Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tái cơ cấu và triển vọng phát triển mới

TA
TA  - 
Trong suốt hành trình phát triển, Eximbank đã không ngừng đổi mới và thích ứng với sự biến động của thị trường tài chính. Nhìn lại chặng đường đã qua, có thể thấy rõ tái cơ cấu không chỉ là một yêu cầu tất yếu mà còn là cơ hội để Eximbank khẳng định vị thế trên thị trường ngân hàng Việt Nam, đồng thời tạo đà bứt phá mạnh mẽ trong thời đại số.
aa

Nhìn ra thế giới, 5 thương vụ mua, bán ngân hàng lớn nhất thế giới đã diễn trong vòng gần 10 năm nay như: Ngân hàng Barclays mua lại ABN AMRO với giá 91 tỷ USD; Bank of America mua lại Merrill Lynch trong thương vụ trị giá 50 tỷ USD. Ngân hàng MUFG (thuộc Mitsubishi UFJ Financial Group) mua lại UFJ Holdings (UFJ); JP Morgan Chase mua BankOne với giá 58 tỷ USD; Bank of America mua lại FleetBoston Financial với giá 48 tỷ USD...

Theo giáo sư Peter. S. Rose (Mỹ) trong cuốn sách “Ngân hàng thương mại”, động cơ chính thúc đẩy hoạt động sáp nhập và mua lại của các tổ chức tài chính là để tối đa hóa tài sản của cổ đông và tối đa hóa lợi ích của nhà quản lý.

Xử lý nợ xấu cũng là một trong những giải pháp quan trọng để tái cơ cấu ngân hàng mà Mỹ và Trung Quốc là một điển hình. Hệ thống ngân hàng thương mại Trung Quốc từng phải gánh nhiều khoản vay khó đòi xuất phát từ các doanh nghiệp nhà nước liên tục thua lỗ. Còn Mỹ là hậu quả của tình trạng cho vay dưới chuẩn của các ngân hàng giai đoạn trước khủng hoảng tài chính 2008.

Sau khủng hoảng tài chính ở châu Á năm 1997, đặc biệt là sau khủng hoảng tài chính từ Mỹ năm 2008, thế giới nhận thức rõ hơn sự cần thiết phải có một hệ thống tài chính - ngân hàng vững mạnh, minh bạch. Vì vậy, tái cơ cấu khu vực tài chính ngân hàng ngày càng trở nên cấp thiết.

Hệ thống ngân hàng được ví như huyết mạch dẫn đến sự phát triển của tất cả mọi lĩnh vực của nền kinh tế và ổn định xã hội. Vì vậy, “huyết mạch” rất cần được sạch, thông suốt để cơ thể nền kinh tế được khỏe mạnh.

Ngay trong khu vực châu Á, nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia... cũng đã tiến hành tái cơ cấu hệ thống ngân hàng và được coi như một lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong chính sách ổn định là nền tảng của phát triển.

Tái cơ cấu và triển vọng phát triển mới
Tái cơ cấu là con đường duy nhất để các ngân hàng có thể lấy lại vị thế và phát triển.

Tại Việt Nam, từ năm 2011 đến nay, ngành ngân hàng đã trải qua hai đợt cơ cấu lại. Năm 2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 689/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 – 2025” bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực.

Trong quá khứ, nhiều ngân hàng Việt đã “’hồi sinh” sau khủng hoảng mang tính riêng lẻ: Vietinbank, Eximbank, VPBank hay Maritime Bank (tiền thân của MSB) ... từng âm vốn, một số còn rơi vào tình trạng "kiểm soát đặc biệt" nhưng đến nay đã vươn lên top đầu thị trường. Điều này cho thấy, trước sự biến đổi không ngừng của môi trường cạnh tranh, tái cơ cấu là con đường duy nhất để có thể lấy lại vị thế để tăng trưởng, phát triển.

Với Eximbank, những năm 1995-1996, Eximbank là một “thế lực lớn” trong ngành ngân hàng. Gần như vượt tất cả các tổ chức tín dụng cổ phần về thanh toán xuất nhập khẩu, chỉ đứng sau Vietcombank.

Tuy nhiên, do Eximbank cho vay quá tập trung và liên quan đến một số vụ án kinh tế lớn... dẫn đến nợ cho vay và bảo lãnh không đòi được và bị rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán, đồng thời ôm khối nợ xấu cả nghìn tỷ đồng, chiếm gần 65% tổng dư nợ.

Năm 1997, Eximbank thực sự rơi vào bế tắc và đứng trước nguy cơ đổ vỡ nên phải đặt dưới sự kiểm soát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước, được sự hỗ trợ về tài chính của Nhà nước, thông qua việc giao cho Vietcombank tiếp quản.

Tái cơ cấu và triển vọng phát triển mới
Khách hàng giao dịch tại Eximbank

Năm 2001 Eximbank mới có lãi trở lại và năm 2004 thoát kiểm soát đặc biệt. Nhiều năm sau đó, Eximbank tăng trưởng vượt bậc. Từ vốn chủ sở hữu năm 2010 là 13.353 tỷ đồng đã tăng lên hơn 15.000 tỷ đồng năm 2013 và thuộc ngân hàng cổ phần có vốn chủ sở hữu lớn nhất trong khối ngân hàng cổ phần Việt Nam; tổng tài sản cũng vọt lên gần 150.000 tỷ đồng, tăng gấp 2,2 lần so với cách đó ba năm.

