Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thường vụ Quốc hội “sốt ruột” vì… “tắc” vốn đầu tư công

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Chiều 9/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 cho danh mục dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư và bổ sung, điều chỉnh kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương (đợt 3).
aa

Điều khiến các Ủy viên UBTVQH lo lắng là tình trạng không giao được vốn đầu tư để giải ngân và đề nghị Chính phủ cần nghiêm túc báo cáo vấn đề này.

Còn hơn 355 nghìn tỷ đồng chưa được phân bổ

Về tình hình phân bổ, giao vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn (KHĐTCTH), Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội Nguyễn Phú Cường cho biết, số vốn Chính phủ phải báo cáo UBTVQH cho ý kiến trước khi giao Kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn là 455.909,989 tỷ đồng. Tại Tờ trình 256 và Tờ trình 17, Chính phủ trình UBTVQH cho ý kiến trước khi giao KHĐTCTH đợt 3 là 100.426,504 tỷ đồng. Như vậy, số vốn còn lại Chính phủ chưa trình UBTVQH cho ý kiến (sau đợt 3 này) là 355.483,485 tỷ đồng.

Đi vào một số nội dung cụ thể về giao KHĐTCTH nguồn ngân sách trung ương trong nước (96.321,830 tỷ đồng), trong đó giao kế hoạch vốn cho 109 dự án với tổng số vốn là 94.976,020 tỷ đồng theo Báo cáo số 243/BC-CP ngày 16/7/2021 của Chính phủ báo cáo Quốc hội nay đã đủ thủ tục đầu tư, Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, Chính phủ trình UBTVQH phương án phân bổ cụ thể là đúng quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị quyết 29/2021/QH15.

thuong vu quoc hoi sot ruot vi tac von dau tu cong
Qua ng cảnh phiên họp

Ủy ban Tài chính - Ngân sách cơ bản nhất trí với đề xuất của Chính phủ về số giao chi tiết cho 3 dự án quan trọng quốc gia (78.307.587 tỷ đồng), trong đó: (1) Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 là 46.911,587 tỷ đồng, cộng cả số đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư của dự án 257 tỷ đồng là 47.168,587 tỷ đồng; (2) Dự án đường vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội là 14.250 tỷ đồng; (3) Dự án đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh là 17.146 tỷ đồng. Số chi tiết giao cho các dự án và việc điều chỉnh từ KHĐTCTH của Bộ Giao thông vận tải cho các địa phương là phù hợp với các Nghị quyết của Quốc hội về phê duyệt chủ trương đầu tư của các dự án.

Qua rà soát danh mục các dự án theo Tờ trình của Chính phủ, trong số 109 dự án, có 57 dự án điều chỉnh lại tên, 10 dự án có số vốn dự kiến bố trí thấp hơn số đã báo cáo Quốc hội; Một số dự án có thời gian hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025 nhưng phần vốn ngân sách trung ương bố trí không đủ theo mức vốn được phê duyệt, đề nghị Chính phủ giải trình, làm rõ nội dung này.

Về giao Kế hoạch vốn 1.345,810 tỷ đồng cho 5 dự án mới chưa báo cáo Quốc hội thay thế cho 8 dự án đã báo cáo Quốc hội. Theo Tờ trình của Chính phủ, có 3 địa phương (thành phố Đà Nẵng, Đồng Tháp, Lạng Sơn) đề nghị thay thế 8 dự án đã có trong danh mục báo cáo Quốc hội tại báo cáo số 243/BC-CP nhưng chưa đủ thủ tục đầu tư (tổng số vốn là 1.595 tỷ đồng) bằng 5 dự án khác chưa báo cáo Quốc hội nhưng đã hoàn thiện thủ tục đầu tư, có thể triển khai ngay (tổng số vốn là 1.345,810 tỷ đồng); việc điều chỉnh tăng, giảm số vốn bố trí giữa các dự án là trong nội bộ của địa phương, không làm tăng tổng mức vốn đầu tư công đã được Quốc hội quyết định.

