơn, nhưng vẫn hoài nghi về mức độ cam kết của các ngân hàng đối với chương trình phát triển bền vững.

Họ muốn đóng một vai trò tích cực hơn trong việc biến tài chính xanh trở thành tương lai của ngành tài chính, do vậy, đó là cơ hội rất lớn cho những người trong cuộc có tư duy đi trước thời đại để dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi này. Mambu trao quyền cho các tổ chức tài chính làm điều đó, và xây dựng các sản phẩm tài chính bền vững một cách nhanh chóng và hiệu quả về chi phí để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”.

Báo cáo khảo sát cũng làm rõ hai định nghĩa chính là tài chính "xanh" và tài chính "đạo đức". Đây là hai thuật ngữ phổ biến trong ngành, nhưng lại đang gây ra một mức độ nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Trên toàn cầu, chỉ có 41% người tiêu dùng đã nghe nói đến tài chính đạo đức, tài chính xanh hoặc cả hai. Con số này tăng lên 47% người tiêu dùng ở Châu Á Thái Bình Dương. Trong khi đó, Việt Nam có tỷ lệ này là 56%, cao thứ hai trong các nước khảo sát, chỉ đứng sau Thái Lan với 64%.

Thêm vào đó, khi nói đến tài chính xanh, định nghĩa của người tiêu dùng cũng khác nhau. Khoảng 35% người tiêu dùng toàn cầu hiểu tài chính xanh là “Dịch vụ tài chính tài trợ cho các tổ chức và dự án có tác động tích cực đến hành tinh”, tỷ lệ này ở Việt Nam chiếm 46%, cao nhất trong số các quốc gia được khảo sát.

Xét theo nghĩa tài chính xanh là “các dịch vụ tài chính thể hiện cam kết mạnh mẽ về bền vững và các mục tiêu ESG rộng lớn hơn” thì 33% người tiêu dùng toàn cầu hiểu theo nghĩa này, ở Việt Nam là 50%, cũng là tỷ lệ cao nhất trong số các quốc gia được khảo sát.

Hiểu tài chính xanh là “các dịch vụ tài chính có lượng carbon thấp và hỗ trợ sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường”, thì 29% người tiêu dùng toàn cầu đồng ý quan điểm này, còn số này ở Việt nam là 37%, tỷ lệ tương đương với Thái Lan, Malaysia và Singapore ở Đông Nam Á.

CK

Tin liên quan

Tin khác

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.