Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Theo dấu Hachiko

 - 
Chín năm đợi chờ một đoàn tàu về sau hoàng hôn. Chín năm kiên nhẫn trong gió mưa bão tuyết, chính xác như một chiếc đồng hồ. Có một chú chó đã đi vào lịch sử như một biểu tượng của tình yêu, lòng trung thành, sự tận tụy. Có một câu chuyện đã trở thành bất tử như một minh chứng cho những tình cảm cao đẹp của con người và loài vật. Đó là chú chó huyền thoại Hachi.
aa

Thế giới biết đến và ấntượng về chú chó Hachi (người Nhật thường gọi là Hachiko) qua bộ phim nổi tiếng "Hachiko Monogatari" được công chiếu năm 1987 và được dựng lại năm 2009.

Theo dấu Hachiko

Không phải khi đến Nhật rồi tôi mới biết đến Hachiko. Từ lâu, câu chuyện về chú chó trung thành chờ chủ suốt 9 năm lưu lại trong tôi một ấn tượng sâu sắc. Nhưng ở Nhật gần một năm rồi tôi vẫn chưa có cơ hội tận mắt đến xem nơi tên tuổi chú chó đi vào huyền thoại.


Tượng chú cho Hachi đặt trước cửa ga Shibuya hiện nay, hàng ngày thu hút nhiều người tới tham quan. (Ảnh: St)

Khi tôi nói chuyện về Hachiko, Fujita Keisuke - anh bạn người Nhật của tôi tỏ ra ngạc nhiên vì ở Việt Nam mà cũng có nhiều người biết rõ về Hachiko thế. Bản thân anh thuộc lòng câu chuyện này, nhưng trong suốt mấy năm ăn học ở Tokyo, vì quá bận rộn, Fujita Keisuke chưa đến nơi dựng bức tượng bao giờ. Thế là đầy ngẫu hứng, chúng tôi lần theo dấu vết chú chó Hachiko.

Tàu điện đưa tôi và Fujita xuyên qua thế giới ngầm chằng chịt của hệ thống Metro Tokyo. Từ Korakuen, tàu vun vút xuyên qua những vùng tối thăm thẳm. Tàu chiều vắng vẻ, trong toa có hai người chúng tôi đang kể chuyện về Hachiko. Fujita kể rằng, ở Nhật ai cũng biết đến tên tuổi Hachiko và câu chuyện của chú chó này. Người Nhật yêu chó lắm; họ coi chó là bạn chứ không phải là một con vật nuôi đơn thuần.

Đổi ga hai lần ở nhiều chục mét sâu dưới lòng đất, sau 20 phút, chúng tôi đến nhà ga Shibuya - nơi đặt tượng đồng của chú chó trong nắng chiều tuyệt đẹp. Ga Shibuya một xa cảng đông đúc nhất thế giới với khoảng 2,5 triệu người qua lại mỗi ngày, nhộn nhịp và tấp nập. Anh cảnh sát trẻ trước cửa ga mỉm cười với khách: "Ga này lúc nào cũng đông như thế".

Len qua dòng người đổ ra từ cửa ga, chúng tôi hướng về phía bức tượng đồng nhỏ đang lấp lánh trong nắng chiều. Lạ nhỉ, tượng đồng để lâu thì bị xỉn chứ làm sao mà lấp lánh được? Là bởi, nhiều thế hệ người Nhật kể từ xưa vẫn luôn yêu quý chú chó này. Họ xoa đầu, xoa chân bức tượng và cũng chụp ảnh như chúng tôi nên nhiều phần của bức tượng đã bóng lên và tỏa sáng khi có nắng. Đặc biệt, có một đội tình nguyện, thường xuyên lau dọn quanh bức tượng cũng như khu vực xung quanh, gồm toàn những người sống và làm việc ở quanh đây. Nhóm tình nguyện này bắt đầu dọn dẹp từ lúc 5h sáng. Ngoài ra còn nhiều nhóm tình nguyện khác đến vào những ngày nghỉ trong tuần.

