Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

TNEX chọn lựa nhà cung cấp AWS: Nâng tầm trải nghiệm ngân hàng số

Minh Anh thực hiện
Minh Anh thực hiện  - 
TNEX của Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB) là ngân hàng thuần số đầu tiên tại Việt Nam được ra mắt vào cuối năm 2020 và bước đầu đã có những thành công nhất định. Thành công đó dựa trên rất nhiều yếu tố, trong đó có sự hỗ trợ từ nền tảng dịch vụ đám mây của Amazon Web Services.
aa
tnex chon lua nha cung cap aws nang tam trai nghiem ngan hang so
Ông Bryan Carroll

Xung quanh vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi trực tuyến với ông Bryan Carroll, Giám đốc điều hành ngân hàng thuần số TNEX.

TNEX ra mắt cuối năm 2020 - thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Phải chăng việc giãn cách xã hội ở nhiều nơi để phòng chống dịch bệnh là cơ hội tốt cho sự phát huy hiệu quả của ngân hàng số?

COVID-19 chỉ là yếu tố làm thay đổi cuộc chơi cũng như đẩy nhanh tốc độ để sớm ra mắt ngân hàng số. Tôi rất ủng hộ quan điểm của NHNN Việt Nam trong định hướng giảm giao dịch tiền mặt, tăng giao dịch trực tuyến trong nền kinh tế, và đại dịch COVID-19 đã và đang đẩy nhanh diễn tiến của tất cả mọi hoạt động về giao dịch, thanh toán trực tuyến. Tuy nhiên, có thể nói rằng kế hoạch phát triển TNEX được đưa ra trước khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát nên đó chỉ là tác nhân làm tăng tốc độ thực hiện phát triển ngân hàng số TNEX.

Được biết, nền tảng TNEX được cung cấp bởi AWS. Lý do nào ngân hàng lại lựa chọn AWS làm nhà cung cấp dịch vụ đám mây điện toán ưu tiên cho nền tảng TNEX?

TNEX hướng tới dịch vụ ngân hàng và dịch vụ đời sống miễn phí, sáng tạo, an toàn cho người dân, cụ thể là hướng tới người dân nghèo thu nhập thấp và các tiểu thương. Là một tổ chức kinh doanh phải tạo ra lợi nhuận nên chúng tôi không thể miễn phí được. Nhưng chúng tôi phải chọn giải pháp để cung cấp một sản phẩm giá rẻ, đồng nghĩa với chi phí phải thấp tới khách hàng.

Nếu như với mô hình ngân hàng truyền thống thì chi phí vẫn quá đắt so với thu nhập của những người nghèo, và đó là lý do chúng tôi sử dụng dịch vụ đám mây AWS để giảm chi phí cho người sử dụng.

Ngoài uy tín, chi phí thấp cho người sử dụng còn những lý do nào khác mà TNEX hợp tác cùng AWS, thưa ông?

Thứ nhất, chi phí để chạy nền tảng cho ứng dụng TNEX rẻ hơn rất nhiều so với việc chúng tôi đi đấu thầu, mua sắm trang thiết bị, triển khai hạ tầng, vận hành tại chỗ. Với mô hình “Pay per use” của dịch vụ đám mây, sử dụng tài nguyên đến đâu thì trả tiền đến đó, đã giúp chúng tôi tiết kiệm được rất nhiều tiền.

Thứ hai, trên nền tảng của AWS, tốc độ triển khai và hoàn thành ngân hàng số được thực hiện rất nhanh. TNEX được xây dựng tại Việt Nam và chủ yếu do người Việt phát triển.

Lý do thứ ba chúng tôi chọn AWS là vì trong nền tảng AWS có rất nhiều công cụ, giúp chúng tôi giảm thời gian và phát triển công cụ, giảm chi phí đầu tư ban đầu (CAPEX), đồng thời thúc đẩy năng lực sáng tạo nhanh hơn, hiệu quả hơn. Hiện chúng tôi đã sử dụng 27 tính năng và công cụ khác nhau có sẵn trên nền tảng AWS như các công cụ bán hàng, Back office, Marketing, về tuân thủ quy định… do đó chúng tôi chỉ việc sử dụng và trả chi phí sử dụng thôi.

