Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thủy sản lao đao giữa khó khăn kép

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Xét về yếu tố khách quan, rõ ràng các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước đang gặp nhiều bất lợi về thị trường. Song về chủ quan, các doanh nghiệp vẫn đang có những hạn chế nhất định.
aa
thuy san lao dao giua kho khan kep Đa dạng vốn ưu đãi cho nông thủy sản
thuy san lao dao giua kho khan kep Thủ tướng chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu lâm sản, thủy sản
thuy san lao dao giua kho khan kep 2 tháng, xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản đạt 6,28 tỷ USD

“Ăn đong” đơn hàng

Năm 2023 đã được nhiều chuyên gia kinh tế dự báo là năm có nhiều thách thức đối với doanh nghiệp xuất khẩu nói chung, trong đó có ngành thủy sản. Bởi hiện người tiêu dùng tại nhiều quốc gia đang thắt chặt chi tiêu do lạm phát và lãi suất tăng, khiến nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thủy sản giảm. Bên cạnh đó, với các doanh nghiệp, mức độ cạnh tranh đang ngày càng trở nên gay gắt hơn.

Trên thực tế, từ đầu năm 2023 đến nay các doanh nghiệp thủy sản trong cả nước và đặc biệt tại khu vực miền Trung đã và đang phải lao đao giữa khó khăn kép. Tại thời điểm hiện nay, những khó khăn đã vượt ngoài dự báo của không ít doanh nghiệp ở khu vực. Đơn cử, Công ty cổ phần Thủy sản và Thương mại Thuận Phước (Đà Nẵng) là một trong những doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản lớn ở miền Trung, song cũng đang rất chật vật.

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 3/2023 ước đạt 780 triệu USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022. Lũy kế hết quý I/2023, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt khoảng 1,85 tỷ USD, giảm 27% so với quý I/2022. Trong đó, mặt hàng tôm giảm sâu nhất khi đạt 577 triệu USD, giảm 40%; cá tra đạt 447 triệu USD, giảm 32%; cá ngừ đạt 179 triệu USD, giảm 31%. Xuất khẩu mực, bạch tuộc cũng giảm 8% khi đạt 54 triệu USD…

Theo ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty, lâu nay, Thuận Phước chuyên xuất khẩu thủy hải sản đi các nước châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và các thị trường khác. Song, đến nay công ty đang bị giảm 30% đơn hàng so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện doanh nghiệp đang phải “ăn đong” từng container hàng. Do vậy, công ty buộc phải cắt giảm giờ làm của công nhân.

Tương tự, theo đại diện Công ty TNHH Chế biến thủy sản Sơn Trà (Đà Nẵng), 3 tháng đầu năm 2022, công ty xuất khẩu khoảng 30 tấn hàng. Tuy nhiên, từ đầu năm 2023 đến nay, doanh nghiệp chỉ mới xuất khẩu được 9 tấn hàng. Nguyên nhân chính, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu chủ lực của công ty, nhưng các nhà hàng, trường học ở nước này đang giảm mức tiêu thụ. Trước đây, công ty có khoảng 250 lao động, nhưng hiện đã cắt giảm khoảng 50%.

Xét về yếu tố khách quan, rõ ràng các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước đang gặp nhiều bất lợi về thị trường. Song về chủ quan, các doanh nghiệp vẫn đang có những hạn chế nhất định. Hiện chúng ta vẫn đang thiếu cái mà thị trường cần, mà chỉ đang tập trung xuất khẩu những sản phẩm chúng ta có. Ví dụ, nhiều thị trường đang cần các sản phẩm hải sản có giá trị, chất lượng cao như: cá thu, cá cam, cá cờ, cá ngừ đại dương, mực… thì các doanh nghiệp lại không có, hoặc có ít để cung ứng. Trong khi, nhiều doanh nghiệp thủy sản ở miền Trung lại đang dồi dào về các sản phẩm ít giá trị hơn như: nục gai, nục suôn… chủ yếu chỉ được tiêu thụ trong nước hoặc các thị trường trong khu vực.

Chật vật tìm nguyên liệu

Bên cạnh những khó khăn về thị trường, hiện các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản trong nước còn lao đao do thiếu nguyên liệu đầu vào. Thực tế là tại miền Trung, dù là ngư trường lớn với hàng chục ngàn tàu cá gần bờ, xa bờ, nhưng nhiều doanh nghiệp thủy sản cũng đang phải tất tả tìm mua hải sản để chế biến, xuất khẩu. Đánh bắt đã khó khăn, trong khi nguồn thủy sản nuôi trồng không tăng lên, mà còn có xu hướng giảm, do chi phí thức ăn, giống tăng cao. Đến nay, giá thức ăn chăn nuôi đã tăng khoảng 20% so với thời điểm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Tại Công ty cổ phần Thủy sản và Thương mại Thuận Phước, hiện các nhà máy chế biến tôm đều trong tình trạng thiếu nguyên liệu. Mặc dù, doanh nghiệp có khoảng 2 nghìn ha nuôi tôm, tập trung ở Thừa Thiên - Huế và Bến Tre, nhưng cũng chỉ đáp ứng 30 - 40% nhu cầu nguyên liệu cho các nhà máy, phần còn lại doanh nghiệp phải nhập của người dân và các vùng nuôi liên kết. Trong khi đó, hiện nay diện tích nuôi tôm đang giảm sút do giá tôm bán ra rất thấp, giá thức ăn lại tăng cao khiến người nuôi không mặn mà bám nghề.

thuy san lao dao giua kho khan kep
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang đối mặt với nhiều khó khăn

Tương tự, một số doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu ở Quảng Ngãi cũng đang phải chật vật tìm mua nguyên liệu phục vụ xuất khẩu. Theo đại diện Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thủy sản Hải Phú (Quảng Ngãi), thiếu nguyên liệu đang là khó khăn chung của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản cả nước. Năm ngoái, công ty xuất được hơn 400 tấn thủy sản, trong đó có 300 tấn sang thị trường EU. Thế nhưng, hiện nay dù đã nhập hải sản từ một số địa phương khác, song vẫn không đủ nguyên liệu để chế biến, khiến công ty phải hoạt động cầm chừng. Trong quý I/2023, công suất hoạt động của nhà máy giảm 30%, kéo theo doanh thu sụt giảm, thu nhập của 50 lao động chính thức và nhiều lao động thời vụ giảm.

Trước mắt, để gỡ khó về bài toán nguyên liệu nhiều doanh nghiệp thủy sản ở khu vực miền Trung đã kiến nghị cơ quan chức năng cần xem xét điều chỉnh, giảm thuế nhập khẩu thủy sản như nhiều nước trong khu vực đang thực hiện. Đồng thời để tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập khẩu nguyên liệu thủy sản, cần đơn giản hóa thủ tục hành chính, ưu tiên thông quan đối với các lô hàng thủy sản đông lạnh…

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.