Hachiko đi vào lòng người Nhật Bản như một biểu tượng của sự trung thành, tận tụy đến tận hơi thở cuối cùng. Câu chuyện về chú chó thậm chí từng được đưa vào sách giáo khoa dạy cho trẻ ngay từ lớp 2. Còn bức tượng đồng của chú chó hiện đặt trước cửa ga Shibuya - nơi chú thường ngồi đợi thầy Ueno mỗi buổi chiều về - được dựng lại bởi Ando Takeshi, con trai của ông Ando Teru - người dựng bức tượng cũ. Sở dĩ phải dựng lại lần thứ 2, là bởi trong Thế chiến thứ II tất cả những thứ gì là kim loại đều được trưng dụng để làm vũ khí, kể cả tượng Hachiko.


Mộ của Hidesaburo Ueno & tượng đài của Hachiko ở nghĩa trang Aoyama. (Ảnh: St)

Trong đám đông đang vây quanh bức tượng, chốc chốc lại thấy có người bật di động: "Đang ở trước tượng Hachiko đấy". Một cách tự nhiên, tượng Hachiko đã trở thành một điểm hẹn thông dụng giữa cả biển người đang qua lại này. Một điểm hẹn rất có ý nghĩa, bên cạnh một biểu trưng của sự trung thành.

Gần tám thập niên trôi qua, người ta vẫn nhớ đến và yêu quý Hachiko. Bức tượng và câu chuyện về chú trở thành tâm điểm của truyền thông, của sự kiện và phim ảnh. Còn chú và người chủ cũ thì sao?

Đoạn kết của một câu chuyện

Fujita Keisuke - anh bạn người Nhật - dẫn tôi đặt chân đến nghĩa trang Aoyama gần ga Shibuya, cách bức tượng chừng 3km. Đây là không gian đẹp với những hàng anh đào thẳng tắp đang chờ thêm nắng ấm để khai hoa. Khu này là khu mộ của những người giàu có, quyền lực. Những ngôi mộ to đẹp, xây dựng như một khu vườn nhỏ có hàng rào cây và người đến thăm mộ đều đi ô tô đắt tiền.

Ngày 8/4/2012, người dân Nhật Bản tổ chức buổi lễ tưởng nhớ đến Hachiko ngay tại ga Shibuya - Tokyo nơi đặt bức tượng đồng của chú. Kể từ năm 1936, buổi lễ năm nay là lần thứ 77. Buổi tưởng niệm được tổ chức đều đặn vào thời điểm hoa anh đào đang ngập tràn Nhật Bản, tròn một tháng sau ngày chú chó qua đời (8/3). Cũng vào ngày 8/4/1934, bức tượng đồng đầu tiên của chú chó Hachico được dựng lên trước cửa nhà ga Shibuya với sự chứng kiến của chính chú chó.

Còn mộ của Hachi và ông chủ - thầy Ueno - được đặt cùng nhau trong một góc yên tĩnh, giản dị hơn của nghĩa trang. Người trông coi nghĩa trang cho biết, vẫn có rất nhiều người đến thăm mộ của Hachi và thầy Ueno, mang theo hoa và hương trầm. Người yêu quý còn đặt lên mộ Hachi hai bức tượng chó nhỏ xinh xắn. Khẽ cúi đầu chào tạm biệt, chúng tôi quay về khi nắng đang dần tắt.

Câu chuyện của Hachiko không chỉ có ý nghĩa về mặt tinh thần mà trong một khía cạnh thiết thực khác, nó đã thay đổi số phận của loài chó Akita ở Nhật Bản. Ở thời điểm thầy Ueno nhận nuôi Hachi, toàn Nhật Bản chỉ còn trên dưới 30 con chó Akita thuần chủng. Sau khi câu chuyện trở nên nổi tiếng, rất nhiều người đã nhận nuôi chó Akita và giúp giống chó này phát triển trở lại. Thậm chí, nhiều lính Mỹ đã mang chó Akita về nước và khiến Akita trở thành một dòng chó phổ biến ở Mỹ.

