Thúc đẩy thủ tục hành chính số
Nhiều chuyển biến về thủ tục hành chính xuất, nhập khẩu | |
Thủ tục xuất nhập khẩu: Doanh nghiệp muốn nhiều hơn nữa phương thức trực tuyến | |
Thủ tục hành chính “trói chân” doanh nghiệp nông nghiệp |
Hơn 43% thủ tục hành chính có thanh toán trực tuyến
Theo báo cáo của Cục Tin học hóa Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện nay tất cả các bộ, ngành và chính quyền tỉnh, thành phố đã có cổng dịch vụ hành chính công trực tuyến, trong đó 43,4% dịch vụ công mức độ 4 - bao gồm cả thanh toán điện tử phí, lệ phí dịch vụ công qua các TCTD. Hơn 90 triệu dữ liệu bảo hiểm của người dân đang được kết nối với các bộ, ngành, địa phương để thực hiện cung cấp dịch vụ công.
Ông Ngô Hải Phan - Cục trưởng cục Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) thuộc Văn phòng Chính phủ cho biết, hiện có tổng số 6.548 TTHC công, trong giai đoạn từ năm 2019 đến nay Cổng dịch vụ Công Quốc gia đã cung cấp 3.096 thủ tục, trong đó 970 ngàn tài khoản doanh nghiệp, 70 ngàn tài khoản cá nhân và hơn 1.300 tài khoản của cơ quan nhà nước. Hiện đã có 15 TCTD tham gia thanh toán điện tử vào quá trình thực hiện thủ tục dịch vụ hành chính công cấp độ 4. Tổng số giao dịch cấp độ 4 trong giai đoạn vừa qua đạt 116 ngàn giao dịch với tổng số tiền giao dịch 258 tỷ đồng, chủ yếu cung cấp các dịch vụ thanh toán phí, lệ phí, thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tiền điện, tiền nước, đăng ký xử phạt vi phạm hành chính giao thông, án phí…
Dịch vụ công đóng lệ phí trước bạ trực tuyến vẫn chưa thu hút nhiều người dùng do tâm lý e dè, chưa quen |
Tuy nhiên theo ông Ngô Hải Phan, vẫn còn tình trạng cát cứ ở các bộ, ngành, địa phương, dẫn đến TTHC công trực tuyến, nhưng lại có một số khâu in giấy làm mất nhiều thời gian đi lại, làm nản lòng người dân và doanh nghiệp. Nhiều cổng dịch vụ hành chính công trực tuyến vừa qua cũng không chú trọng đến chất lượng dịch vụ nên tỷ lệ hồ sơ điện tử chỉ đạt bình quân khoảng trên 6%; trong khi có đến trên 93% hồ sơ điện tử chưa hoàn thiện cung cấp cho người dân.
Bởi vậy theo các chuyên gia, để hướng tới mục tiêu vào năm 2025, có tối thiểu 80% hồ sơ TTHC được xử lý hoàn toàn trực tuyến, ngay từ lúc này phải đặt ra những giải pháp cải cách mạnh mẽ.
Phát triển nền tảng thanh toán
Thời gian qua, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã trở thành đầu mối kết nối với các Cổng Dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh. Việc sử dụng một cổng tập trung để thực hiện các giao dịch trực tuyến với Chính phủ giúp cắt giảm, đơn giản hóa hồ sơ, giấy tờ, giảm đáng kể chi phí xã hội trong thực hiện TTHC.
Với vai trò là đầu mối tập trung trong cung cấp thông tin, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công, TTHC, Cổng Dịch vụ công Quốc gia không chỉ giúp tiết kiệm thông qua cung cấp các nền tảng dùng chung cho các bộ, ngành, địa phương mà còn là kênh hiệu quả giúp giảm chi phí hành chính cũng như chi phí xã hội cho người dân, doanh nghiệp.
Nền tảng thanh toán là một trong các hợp phần chính của Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Nền tảng thanh toán của Cổng Dịch vụ công Quốc gia không chỉ đóng vai trò của một cổng thanh toán trực tuyến (Payment Gateway) mà là một hệ thống tích hợp với các ngân hàng, trung gian thanh toán để cung cấp chức năng thanh toán trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Nền tảng thanh toán chuẩn hóa các kết nối của các ngân hàng và trung gian thanh toán theo các tiêu chí nhất định nhằm tạo thuận tiện cho người dân có thể sử dụng bất kỳ thẻ/tài khoản ngân hàng/ví điện tử nào để thanh toán phí, lệ phí thực hiện TTHC, dịch vụ công.
Như vậy, nền tảng thanh toán là một hệ thống tích hợp, chia sẻ thông tin giữa bộ, cơ quan, địa phương (bao gồm các đơn vị sự nghiệp công lập như: bệnh viện, trường học, công ty cấp nước…) với các ngân hàng thương mại, trung gian thanh toán để cung cấp giải pháp thanh toán trên môi trường điện tử cho các cá nhân, tổ chức.
Nền tảng thanh toán của Cổng Dịch vụ công Quốc gia không chỉ đa dạng các phương thức thanh toán, tạo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các ngân hàng, trung gian thanh toán từ đó cung cấp dịch vụ chất lượng với chi phí phù hợp với nhu cầu của cá nhân, tổ chức. Nền tảng này còn giúp tiết kiệm kinh phí, nguồn lực xây dựng, quản lý, vận hành của các bộ, cơ quan, địa phương; các ngân hàng, trung gian thanh toán.
Đây là gợi ý quan trọng cho các tổ chức trung gian thanh toán cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt kết nối với Cổng dịch vụ công Quốc gia cần tạo ra nhiều sản phẩm có tính kết nối trên một ứng dụng để tạo ra một hệ sinh thái thanh toán gắn với các dịch vụ công thiết yếu.
Theo các chuyên gia, nền tảng thanh toán của Cổng Dịch vụ công Quốc gia là một giải pháp quan trọng đóng vai trò nền tảng thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt cả khu vực các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và khu vực tư nhân (các ngân hàng, trung gian thanh toán); góp phần nâng cao thứ hạng xếp hạng Chính phủ điện tử của Việt Nam, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số.
Tháng 6/2021, Chiến lược chuyển đổi Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành. Trong đó, mục tiêu đến năm 2025, đạt 100% TTHC công cấp độ 4 đối với các thủ tục theo quy định pháp luật, form mẫu tự động, dịch vụ thông suốt hợp nhất… Cùng với đó, mục tiêu chiến lược Chính phủ số vào năm 2025 là giải quyết tối thiểu 80% hồ sơ TTHC được xử lý hoàn toàn trực tuyến, TTHC của cơ quan nhà nước cắt giảm tối thiểu 20% và có 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết TTHC. |