Tuy nhiên, đến năm 2016, thương hiệu Eximbank bị giảm sút mạnh, bỏ lỡ cơ hội vươn lên trở thành ngân hàng hàng đầu trong khi các đối thủ ngày một tiến xa. Bình luận về những “lùm xùm” tại Eximbank thời gian này, Chuyên gia tài chính – TS. Nguyễn Trí Hiếu bày tỏ sự tiếc nuối: “Cách đây 20 năm, lần đầu tiên tôi về Việt Nam, Eximbank là một trong những ngân hàng về xuất nhập khẩu lớn nhất cả nước, bên cạnh Vietcombank. Thế nhưng dần dần vai trò của Eximbank tại TP.HCM cũng như trong hệ thống các ngân hàng của cả nước đã giảm rất nhiều qua việc Eximbank gặp vấn đề về nợ xấu rồi nội bộ chia rẽ. Thành ra, Eximbank cần có sự thay đổi mạnh mẽ từ HĐQT cũng như ban lãnh đạo ngân hàng”.

Với thực tế đó, Eximbank đã trải qua nhiều thay đổi quan trọng, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ và đặt nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển tiếp theo. Giai đoạn này chứng kiến Eximbank nỗ lực tái cơ cấu. bộ máy quản trị, cải tổ mạnh mẽ về tổ chức, tăng cường tính minh bạch và hiệu quả trong hoạt động quản trị doanh nghiệp. Hội đồng Quản trị và Ban điều hành được kiện toàn với những nhân sự có kinh nghiệm và tầm nhìn chiến lược. Cùng với đó, Eximbank tập trung giải quyết các tồn đọng tài chính, kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng, nâng cao chất lượng tài sản. Nhờ đó, tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức thấp, giúp ngân hàng củng cố vị thế vững chắc hơn. Nhằm nâng cao dịch vụ khách hàng, Eximbank mở rộng các sản phẩm tài chính đa dạng, tập trung vào các dịch vụ ngân hàng bán lẻ và doanh nghiệp, giúp tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.

Với chiến lược đổi mới toàn diện, Eximbank đã và đang tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn tài chính và duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững. Ngân hàng không chỉ tập trung vào phát triển công nghệ mà còn chú trọng vào việc nâng cao năng lực quản trị, kiểm soát rủi ro và xây dựng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Sự kết hợp giữa tái cơ cấu mạnh mẽ và chuyển đổi số toàn diện đang giúp Eximbank từng bước lấy lại vị thế, gia tăng năng lực cạnh tranh và tạo ra những đột phá trong thời đại công nghệ. Hành trình đổi mới này không chỉ giúp Eximbank phát triển bền vững mà còn góp phần vào sự phát triển chung của ngành tài chính – ngân hàng Việt Nam.

TA

Tin liên quan

Tin khác

Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam về Quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế

Quy định mới về cấp phép và quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam về Quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 329/2025/NĐ-CP quy định về cấp phép thành lập và hoạt động ngân hàng, quản lý ngoại hối, phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố và chống tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Trong đó có nhóm nội dung đáng chú ý liên quan đến quản lý ngoại hối.
Những dấu ấn nổi bật của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025

Những dấu ấn nổi bật của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2023 - 2025

Giai đoạn 2023 – 2025 diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động sâu sắc, tăng trưởng toàn cầu chậm lại, lạm phát duy trì ở mức cao, trong khi chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ, tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức mới đối với mọi lĩnh vực, trong đó có ngành Ngân hàng. Trước bối cảnh đó, Công đoàn ngành Ngân hàng đã chủ động thích ứng, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động; phát huy vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đồng thời đồng hành chặt chẽ cùng chuyên môn vượt qua khó khăn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Mặt bằng lãi vay mua nhà vẫn ở mức thấp

Mặt bằng lãi vay mua nhà vẫn ở mức thấp

Đến giữa tháng 12/2025, mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà ở nhiều ngân hàng vẫn ở mức thấp và cạnh tranh. Bên cạnh đó, các kênh tín dụng nhà ở xã hội, ưu đãi liên kết giữa ngân hàng với chủ đầu tư, ưu đãi tài chính theo dự án vẫn đang diễn ra tích cực, tạo cơ hội tiếp cận nhà ở cho người mua ở thực.
Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Chiều ngày 20/12/2025, tại Học viện Ngân hàng, theo chương trình Bồi dưỡng cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) các học viên đã được nghe Chuyên đề đổi mới, hiện đại hóa hoạt động ngân hàng, trong đó tập trung vào các lĩnh vực thanh toán, công nghệ thông tin và phòng, chống rửa tiền. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã tới dự và phát biểu động viên các học viên.
Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải đối mặt với không ít thách thức liên quan đến dòng tiền, chi phí vốn và khả năng mở rộng sản xuất - kinh doanh; Áp lực phục hồi sau giai đoạn khó khăn, cùng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số và thích ứng với những chuẩn mực phát triển mới, khiến nhu cầu vốn của doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Trước thực tế đó, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được xem là giải pháp then chốt, góp phần khơi thông dòng vốn tín dụng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).
NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc với NHNN Khu vực 8, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, NHNN Khu vực 8 đã tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội địa phương, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.
Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025, trong khuôn khổ Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) tổ chức. Kết quả này ghi nhận những nỗ lực của Sacombank trong việc phát triển các giải pháp tài chính gắn với tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm và mục tiêu phát triển bền vững.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).