![]() |
Ông Bryan Carroll |
Xung quanh vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi trực tuyến với ông Bryan Carroll, Giám đốc điều hành ngân hàng thuần số TNEX.
TNEX ra mắt cuối năm 2020 - thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Phải chăng việc giãn cách xã hội ở nhiều nơi để phòng chống dịch bệnh là cơ hội tốt cho sự phát huy hiệu quả của ngân hàng số?
COVID-19 chỉ là yếu tố làm thay đổi cuộc chơi cũng như đẩy nhanh tốc độ để sớm ra mắt ngân hàng số. Tôi rất ủng hộ quan điểm của NHNN Việt Nam trong định hướng giảm giao dịch tiền mặt, tăng giao dịch trực tuyến trong nền kinh tế, và đại dịch COVID-19 đã và đang đẩy nhanh diễn tiến của tất cả mọi hoạt động về giao dịch, thanh toán trực tuyến. Tuy nhiên, có thể nói rằng kế hoạch phát triển TNEX được đưa ra trước khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát nên đó chỉ là tác nhân làm tăng tốc độ thực hiện phát triển ngân hàng số TNEX.
Được biết, nền tảng TNEX được cung cấp bởi AWS. Lý do nào ngân hàng lại lựa chọn AWS làm nhà cung cấp dịch vụ đám mây điện toán ưu tiên cho nền tảng TNEX?
TNEX hướng tới dịch vụ ngân hàng và dịch vụ đời sống miễn phí, sáng tạo, an toàn cho người dân, cụ thể là hướng tới người dân nghèo thu nhập thấp và các tiểu thương. Là một tổ chức kinh doanh phải tạo ra lợi nhuận nên chúng tôi không thể miễn phí được. Nhưng chúng tôi phải chọn giải pháp để cung cấp một sản phẩm giá rẻ, đồng nghĩa với chi phí phải thấp tới khách hàng.
Nếu như với mô hình ngân hàng truyền thống thì chi phí vẫn quá đắt so với thu nhập của những người nghèo, và đó là lý do chúng tôi sử dụng dịch vụ đám mây AWS để giảm chi phí cho người sử dụng.
Ngoài uy tín, chi phí thấp cho người sử dụng còn những lý do nào khác mà TNEX hợp tác cùng AWS, thưa ông?
Thứ nhất, chi phí để chạy nền tảng cho ứng dụng TNEX rẻ hơn rất nhiều so với việc chúng tôi đi đấu thầu, mua sắm trang thiết bị, triển khai hạ tầng, vận hành tại chỗ. Với mô hình “Pay per use” của dịch vụ đám mây, sử dụng tài nguyên đến đâu thì trả tiền đến đó, đã giúp chúng tôi tiết kiệm được rất nhiều tiền.
Thứ hai, trên nền tảng của AWS, tốc độ triển khai và hoàn thành ngân hàng số được thực hiện rất nhanh. TNEX được xây dựng tại Việt Nam và chủ yếu do người Việt phát triển.
Lý do thứ ba chúng tôi chọn AWS là vì trong nền tảng AWS có rất nhiều công cụ, giúp chúng tôi giảm thời gian và phát triển công cụ, giảm chi phí đầu tư ban đầu (CAPEX), đồng thời thúc đẩy năng lực sáng tạo nhanh hơn, hiệu quả hơn. Hiện chúng tôi đã sử dụng 27 tính năng và công cụ khác nhau có sẵn trên nền tảng AWS như các công cụ bán hàng, Back office, Marketing, về tuân thủ quy định… do đó chúng tôi chỉ việc sử dụng và trả chi phí sử dụng thôi.
Tôi nhấn mạnh là chúng tôi không phải đi mua phần mềm mà chỉ việc sử dụng và trả tiền phần mềm đó trên AWS. Nền tảng dữ liệu để vận hành hiệu quả các ứng dụng này là CDP (Customer Data Platform) - nền tảng dữ liệu của khách hàng, cho phép chúng tôi phân tích cũng như thấu hiểu nhu cầu của khách hàng gần như theo thời gian thực và đưa ra đề xuất sản phẩm theo đúng thời điểm. Nền tảng mở, cơ sở dữ liệu CDP dựa trên nguồn mở chạy trên công nghệ Apache, cho phép tích hợp với các công ty Fintech.
Trong giải pháp TNEX chúng tôi không sử dụng các nhà cung cấp quá khổng lồ mà chúng tôi đồng hành cùng các công ty Fintech - nhà cung cấp giải pháp tài chính rất mới, linh hoạt và thông minh để xây dựng và phát triển các tính năng. Bên cạnh đó, chúng tôi đã triển khai tự động hóa khoảng 126 tác vụ ở cấp độ quy trình và xây dựng nên một ngân hàng thuần túy số. Mọi quy trình của chúng tôi đều được số hóa rất nhanh trên nền tảng công nghệ của AWS.
Ngân hàng số hiện nay, nhiều người thường quan tâm tới nâng cao trải nghiệm cho khách hàng để đỡ nhàm chán, vậy ngân hàng số TNEX có giải pháp gì để cải thiện việc này?
Việc tìm hiểu nhu cầu khách hàng là công việc được chúng tôi thực hiện từng giờ, từng phút hàng ngày và theo thời gian thực thông qua các công cụ trên AWS. Chúng tôi đảm bảo sự trải nghiệm của khách hàng khi đưa ra 1 hệ sinh thái để đảm bảo rằng họ có được những điều cần thiết. Hơn nữa, từng nhân viên của TNEX đều là những người đảm bảo chất lượng để mang đến trải nghiệm khách hàng.
Mỗi một tuần chúng tôi có những nhân viên trả lời hàng trăm email của khách hàng để tìm hiểu các vấn đề của họ. Chúng tôi còn phối hợp với các trường đại học, có các chuyên gia về nền kinh tế chia sẻ gặp gỡ khách hàng là các sinh viên, các tiểu thương để thấu hiểu khách hàng.
Chúng tôi cũng phải đo lường chỉ số về mức độ hạnh phúc (happiness index), mức độ hài lòng của khách hàng. Chỉ số này bảo đảm được phân tích từ những công nghệ máy học hoặc là công nghệ khoa học dữ liệu. Chúng tôi sử dụng các công cụ phân tích về hành vi, biểu cảm, giọng nói để biết khách hàng họ đang có vấn đề gì không? Nếu họ có vấn đề thì ngân hàng sẽ giúp họ giải quyết vấn đề mà họ đang gặp phải. Khi vấn đề được giải quyết thì đương nhiên là họ sẽ hài lòng và họ sẽ gắn bó với thương hiệu và dịch vụ này.
Có thể nói với trợ giúp rất lớn từ công nghệ của AWS, chỉ trong một tuần đã cho phép chúng tôi thực hiện triển khai rất nhanh những tính năng mà chúng tôi tự phát triển, mà theo tôi biết một ngân hàng truyền thống lớn có thể phải mất tới 6 tháng để phát triển. Trước đây nhiệm vụ của ngân hàng chỉ là cung cấp và xử lý các giao dịch ngân hàng, nhưng bây giờ thì nhiệm vụ của các ngân hàng, trong đó có TNEX, còn đảm bảo phải nâng cao trải nghiệm cho khách hàng bằng các dịch vụ ngân hàng hiện đại, tiện ích.
Xin cảm ơn ông!
Minh Anh thực hiện
Nguồn: