Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thúc đẩy các giải pháp thanh toán số cho doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Ngày 17/5/2023, Công ty công nghệ thanh toán điện tử Visa công bố hợp tác chiến lược với Công ty tài chính công nghệ SmartPay, nhằm cung cấp các giải pháp thanh toán kỹ thuật số cho doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ tại Việt Nam. Theo đó, Visa và SmartPay sẽ chung tay hỗ trợ doanh nghiệp với các công cụ tối ưu và cần thiết để có thể cạnh tranh trong bối cảnh thanh toán số đang phát triển không ngừng.
aa
Visa cùng 7 ngân hàng kích hoạt tính năng thanh toán qua Google WalletHuỳnh Như trở thành Đại sứ thương hiệu Visa Việt Nam
Visa và SmartPay ký kết hợp tác chiến lược
Visa và SmartPay ký kết hợp tác chiến lược

Tham dự lễ ký kết hợp tác có bà Jeni Mundy, Giám đốc Toàn cầu, Bộ phận Phát triển Kinh doanh – Chấp nhận thanh toán (MSA) của Visa và ông Marek Forysiak, Chủ tịch SmartPay. Buổi lễ cũng là một hoạt động quan trọng trong chuyến thăm Việt Nam của bà Mundy, nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường Đông Nam Á khi Visa cam kết mở rộng việc ứng dụng thanh toán số và tăng cường nền kinh tế kỹ thuật số, phát triển mạng lưới khách hàng nhằm tạo thêm nhiều triển vọng hợp tác trong tương lai.

“Khi kết nối cùng đối tác của Visa tại Việt Nam, tôi thực sự ấn tượng bởi những cam kết và nỗ lực phát triển chấp nhận thanh toán điện tử, với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng và khách hàng sự tiện lợi thông qua đa dạng các giải pháp và phương thức thanh toán số,” bà Jeni Mundy chia sẻ.

Ông Marek Forysiak, Chủ tịch SmartPay cho biết, việc thiếu hụt cơ sở hạ tầng, đặc biệt là thiết bị POS đang trở thành một thách thức rất lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc bắt kịp với tiến trình chuyển đổi số. Nhu cầu sử dụng thiết bị POS đến quý 2 năm 2022 là 1,2 triệu thiết bị và mục tiêu của SmartPay trong 3 năm tới là cung cấp thêm 325.000 thiết bị POS – chiếm gần 30% tổng thị phần.

Hợp tác chiến lược với Visa trong việc thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trở nên dễ tiếp cận hơn ở Việt Nam, bằng cách mở rộng mạng lưới các nhà bán hàng được trang bị máy POS phục vụ cho thanh toán không tiền mặt, đặc biệt là những giao dịch qua thẻ Visa. Chiến lược này sẽ trang bị cho nhà bán hàng giải pháp thanh toán hữu hiệu giúp họ tăng sức cạnh tranh trong kỷ nguyên số.

Mặc dù tiền mặt là hình thức thanh toán phổ biến ở Việt Nam, người tiêu dùng đang dần có xu hướng chuyển sang các lựa chọn thanh toán số. Theo nghiên cứu của Visa về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022, việc sử dụng tiền mặt đã giảm so với năm 2021, khi có 89% người được khảo sát cho biết họ sử dụng ví điện tử và 85% sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ.

Cũng theo nghiên cứu này của Visa, có tới 79% người tiêu dùng chia sẻ họ không hài lòng với các phương thức thanh toán có sẵn tại đơn vị bán hàng. Đặc biệt hơn, 74% người được khảo sát nhấn mạnh về nhu cầu cấp thiết đối với nhà bán lẻ trong việc bắt kịp và áp dụng với các phương thức thanh toán kỹ thuật số. Những số liệu thống kê này chỉ ra một cơ hội tiềm năng cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ để mở rộng tệp khách hàng một cách hiệu quả và nâng cao đáng kể hiệu suất bán hàng.

Những gì đang diễn ra ở Việt Nam là một phần của xu hướng toàn cầu hướng tới số hóa trong thanh toán. Nghiên cứu Phục hồi Kinh doanh của Visa được công bố năm ngoái cho thấy 73% doanh nghiệp quy mô nhỏ cho biết việc chấp nhận các hình thức thanh toán số mới là nền tảng cho sự tăng trưởng. Ngoài ra, 59% doanh nghiệp nhỏ cho biết họ đã hoặc dự định chỉ triển khai thanh toán số trong vòng 2 năm tới, đồng thời 41% người tiêu dùng cũng có mong muốn được sử dụng thanh toán số.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, chia sẻ: “Giờ đây, các doanh nghiệp nhỏ có thể xây dựng và phát triển trên nền tảng kỹ thuật số để tìm kiếm cơ hội tăng trưởng. Thanh toán không chỉ là để hoàn tất giao dịch mua bán, mà còn tạo ra trải nghiệm thuận tiện và an toàn, xây dựng thương hiệu của công ty trên các nền tảng và mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng”.

Hiện tại, Visa đang triển khai hàng loạt các sáng kiến nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ bắt kịp xu hướng thanh toán số và phát triển trong nền kinh tế kỹ thuật số. Đặc biệt, Visa đã vượt qua nửa chặng đường của mục tiêu số hóa 50 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn cầu. Trong bối cảnh chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp nhỏ đã có thể củng cố năng lực kỹ thuật số, từ triển khai ứng dụng giao dịch không tiếp xúc đến thương mại điện tử, sự chuyển đổi giúp họ thích ứng và phục hồi dễ dàng hơn.

Trong khi đó, SmartPay đã và đang cung cấp các giải pháp thanh toán không tiền mặt như SmartQR, SmartPOS, Giải pháp quản lý kinh doanh như SmartShop, tích hợp phần mềm quản lý bán hàng OPOS trên thiết bị SmartPOS. SmartPay cũng giúp tiếp vốn cho các nhà bán hàng với hình thức Vay doanh nghiệp hay thúc đẩy doanh số bằng sản phẩm Mua trước trả sau, hoàn thiện hơn nữa quy trình vận hành cho nhà bán hàng với sản phẩm SmartBox – Loa báo thanh toán thông minh, thông báo xác nhận giao dịch tức thì. Tính tới cuối năm 2022, SmartPay có hơn 700.000 nhà bán hàng (đơn vị chấp nhận thanh toán) và cộng đồng hơn 40 triệu người dùng trong cả nước.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.