Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thế Giới Di Động và gánh nặng Esop

Nam Minh
Nam Minh  - 
Dường như đã trở thành thông lệ, đại hội cổ đông của nhà bán lẻ Thế Giới Di Động (MWG) năm nay lại tiếp tục các tranh luận sôi nổi đến chính sách phát hành cổ phiếu thưởng cho nhân viên (ESOP).
aa

“ESOP là một yếu tố quan trọng sống còn và là bí kíp cho sự phát triển của MWG. MWG chưa thấy có gì khác có thể thay thế ESOP", ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch MWG cho biết.

Các năm qua, chính sách phát hành cổ phiếu thưởng luôn là công cụ mà nhà bán lẻ này sử dụng để kích thích tinh thần phấn đấu của nhân viên. Với giá phát hành thông thường chỉ bằng mệnh giá, trong khi thị giá cổ phiếu thường đạt ngưỡng 100.000 đồng/cp, lượng cổ phiếu thưởng rõ ràng mang đến lợi ích không nhỏ cho những người thụ hưởng.

Đặc biệt năm nay, cổ phiếu thưởng cho nhân viên càng được xem là công cụ phù hợp để cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tấn công. Theo đó, công ty đặt kế hoạch doanh thu thuần 110.000 tỷ đồng, tăng 8% và lợi nhuận sau thuế 3.450 tỷ đồng, giảm 10% so với năm 2019.

Theo ông Nguyễn Đức Tài, sức mua nền kinh tế sẽ có sự sụt giảm do hiệu ứng domino của 3 yếu tố: xuất khẩu đi xuống, công ăn việc làm thu hẹp (có công ty giảm đến 99%) và thu nhập của người dân giảm. “Sự suy giảm này sẽ kéo dài trong nhiều năm, doanh nghiệp nào bảo vệ được 80% lợi nhuận 2019 là giỏi, 90% là xuất sắc và bằng 100% năm 2019 là thần thánh. Với tình hình vĩ mô như thế là nguyên nhân kế hoạch năm nay của Thế giới Di động sẽ không “máu lửa” như năm trước”, ông Tài chia sẻ.

Tuy vậy, việc quá phụ thuộc vào phát hành cổ phiếu thưởng cho nhân viên có thể là con dao hai lưỡi. Trong khi đội ngũ quản lý, nhân viên công ty có lợi thì trái lại, các cổ đông có thể là người chịu thiệt. Trong bối cảnh công ty vẫn kiên quyết bám trụ với phát hành cổ phiếu thưởng cho nhân viên, thì vì lợi ích lâu dài, các cổ đông hiện hữu có thể đánh giá lại chiến lược đầu tư gắn bó với công ty.

Trên thế giới, khá nhiều các tranh luận vẫn thường diễn ra khi các tập đoàn lớn phát hành cổ phiếu thưởng cho nhân viên. Các nhà đầu tư lớn - nhất là các định chế tài chính - thường phản đối sử dụng công cụ này không chỉ vì giá cổ phiếu bị ảnh hưởng mà còn vì bản chất kém minh bạch trong danh sách nhân viên được hưởng.

Theo ông Gautam Sinha Roy - Quản lý quỹ cấp cao của Quỹ Motilal Oswal Mutual Fund, phát hành cổ phiếu thưởng cho nhân viên là cần thiết trong một số lĩnh vực để giữ tài năng tốt và tạo ra sự giàu có lâu dài cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, giá của cổ phiếu thưởng cho nhân viên nên khách quan. Nó không thể được định giá ở mức giá thị trường hiện tại hoặc mệnh giá. Các chuyên gia cũng đồng ý rằng việc định giá cổ phiếu thưởng cho nhân viên phải đảm bảo sự công bằng cho cả nhân viên và cổ đông.

Đặc biệt, giá cổ phiếu phát hành cổ phiếu thưởng cho nhân viên còn tùy vào trường hợp cụ thể. “Nếu giá cổ phiếu đang diễn biến bất lợi và thị trường không đánh giá lạc quan vào sự tăng trưởng của công ty, thì nhân viên cũng nên chịu thiệt hại như các cổ đông”, ông Amit Tandon - nhà tư vấn tại hãng Dịch vụ tư vấn đầu tư tổ chức cho biết.

Trên thị trường, giá cổ phiếu MWG đang giao dịch ở mức 87.200 đồng/cp, mặc dù hồi phục đáng kể, tuy nhiên vẫn còn giảm hơn 27% so với mức đầu năm nay. Cho đến nay, chiến lược phát triển mới của MWG vẫn gây băn khoăn cho các nhà phân tích và định giá. Hiện ngoài việc giảm mở các cửa hàng mới cho chuỗi điện thoại và điện máy, công ty đang tập trung mở rộng chuỗi Bách Hóa Xanh ra khỏi địa bàn TP.HCM.

Nhưng việc mở rộng ra các tỉnh này đã đẩy chi phí phân phối/doanh thu tăng mạnh, kéo theo chi phí bán hàng/doanh thu cao hơn, giống như trong quý 4/2019 vừa qua. Lãnh đạo Thế giới Di động cho biết đang tìm kiếm các phương án để giải quyết vấn đề này, trong đó có thể thành lập thêm các trung tâm phân phối tại các tỉnh với quy mô nhỏ để phục vụ hoạt động logistics hiệu quả cho cụm khoảng 50 -100 cửa hàng.

Nam Minh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.