Thị trường bất động sản tại Việt Nam: Ngày càng chuyên nghiệp
Ảnh minh họa |
Bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng phòng Nghiên cứu - Công ty Savills Việt Nam đưa ra dẫn chứng, trong hai thập kỷ vừa qua, kinh tế Việt Nam đạt mức phát triển ấn tượng, tổng sản phẩm nội địa (GDP) từ 21 tỷ USD (năm 1995) tăng thành 185 tỷ USD vào năm 2014. Việt Nam trở thành tâm điểm của đầu tư nước ngoài, và đạt đỉnh điểm vào năm 2008, với lượng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký lên tới gần 70 tỷ USD.
Đến thời điểm hiện tại, chất lượng nguồn vốn FDI đang có chiều hướng được cải thiện đáng kể, với sự gia tăng về tỷ lệ hấp thụ của nguồn vốn này. Điểm nhấn quan trọng nữa, Việt Nam là một trong 10 quốc gia nhận kiều hối nhiều nhất thế giới, cũng là yếu tố đóng góp chủ yếu vào GDP.
Đầu tư bất động sản trực tiếp cũng có lợi khi nhận được khoảng 17% đến 20% tổng lượng kiều hối. Kết quả trên thực sự là một sự lột xác mạnh mẽ. Nhưng cũng đòi hỏi thị trường cần có những chuyển biến cụ thể là phải nâng cao tính chuyên nghiệp.
Theo nghiên cứu của Tập đoàn tư vấn Boston (BCG), Việt Nam có sự gia tăng tầng lớp trung lưu nhanh nhất Đông Nam Á, dự kiến sẽ là 33 triệu người vào năm 2020 (gần gấp ba lần con số 12 triệu người của năm 2012). Đây cũng là thời điểm Việt Nam bước vào giai đoạn “dân số vàng” khi dân số tăng cao và lực lượng lao động trẻ cũng tăng lên rõ rệt. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc tầng lớp người tiêu dùng ngày một gia tăng.
Việc xuất hiện làn sóng dịch chuyển các dự án từ một số quốc gia không tham gia Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đầu tư vào Việt Nam khiến nền kinh tế chuyển đổi mạnh từ nông nghiệp sang công nghiệp.
Thích ứng với tình hình mới là hiện tượng chuyển dịch dân số từ nông thôn ra thành thị đã làm gia tăng dân số ở những thành phố lớn, tăng từ dưới 20% (năm 1995) đến 34% trong năm 2014, và sự gia tăng này sẽ còn tiếp tục. Và chính cơ cấu nhân khẩu học của Việt Nam đã có những ảnh hưởng nhất định đến thị trường bất động sản.
Và ấn tượng nhất là tỷ lệ nhân khẩu/hộ gia đình tại Việt Nam, đã giảm từ 4,7 người/hộ gia đình trong năm 1995 xuống còn 3,6 người/hộ trong năm 2014. Nguyên nhân do thế hệ trẻ trở nên độc lập hơn đã khiến cho hộ gia đình 3 thế hệ giảm đi đáng kể, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của các phân khúc nhà ở.
Năm 1995 khi Savills mở văn phòng tại Hà Nội, thì khu đô thị Linh Đàm mới triển khai xây dựng khu chung cư đầu tiên, quy mô chưa đến 10.000 căn hộ. Nhưng đến nay, trên thị trường đã có tới hơn 100.000 căn hộ, bà Hằng cho biết thêm.
Thị trường bất động sản Việt Nam từ chỗ ít người biết đến, nay có nhiều công ty tư vấn môi giới bất động sản ngoại hiện diện tại Việt Nam, thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư, kinh doanh bất động sản.
Như nhà đầu tư VinaCapital (đơn vị phát triển khu nghỉ dưỡng Đà Nẵng Beach Resort) và nhà đầu tư Indochine Capital (đơn vị phát triển khu nghỉ dưỡng Đà Nẵng Hyatt Regency) đã đầu tư mạnh từ giai đoạn đầu của các dự án này, đồng thời không quên tạo ra những chất xúc tác như sân golf để tăng tính hấp dẫn cho dự án. Không một doanh nghiệp nào lại bỏ lỡ những cơ hội vàng này.
Với sự góp mặt của các doanh nghiệp và công ty môi giới ngoại như Savills đã góp phần giúp thị trường bất động sản Việt Nam chuyên nghiệp hơn. Thực tế cũng đã chứng tỏ, giờ các chủ đầu tư đã dần lớn mạnh cùng thị trường: tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, bình tĩnh hơn, tự tin hơn. Người mua bất động sản ngày càng thông thái hơn. Cả hai đang phối kết hợp kiểm soát lẫn nhau để tăng niềm tin, tạo thanh khoản cho thị trường.
Niềm tin ấy đang lớn dần. Minh chứng rõ ràng nhất là Savills sẽ tiếp tục cho thuê và quản lý bất động sản tại Việt Nam khi không ngừng mở rộng nhân sự tại Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang và TP. Hồ Chí Minh. Mở thêm nghiệp vụ (thành lập Bộ phận Tư vấn tại cả hai văn phòng Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; Bộ phận Chăm sóc khách hàng Hàn Quốc). Từ một văn phòng nhỏ với 5 nhân viên, sau 20 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, con số này đã là 1.000.