Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tăng trải nghiệm khác biệt cho du lịch

Đình Nghi
Đình Nghi  - 
Xu hướng của khách du lịch sẽ ngày càng quan tâm nhiều hơn tới chất lượng trải nghiệm tại điểm đến thay vì hình ảnh điểm đến đơn thuần
aa
Tăng trải nghiệm khác biệt cho du lịch DoiDep Tea Resort: Cần sự ủng hộ để phát triển du lịch Bảo Lộc
Tăng trải nghiệm khác biệt cho du lịch Sử dụng người nước ngoài hướng dẫn du lịch tại Việt Nam bị phạt tới 90 triệu đồng
Tăng trải nghiệm khác biệt cho du lịch Để giảm vấn nạn “chặt chém”

Mục tiêu của ngành du lịch là đến năm 2020 sẽ thu hút được 17 - 20 triệu khách quốc tế, 82 triệu lượt khách nội địa, đạt tổng doanh thu từ du lịch là 35 tỷ USD, tạo ra 4 triệu việc làm cho người lao động; đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn để tạo động lực phát triển các ngành, lĩnh vực khác. Theo đó, chú trọng thúc đẩy các loại hình Việt Nam có lợi thế phát triển như du lịch cộng đồng, chăm sóc sức khỏe, du lịch sự kiện, hội nghị, hội thảo (MICE), du lịch golf, ẩm thực…

Tăng trải nghiệm khác biệt cho du lịch
Airbnb đang làm thay đổi nguồn cung của các khách sạn truyền thống

Muốn như vậy, cần đầu tư mạnh cho cơ sở hạ tầng để có thể đáp ứng nhu cầu cơ bản cũng như kéo dài thời gian lưu trú của khách bằng cách gia tăng tiện ích chất lượng cao. Đồng thời, cần đưa các giá trị văn hóa cộng đồng, làng nghề, du lịch văn hóa gắn với các trải nghiệm mới lạ, thú vị qua việc triển khai mỗi địa phương có một sản phẩm văn hóa riêng, tạo thành chuỗi hệ thống các điểm đến du lịch hấp dẫn.

Thực tế, xu hướng của khách du lịch sẽ ngày càng quan tâm nhiều hơn tới chất lượng trải nghiệm tại điểm đến thay vì hình ảnh điểm đến đơn thuần; du khách sẽ lưu lại dài ngày hơn nếu điểm đến có nhiều trải nghiệm thú vị và ngược lại. Điều này đòi hỏi các nhà đầu tư bất động sản du lịch cần cân đối quy mô, loại hình lưu trú cho phù hợp với tính chất và các hoạt động trải nghiệm du lịch.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotel khu vực Đông Nam Á nhận định, cuộc sống càng phát triển thì con người càng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe. Sau những áp lực công việc, làm việc trong phòng kín... thì con người lại có xu hướng tìm đến những không gian gần gũi với thiên nhiên, đến những hoạt động như yoga, thiền, tắm khoáng… để phục hồi sức khỏe và cân bằng cảm xúc của tâm hồn. Và như vậy, wellness - hình thức du lịch kết hợp giữa chăm sóc sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần và mở rộng trí tuệ là rất có tiềm năng. Thị trường du lịch wellness trên thế giới đạt mức 639 tỷ USD vào năm 2017, và sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm là 7,5%. Dự báo đến năm 2022 có thể đạt mức 919 tỷ USD, chiếm 18% tỷ trọng thị trường du lịch trên toàn thế giới. Đáng nói là những khách đi du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe, sẵn sàng chi trả nhiều hơn so với khách đi du lịch thông thường.

Vừa qua, 2 thành phố Hà Nội và Hội An đã được chuyên trang du lịch Wego và TrustYou đánh giá cao bởi các yếu tố phù hợp với mong muốn du lịch wellness của du khách, lọt top 10 thành phố du lịch tốt nhất về dịch vụ wellness tại châu Á. Trong đó, Thủ đô của Việt Nam đứng vị trí thứ 5, chiếm 87,37% phản hồi tích cực từ du khách. Bên cạnh đó, Việt Nam có 3 miền Bắc – Trung – Nam với các phong tục tập quán khác nhau sẽ mang đến những trải nghiệm khác biệt cho du khách và tạo dấu ấn để thu hút du khách quay lại Việt Nam lần nữa.

Cùng với đó, áp lực tăng nhanh về số lượng du khách đã đặt ngành kinh doanh khách sạn của Việt Nam đứng trước những thách thức lớn trước sự gia tăng mạnh mẽ của condotel, mô hình lai giữa căn hộ và khách sạn để cho khách du lịch thuê, cũng như Airbnb - hệ thống đặt phòng trực tuyến cho phép khách du lịch thuê nhà của người dân vừa thâm nhập vào Việt Nam và đạt tốc độ phát triển chóng mặt trong vài năm nay.

Theo báo cáo của Statista, doanh thu trực tuyến từ mảng cho thuê nhà ngắn hạn năm 2018 tại Việt Nam đạt hơn 100 triệu USD. Dù có tốc độ tăng trưởng khá nhanh nhưng nếu so với quy mô của toàn thị trường du lịch thì con số này không lớn. Tại các nước phát triển, thị phần của phân khúc này thường chiếm khoảng 10 – 20% chi tiêu của thị trường lưu trú. Dự báo tổng doanh thu trực tuyến của phân khúc này tại Việt Nam có thể đạt 2 - 3 tỷ USD vào năm 2025.

Để phát triển bền vững, các khách sạn phải tích hợp đầy đủ tiện ích để có thể phát triển được trong thời kỳ du khách thích ứng nhanh với công nghệ, bà Đỗ Thị Hồng Xoan - Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam khẳng định.

Đình Nghi

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.