Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp Việt Nam
Thúc đẩy khởi nghiệp: Cơ sở để kiến tạo những cánh chim đầu đàn | |
Thời cơ “vàng” cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo | |
Khởi nghiệp - điểm sáng giữa đại dịch |
Trong những năm gần đây, phong trào khởi nghiệp trong sinh viên phát triển mạnh mẽ, diễn ra ở hầu khắp các trường đại học, cao đẳng… với nhiều dự án, ý tưởng chất lượng. Đặc biệt, trong 4 năm tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên đã có tới 1.600 dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên. Trong đó, 75% cơ sở đào tạo đã tổ chức các lớp kỹ năng khởi nghiệp cho sinh viên; hình thành các quỹ hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp. Tại Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phong trào khởi nghiệp trong sinh viên không ngừng lan tỏa, số lượng, chất lượng ý tưởng, dự án ngày càng tăng.
GBA đang dần trở thành một sân chơi thu hút nhiều tài năng trẻ và sinh viên Việt |
Tuy nhiên, trong bối cảnh thời gian tới sẽ có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn, phong trào khởi nghiệp cần chuyển sang một giai đoạn mới cao hơn cả về chất và lượng, nhanh chóng đưa Việt Nam trở thành một quốc gia mạnh về khởi nghiệp. Đồng thời, cần khuyến khích sinh viên có những sáng kiến, đổi mới sáng tạo, tạo ra những mô hình kinh doanh mới, có những đề tài nghiên cứu ứng dụng có thể thương mại hóa hoặc áp dụng vào thực tế, hình thành các doanh nghiệp khởi nghiệp, tạo ra giá trị cho cộng đồng, cho toàn xã hội và cho chính bản thân gia đình mình.
Một trong những sân chơi đang được các bạn sinh viên quan tâm là cuộc thi Thách thức kinh doanh GBA do Hiệp hội các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) tổ chức. Theo đại diện GBA, được khởi xướng từ năm 2020, cuộc thi đang dần trở thành một sân chơi thu hút nhiều tài năng trẻ và sinh viên Việt với đam mê kinh doanh và hoài bão tạo ra những thay đổi và đột phá. Hai mùa giải Thách thức kinh doanh GBA đầu tiên đã thành công vượt trên mong đợi của Ban Tổ chức khi thu hút gần 100 hồ sơ dự thi với đa dạng ý tưởng kinh doanh.
Ngoài giải thưởng là một khoản hỗ trợ tài chính trị giá 240 triệu đồng, điểm sáng của Thách thức kinh doanh GBA nằm ở chương trình đào tạo và tư vấn (coaching program) dành cho các đội có ý tưởng khả thi nhất. Các ý tưởng dự thi sẽ được đánh giá và lựa chọn bởi Ban Giám khảo gồm 15 thành viên, đều là những lãnh đạo, chuyên gia của các tập đoàn, công ty thành viên của GBA. Sự đồng hành này là tâm huyết của GBA và thành viên tình nguyện trong Ban Giám khảo nhằm đảm bảo các ý tưởng kinh doanh đều được đánh giá và lựa chọn công bằng; các đội dự thi lọt vào Top 20 được nâng cao năng lực nhằm đảm bảo các bạn đủ khả năng xây dựng thành công và quản lý hiệu quả một doanh nghiệp.
Anh Nguyễn Phước Vĩnh An, đội trưởng Đội SHRIMPP - Vô địch Thách thức kinh doanh Mùa 2 chia sẻ, cuộc thi này không chỉ là cơ hội để thể hiện mình mà còn là một thời cơ tuyệt vời để cả đội có thể hiện thực hóa giấc mơ về sử dụng các ứng dụng sinh học để giải quyết một số vấn đề mà nhiều doanh nghiệp đang gặp phải, giúp họ có thể kinh doanh và phát triển bền vững hơn, đồng thời hạn chế các tác động tiêu cực đến môi trường. Đây là một cuộc thi với quy mô lớn, mang lại nhiều cơ hội thử thách bản thân. Cuộc thi thêm một lần nữa khẳng định, chỉ cần vững tin vào chính mình thì thành công nhất định sẽ đến, dù sớm hay muộn.
Có thể thấy, tham gia Thách thức kinh doanh GBA không chỉ mang lại cơ hội được nhận các hỗ trợ về tài chính và nâng cao năng lực, các đội tham gia còn được đối mặt với thử thách, vượt qua các giới hạn của bản thân, phát triển sự tự tin và trau dồi các kỹ năng mềm như trình bày ý tưởng, thuyết trình trước đám đông bằng tiếng Anh, suy nghĩ và tư duy logic cũng như những kỹ năng về quản lý dự án. Ngoài ra, các bạn trẻ còn được trải nghiệm những khó khăn và áp lực thực tế của môi trường.
Ông Lukas Schoeneck, Giám đốc điều hành tại công ty Thyssenkrupp Industrial Solutions (Vietnam) - thành viên Hội đồng cuộc thi GBA Thách thức kinh doanh nhấn mạnh, cuộc thi là một cơ hội tuyệt vời cho các tài năng trẻ Việt Nam để biến những ý tưởng khởi nghiệp trở thành hiện thực. Phương thức tiếp cận của cuộc thi khá khác biệt khi tập trung vào việc hỗ trợ các đội trong suốt quá trình tham gia tranh tài thông qua những chương trình đào tạo rất cụ thể và phù hợp cũng như những góp ý, tư vấn chuyên nghiệp từ các chuyên gia. “Chúng tôi vẫn đang dõi theo và rất vui mừng khi được nhìn thấy những bước tiến vững chắc của hai đội vô địch của hai mùa thi đầu tiên. Chúng tôi vô cùng hào hứng khi tiếp tục khởi động Mùa 3 của cuộc thi và muốn khích lệ tất cả các tài năng trẻ hãy dấn bước và mang đến cuộc thi những ý tưởng sáng tạo nhất. Thông qua sáng kiến này, GBA cũng mong muốn tạo ra sự kết nối giữa các giá trị kinh doanh của Đức và tinh thần khởi nghiệp của Việt Nam để có thể mở ra nhiều cơ hội hợp tác và kinh doanh trong tương lai”, ông Lukas Schoeneck chia sẻ.
Mùa 3 của Thách thức kinh doanh GBA chính thức mở đơn đăng ký từ 22/4/2022. Cuộc tranh tài chào đón ý tưởng trong lĩnh vực kinh doanh mang tính bền vững, có tiềm năng tạo ra các tác động tích cực cho môi trường và xã hội. Các kế hoạch kinh doanh nên là ý tưởng mới, có tính khả thi và thực tiễn cao để có thể hiện thực hóa trong vòng 12 tháng sau cuộc thi. Các ý tưởng dự thi cần phải xuất phát từ Việt Nam và thành viên các đội tham gia đều nằm trong độ tuổi từ 18-35. |