Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thời của thời trang “local brand” Việt

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Thị trường bán lẻ năm 2020 đầy biến động, khó khăn, các ngành kinh doanh như thời trang, mỹ phẩm đều giảm sức mua. Nhưng trong tình thế đó, một xu hướng tiêu dùng mới được giới trẻ Việt lựa chọn, vì phù hợp tuổi tác, giá cả và thị hiếu, đó là thời trang “local brand”.
aa

Ông Lê Trung Hải, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) cho biết, giới trẻ Việt luôn tiếp cận trào lưu tiêu dùng mới như một cách thể hiện cái tôi, đi tìm bản ngã và khẳng định bản thân. Đây là tinh thần chủ đạo của trào lưu “local brand”. Cụ thể, đó là những thương hiệu thời trang mà nhà thiết kế, hay sản xuất tự làm chủ từ việc lên ý tưởng, thiết kế, cho đến sản xuất và phân phối các sản phẩm của mình ra thị trường. Điều này cho phép nhà thiết kế nắm bắt các sở thích, gu ăn mặc, chủng loại chất liệu… để tạo ra sản phẩm phù hợp và nhanh chóng trở thành làn sóng thời trang mới. Đối tượng khách hàng chính của trào lưu thời trang này là giới trẻ và đang trở thành xu hướng mới.

thoi cua thoi trang local brand viet
Ảnh minh họa

Tại Việt Nam khi nói đến “local brand”, thì “brand” (thương hiệu) là yếu tố quan trọng nhất, để người tiêu dùng dễ dàng nhận biết và phân biệt. Chính xác hơn, đó là tên gọi, thuật ngữ, thiết kế, hình tượng hoặc các dấu hiệu khác giúp người tiêu dùng phân biệt một tổ chức hoặc một sản phẩm nào đó. Tất nhiên, đó phải là thương hiệu được bảo hộ, một chủ quán có tư cách pháp lý (có thể là một công ty, người sáng chế, tập đoàn, hiệp hội ngành nghề), phải đăng ký thương hiệu tại cơ quan nhà nước quản lý bản quyền thương hiệu.

Hiện nay, một “local brand” Việt tiêu biểu được biết đến là Biti’s, vốn quen thuộc với nhiều thế hệ người tiêu dùng Việt. Không để thương hiệu nhàm chán lâu đời mà công ty đã làm mới với mẫu giày Biti’s Hunter (xuất hiện trong bài hát Lạc Trôi của Sơn Tùng MTP), tiếp đến là chiến dịch quảng bá “Đi để trở về” qua hình ảnh ca sĩ với Soobin Hoàng Sơn. Sản phẩm giày dép của Biti’s được ưa chuộng vì thiết kế khỏe khoắn, mạnh mẽ, người mang dễ chịu, thoáng mát nhờ ứng dụng công nghệ sợi dệt tiên tiến. Tại Hà Nội, một “local brand” nổi tiếng được giới trẻ biết đến và ưa chuộng là thời trang ClownZ, một thương hiệu mang đậm cá tính đường phố năng động, trẻ trung và văn minh. ClownZ gây ấn tượng với các thiết kế độc đáo, mang hơi thở của văn hóa hiphop đương đại. Thương hiệu này tạo nên một tổng thể thời trang mới mẻ, hiện đại vô cùng phóng khoáng với sự sôi nổi, trẻ trung và đầy màu sắc. Hình ảnh nam rapper Binz khoác trang phục ClownZ đầy khí chất, bắt mắt, năng động đã được lòng hầu hết giới trẻ Việt. Ngoài ra, Việt Nam còn có rất nhiều “local brand” được biết đến như Lyos, Gori, Sly, Degrey, NowSaigon…

Hiện xu hướng thời trang mà “local brand” Việt đang có hai trường phái. Một là thời trang phá cách, với họa tiết hầm hố, màu sắc nổi bật chạy theo xu hướng. Một là dòng sản phẩm cơ bản, thiết yếu, đa dụng, phối được nhiều phong cách trong nhiều tình huống. Đến nay, dù thị trường Việt Nam đã chịu áp lực lớn từ dịch bệnh, nhưng các “local brand” vẫn phủ rộng thị trường, sức tiêu thụ sản phẩm tốt, vì thương hiệu được định vị riêng. Đó là do sự thay đổi liên tục mẫu mã quần áo theo mùa, chất liệu may trang phục được chú trọng (màu sắc thời thượng, dễ làm sạch, không nhăn nhúm khi giặt...), đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng. Đặc biệt là chính sách giá luôn ở mức phù hợp với tất cả mọi đối tượng khách hàng, từ 200.000 đồng 450.000 đồng/sản phẩm (áo thun, sơ mi, áo len, quần jean...).

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.