Thúc đẩy hợp tác kinh tế bền vững
Thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại trong thời kỳ mới Tọa đàm triển vọng hợp tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2023: Cơ hội hợp tác tăng trưởng bền vững |
![]() |
Ông Kunihiko Hirabayashi, Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN – Nhật Bản (AJC) chia sẻ về những lĩnh vực mới còn nhiều dư địa hợp tác cho doanh nghiệp hai nước |
Hội nghị giao thương hợp tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản vừa diễn ra sôi nổi tại Tokyo, thu hút sự tham gia của hơn 100 đại biểu từ các cơ quan, doanh nghiệp hai nước. Sự kiện do Cục Xúc tiến thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản (Bộ Công Thương Việt Nam) phối hợp với Trung tâm ASEAN – Nhật Bản (AJC) đồng tổ chức, một lần nữa khẳng định mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, sâu sắc và bền vững giữa hai quốc gia.
Tiềm năng hợp tác lớn
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Bùi Quang Hưng – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, nhấn mạnh Việt Nam đã hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu với việc tham gia 17 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) cùng hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao phủ khoảng 60% GDP thế giới.
Ông Bùi Quang Hưng nhấn mạnh mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản đã phát triển mạnh mẽ và bền vững suốt nhiều năm qua, đưa Nhật Bản trở thành một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam.
Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam đang quyết liệt tái cơ cấu nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng, với trọng tâm là nâng cao chất lượng, hiệu quả và tính bền vững thông qua ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Chính phủ Việt Nam đã và đang triển khai nhiều chính sách đột phá nhằm phát triển kinh tế dựa trên công nghệ hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số và khuyến khích đổi mới sáng tạo. Đây là những tiền đề vững chắc, hứa hẹn tạo đà cho tăng trưởng GDP ấn tượng của Việt Nam trong những năm tới.
Theo số liệu từ Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 46,2 tỷ USD vào năm 2024 và khoảng 12 tỷ USD trong quý I/2025. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nhật Bản bao gồm nông sản (gạo, cà phê, hạt điều, thủy sản), sản phẩm công nghiệp (dệt may, da giày, đồ gỗ), linh kiện điện tử và máy móc.
Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Nhật Bản nhiều máy móc, thiết bị công nghệ cao, ô tô, phụ tùng và nguyên liệu sản xuất. Cơ cấu hàng hóa mang tính bổ sung, không cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển thương mại song phương. Đặc biệt, Nhật Bản tiếp tục đứng trong tốp ba về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam năm 2024 và là đối tác lớn trong thương mại, du lịch và hợp tác phát triển.
Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn
Ông Kunihiko Hirabayashi, Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN – Nhật Bản cho rằng, Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn hàng đầu đối với các doanh nghiệp Nhật Bản. Việt Nam sở hữu lực lượng lao động trẻ, chi phí sản xuất cạnh tranh, vị trí địa lý chiến lược và tham gia sâu rộng vào các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.
Ngay cả trong bối cảnh bất ổn toàn cầu, Việt Nam vẫn duy trì vị thế nổi bật trong thương mại quốc tế và là đối tác chiến lược, đáng tin cậy của Nhật Bản nhờ khả năng củng cố các chuỗi giá trị toàn cầu.
Ông Hirabayashi cũng gợi mở nhiều lĩnh vực hợp tác đầy tiềm năng giữa hai nước, bao gồm phát triển sản phẩm xanh, xây dựng thương hiệu quốc gia và thương hiệu chung. Đặc biệt, ngành chăm sóc sức khỏe với nhu cầu ngày càng tăng tại Việt Nam được xem là cơ hội lớn cho hợp tác Nhật Bản trong nghiên cứu dược phẩm và thiết bị y tế.
Vị Tổng Thư ký nhấn mạnh, Việt Nam không chỉ là điểm đến đầu tư thông minh mà còn là nơi tuyệt vời để sinh sống với văn hóa phong phú, con người thân thiện, ẩm thực đẳng cấp và cơ sở hạ tầng, giáo dục ngày càng cải thiện.
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xúc tiến thương mại và Đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại) cũng đã trình bày chi tiết về cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh chuỗi giá trị toàn cầu đang thay đổi.
Bà Thủy nhấn mạnh các lợi thế như vị trí địa lý cửa ngõ Đông Nam Á, hệ thống cảng biển phát triển, nguồn lao động dồi dào, chi phí cạnh tranh và sản phẩm xuất khẩu đa dạng. Chính phủ Việt Nam đang tích cực cải cách hành chính và đầu tư hạ tầng nhằm hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu, đồng thời triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại hiệu quả.
Theo khảo sát của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), Việt Nam là điểm đến được hơn 60% doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh trong tương lai.
Bà Thủy cho hay, Việt Nam chủ động và chọn lọc thu hút đầu tư nước ngoài dựa trên chất lượng, hiệu quả, tiến bộ công nghệ và thân thiện với môi trường, ưu tiên các dự án công nghệ cao, "xanh" với hệ thống quản trị hiện đại, có khả năng lan tỏa và kết nối với chuỗi cung ứng và giá trị toàn cầu.
Tin liên quan
Tin khác

Cận cảnh cầu Hoàng Gia trước “giờ G”: Biểu tượng mới “vẽ lại” trung tâm Hải Phòng sau sáp nhập

Logistics xanh nâng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Đẩy mạnh nghiên cứu thị trường và ứng dụng công nghệ số để xuất khẩu rau quả bền vững

Bosch Rexroth giới thiệu Hệ sinh thái tự động hóa

BIDV MetLife nhận cú đúp giải thưởng tại Insurance Asia Awards 2025

Tăng tỷ trọng thanh toán không tiền mặt góp phần ổn định CPI

Cần chiến lược xúc tiến xuất khẩu nông sản mùa vụ

BIC vào Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam do Forbes Việt Nam bình chọn

CBAM - cơ hội để tái cấu trúc ngành công nghiệp
