Thời của thời trang “local brand” Việt
Ông Lê Trung Hải, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) cho biết, giới trẻ Việt luôn tiếp cận trào lưu tiêu dùng mới như một cách thể hiện cái tôi, đi tìm bản ngã và khẳng định bản thân. Đây là tinh thần chủ đạo của trào lưu “local brand”. Cụ thể, đó là những thương hiệu thời trang mà nhà thiết kế, hay sản xuất tự làm chủ từ việc lên ý tưởng, thiết kế, cho đến sản xuất và phân phối các sản phẩm của mình ra thị trường. Điều này cho phép nhà thiết kế nắm bắt các sở thích, gu ăn mặc, chủng loại chất liệu… để tạo ra sản phẩm phù hợp và nhanh chóng trở thành làn sóng thời trang mới. Đối tượng khách hàng chính của trào lưu thời trang này là giới trẻ và đang trở thành xu hướng mới.
Ảnh minh họa |
Tại Việt Nam khi nói đến “local brand”, thì “brand” (thương hiệu) là yếu tố quan trọng nhất, để người tiêu dùng dễ dàng nhận biết và phân biệt. Chính xác hơn, đó là tên gọi, thuật ngữ, thiết kế, hình tượng hoặc các dấu hiệu khác giúp người tiêu dùng phân biệt một tổ chức hoặc một sản phẩm nào đó. Tất nhiên, đó phải là thương hiệu được bảo hộ, một chủ quán có tư cách pháp lý (có thể là một công ty, người sáng chế, tập đoàn, hiệp hội ngành nghề), phải đăng ký thương hiệu tại cơ quan nhà nước quản lý bản quyền thương hiệu.
Hiện nay, một “local brand” Việt tiêu biểu được biết đến là Biti’s, vốn quen thuộc với nhiều thế hệ người tiêu dùng Việt. Không để thương hiệu nhàm chán lâu đời mà công ty đã làm mới với mẫu giày Biti’s Hunter (xuất hiện trong bài hát Lạc Trôi của Sơn Tùng MTP), tiếp đến là chiến dịch quảng bá “Đi để trở về” qua hình ảnh ca sĩ với Soobin Hoàng Sơn. Sản phẩm giày dép của Biti’s được ưa chuộng vì thiết kế khỏe khoắn, mạnh mẽ, người mang dễ chịu, thoáng mát nhờ ứng dụng công nghệ sợi dệt tiên tiến. Tại Hà Nội, một “local brand” nổi tiếng được giới trẻ biết đến và ưa chuộng là thời trang ClownZ, một thương hiệu mang đậm cá tính đường phố năng động, trẻ trung và văn minh. ClownZ gây ấn tượng với các thiết kế độc đáo, mang hơi thở của văn hóa hiphop đương đại. Thương hiệu này tạo nên một tổng thể thời trang mới mẻ, hiện đại vô cùng phóng khoáng với sự sôi nổi, trẻ trung và đầy màu sắc. Hình ảnh nam rapper Binz khoác trang phục ClownZ đầy khí chất, bắt mắt, năng động đã được lòng hầu hết giới trẻ Việt. Ngoài ra, Việt Nam còn có rất nhiều “local brand” được biết đến như Lyos, Gori, Sly, Degrey, NowSaigon…
Hiện xu hướng thời trang mà “local brand” Việt đang có hai trường phái. Một là thời trang phá cách, với họa tiết hầm hố, màu sắc nổi bật chạy theo xu hướng. Một là dòng sản phẩm cơ bản, thiết yếu, đa dụng, phối được nhiều phong cách trong nhiều tình huống. Đến nay, dù thị trường Việt Nam đã chịu áp lực lớn từ dịch bệnh, nhưng các “local brand” vẫn phủ rộng thị trường, sức tiêu thụ sản phẩm tốt, vì thương hiệu được định vị riêng. Đó là do sự thay đổi liên tục mẫu mã quần áo theo mùa, chất liệu may trang phục được chú trọng (màu sắc thời thượng, dễ làm sạch, không nhăn nhúm khi giặt...), đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng. Đặc biệt là chính sách giá luôn ở mức phù hợp với tất cả mọi đối tượng khách hàng, từ 200.000 đồng 450.000 đồng/sản phẩm (áo thun, sơ mi, áo len, quần jean...).