Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Đột phá từ đổi mới và sáng tạo

Thái Thu Hà
Thái Thu Hà  - 
Với vị trí thứ 32 trong 193 quốc gia về giá trị thương hiệu quốc gia năm 2024, Việt Nam đang khẳng định sức mạnh từ đổi mới và sáng tạo. Các thương hiệu như VinFast, Vinamilk, Viettel không chỉ dẫn đầu trong nước mà còn vươn tầm thế giới nhờ chiến lược đầu tư bài bản vào chất lượng, công nghệ và uy tín.
aa
Hành trình 37 năm khẳng định vị thế thương hiệu quốc gia

Bước tiến vững chắc trên trường quốc tế

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, trong bối cảnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, vai trò của thương hiệu quốc gia ngày càng trở nên quan trọng. Ông nhấn mạnh, thương hiệu quốc gia là tài sản vô hình mang giá trị chiến lược, thể hiện năng lực cạnh tranh tổng thể và vị thế của Việt Nam trong tiến trình hội nhập toàn cầu.

Dẫn chứng từ báo cáo của Brand Finance, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 đạt 507 tỷ USD, xếp hạng 32 trong 193 quốc gia được đánh giá. So với năm 2023, Việt Nam tăng một bậc về thứ hạng và ghi nhận mức tăng trưởng giá trị 2%, khẳng định bước tiến vững chắc trên trường quốc tế. Kết quả này là minh chứng cho tư duy chiến lược và tầm nhìn dài hạn trong xây dựng thương hiệu quốc gia, như được thể hiện qua chủ đề của diễn đàn năm nay: “Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo”, diễn ra ngày 16/4.

Theo Thứ trưởng, đổi mới sáng tạo là chìa khóa để nâng cao năng suất, chất lượng và tạo sự khác biệt bền vững trong môi trường cạnh tranh toàn cầu khốc liệt. Đặc biệt, trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, kinh tế số lan tỏa và xu hướng tiêu dùng xanh, sạch, thông minh ngày càng phổ biến, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động thích ứng và tiên phong sáng tạo để đáp ứng nhu cầu thị trường. Các thương hiệu như VinFast, với tốc độ tăng trưởng giá trị 142% trong năm 2023, hay Vinamilk, thương hiệu sữa số 6 thế giới, là những ví dụ điển hình cho sự bứt phá nhờ đầu tư vào đổi mới và chất lượng.

Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2003 theo Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg, đã đặt nền móng cho hành trình xây dựng hình ảnh đất nước với hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao; giao Bộ Công Thương làm cơ quan thường trực, chương trình nhằm quảng bá uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên thị trường trong nước và quốc tế. Với ý nghĩa này, ngày 20/4 hàng năm được chọn là Ngày Thương hiệu Việt Nam, đánh dấu cam kết chiến lược trong phát triển thương hiệu quốc gia.

Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Đột phá từ đổi mới và sáng tạo
Vai trò của thương hiệu quốc gia ngày càng trở nên quan trọng

Sức mạnh từ chất lượng và uy tín

Theo Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) Hoàng Minh Chiến, sau hơn 20 năm triển khai, Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Nhận thức về ý nghĩa, vai trò và sự cần thiết của việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu đã được nâng cao rõ rệt ở các cấp, các ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội. Nhờ sự hỗ trợ của chương trình, nhiều doanh nghiệp Việt Nam ý thức rõ tầm quan trọng của thương hiệu, từ đó đầu tư nghiêm túc vào xây dựng thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp.

Thành quả được thể hiện qua sự hiện diện của 23 thương hiệu đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam trong Top 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024, tăng 15% so với năm 2023. Đặc biệt, trong Top 10 Thương hiệu giá trị nhất, có 8 thương hiệu đạt Thương hiệu Quốc gia, chiếm tới 88,8% tổng giá trị, khẳng định vị thế dẫn đầu của các doanh nghiệp tiên phong. Viettel là đại diện tiêu biểu, trở thành doanh nghiệp Việt Nam duy nhất lọt vào Top 500 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2024 của Brand Finance, đứng ở vị trí 241.

VinFast, lần đầu tiên được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, ghi dấu ấn với mức tăng trưởng giá trị thương hiệu 142%, đạt 181 triệu USD, dẫn đầu danh sách thương hiệu có mức thay đổi giá trị lớn nhất Việt Nam. Thành tựu này đánh dấu sự tham gia mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô, xe máy Việt Nam trên bản đồ toàn cầu, cạnh tranh với các thương hiệu lớn quốc tế. Vinamilk, thương hiệu sữa số 1 Việt Nam và số 6 thế giới, cũng là minh chứng cho sức mạnh của đổi mới sáng tạo trong việc xây dựng uy tín thương hiệu.

PGS. TS. Nguyễn Quốc Thịnh, giảng viên cao cấp Trường Đại học Thương mại và thành viên Ban Chuyên gia Chương trình Thương hiệu Quốc gia nhận định, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đã xác định xây dựng thương hiệu là yêu cầu thiết thực, cần triển khai bài bản. Đến nay, nhận thức của doanh nghiệp về vai trò thương hiệu ngày càng tăng, thể hiện qua việc đầu tư không chỉ vào sản phẩm, mà còn vào đổi mới toàn diện, từ nghiên cứu phát triển, quản trị, vận hành đến chăm sóc khách hàng. Nhờ đó, các doanh nghiệp có thương hiệu mạnh có thể dẫn dắt thị trường, tạo giá trị khác biệt và phát triển bền vững.

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Trần Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn TONMAT khẳng định, Thương hiệu Quốc gia mang lại uy tín, nâng tầm vị trí của doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế. Đây là động lực cốt lõi để doanh nghiệp đáp ứng ba tiêu chí khắt khe: chất lượng, sáng tạo và năng lực cạnh tranh, từ đó xây dựng niềm tin với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, Phó Cục trưởng Hoàng Minh Chiến dẫn báo cáo Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2023, cho thấy mức đầu tư nghiên cứu và phát triển (R&D) của Việt Nam chỉ đạt 0,4% GDP, thấp hơn nhiều so với Thái Lan (1,3%), Malaysia (1%), Singapore (2,2%), Trung Quốc (2,64%), hay Nhật Bản (3,7%). Ông nhấn mạnh, mỗi quốc gia có cách tiếp cận riêng trong xây dựng thương hiệu, nhưng khi doanh nghiệp phát triển thương hiệu mạnh, uy tín cả trong nước lẫn quốc tế, đó sẽ là tài sản vô hình giá trị, giúp tăng khả năng cạnh tranh, thu hút đầu tư và mở rộng thị trường.

Thái Thu Hà

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.