Đa số ý kiến Ủy ban Tài chính - Ngân sách nhất trí với đề xuất của Chính phủ về trường hợp điều chỉnh dự án của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Đồng Tháp vì việc thay thế các dự án chưa cấp bách, chưa đủ thủ tục đầu tư bằng các dự án cấp bách, cần ưu tiên hơn và đã đủ thủ tục đầu tư, đưa vào triển khai thực hiện được ngay và không làm thay đổi cơ cấu vốn. Tuy nhiên, đề nghị các địa phương phải cam kết không bố trí cho những dự án đã đề nghị thay thế, rút ra khỏi danh mục.

Đối với việc thay thế dự án của tỉnh Lạng Sơn, thay 5 dự án (gồm 4 dự án giao thông, 1 dự án thủy lợi) bằng 2 dự án mới (1 dự án thuộc lĩnh vực khu công nghiệp và khu kinh tế; 1 dự án thuộc lĩnh vực giao thông). Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, việc điều chỉnh dự án như Chính phủ trình làm thay đổi cơ cấu vốn giữa các lĩnh vực, như vậy chưa bảo đảm nguyên tắc “không làm thay đổi cơ cấu, tổng mức vốn từng ngành, lĩnh vực trong nội bộ của từng bộ, cơ quan trung ương và địa phương đã được Quốc hội quyết định tại Nghị quyết 29”. Vì vậy, đề nghị điều chỉnh lại phương án bố trí vốn.

Một số ý kiến cho rằng, các dự án mới, chưa có trong danh mục Chính phủ báo cáo Quốc hội, cần trình Quốc hội xem xét quyết định. Có ý kiến đề nghị, đối với 8 dự án không hoàn thành thủ tục đầu tư phải thu hồi vốn, không bố trí cho các dự án của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương trên mà xem xét bố trí cho các dự án khác có tiến độ giải ngân tốt nhưng còn thiếu vốn.

Có ý kiến đề nghị Chính phủ giải trình về trường hợp cắt giảm vốn bố trí cho khu công nghiệp sang cụm công nghiệp Quảng Khánh (giai đoạn 2), số vốn 400 tỷ đồng (Chi tiết theo phụ lục II-B, đối với tỉnh Đồng Tháp). Mức vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho các cụm công nghiệp trước đây rất nhỏ, do vậy, đề nghị không hỗ trợ lớn như mức Chính phủ đề xuất tại Tờ trình này…

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, về nguyên tắc bố trí kế hoạch đầu tư công cho danh mục các dự án, các quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết số 97 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị quyết 29 của Quốc hội về KHĐTCTH giai đoạn 2021-2025, việc đảm bảo để điều hòa được nguồn vốn giữa KHĐTCTH và nguồn vốn hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết 43 Quốc hội là vấn đề hết sức quan trọng nhưng đến nay vẫn chưa thể hiện được. Hiện nay Thường vụ Quốc hội chưa nhận được tờ trình danh mục dự án sử dụng muốn đầu tư công của Chương trình phục hồi kinh tế và phương án điều hòa trong khi chỉ còn khoảng 4 tháng nữa là kết thúc năm 2022.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như Ủy ban Tài chính - Ngân sách phải báo cáo giải trình thêm về nội dung này và phải đưa ra mốc thời gian rõ ràng, để giải quyết dứt khoát vấn đề này chứ không để tình trạng quá chậm như hiện nay.

Thúc đẩy các giải pháp để đẩy nhanh phân bổ vốn

Rất sốt ruột với câu chuyện phân bổ vốn quá chậm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết từ trước tới giờ chúng ta đều nói giải ngân đầu tư công chậm. Việc này cũng trầm kha và diễn ra trong nhiều năm dù Luật Đầu tư công đã nhanh chóng được sửa đổi.

Theo báo cáo này, nếu như giao hết được số tiền Chính phủ đề xuất thì trong tổng đầu tư công sau đợt 3 này còn khoảng 355.000 tỷ đồng. Đây số tiền rất lớn và đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành giải trình thêm vì sao còn số lớn như này, tập trung nhiều ở đâu và bao giờ thì số tiền này được phân bổ, bởi theo Ủy ban Tài chính - Ngân sách, đến 31/12 nếu không giải được số này thì phải nhập hết vào dự phòng chung…

Giải trình thêm về tình trạng phân bổ và giải ngân vốn đầu tư chậm, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, 7 tháng qua giải ngân đầu tư công đạt 34,47%, thấp hơn khoảng 2% so với cùng kỳ của năm 2021 (hơn 36%). Tuy nhiên đây là vấn đề lớn và khó và 7-8 năm nay cũng ở mức này. Năm 2022 có điều rất đặc biệt hơn so với các năm khác là ngoài những lý do khách quan, chủ quan như mọi năm còn có 3 yếu tố mới.

