Thị trường văn phòng Hà Nội hút khách
Đầu tư bất động sản cho thuê liệu có hấp dẫn? | |
Savills Việt Nam thành lập bộ phận bán và cho thuê nhà dành cho khách nước ngoài |
Ảnh minh họa |
Bà Nguyễn Bích Trang - Giám đốc Bộ phận cho thuê văn phòng CBRE, trong quý này Hà Nội có thêm một nguồn cung văn phòng mới rộng 5.000m2 của tòa nhà VPBank quận Đống Đa. Nguồn cung mới tới cuối năm 2016 sẽ gia tăng đáng kể, tập trung nhiều ở quận Ba Đình, Đống Đa và khu vực phía Tây.
Một số dự án nổi bật có thể được kể đến như Horison Tower ở quận Đống Đa sẽ cung cấp diện tích cho thuê khoảng 7.000m2 và MD Complex ở quận Từ Liêm sẽ cung cấp khoảng 22.000m2, tạo thành một làn sóng mới ở khu vực giữa trung tâm.
Trong Quý III/2016 thị trường chứng kiến sự giảm giá nhẹ trong cả hai phân khúc hạng A, B, đặc biệt ở khối văn phòng ngoài khu vực trung tâm. Trong đó hạng A giảm nhẹ ở mức 0,8% và hạng B giảm khoảng 1,7%.
Theo bà Nguyễn Bích Trang, đây là thời điểm thích hợp để các chủ đầu tư đưa ra các mức giá và tiện ích hấp dẫn nhằm thu hút khách thuê. Sự bùng nổ của các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin và phần mềm tại Việt Nam trong năm 2016 khiến cho khối ngành này có sự chuyển dịch mạnh mẽ về số lượng công ty và nhu cầu nhân viên trong từng công ty.
Do đó, khu vực giữa thành phố và phía Tây với nhiều lựa chọn mới đáp ứng được diện tích trên 2.000m2 và mức giá thấp hơn đáng kể so với khu vực trung tâm sẽ nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của các công ty và tập đoàn.
Cũng theo CBRE, tỷ lệ văn phòng trống trong Quý III/2016 cải thiện đáng kể nhờ vào chính sách thu hút khách của chủ đầu tư. Có thể kể tới như TNR Tower đang dần nâng cao tỷ lệ lấp đầy của tòa nhà trong thời gian ngắn.
Về xu hướng mới, quý III/2016 ghi nhận sự tăng trưởng của mô hình "văn phòng dịch vụ" với các tiện ích có cẵn về nội thất và quản lý được cọi là "Co - working space". Điểm đặc biệt của mô hình "Co - working space" là tính cộng đồng cao, tiện lợi và linh hoạt.
Khách thuê vẵn có thể có phòng riêng nếu muốn hoặc lựa chọn chia sẻ toàn bộ các cơ sở vật chất như khu làm việc chung, phòng ăn, quầy bar chung, wifi, khu vực in ấn... Tính mở của mô hình này phá vỡ sự chia cách vật lý của văn phòng truyền thống, đi kèm đó là định kiến tâm lý về việc mỗi công ty, hoặc thậm chí mỗi ban ngành trong công ty là một cá thể tách biệt và khép kín.