Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tiến tới xây dựng các quy định pháp lý triển khai Basel III

Minh Khuê
Minh Khuê  - 
Chia sẻ tại Hội thảo phổ biến kết quả nghiên cứu Đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ “Nghiên cứu triển khai Basel III tại các ngân hàng thương mại Việt Nam” do Viện Chiến lược ngân hàng tổ chức sáng 10/10, PGS.TS Chu Khánh Lân, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng cho biết, trước tác động tiêu cực có tính hệ thống, mất an toàn vi mô, vĩ mô do khủng hoảng tài chính ngân hàng năm 2008, Ủy ban Basel về giám sát ngân hàng đã ban hành chuẩn mực Basel III vào năm 2010 và Basel III cải tiến 7 năm sau đó.
aa
Nâng cao năng lực quản trị rủi ro, nhiều nhà băng tích cực triển khai Basel III 8 kinh nghiệm từ quốc tế để ngân hàng Việt tiến tới Basel III

Điều này nhằm mục đích khắc phục lỗ hổng, hạn chế của Basel II và thúc đẩy một ngành Ngân hàng có khả năng phục hồi tốt hơn, ổn định tài chính bền vững hơn cả về vi mô và vĩ mô. Về chủ trương thực hiện Basel III tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 08/6/2022 phê duyệt Đề án “Tái cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025”; trong đó có nội dung “Nghiên cứu, có giải pháp phù hợp để khuyến khích các ngân hàng thực hiện Basel II theo phương pháp nâng cao, hướng đến triển khai Basel III khi TCTD có đủ điều kiện về tài chính, nhân lực”. Hiện nhiều NHTM tại Việt Nam cũng đang tích cực triển khai Basel III.

Thay mặt nhóm nghiên cứu, TS. Nguyễn Khương, Chuyên viên chính Vụ Ổn định tiền tệ - tài chính, NHNN trình bày kết quả nghiên cứu của đề tài. Theo đó, về cơ sở pháp lý, nhóm nghiên cứu chỉ ra, về cơ bản Việt Nam đã có đủ các quy định hướng dẫn cho các ngân hàng thực hiện Basel II. Đây chính là các nền tảng quan trọng, làm tiền đề cho các ngân hàng tiến tới xây dựng các quy định pháp lý triển khai áp dụng Basel III trong tương lai. Các quy định liên quan đến Basel III cần thiết nghiên cứu xây dựng như quy định về tỷ lệ vốn, phương pháp tính vốn cho các loại rủi ro tín dụng, rủi ro hoạt động, rủi ro thị trường, rủi ro tín dụng đối tác; khuôn khổ chứng khoán hóa; các quy định về tỷ lệ đòn bẩy, bộ đệm bảo toàn vốn CCoB, bộ đệm vốn nghịch chu kỳ, tỷ lệ đảm bảo thanh khoản LCR, tỷ lệ tài trợ ròng ổn định NSFR và các quy định khác phù hợp với Basel III.

Đến nay đã có một số ngân hàng tại Việt Nam tự công bố thực hiện đầy đủ hoặc một phần quy định của Basel III
Đến nay đã có một số ngân hàng tại Việt Nam tự công bố thực hiện đầy đủ hoặc một phần quy định của Basel III

Về thực tiễn triển khai Basel III tại Việt Nam, mặc dù mới có định hướng cho tương lai, tuy nhiên cho đến nay đã có một số ngân hàng tại Việt Nam tự công bố thực hiện đầy đủ hoặc một phần quy định của Basel III như TPBank, ABBank, Nam A Bank… Điều đó cho thấy rằng việc triển khai Basel III là vì mục tiêu an toàn vi mô, vĩ mô của chính bản thân ngân hàng và họ có thể tự quyết định việc thực hiện trước lộ trình yêu cầu của cơ quan quản lý.

Theo nhóm nghiên cứu, điều kiện triển khai Basel III tại ngân hàng Việt Nam trong giai đoạn hiện nay phụ thuộc chính vào nội tại, mục tiêu, năng lực tài chính và các nguồn lực của chính bản thân các ngân hàng. Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng có nhiều cách tiếp cận triển khai thực hiện Basel III tại các nước. Đầu tiên đó là cách tiếp cận phân loại theo đối tượng quản lý, trong đó các ngân hàng được chia thành các nhóm dựa trên những tiêu chí nhất định như quy mô, mô hình kinh doanh… và với mỗi nhóm ngân hàng sẽ có một cơ chế quy định riêng. Tiếp theo là cách tiếp cận theo hướng đơn giản hóa với từng tiêu chuẩn. Cụ thể, trong đó một số tiêu chuẩn sẽ có các điều kiện miễn trừ mà các ngân hàng thỏa mãn điều kiện đó sẽ không phải tuân thủ tiêu chuẩn này hoặc tuân thủ theo một quy định thay thế theo hướng đơn giản hóa. Cuối cùng là cách tiếp cận cho toàn hệ thống, trong đó việc triển khai một phần khuôn khổ Basel III được áp dụng thống nhất trên toàn hệ thống mà không tính đến sự khác biệt về quy mô, mô hình kinh doanh của các ngân hàng riêng lẻ. Các ngân hàng cần phân tích, lựa chọn cách tiếp cận phù hợp với đặc điểm, năng lực của mình.

