Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tiềm năng thẻ tín dụng nội địa

Nguyễn Vũ
Nguyễn Vũ  - 
Thẻ tín dụng nội địa có thể coi là bước đầu tiên trong xu hướng công nghệ mới trong lĩnh vực thanh toán. Khi làm chủ được hệ thống thanh toán, các ngân hàng sẽ tiến tới giai đoạn tích hợp các dịch vụ thanh toán chỉ trong một thẻ này và chắc chắn khi đó khách hàng sẵn sàng lựa chọn ngay mà không phải mất công sử dụng nhiều loại thẻ như hiện nay.
aa
tiem nang the tin dung noi dia Phát triển thẻ tín dụng nội địa: “Vũ khí” đẩy lùi tín dụng đen
tiem nang the tin dung noi dia Chính thức ra mắt thẻ tín dụng nội địa và thẻ trả trước nội địa
tiem nang the tin dung noi dia Thẻ tín dụng nội địa sắp ra mắt: Chi phí sử dụng thẻ thấp, an toàn, bảo mật

Tạo sự khác biệt

Sau khi Napas “bắt tay” với 7 ngân hàng ra mắt thẻ tín dụng nội địa và thẻ trả trước nội địa hồi đầu năm nay, thời gian vừa qua nhiều ngân hàng đã triển khai phát hành thẻ tín dụng nội địa ra thị trường như BaovietBank, VietCapital... Đáng chú ý, mới đây, Napas và VietinBank đã ký kết hợp tác triển khai sản phẩm thẻ chip nội địa 2Card.

Theo chia sẻ của bà Đặng Thị Tuyết Minh - Phó Giám đốc Khối Bán lẻ VietinBank, việc VietinBank là ngân hàng tiên phong hợp tác với Napas trong việc phát triển dòng sản phẩm thẻ kép 2Card nhằm đem lại những trải nghiệm hoàn toàn mới và khác biệt cho các chủ thẻ nội địa, cung cấp thêm nhiều tiện ích thanh toán với mức chi phí thấp cùng những ưu đãi vượt trội. Trước đó, VietinBank đã ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng nội địa iZero khách hàng có nhu cầu chi tiêu trước, thanh toán sau, các khách hàng yêu thích chi tiêu thẻ với mức phí thấp.

tiem nang the tin dung noi dia

Là một trong 7 ngân hàng bắt tay với Napas ra mắt thẻ tín dụng nội địa đầu tiên, lãnh đạo HDBank cho biết, sau một thời gian triển khai, thẻ tín dụng nội địa HDBank – Napas đã nhận được sự quan tâm và tin tưởng sử dụng khách hàng nhờ ưu điểm công nghệ bảo mật bằng chip EMV mã hóa thông tin, chống gian lận, giả mạo nhiều ưu đãi giảm giá đặc quyền dành riêng cho chủ thẻ HDBank.

Dễ nhận thấy, thẻ tín dụng nội địa được các ngân hàng phát hành dành cho tất cả khách hàng, nhưng đặc biệt nhắm tới đối tượng khách hàng tầng lớp cho thu nhập trung bình thấp (từ 3-5 triệu đồng/tháng). Đại diện của VietCapitalBank cho biết, thẻ Napas Bản Việt Standard và thẻ Napas Bản Việt shopON được thiết kế để hướng tới phục vụ các nhu cầu mua sắm, thanh toán của khách hàng có thu nhập trung bình và thấp dựa trên tín chấp. Đây là tệp khách hàng rất tiềm năng vì thu nhập của người dân Việt Nam vẫn ở mức trung bình so với khu vực.

Thẻ tín dụng nội địa có nhiều tiện ích vượt trội hứa hẹn tăng sức hút người dùng; thời gian miễn lãi tối đa lên đến 55 ngày, nhiều hơn so với mức 45 ngày ở các loại thẻ tín dụng khác; sử dụng trên mạng lưới thanh toán POS và ATM chấp nhận thẻ chip ghi nợ nội địa sẵn có của tất cả các ngân hàng. Hạn mức tín dụng của thẻ nội địa do các ngân hàng xác định với từng nhóm khách hàng. Ngoài ra, chủ thẻ tín dụng nội địa có thể rút tiền mặt tại tất cả các ATM trong nước và mạng lưới liên kết của Napas tại Hàn Quốc, một số nước trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Malaysia… với chi phí hợp lý. Lãnh đạo một ngân hàng cho biết rất kỳ vọng thẻ tín dụng nội địa không chỉ góp phần thúc đẩy thanh toán không tiền mặt mà còn đẩy lùi các hoạt động tín dụng đen.

