Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tăng lực cho hàng Việt trong bối cảnh mới

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Ngay từ đầu năm 2020 dịch bệnh Covid-19 lan rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc phân phối, tiêu dùng hàng hóa. Lúc này có thể thấy, hàng Việt Nam đã làm chủ thị trường nội, khi tại các hệ thống siêu thị trong nước hàng Việt luôn đạt tỷ lệ từ 90% trở lên.
aa
tang luc cho hang viet trong boi canh moi Phòng vệ thương mại: "Van an toàn" cho hàng Việt
tang luc cho hang viet trong boi canh moi Hàng Việt gặp khó ở siêu thị
tang luc cho hang viet trong boi canh moi Định hướng tăng trưởng bền vững

Theo Viện Nghiên cứu dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương), kết quả điều tra dư luận xã hội trong nước, có đến 67% người dân Việt Nam được hỏi cho rằng, họ ưu tiên dùng hàng Việt Nam, 52% khuyên người thân trong gia đình, bạn bè, người quen nên mua hàng Việt Nam, 36% cho rằng trước đây có thói quen mua hàng có nguồn gốc từ nước ngoài đã dừng mua (hoặc mua ít hơn), thay vào đó là hàng Việt Nam. Nhiều ngành như dệt may, chế biến thực phẩm, nông thủy sản… đã tăng dần tỷ lệ nội địa hóa, giúp doanh nghiệp không chỉ tăng xuất khẩu mà còn giữ vị trí quan trọng ở thị trường nội địa.

Người tiêu dùng qua khảo sát đều khẳng định, nếu như cách đây 5 năm, họ thích dùng sản phẩm Thái Lan, Nhật Bản, hàng xách tay từ Pháp, Hoa Kỳ… thì nay đã chuyển hướng dùng hàng sản xuất trong nước của doanh nghiệp Việt. Tuy một số nhóm hàng Việt Nam (mỹ phẩm, thời trang…) vẫn chưa bằng hàng ngoại nhập cùng loại, nhưng chất lượng, mẫu mã sản phẩm hàng Việt đã được cải thiện, tốt hơn nhiều so với trước đây. Đặc biệt là giá cả phù hợp.

tang luc cho hang viet trong boi canh moi
Hàng Việt vẫn phải chuẩn bị tốt nhất để cạnh tranh với hàng nhập khẩu

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) hiện hàng Việt Nam có độ phủ lớn tại hệ thống phân phối nội địa, được người tiêu dùng trong nước tin tưởng. Lợi thế của hàng Việt ngoài chất lượng nâng cao, còn có doanh nghiệp đã khai thác tốt yếu tố văn hóa dân tộc, đặc sản vùng, miền để tiếp cận người tiêu dùng trong nước và quốc tế thông qua các hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu, hội nghị đặc sản vùng, miền, sản phẩm thuộc Đề án Mỗi xã một sản phẩm (OCOP)… Tuy vậy, hàng Việt vẫn phải chuẩn bị tốt nhất để cạnh tranh với hàng nhập khẩu, sau khi dịch Covid-19 qua đi. Trong hiện tại dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, chưa thể đánh giá tổng thể và toàn diện tác động của việc thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA).

Nhưng giai đoạn hậu Covid-19 sẽ xuất hiện không ít hàng hóa tiêu dùng, thực phẩm thiết yếu chất lượng cao từ EU sẽ gia tăng tại thị trường Việt Nam. Nếu so sánh thực lực đến thời điểm này, hàng hóa Việt Nam chưa thể cạnh tranh ngang tầm chất lượng với hàng hóa cùng loại từ nước ngoài. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi để thích ứng với bối cảnh mới. Nguyên do, hàng Việt phần lớn sản xuất nhỏ lẻ, quy mô hạn chế, chất lượng không đồng đều, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả có những mặt hàng còn cao hơn so với các nước. Hàng Việt cũng ít được cải tiến mẫu mã, bao bì, hình thức chưa bắt mắt…

Khâu trung gian và lưu thông phân phối còn chiếm tỷ trọng cao, dẫn đến giá thành chưa chiếm lợi thế. Muốn tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt, thời gian tới, các doanh nghiệp cần chủ động chuẩn bị năng lực, nguồn hàng, xây dựng hệ thống phân phối chặt chẽ và rộng khắp. Đặc biệt là tận dụng tối đa thị trường nông thôn, nơi mà hàng hóa nhập khẩu chưa có điều kiện tiếp cận. Ngoài ra, doanh nghiệp trong nước chủ động hợp tác, thúc đẩy liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và người nông dân, hộ sản xuất, từ đó hoàn thiện chuỗi giá trị từ sản xuất, canh tác, chế biến và phân phối tới người tiêu dùng, nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, giá bán ổn định, giữ vững thị phần.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.