Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thời của thời trang “local brand” Việt

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Thị trường bán lẻ năm 2020 đầy biến động, khó khăn, các ngành kinh doanh như thời trang, mỹ phẩm đều giảm sức mua. Nhưng trong tình thế đó, một xu hướng tiêu dùng mới được giới trẻ Việt lựa chọn, vì phù hợp tuổi tác, giá cả và thị hiếu, đó là thời trang “local brand”.
aa

Ông Lê Trung Hải, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) cho biết, giới trẻ Việt luôn tiếp cận trào lưu tiêu dùng mới như một cách thể hiện cái tôi, đi tìm bản ngã và khẳng định bản thân. Đây là tinh thần chủ đạo của trào lưu “local brand”. Cụ thể, đó là những thương hiệu thời trang mà nhà thiết kế, hay sản xuất tự làm chủ từ việc lên ý tưởng, thiết kế, cho đến sản xuất và phân phối các sản phẩm của mình ra thị trường. Điều này cho phép nhà thiết kế nắm bắt các sở thích, gu ăn mặc, chủng loại chất liệu… để tạo ra sản phẩm phù hợp và nhanh chóng trở thành làn sóng thời trang mới. Đối tượng khách hàng chính của trào lưu thời trang này là giới trẻ và đang trở thành xu hướng mới.

thoi cua thoi trang local brand viet
Ảnh minh họa

Tại Việt Nam khi nói đến “local brand”, thì “brand” (thương hiệu) là yếu tố quan trọng nhất, để người tiêu dùng dễ dàng nhận biết và phân biệt. Chính xác hơn, đó là tên gọi, thuật ngữ, thiết kế, hình tượng hoặc các dấu hiệu khác giúp người tiêu dùng phân biệt một tổ chức hoặc một sản phẩm nào đó. Tất nhiên, đó phải là thương hiệu được bảo hộ, một chủ quán có tư cách pháp lý (có thể là một công ty, người sáng chế, tập đoàn, hiệp hội ngành nghề), phải đăng ký thương hiệu tại cơ quan nhà nước quản lý bản quyền thương hiệu.

Hiện nay, một “local brand” Việt tiêu biểu được biết đến là Biti’s, vốn quen thuộc với nhiều thế hệ người tiêu dùng Việt. Không để thương hiệu nhàm chán lâu đời mà công ty đã làm mới với mẫu giày Biti’s Hunter (xuất hiện trong bài hát Lạc Trôi của Sơn Tùng MTP), tiếp đến là chiến dịch quảng bá “Đi để trở về” qua hình ảnh ca sĩ với Soobin Hoàng Sơn. Sản phẩm giày dép của Biti’s được ưa chuộng vì thiết kế khỏe khoắn, mạnh mẽ, người mang dễ chịu, thoáng mát nhờ ứng dụng công nghệ sợi dệt tiên tiến. Tại Hà Nội, một “local brand” nổi tiếng được giới trẻ biết đến và ưa chuộng là thời trang ClownZ, một thương hiệu mang đậm cá tính đường phố năng động, trẻ trung và văn minh. ClownZ gây ấn tượng với các thiết kế độc đáo, mang hơi thở của văn hóa hiphop đương đại. Thương hiệu này tạo nên một tổng thể thời trang mới mẻ, hiện đại vô cùng phóng khoáng với sự sôi nổi, trẻ trung và đầy màu sắc. Hình ảnh nam rapper Binz khoác trang phục ClownZ đầy khí chất, bắt mắt, năng động đã được lòng hầu hết giới trẻ Việt. Ngoài ra, Việt Nam còn có rất nhiều “local brand” được biết đến như Lyos, Gori, Sly, Degrey, NowSaigon…

Hiện xu hướng thời trang mà “local brand” Việt đang có hai trường phái. Một là thời trang phá cách, với họa tiết hầm hố, màu sắc nổi bật chạy theo xu hướng. Một là dòng sản phẩm cơ bản, thiết yếu, đa dụng, phối được nhiều phong cách trong nhiều tình huống. Đến nay, dù thị trường Việt Nam đã chịu áp lực lớn từ dịch bệnh, nhưng các “local brand” vẫn phủ rộng thị trường, sức tiêu thụ sản phẩm tốt, vì thương hiệu được định vị riêng. Đó là do sự thay đổi liên tục mẫu mã quần áo theo mùa, chất liệu may trang phục được chú trọng (màu sắc thời thượng, dễ làm sạch, không nhăn nhúm khi giặt...), đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng. Đặc biệt là chính sách giá luôn ở mức phù hợp với tất cả mọi đối tượng khách hàng, từ 200.000 đồng 450.000 đồng/sản phẩm (áo thun, sơ mi, áo len, quần jean...).

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.
Ngày 16/12:  Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Ngày 16/12: Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Giá bạc quay đầu giảm nhẹ sau khi có cú bứt phá ngoạn mục lên vùng kháng cự quan trọng trên 64 USD/oz trong phiên đêm qua. Tính đến 10h00 ngày 16/12, giá bạc giao dịch ở mức 63,084 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Lực bán tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (15/12).
Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (16/12), giá vàng giao ngay tăng 5,330 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.310,240 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 0,80 USD lên 4.336,00 USD/oz.
Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Ngành thức ăn chăn nuôi Việt Nam bước vào năm 2025 với những tín hiệu phục hồi đáng ghi nhận, song hành cùng những thách thức cấu trúc chưa từng có. Từ áp lực cạnh tranh nội bộ, rủi ro khí hậu dịch bệnh đến bài toán chi phí vĩ mô, các doanh nghiệp buộc phải thích nghi trong một "mặt bằng chi phí mới" đầy biến động để tìm kiếm hướng phát triển bền vững.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.