Thực phẩm hữu cơ ngày càng được ưa chuộng
Báo cáo nghiên cứu của Nielsen mới đây cho thấy, cho đến nay, sức khỏe và công việc tiếp tục là các mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam; trong đó 44% người được khảo sát cho biết sức khỏe là điều họ quan tâm nhất.
Bà Louise Hawley, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam nhận định: “Dịch bệnh Covid-19 đã để lại nhiều thay đổi trong thói quen và hành vi của người tiêu dùng, cũng như tạo ra những xu hướng mới, từ việc chủ động mua sắm những sản phẩm an toàn cho sức khỏe cho đến việc trữ nguồn thức ăn thiết yếu tại nhà”.
Thực phẩm hữu cơ ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng |
Theo các chuyên gia, vấn nạn về thực phẩm giả, mất vệ sinh an toàn đang gia tăng và gây ra nhiều hệ lụy trực tiếp đến sức khỏe khiến người dân tìm đến thực phẩm hữu cơ nhiều hơn. Từ một khái niệm xa lạ, loại thực phẩm này trong nhiều năm trở lại đây đã trở nên quen thuộc hơn với người tiêu dùng và ngày càng được lựa chọn nhiều hơn cho bữa ăn hàng ngày.
Cũng vì thế, thực phẩm hữu cơ ngày càng xuất hiện nhiều từ kệ hàng ở siêu thị đến hàng loạt chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch ở các thành phố lớn và cả ở vùng nông thôn. Có những siêu thị đã xuất hiện những quầy riêng cho thực phẩm hữu cơ, từ nguồn gốc tự nhiên. Đặc điểm chung của các sản phẩm đang được bày bán trên thị trường là có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, phần lớn từ các vùng sản xuất được công nhận chuẩn VietGap, trên mỗi sản phẩm đều có mã vạch giúp người tiêu dùng có thể truy xuất được nguồn gốc và quá trình vận chuyển sản phẩm.
Theo khảo sát, thực phẩm organic có giá cao hơn thực phẩm thường bày bán tại các chợ dân sinh từ 20% - 25%, tuy nhiên người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi trả để bảo vệ sức khỏe của gia đình.
Chị Nguyễn Hà Lan (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, thực phẩm hữu cơ luôn được ưu tiên cho các bữa ăn thường ngày của gia đình chị. Theo chị, thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, không sử dụng chất kích thích, thuốc trừ sâu vừa đảm bảo được sức khỏe, lại có hương vị tự nhiên, ngon hơn hẳn, vì vậy dù giá có cao hơn thực phẩm bình thường nhưng vẫn được ưa chuộng. “Mình thường lựa chọn mua ở những cơ sở uy tín, là chỗ mua quen để đảm bảo chất lượng” - chị Lan cho biết.
Cũng ưa chuộng thực phẩm hữu cơ, chị Hà Thị Mai (Đống Đa, Hà Nội) đã trở thành khách quen của cửa hàng bán thực phẩm sạch gần nhà. Chị chia sẻ, vì công việc bận rộn, chị thường đặt trước đồ tại cửa hàng, đều đặn mỗi ngày, thực phẩm tươi ngon sẽ được giao đến tận nhà.
Chủ một cửa hàng thực phẩm sạch tại phố Chùa Bộc (Đống Đa, Hà Nội) bật mí, thực phẩm tại cửa hàng chủ yếu bán cho khách quen, nhập về đến đâu hết đến đó, nhiều khi không đủ cung cấp vì sản phẩm nhập về có hạn.
Không chỉ nhộn nhịp tại các cửa hàng, siêu thị, thực phẩm hữu cơ cũng đang trở thành một “cơn sốt” trên các trang mạng xã hội. Hàng loạt các nhóm “săn lùng”, “yêu thích” thực phẩm organic được lập với hàng chục nghìn thành viên. Các bài đăng bán hàng liên tục xuất hiện với hình ảnh sản phẩm được chụp tại chính nông trại sản xuất, các bài đăng này luôn nhận được nhiều tương tác của các thành viên.
Trên thị trường thực phẩm hữu cơ còn chứng kiến sự tham gia của các doanh nghiệp lớn như Vinamilk, TH True Milk, Vineco..
Tuy đã có nhiều phát triển tích cực, nhưng theo các chuyên gia, vẫn còn nhiều thách thức để thị trường thực phẩm hữu cơ tại Việt Nam có thể phát triển xứng với tiềm năng. Việt Nam đang là một nước có tỷ lệ dân số trẻ cao, thu nhập của người dân đang tăng lên từng ngày, đây là một trong những điều kiện thuận lợi để phát triển thị trường thực phẩm hữu cơ.
Tuy nhiên, cả nước hiện có chưa tới 100.000 ha đất sản xuất nông nghiệp được công nhận sản xuất hữu cơ. Một số sản phẩm hữu cơ đảm bảo chất lượng nhưng vẫn chưa tìm được chỗ đứng trong các siêu thị do giá còn khá cao.
Vì vậy, theo các chuyên gia, cần mở rộng vùng sản xuất thực phẩm hữu cơ, đồng thời các doanh nghiệp cần cải tiến hơn về mẫu mã sản phẩm, cùng với duy trì chất lượng là yếu tố tiên quyết giữ chân người dùng trong bối cảnh hiện nay. Bên cạnh đó có thể kết hợp với các công ty công nghệ để đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, giảm các chi phí không cần thiết để có thể giảm giá thành của sản phẩm, giúp thực phẩm hữu cơ có thể phù hợp với túi tiền của đại đa số người dân.