Chuyện kể rằng, chỉ hai tháng sau khi chào đời, một chú cún nhỏ giống Akita được một gia đình nông dân ở Odate (Nhật Bản) gửi tặng ông Ueno Hidesaburo Sensei - vị giáo sư già tại Đại học Tokyo, trong một ngày đầu năm 1924.

Con chó nhỏ được ông cưng chiều đặt tên là Hachiko và thậm chí ông luôn dùng một bữa cùng với chú cún nhỏ hàng ngày.

Hachiko lớn lên bên ông giáo sư già. Mỗi buổi sáng nó theo ông ra ga Shibuya khi ông đi làm và chờ ông ở cổng soát vé vào mỗi buổi chiều tối. Ngày này qua ngày khác, một năm rưỡi thời gian đều đặn ghi lại tình cảm gắn bó tốt đẹp giữa vị giáo sư già và chú chó Akita giờ đã to lớn đẹp đẽ. Nhưng định mệnh chấm dứt nhịp điệu ấy vào 21/5/1925, khi giáo sư Ueno đột ngột ra đi trong một cơn tai biến mạch máu não sau buổi họp.

Hachiko bỏ ăn ba ngày nhưng kể cả sau đám tang của ông giáo sư, chú chó vẫn đều đặn đến chờ ông ở ga tàu mỗi tối. Có vẻ như chú chó không tin rằng thầy Ueno đã chết và vẫn kiên nhẫn chờ ông về như thường lệ.

Sau đó ít lâu, Hachi lần lượt được chuyển cho một người họ hàng của thầy Ueno và người làm vườn cũ của gia đình ông. Nhưng dù ở đâu, chú vẫn lẻn ra ngoài mỗi tối và chạy đến ga tàu quen thuộc chờ đợi. Trong suốt gần 10 năm sau đó, ngày nắng cũng như ngày mưa, gió lớn hay tuyết lạnh, người ta đều thấy con chó đến chờ ở ga tàu vừa vặn chuyến tàu 6h chiều. Thỉnh thoảng, chú bị đá bởi những người thô bạo, bị bắt vì tưởng là chó hoang, bị đuổi mắng bởi nhân viên nhà ga vì đi vào bên trong. Nhưng không gì ngăn cản được chú chó đều đặn đến chờ ông giáo sư vào mỗi chiều muộn.

Người qua lại và nhân viên nhà ga dần nhận ra chú chó đến đều đặn để chờ ông chủ và ngày càng yêu quý chú. Họ gọi chú là "Chuken Hachiko" tức "Hachiko trung thành" và cho chú thức ăn. Một người học sinh cũ của thầy Ueno theo dõi các thông tin của Hachiko và viết về chú. Một ngày, câu chuyện về chú chó xuất hiện trên tờ Asahi Shimbun và Hachiko trở nên nổi tiếng. Được nhiều người trân trọng, yêu quý, thậm chí được dựng tượng sống.

Nhiều ngừơi trên thế giới đều xúc động khi xem bộ phim về chú chó HachiNhưng những thứ đó không thay đổi được cuộc sống của Hachiko. Dần dần, Hachiko sống lang thang trên phố và chỉ quay lại ga chờ chuyến tàu chiều. Ăn uống bờ bụi khiến chú mắc chứng giun chỉ và nhiều thương tật khác do đánh nhau với đám chó hoang khác.

Cuối cùng, sau gần 10 năm kiên nhẫn chờ đợi, một ngày tháng 3/1935, người ta phát hiện ra con chó trung thành chết trong một con hẻm gần nhà ga. Lập tức, hình ảnh của Hachiko xuất hiện trên trang nhất các báo và câu chuyện con chó trung thành tận tụy làm thổn thức con tim hàng triệu con người.

Ghi chép của Nguyễn Ngọc An

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

TP. Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù sau sáp nhập đến 2030

Theo Đề án sắp xếp tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất Trung ương xem xét, chấp thuận, tiếp tục tạo cơ chế thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển áp dụng cho TP. Hồ Chí Minh sau khi sắp xếp, nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh kéo dài thời gian thực hiện đến hết năm 2030.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.