Thứ nhất, 2022 là năm thứ hai chúng ta thực hiện KHĐTCTH nhưng thực chất gần như là năm đầu vì tháng 7/2021 Quốc hội mới thông qua kế hoạch trung hạn. Từ đầu năm đến nay chủ yếu đang tập trung vào làm thủ tục, nên có chậm hơn.

Thứ hai là giá cả nguyên vật liệu sắt, thép và vật liệu xây dựng hiện nay tăng rất cao, trung bình tăng 20%, trong khi phần lớn các nhà thầu lại ký theo hình thức hợp đồng trọn gói nên các nhà thầu càng làm càng lỗ.

Qua kiểm tra các tỉnh có địa phương giải ngân thấp cho thấy hầu hết nhà thầu đang án binh bất động chờ chính sách của Chính phủ, của Nhà nước nên chậm.

Thứ ba, mặc dù năm 2022 là năm tỷ lệ giải ngân thấp hơn 2% nhưng giá trị tuyệt đối lại rất lớn. Tổng số vốn đầu tư của năm 2022 so với cả năm 2021 tăng gần gấp 2 lần về mặt giá trị tuyệt đối nhưng tâm lý hiện nay của các địa phương rất e ngại trong xử lý các thủ tục liên quan đến đất đai, đến giải phóng mặt bằng, đến thủ tục đầu tư… nên ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân chung.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, vừa qua Thủ tướng Chính phủ cũng đã rất quyết liệt. Thành lập 6 đoàn công tác làm việc với tất cả các địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp để nắm tình hình để đôn đốc, thúc đẩy, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, kịp thời xử lý ngay những gì có thể xử lý được.

“Sắp tới Chính phủ sẽ ban hành một số nghị quyết để tháo gỡ ngay một số khó khăn, vướng mắc cũng như đưa ra các giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy nhanh giải ngân trong các tháng cuối năm. Hầu hết các địa phương, bộ, ngành cũng đang cam kết cố gắng giải ngân hết số vốn được giao”, ông Dũng nhấn mạnh.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Triển vọng bất động sản Nghệ An

Triển vọng bất động sản Nghệ An

Sở hữu nhiều lợi thế về quy mô kinh tế, tốc độ đô thị hóa và hạ tầng phát triển, Nghệ An đang nổi lên như một thị trường bất động sản giàu tiềm năng ở khu vực Bắc Trung Bộ. Những năm gần đây, sự mở rộng mạnh mẽ của các khu kinh tế, khu công nghiệp cùng dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước đã tạo lực đẩy quan trọng, kéo theo nhu cầu nhà ở và dịch vụ đô thị gia tăng rõ rệt, đặc biệt tại khu vực trung tâm.
Nasdaq lao dốc: Phố Wall đỏ lửa phiên tệ nhất trong gần một tháng

Nasdaq lao dốc: Phố Wall đỏ lửa phiên tệ nhất trong gần một tháng

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/12 (rạng sáng 18/12 theo giờ Việt Nam), chứng khoán Mỹ chìm trong gam màu xám khi áp lực bán tập trung mạnh vào nhóm trí tuệ nhân tạo (AI), kéo Phố Wall trải qua phiên giảm thứ tư liên tiếp và ghi nhận ngày tồi tệ nhất trong gần một tháng. Dù số mã tăng trong rổ S&P 500 nhiều hơn số mã giảm, sự lao dốc của các “đầu tàu” AI đã áp đảo hoàn toàn các điểm sáng rải rác ở một vài nhóm ngành.
Thiếu trụ dẫn dắt, VN-Index điều chỉnh sau nhịp hồi phục mạnh

