Tăng trải nghiệm khác biệt cho du lịch
DoiDep Tea Resort: Cần sự ủng hộ để phát triển du lịch Bảo Lộc | |
Sử dụng người nước ngoài hướng dẫn du lịch tại Việt Nam bị phạt tới 90 triệu đồng | |
Để giảm vấn nạn “chặt chém” |
Mục tiêu của ngành du lịch là đến năm 2020 sẽ thu hút được 17 - 20 triệu khách quốc tế, 82 triệu lượt khách nội địa, đạt tổng doanh thu từ du lịch là 35 tỷ USD, tạo ra 4 triệu việc làm cho người lao động; đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn để tạo động lực phát triển các ngành, lĩnh vực khác. Theo đó, chú trọng thúc đẩy các loại hình Việt Nam có lợi thế phát triển như du lịch cộng đồng, chăm sóc sức khỏe, du lịch sự kiện, hội nghị, hội thảo (MICE), du lịch golf, ẩm thực…
Airbnb đang làm thay đổi nguồn cung của các khách sạn truyền thống |
Muốn như vậy, cần đầu tư mạnh cho cơ sở hạ tầng để có thể đáp ứng nhu cầu cơ bản cũng như kéo dài thời gian lưu trú của khách bằng cách gia tăng tiện ích chất lượng cao. Đồng thời, cần đưa các giá trị văn hóa cộng đồng, làng nghề, du lịch văn hóa gắn với các trải nghiệm mới lạ, thú vị qua việc triển khai mỗi địa phương có một sản phẩm văn hóa riêng, tạo thành chuỗi hệ thống các điểm đến du lịch hấp dẫn.
Thực tế, xu hướng của khách du lịch sẽ ngày càng quan tâm nhiều hơn tới chất lượng trải nghiệm tại điểm đến thay vì hình ảnh điểm đến đơn thuần; du khách sẽ lưu lại dài ngày hơn nếu điểm đến có nhiều trải nghiệm thú vị và ngược lại. Điều này đòi hỏi các nhà đầu tư bất động sản du lịch cần cân đối quy mô, loại hình lưu trú cho phù hợp với tính chất và các hoạt động trải nghiệm du lịch.
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotel khu vực Đông Nam Á nhận định, cuộc sống càng phát triển thì con người càng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe. Sau những áp lực công việc, làm việc trong phòng kín... thì con người lại có xu hướng tìm đến những không gian gần gũi với thiên nhiên, đến những hoạt động như yoga, thiền, tắm khoáng… để phục hồi sức khỏe và cân bằng cảm xúc của tâm hồn. Và như vậy, wellness - hình thức du lịch kết hợp giữa chăm sóc sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần và mở rộng trí tuệ là rất có tiềm năng. Thị trường du lịch wellness trên thế giới đạt mức 639 tỷ USD vào năm 2017, và sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm là 7,5%. Dự báo đến năm 2022 có thể đạt mức 919 tỷ USD, chiếm 18% tỷ trọng thị trường du lịch trên toàn thế giới. Đáng nói là những khách đi du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe, sẵn sàng chi trả nhiều hơn so với khách đi du lịch thông thường.
Vừa qua, 2 thành phố Hà Nội và Hội An đã được chuyên trang du lịch Wego và TrustYou đánh giá cao bởi các yếu tố phù hợp với mong muốn du lịch wellness của du khách, lọt top 10 thành phố du lịch tốt nhất về dịch vụ wellness tại châu Á. Trong đó, Thủ đô của Việt Nam đứng vị trí thứ 5, chiếm 87,37% phản hồi tích cực từ du khách. Bên cạnh đó, Việt Nam có 3 miền Bắc – Trung – Nam với các phong tục tập quán khác nhau sẽ mang đến những trải nghiệm khác biệt cho du khách và tạo dấu ấn để thu hút du khách quay lại Việt Nam lần nữa.
Cùng với đó, áp lực tăng nhanh về số lượng du khách đã đặt ngành kinh doanh khách sạn của Việt Nam đứng trước những thách thức lớn trước sự gia tăng mạnh mẽ của condotel, mô hình lai giữa căn hộ và khách sạn để cho khách du lịch thuê, cũng như Airbnb - hệ thống đặt phòng trực tuyến cho phép khách du lịch thuê nhà của người dân vừa thâm nhập vào Việt Nam và đạt tốc độ phát triển chóng mặt trong vài năm nay.
Theo báo cáo của Statista, doanh thu trực tuyến từ mảng cho thuê nhà ngắn hạn năm 2018 tại Việt Nam đạt hơn 100 triệu USD. Dù có tốc độ tăng trưởng khá nhanh nhưng nếu so với quy mô của toàn thị trường du lịch thì con số này không lớn. Tại các nước phát triển, thị phần của phân khúc này thường chiếm khoảng 10 – 20% chi tiêu của thị trường lưu trú. Dự báo tổng doanh thu trực tuyến của phân khúc này tại Việt Nam có thể đạt 2 - 3 tỷ USD vào năm 2025.
Để phát triển bền vững, các khách sạn phải tích hợp đầy đủ tiện ích để có thể phát triển được trong thời kỳ du khách thích ứng nhanh với công nghệ, bà Đỗ Thị Hồng Xoan - Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam khẳng định.