Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tìm “sức sống” cho công nghệ sinh học

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Vụ Khoa học, công nghệ và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, 10 năm qua, chúng ta đã thực hiện chương trình ứng dụng công nghệ sinh học (CNSH) với kinh phí đầu tư 550 tỷ đồng cho nhiều đề tài, trong đó có nhóm đề tài cây trồng biến đổi gen. 
aa

Tuy nhiên, theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường (Bộ NN&PTNT), những sản phẩm đưa ra thực tiễn vẫn chưa đạt yêu cầu, mới chỉ ở giai đoạn thử nghiệm.

Trong khi đó, nhiều đề tài nghiên cứu dù đã được nghiệm thu, song lại không đem lại hiệu quả thiết thực trong sản xuất. Thành công từ nghiên cứu ứng dụng CNSH mới chỉ đạt được trong phòng nghiên cứu.

Tìm “sức sống” cho công nghệ sinh học
Ứng dụng công nghệ sinh học mới đang ở giai đoạn đầu

Nói về chuyện này, đại diện Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn, chia sẻ rằng ngành cá tra nước ta có lịch sử phát triển hơn 15 năm ở quy mô công nghiệp, và đã xuất khẩu sang 150 nước trên thế giới. Tuy nhiên, hiện nay ngành vẫn gặp trở ngại ở sự yếu kém về giống cá.

“Hơn 15 năm qua, mặc dù người nông dân và DN đã có những cải tiến đáng kể trong hoạt động nuôi trồng, nhưng họ vẫn đang đối mặt với vấn đề con giống ngày càng thoái hóa về chất lượng. Cá dễ bị bệnh hơn và không có cải thiện đáng kể về tăng trưởng”, đại diện Công ty Vĩnh Hoàn cho biết.

Vị đại diện này dẫn chứng, việc chọn giống trong ngành cá tra hiện nay vẫn dựa trên việc lựa ra những đàn cá khỏe mạnh, bằng cách quan sát và theo dõi bên ngoài, chưa có sự nghiên cứu và ứng dụng rộng rãi lựa chọn gen để cho ra đàn cá giống tốt nhất (kháng bệnh và tăng trưởng).

Quá trình này cần nhiều thời gian và ngân sách, nên chỉ có sự hỗ trợ và quan tâm của Nhà nước mới giải quyết được bài toán này cho người nông dân và các doanh nghiệp cá tra. Nhà nước giúp hỗ trợ khâu lựa chọn gen để chọn đàn cá bố mẹ có nguồn gen tốt, được nuôi dưỡng ở những cơ sở có đủ điều kiện, sau đó bán trứng hoặc cá hương ra ngoài cho nông dân nuôi dưỡng và phát triển.

Tiếp đó đánh giá về chất lượng giống lúa của Việt Nam hiện nay, ông Trần Mạnh Báo, Tổng giám đốc Công ty Giống cây trồng Thái Bình cho biết, ứng dụng CNSH trong việc nâng cao chất lượng giống lúa của Việt Nam hiện vẫn còn có nhiều bất cập, dẫn tới việc chủ yếu chúng ta vẫn sử dụng giống đại trà, giá gạo xuất khẩu thấp vì chúng ta sử dụng nhiều loại giống. Trong 1 bao gạo xuất khẩu của chúng ta, có thể tìm được 5-7 loại giống, nên gạo Việt Nam không tạo được thương hiệu.

Vì vậy, theo ông Báo, thời gian tới, Việt Nam nên tập trung vào một số giống lúa có tiềm năng xuất khẩu cao, xây dựng thương hiệu cho 1 vài giống lúa chủ lực. Bởi có như thế, gạo của Việt Nam mới có mặt trên bản đồ gạo thế giới.

Đặc biệt, tình trạng trên một phần cũng là do nguồn nhân lực của nước ta còn ít, phân tán; thiếu cơ chế chính sách phù hợp để tạo sức mạnh quốc gia. Ông Nông Văn Hải, Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam nêu quan điểm: “Giống như trong bóng đá, tôi có cảm nhận chúng ta mới đang có các cầu thủ giỏi, nhưng về toàn bộ chúng ta không bằng Thái Lan. Vấn đề không chỉ có tài chính, mà còn là sự liên kết và triển khai ứng dụng. Các cơ sở khoa học chịu trách nhiệm nghiên cứu, đơn vị ứng dụng là doanh nghiệp, nhưng hiện nay sự kết nối giữa các nhà vẫn rời rạc. Tính phối hợp đồng bộ của chúng ta còn rất yếu, chúng ta nên tập trung vào những vấn đề trọng tâm, các doanh nghiệp phải đầu tư cho nghiên cứu”.

Trước những yếu kém trên, trong những năm qua, Bộ NN&PTNT đã tăng cường thúc đẩy phát triển cây biến đổi gen ở Việt Nam. Hiện nay, 2/3 bông, trên một nửa đậu tương và ngô trên thế giới là cây trồng biến đổi gen và được khảo sát là an toàn.

Do đó, theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, trước tiên phải mở đường cho cây biến đổi gen bằng cách làm hành lang pháp lý, định hướng dư luận xã hội. Nếu các nhà khoa học nghiên cứu ra mà không cho dùng hoặc xã hội không chấp nhận thì chẳng để làm gì. Phải có yêu cầu của sản xuất, thị trường thì khoa học mới có sức sống.

“Trước đây chúng ta làm theo cơ chế cũ: Chính phủ cho bao nhiêu tiền thì ta làm bấy nhiêu. Nay cần có cơ chế mở để xã hội tham gia. Đây chính là đất dụng võ của các chuyên gia, và có như thế thì các nghiên cứu mới đi vào cuộc sống, và mới có thể đem lại cuộc sống cho cán bộ nghiên cứu. Giải pháp sắp tới quan trọng nhất không phải là chia đề tài, mà là cơ chế chính sách thu hút DN tham gia…”, Bộ trưởng Phát chỉ đạo.

Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.