Tài khoản thanh toán bị phong tỏa trong những trường hợp nào?
![]() |
Tài khoản thanh toán bị phong tỏa trong những trường hợp nào? |
Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 quy định về thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó, đối với việc phong tỏa tài khoản thanh toán, căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 11, tài khoản thanh toán bị phong tỏa trong các trường hợp:
(1) Theo thỏa thuận trước giữa chủ tài khoản thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán hoặc theo yêu cầu của chủ tài khoản.
(2) Khi có quyết định hoặc yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
(3) Khi tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện có nhầm lẫn, sai sót khi ghi Có nhầm vào tài khoản thanh toán của khách hàng hoặc thực hiện theo yêu cầu hoàn trả lại tiền của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền do có nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của bên chuyển tiền sau khi ghi có vào tài khoản thanh toán của khách hàng. Số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không được vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót.
(4) Khi có yêu cầu phong tỏa của một trong các chủ tài khoản thanh toán chung trừ trường hợp có thỏa thuận trước bằng văn bản giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các chủ tài khoản thanh toán chung.
Quy định trên nhằm mục đích đảm bảo quyền lợi của chủ tài khoản thanh toán cũng như an toàn tiền gửi khách hàng.
Trong trường hợp khách hàng chuyển tiền nhầm:
Quy định pháp luật không có quy định cho phép ngân hàng được phong tỏa tài khoản thanh toán khi nhận được tiền chuyển tiền nhầm trừ khi có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định pháp luật hoặc theo yêu cầu hoàn trả lại tiền của ngân hàng chuyển tiền do có nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của khách hàng chuyển tiền như quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định 52 nêu trên. Theo đó, Ngân hàng không được phong tỏa tài khoản thanh toán của người nhận tiền nếu chỉ dựa vào tra soát, khiếu nại của khách hàng chuyển tiền nhầm; việc này nhằm tránh rủi ro phát sinh tranh chấp, khiếu nại hoặc lợi dụng phong tỏa tài khoản không đúng quy định làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng.
Khách hàng cần lưu ý kiểm tra kỹ thông tin về tài khoản người thụ hưởng, số tiền chuyển,.. đảm bảo chính xác trước khi xác nhận thực hiện lệnh chuyền tiền. Trong trường hợp chuyển nhầm tiền, khách hàng gửi tra soát tới ngân hàng nơi mở tài khoản để đề nghị ngân hàng phục vụ bên thụ hưởng (nhận tiền chuyển đến) phối hợp liên hệ đề nghị khách hàng nhận tiền thực hiện chuyển trả lại số tiền bị chuyển nhầm.
Pháp luật hiện hành cũng đã có quy định về trách nhiệm hoàn trả tiền chuyển nhầm như sau:
- Tại Bộ Luật dân sự năm 2015 quy định về quyền đòi lại tài sản và nghĩa vụ hoàn trả như sau: “Chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản có quyền đòi lại tài sản từ người chiếm hữu, người sử dụng tài sản, người được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật” (khoản 1 Điều 166) và “Người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản đó…” (khoản 1 Điều 579).
- Thông tư số 23/2014/TT-NHNN ngày 19/8/2014 của Thống đốc NHNN hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán (đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 02/2019/TT-NHNN) (Thông tư 23 sửa đổi, bổ sung) đã quy định về quyền và nghĩa vụ của chủ tài khoản cũng như quyền và nghĩa vụ của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán; trong đó, chủ tài khoản có nghĩa vụ “Hoàn trả hoặc phối hợp với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán hoàn trả các khoản tiền do sai sót, nhầm lẫn đã ghi Có vào tài khoản thanh toán của mình” (điểm d khoản 2 Điều 5).
Các tin khác

Trách nhiệm tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trong việc kiểm tra tại chỗ như thế nào?

Được phát hành thẻ trả trước định danh bằng phương tiện điện tử cho tổ chức

Quy định xử lý số dư khi đóng tài khoản thanh toán

Có 4 trường hợp bị thu hồi thẻ ngân hàng

Những lưu ý phát hành thẻ ghi nợ bằng phương tiện điện tử

Những thông tin cần biết về an toàn, bảo mật của thẻ nội địa

Những tính năng của thẻ nội địa, người sử dụng có biết?

Những lưu ý khi sử dụng mã OTP để tránh rủi ro

Chậm thanh toán thẻ tín dụng sẽ bị phạt như thế nào?

Khi nào NHNN hoàn trả các giấy tờ có giá TCTD làm tài sản cầm cố

Một số quy định cho vay cầm cố giấy tờ có giá của NHNN với TCTD

Chuyển quyền sở hữu giấy tờ có giá được thực hiện theo những nguyên tắc nào

Những lưu ý đối với phát hành và sử dụng thẻ

Độ tuổi nào được sử dụng thẻ ghi nợ

Cách tính lãi suất nào có lợi cho khách hàng vay trả góp?
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Bản tin tài chính ngân hàng tuần 24 - 30/3
Thắp sáng giấc mơ an cư từ dòng vốn chính sách
NHCSXH Quảng Ngãi: Lan tỏa phong trào “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”
Ngành Ngân hàng đang tổ chức và triển khai giải ngân các gói tín dụng ưu đãi

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng

Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội

Ra mắt dịch vụ taxi chất lượng cao - Xanh SM Premium
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và Ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Nguy cơ bị áp thuế đối ứng từ Mỹ: Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng

Ngân hàng số - công cụ tài chính hữu ích cho học sinh, sinh viên

NCB ra mắt Ngân hàng số phiên bản 2025 cho khách hàng doanh nghiệp

SeABank triển khai gói vay tín chấp lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ

VietinBank đón dòng vốn đầu tư Hoa ngữ