Tôi nhấn mạnh là chúng tôi không phải đi mua phần mềm mà chỉ việc sử dụng và trả tiền phần mềm đó trên AWS. Nền tảng dữ liệu để vận hành hiệu quả các ứng dụng này là CDP (Customer Data Platform) - nền tảng dữ liệu của khách hàng, cho phép chúng tôi phân tích cũng như thấu hiểu nhu cầu của khách hàng gần như theo thời gian thực và đưa ra đề xuất sản phẩm theo đúng thời điểm. Nền tảng mở, cơ sở dữ liệu CDP dựa trên nguồn mở chạy trên công nghệ Apache, cho phép tích hợp với các công ty Fintech.

Trong giải pháp TNEX chúng tôi không sử dụng các nhà cung cấp quá khổng lồ mà chúng tôi đồng hành cùng các công ty Fintech - nhà cung cấp giải pháp tài chính rất mới, linh hoạt và thông minh để xây dựng và phát triển các tính năng. Bên cạnh đó, chúng tôi đã triển khai tự động hóa khoảng 126 tác vụ ở cấp độ quy trình và xây dựng nên một ngân hàng thuần túy số. Mọi quy trình của chúng tôi đều được số hóa rất nhanh trên nền tảng công nghệ của AWS.

Ngân hàng số hiện nay, nhiều người thường quan tâm tới nâng cao trải nghiệm cho khách hàng để đỡ nhàm chán, vậy ngân hàng số TNEX có giải pháp gì để cải thiện việc này?

Việc tìm hiểu nhu cầu khách hàng là công việc được chúng tôi thực hiện từng giờ, từng phút hàng ngày và theo thời gian thực thông qua các công cụ trên AWS. Chúng tôi đảm bảo sự trải nghiệm của khách hàng khi đưa ra 1 hệ sinh thái để đảm bảo rằng họ có được những điều cần thiết. Hơn nữa, từng nhân viên của TNEX đều là những người đảm bảo chất lượng để mang đến trải nghiệm khách hàng.

Mỗi một tuần chúng tôi có những nhân viên trả lời hàng trăm email của khách hàng để tìm hiểu các vấn đề của họ. Chúng tôi còn phối hợp với các trường đại học, có các chuyên gia về nền kinh tế chia sẻ gặp gỡ khách hàng là các sinh viên, các tiểu thương để thấu hiểu khách hàng.

Chúng tôi cũng phải đo lường chỉ số về mức độ hạnh phúc (happiness index), mức độ hài lòng của khách hàng. Chỉ số này bảo đảm được phân tích từ những công nghệ máy học hoặc là công nghệ khoa học dữ liệu. Chúng tôi sử dụng các công cụ phân tích về hành vi, biểu cảm, giọng nói để biết khách hàng họ đang có vấn đề gì không? Nếu họ có vấn đề thì ngân hàng sẽ giúp họ giải quyết vấn đề mà họ đang gặp phải. Khi vấn đề được giải quyết thì đương nhiên là họ sẽ hài lòng và họ sẽ gắn bó với thương hiệu và dịch vụ này.

Có thể nói với trợ giúp rất lớn từ công nghệ của AWS, chỉ trong một tuần đã cho phép chúng tôi thực hiện triển khai rất nhanh những tính năng mà chúng tôi tự phát triển, mà theo tôi biết một ngân hàng truyền thống lớn có thể phải mất tới 6 tháng để phát triển. Trước đây nhiệm vụ của ngân hàng chỉ là cung cấp và xử lý các giao dịch ngân hàng, nhưng bây giờ thì nhiệm vụ của các ngân hàng, trong đó có TNEX, còn đảm bảo phải nâng cao trải nghiệm cho khách hàng bằng các dịch vụ ngân hàng hiện đại, tiện ích.

Xin cảm ơn ông!

Minh Anh thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.
11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt thay đổi nhanh và áp lực tiền bạc ngày càng lớn, ngày càng nhiều người bắt đầu quan tâm đến cách quản lý tài chính cá nhân. Không chỉ là câu chuyện tiết kiệm bao nhiêu mỗi tháng, quản lý tài chính cá nhân là quá trình hiểu rõ dòng tiền của bản thân, biết mình đang chi tiêu vì điều gì và hướng tới mục tiêu nào trong tương lai. Khi có một nền tảng tài chính vững, mỗi dự định – dù nhỏ hay lớn – đều trở nên khả thi hơn.