Đẩy lùi tín dụng đen

Cũng có ý kiến cho rằng, việc các ngân hàng phát hành thẻ nội địa, sẽ gây lãng phí và không cần thiết, bởi nhiều người tiêu dùng đang sở hữu thẻ Visa, Mastercard... Tuy nhiên, TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia cho rằng, việc có thêm phương thức thanh toán mới, sẽ giúp người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn. Điều này gia tăng cạnh tranh giữa các thành viên tham gia thị trường thanh toán.

TS. Nguyễn Quốc Hùng – Tổng thư ký VNBA cũng nhận định, phát hành thẻ chip tín dụng nội địa là cần thiết để tạo ra một loại thẻ thương hiệu riêng của Việt Nam cạnh tranh với thẻ thanh toán quốc tế với chi phí cao. Theo quan điểm của TS. Hùng, hiện nay quá vô lý là ngay tại thị trường nội địa mà người tiêu dùng sử dụng thẻ thanh toán quốc tế, tốn nhiều chi phí cho 2 tổ chức phát hành thẻ nước ngoài. Trong giai đoạn dịch bệnh, 2 tổ chức này cũng không chia sẻ giảm phí cho người tiêu dùng dù nhiều lần kêu gọi. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, người dân Việt Nam cũng không đi du lịch ở nước ngoài nhiều. Nên việc sử dụng các loại thẻ tín dụng quốc tế tốn kém hơn. Trong khi thẻ tín dụng nội địa thì mức phí sử dụng sẽ thấp hơn, khuyến khích được các cửa hàng, dịch vụ sẵn sàng thanh toán bằng thẻ nhiều hơn, giảm tỷ lệ tiền mặt trong nền kinh tế.

Việc đẩy mạnh phát hành thẻ tín dụng nội địa theo đánh giá của TS. Châu Đình Linh là hoàn toàn hợp lý mang lại lợi ích toàn nền kinh tế: Một mặt vừa tránh lệ thuộc tổ chức thanh toán nước ngoài, mặt khác thúc đẩy ngân hàng sớm hoàn thiện và làm chủ hệ thống thanh toán, nâng cao năng lực cạnh tranh. Bài toán phí hợp lý cũng tạo động lực sở hữu của các bên khác nhau gồm cả nhà thanh toán và người sở hữu thẻ. Hiện tại phí thanh toán thẻ của các tổ chức quốc tế cao đánh vào lợi nhuận làm giảm động lực cho đơn vị chấp nhận thanh toán. Do vậy, khi phí sử dụng thẻ tín dụng nội địa thấp, nhiều điểm thanh toán thẻ được thì người tiêu dùng sẽ cân nhắc sử dụng. Quy định mở thẻ tín dụng nội địa không quá nhiều giúp việc sở hữu thẻ dễ dàng hơn. Đây cũng là công cụ tốt để đẩy lùi hoạt động tín dụng đen.

Lợi ích đối với ngân hàng từ sản phẩm dịch vụ mới này cũng không nhỏ. Nếu triển khai hiệu quả gia tăng thu từ phi tín dụng thúc đẩy hoạt động kinh doanh bền vững. Mặt khác, việc thuyết phục điểm chấp nhận thanh toán nhiều hơn không chỉ giúp ngân hàng quản lý dòng tiền ra vào hiệu quả mà còn cung cấp thêm dịch vụ thanh toán, tín dụng cho các đơn vị này.

Để hút khách sử dụng thẻ tín dụng nội địa nhiều hơn, TS. Châu Đình Linh cho rằng, cần có các giải pháp đồng bộ từ hạ tầng công nghệ phải tương đương với tổ chức phát hành thẻ quốc tế, các giá trị gia tăng đi kèm cũng phải tốt. Chẳng hạn, mức lãi suất, phí thường niên, các chương trình khuyến mại... dành cho chủ thẻ tín dụng nội địa có tốt hơn so với các loại thẻ tín dụng không. Rồi vấn đề quảng bá tuyên truyền rất quan trọng để làm sao người mở thẻ hiểu biết được về sản phẩm và những lợi ích mang lại khi sử dụng.

Thẻ tín dụng nội địa có thể coi là bước đầu tiên trong xu hướng công nghệ mới trong lĩnh vực thanh toán. Khi làm chủ được hệ thống thanh toán, các ngân hàng sẽ tiến tới giai đoạn tích hợp các dịch vụ thanh toán chỉ trong một thẻ này và chắc chắn khi đó khách hàng sẵn sàng lựa chọn ngay mà không phải mất công sử dụng nhiều loại thẻ như hiện nay. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý, đây là thẻ tín dụng cần phải quan tâm đến yếu tố đo lường rủi ro của người mở thẻ để cân đối hài hoà bài toán lợi ích và rủi ro.

Nguyễn Vũ

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.