Thiếu trụ dẫn dắt, VN-Index điều chỉnh sau nhịp hồi phục mạnh

Sau nhịp hồi phục ấn tượng gần 50 điểm trong các phiên trước đó, thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào phiên giao dịch ngày 17/12 với trạng thái thận trọng rõ nét. Áp lực chốt lời cùng sự thiếu vắng nhóm cổ phiếu dẫn dắt đã khiến VN-Index không thể duy trì đà tăng, qua đó quay đầu điều chỉnh nhẹ khi kết phiên.
Khai trương văn phòng  Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng

Khai trương văn phòng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng

Theo UBND TP. Đà Nẵng, Lễ khai trương văn phòng của Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TP. Đà Nẵng sẽ được tổ chức vào ngày 21/12/2025. Lễ khai trương diễn ra tại khu Công viên Phần mềm số 2, đường Như Nguyệt, phường Hải Châu, TP. Đà Nẵng.
Hà Tĩnh chuẩn bị “bấm nút” 6 dự án hơn 128.552 tỷ đồng

Hà Tĩnh chuẩn bị “bấm nút” 6 dự án hơn 128.552 tỷ đồng

Hà Tĩnh dự kiến tổ chức khởi công, khởi động đồng loạt 6 dự án quy mô lớn với tổng vốn hơn 128.552 tỷ đồng vào ngày 19/12/2025, hướng tới tạo cú hích tăng trưởng mới cho địa phương trong giai đoạn tới, đồng thời chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
VN-Index trước năm bản lề 2026: Từ nhịp tăng nóng sang giai đoạn sàng lọc và tái định giá

VN-Index trước năm bản lề 2026: Từ nhịp tăng nóng sang giai đoạn sàng lọc và tái định giá

Sau một năm 2025 bùng nổ với nhịp tăng mạnh hiếm thấy trong lịch sử, thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước sang giai đoạn then chốt, nơi những kỳ vọng tăng trưởng không còn được dẫn dắt chủ yếu bởi tâm lý hưng phấn ngắn hạn, mà phải đối diện với hàng loạt “phép thử” về nội lực, dòng tiền và khả năng thích ứng trước bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động. Năm 2026 vì vậy được xem là năm bản lề, đánh dấu sự chuyển dịch quan trọng của thị trường từ pha tăng tốc sang giai đoạn tích lũy, sàng lọc và tái định giá.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 16/12

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 16/12

Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng, chỉ số VN-Index tăng mạnh 33,17 điểm hay đến ngày 27/11/2025, dư nợ tín dụng đạt toàn hệ thống đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 16/12.
Tái định vị tài sản: Lối đi chiến lược của khách sạn – resort Việt Nam

Tái định vị tài sản: Lối đi chiến lược của khách sạn – resort Việt Nam

Thị trường khách sạn - nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào chu kỳ tái cấu trúc mạnh mẽ. Khi nguồn cung mới chậm lại và thị hiếu du khách thay đổi, nâng cấp và tái định vị tài sản trở thành chiến lược cạnh tranh cốt lõi.
Chứng khoán Mỹ chững lại trước ngã rẽ lãi suất, Nasdaq ngược dòng nhờ nhóm công nghệ

Chứng khoán Mỹ chững lại trước ngã rẽ lãi suất, Nasdaq ngược dòng nhờ nhóm công nghệ

Kết phiên giao dịch ngày 16/12 (rạng sáng 17/12 theo giờ Việt Nam), thị trường chứng khoán Mỹ trong trạng thái phân hóa rõ rệt, phản ánh tâm lý thận trọng của giới đầu tư khi phải cùng lúc xử lý nhiều tín hiệu kinh tế trái chiều. Trong bối cảnh tăng trưởng kinh doanh có dấu hiệu chậm lại, lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm và giá dầu lao dốc mạnh, các chỉ số chính trên Phố Wall không tìm được động lực đủ mạnh để bứt phá, dù một số nhóm cổ phiếu lớn vẫn giữ được sắc xanh nhẹ.
Kiến tạo hệ sinh thái năng lượng xanh để Việt Nam bứt phá trong chuỗi giá trị toàn cầu

Kiến tạo hệ sinh thái năng lượng xanh để Việt Nam bứt phá trong chuỗi giá trị toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại tự do thế hệ mới, năng lượng xanh không còn là lựa chọn, mà đã trở thành điều kiện bắt buộc để hàng hóa Việt Nam duy trì lợi thế cạnh tranh và mở rộng thị trường xuất khẩu.