Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tín hiệu tích cực từ xuất khẩu rau quả

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam (VinaFruit), thành tích xuất khẩu rau quả đầu năm 2021 đã cho thấy dấu hiệu tích cực về triển vọng xuất khẩu ngành hàng này trong năm nay cũng như nhiều năm tới. Tuy nhiên, vẫn cần giải quyết những vấn đề căn cơ của ngành rau quả để có thể phát triển lĩnh vực này xứng với tiềm năng.
aa

Theo đánh giá của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), mặc dù đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, tuy nhiên hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam vẫn diễn ra khá sôi động trong 3 tháng đầu năm 2021. Ước tính, xuất khẩu hàng rau đạt 944 triệu USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, bên cạnh thị trường truyền thống Trung Quốc chiếm hơn 60% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam còn có một số thị trường “mới nổi” với kim ngạch nhập khẩu tăng cao như Hoa Kỳ, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc…

tin hieu tich cuc tu xuat khau rau qua

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, xuất khẩu rau quả quý I năm nay khởi sắc hơn so với năm ngoái, một phần cũng bởi nhiều nước đã bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine phòng chống Covid-19, thông thương giữa các nước trong đó có Việt Nam đã cởi mở hơn. Dự báo kim ngạch xuất khẩu rau quả có thể tăng ở mức 10-15%.

Bên cạnh đó, việc tận dụng các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như EVFTA, CPTPP, RCEP… đang giúp mở đường cho các doanh nghiệp tăng kim ngạch xuất khẩu rau quả trong năm nay.

Đáng chú ý, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKFTA) hứa hẹn sẽ tạo ra động lực mới cho xuất khẩu rau quả. Cụ thể, khi hiệp định có hiệu lực, hơn 94% trong tổng số 547 dòng thuế rau quả và các chế phẩm từ rau quả có mức thuế suất 0%. Do đó, nhiều sản phẩm là thế mạnh của Việt Nam như vải, nhãn, chôm chôm, thanh long, dứa, dưa… sẽ có thêm lợi thế tiếp cận thị trường mới giàu tiềm năng với nhiều ưu đãi.

Thực tế cho thấy, ngành rau quả của nước ta có rất nhiều tiềm năng để phát triển. Báo cáo của Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho thấy, năm 2020 sản xuất cây ăn quả cả nước có diện tích trên 1,1 triệu ha, tăng gần 100.000 ha so với năm 2019. Trong đó, vùng Nam bộ có tổng diện tích cây ăn quả trên 500.000 ha, bằng 44,6% diện tích cả nước.

Ông Đặng Phúc Nguyên cho biết, diện tích cây ăn quả của nước ta đang ngày càng được mở rộng, người dân cũng dần dịch chuyển từ các lĩnh vực khác sang trồng cây ăn quả. Bên cạnh đó, những phương thức trồng trọt, sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn của thế giới đã dần phổ biến hơn. Từ doanh nghiệp cho đến từng hộ nông dân đã nắm bắt được lối canh tác tiên tiến, đáp ứng an toàn vệ sinh thực phẩm theo nhu cầu của các thị trường quốc tế. Minh chứng là ngày càng có nhiều sản phẩm rau quả chất lượng của Việt Nam được ưa chuộng ở những thị trường khó tính.

Mặt khác, công nghệ chế biến cũng đang dần được nâng cao, các doanh nghiệp cũng đã đầu tư mạnh tay hơn. Nhiều doanh nghiệp đã có những dây chuyền sản xuất, máy móc hiện đại, thậm chí hợp tác với chuyên gia nước ngoài để họ tư vấn, hướng dẫn vận hành. Với tất cả những lợi thế đó, ngành rau quả nước ta đang có nhiều “cửa sáng” để phát triển.

Tuy nhiên, nhìn vào thực tế vẫn còn những vấn đề căn cơ của lĩnh vực này khiến nó chưa thực sự phát triển đúng với tiềm năng. Đơn cử như việc thiếu hụt nguyên liệu cho các nhà máy chế biến, bắt nguồn từ thực trạng chưa có nhiều “cánh đồng mẫu lớn”, chuyên canh cho rau quả. Công nghệ chế biến tuy đã có nhiều cải thiện nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu của nhiều thị trường quốc tế. Một số doanh nghiệp thiếu vốn, thiếu nhân lực chất lượng cao để đầu tư, phát triển công nghệ mới.

Để giải quyết các vấn đề này, ông Nguyên cho rằng cần phát triển những phương thức canh tác mới, tập trung phát triển vùng nguyên liệu rau quả bằng cách đẩy mạnh quá trình tích tụ ruộng đất, nhà nước có thể cho người dân thuê đất để chuyên canh rau quả với chi phí thấp.

Điều quan trọng nhất đó là nâng cao chất lượng của rau quả, bảo quản tốt, quy cách đóng gói hiện đại. “Nhu cầu về rau quả của thế giới sẽ ngày càng tăng cao vì thế tiềm năng thị trường xuất khẩu là rất lớn. Trong thời gian tới cần nâng cao chất lượng của rau quả, bởi lẽ chất lượng càng cao thì giá bán cũng tăng theo. Bài học từ hạt gạo đã cho thấy rõ điều này”’, ông Nguyên nhấn mạnh.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển ngành chế biến rau quả giai đoạn 2021-2030, với mục tiêu đến năm 2030 giá trị kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 8-10 tỷ USD. Mặt khác, đề án cũng nhắm đếm mục tiêu đến năm 2030 thu hút đầu tư mới 50-60 cơ sở chế biến rau quả có quy mô lớn và vừa; xây dựng, phát triển thành công một số tập đoàn, DN chế biến rau quả hiện đại ngang tầm khu vực, thế giới với khả năng cạnh tranh quốc tế cao. Theo các chuyên gia, mục tiêu này hoàn toàn trong tầm với nếu có thể xây dựng những giải pháp thích hợp cho ngành rau quả.

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.