Hiện nay, hầu hết các ngân hàng đã thực hiện tốt việc triển khai Basel II theo định hướng của NHNN. Đây chính là kết quả rất tích cực ghi nhận công sức, vai trò của NHNN đối với sự an toàn, lành mạnh của các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam trong việc triển khai Basel II.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ, để quá trình thực hiện Basel III diễn ra hiệu quả, nhóm nghiên cứu khuyến nghị trong giai đoạn tới đây, NHNN có thể tiếp tục nghiên cứu, hướng đến việc xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai Basel III trong giai đoạn phù hợp. Trong đó nên xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của các chủ thể tham gia vào hệ thống quản lý rủi ro theo Basel III như cơ quan giám sát ngân hàng, tư vấn xếp hạng rủi ro, cơ quan ban hành quy định về chứng khoán, tăng vốn, công nghệ thông tin…

Thực tế, nội dung Hiệp ước Basel III rất rộng và phức tạp và có nhiều cách tiếp cận triển khai. Song dù sử dụng cách tiếp cận nào cũng nên hướng đến sự đồng bộ và toàn diện. Do vậy sẽ tốt hơn nếu có một khuôn khổ các quy định hướng dẫn các ngân hàng thực hiện. Để đạt được điều này cần có sự chỉ đạo, phối hợp thực hiện giữa cơ quan quản lý nhà nước và các NHTM. Bên cạnh đó, việc thực hiện Basel III có thể liên quan đến bên thứ ba trong việc đánh giá xếp hạng tín dụng, quản trị công nghệ. Theo đó, cơ quan quản lý xem xét định hướng phát triển mạng lưới các công ty tư vấn kiểm toán, xếp hạng tín dụng, xếp hạng ngân hàng độc lập ở mức độ phù hợp.

Vấn đề nữa theo nhóm nghiên cứu, chuẩn mực kế toán IFRS 9 tương thích với các quy định của Basel III nên có sự thống nhất, đồng bộ giữa Bộ Tài chính, NHNN và các bộ, ngành có liên quan. Việc triển khai thực hiện Basel III cần lượng vốn lớn, do vậy Bộ Tài chính xem xét có định hướng chính sách hỗ trợ các NHTM thực hiện.

Minh Khuê

Tin liên quan

Tin khác

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Sẽ sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội

Nhà nước chi nhánh Khu vực 1 (NHNN Khu vực 1) vừa tổ chức Tọa đàm lấy ý kiến góp ý dự thảo Đề án sắp xếp lại hệ thống quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội sắp xếp lại quỹ tín dụng nhân dân sau điều chỉnh đơn vị hành chính
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển sắp tới. Bởi vậy, Chính phủ đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt tối thiểu 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam vươn lên nhóm quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và tiến tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.
Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Tín dụng chính sách điểm tựa cho người dân Quảng Ngãi

Những năm gần đây, nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trở thành điểm tựa quan trọng giúp hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách ở Quảng Ngãi đầu tư sản xuất, ổn định sinh kế. Dòng vốn ấy không chỉ góp phần giảm nghèo bền vững, mà còn tạo động lực xây dựng nông thôn mới và củng cố an sinh xã hội trên địa bàn…
NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

NHNN tăng cường giải pháp tín dụng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu hai con số

Phát biểu tại Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/1, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, bám sát các chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp về tiền tệ và tín dụng nhằm thực hiện đồng thời các mục tiêu vừa kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an toàn hệ thống, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Sáng 16/12: Tỷ giá trung tâm giảm thêm 3 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (16/12), tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng/giảm với biên độ phổ biến từ 3-30 đồng so với phiên trước.
Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030

Phát biểu khai mạc Phiên chuyên đề tài chính – ngân hàng tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 – 2030” diễn ra sáng ngày 16/12, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước đã đặt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 và tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026 – 2030, hướng tới nhóm nước thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045. Đây là những mục tiêu chiến lược, thể hiện quyết tâm, ý chí, khát vọng phát triển của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Sóng cổ tức cổ phiếu ngân hàng cuối năm

Từ đầu tháng 12 đến nay, thị trường liên tiếp ghi nhận các ngân hàng công bố kế hoạch chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu, qua đó gia tăng vốn điều lệ. Làn sóng tăng vốn diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng cần củng cố năng lực tài chính, đáp ứng yêu cầu an toàn vốn và mở rộng dư địa tăng trưởng tín dụng.
Mùa kiều hối Agribank 2026 – “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân”

Mùa kiều hối Agribank 2026 – “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân”

Chương trình khuyến mại “Mùa kiều hối” là một hoạt động thường niên, diễn ra trong suốt dịp Tết đến Xuân về, như một lời tri ân chân thành gửi đến những khách hàng đã luôn đồng hành, tin tưởng và sử dụng dịch vụ Western Union tại Agribank trong suốt thời gian qua.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn