Xác thực sinh trắc học: Bước tiến quan trọng bảo vệ “ví tiền số” an toàn (Bài 3)
Xác thực sinh trắc học: Bước tiến quan trọng bảo vệ “ví tiền số” an toàn (Bài 1) Xác thực sinh trắc học: Bước tiến quan trọng bảo vệ “ví tiền số” an toàn (Bài 2) |
Bài 3: Xác thực sinh trắc học: Không thể trì hoãn
Gấp rút hoàn thành chiến dịch bảo vệ khách hàng
Qua khảo sát thực tế, những ngày vừa qua tại chi nhánh, phòng giao dịch của các ngân hàng, số lượng khách đến đối chiếu giấy tờ tuỳ thân, xác thực thông tin sinh trắc học có tăng hơn những ngày trước, nhưng không xảy ra tình trạng quá tải. Tại quầy giao dịch của các nhà băng, nhân viên ngân hàng luôn sẵn máy quét khuôn mặt, cài đặt và kết nối sẵn dữ liệu… Theo sự hướng dẫn của nhân viên ngân hàng, khách hàng chỉ mất khoảng 3-5 phút để hoàn tất việc xác thực sinh trắc học.
![]() |
Từ ngày 1/1/2025, nếu chủ tài khoản ngân hàng chưa thực hiện xác thực sinh trắc học sẽ không thực hiện được các giao dịch điện tử |
Chia sẻ với phóng viên, chị Hoàng Thu Linh sống tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, những ngày cuối năm, chị liên tục nhận được thông báo từ ngân hàng về việc có thể bị tạm dừng các giao dịch trực tuyến nếu giấy tờ tùy thân đã hết hạn hoặc chưa cập nhật thông tin sinh trắc học. Chị cho biết trước đây mình mở tài khoản bằng CCCD 9 số, nhưng theo quy định của Luật Căn cước 2023, CCCD này sẽ hết hiệu lực từ ngày 31/12/2024, buộc người dân phải đổi sang thẻ CCCD gắn chip. Do đó, đã đến phòng giao dịch để cập nhật lại CCCD và được nhân viên ngân hàng hướng dẫn rất nhiệt tình nhanh chóng hoàn tất quy trình đối chiếu thông tin và xác thực sinh trắc học. “Tôi cũng sẽ chia sẻ với người thân sớm thực hiện cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng để không bị gián đoạn trong giao dịch, nhất là thời điểm cuối năm giao dịch tăng mạnh nền tảng ứng dụng của nhiều ngân hàng có thể quá tải, dẫn đến khó khăn trong việc thực hiện xác thực. Như vậy, sẽ ảnh hưởng đến các giao dịch thanh toán hàng ngày”, chị Linh cho biết thêm.
Lãnh đạo nhiều ngân hàng chia sẻ, sau khi Thông tư 17 và Thông tư 18 được ban hành, ngân hàng tiếp tục chủ động, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp kêu gọi, hỗ trợ khách hàng sớm xác thực sinh trắc học để tránh ảnh hưởng đến các giao dịch trực tuyến. Đặc biệt, từ đầu tháng 10/2024, các ngân hàng đã liên tục gửi thông báo đến khách hàng khuyến cáo về việc rà soát thông tin thời hạn giấy tờ tùy thân và khẩn trương thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học để không bị gián đoạn giao dịch trực tuyến. Đối với người nước ngoài và người gốc Việt chưa xác định quốc tịch, các ngân hàng gửi tới thông báo này tới khách hàng thường xuyên, liên tục qua tất cả các kênh: email, SMS Banking, Internet Banking...
![]() |
Để hỗ trợ cho khách hàng kịp hoàn thành thủ tục đối chiếu thông tin, xác thực sinh trắc học, một số ngân hàng đã làm việc cả ngày nghỉ và ngoài giờ hành chính |
Để hỗ trợ cho khách hàng hoàn thành thủ tục đối chiếu thông tin, xác thực sinh trắc học trước giờ G, một số ngân hàng như Agribank, Vietcombank, VietinBank đã làm việc cả ngày nghỉ và ngoài giờ hành chính. Đại diện một ngân hàng chia sẻ, do quy mô khách hàng của ngân hàng lớn nhất là thời điểm cuối năm lượng khách đến giao dịch thường đông hơn nên nhà băng này phải làm thêm ngoài giờ hành chính, các ngày cuối tuần cũng như huy động thêm nhân lực để hỗ trợ khách hàng kịp thời hoàn thành thủ tục đúng hạn.
Nhiều ngân hàng khác lại tận dụng ứng dụng công nghệ để tối ưu quy trình. Khách hàng của BIDV, Vietcombank, Techcombank, NCB... có thể xác thực sinh trắc học qua ứng dụng VNeID hoặc ngân hàng số. Đại diện BIDV cho biết, khách hàng định danh cấp độ 2 trên VNeID có thể chia sẻ dữ liệu với BIDV SmartBanking để xác thực sinh trắc học mà không phụ thuộc vào thiết bị hỗ trợ đọc chip bằng NFC, không cần tới ngân hàng, đảm bảo bảo mật và tiện lợi.
Ngoài ra, có ngân hàng thành lập đội hỗ trợ và hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học khuôn mặt 24/7; tăng cường đội ngũ tổng đài thông qua hotline miễn phí; thành lập nhóm phản ứng nhanh, cung cấp đầu mối tiếp nhận thông tin liên tục… Theo đó, các phản hồi về sự cố sẽ được ngân hàng báo cáo và giải quyết trong thời gian ngắn nhất. Thậm chí để thúc đẩy, khuyến khích người dân cập nhật thông tin sinh trắc học trước thời hạn, hàng loạt ngân hàng đã tung ra chương trình khuyến mãi, tặng quà, tặng điểm thưởng, bốc thăm trúng thưởng.
Dù các ngân hàng đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ, nhưng một bộ phận khách hàng đặc biệt là người lớn tuổi, vẫn gặp khó khăn khi thực hiện quy trình xác thực sinh trắc học. Bác Nguyễn Văn Thái, một khách hàng cao tuổi, chia sẻ: “Tôi mắt kém, không rành cài đặt điện thoại nên loay hoay mãi không làm được.” Trường hợp này không phải cá biệt, bởi nhiều người lớn tuổi chỉ sử dụng tài khoản ngân hàng để nhận lương hưu và rút tiền qua ATM, không chú ý đến các quy định cập nhật sinh trắc học. Nhằm hỗ trợ đối tượng này, các ngân hàng đã bố trí khu vực riêng với nhân viên hướng dẫn tận tình từng bước, giúp khách hàng hoàn thành việc cài đặt trong khoảng 10 phút. Chỉ những trường hợp đặc biệt mới mất thời gian lâu hơn.
Không chỉ ngân hàng, các ví điện tử cũng ráo riết triển khai xác thực sinh trắc học để đảm bảo giao dịch trực tuyến không bị gián đoạn. MoMo đã nâng cấp ứng dụng, tích hợp dịch vụ xác thực điện tử từ Bộ Công an và áp dụng nhiều biện pháp khuyến khích người dùng hoàn tất xác thực trước thời hạn.
Giờ G đã điểm - không thể chậm trễ
Với sự vào cuộc rốt ráo của các ngân hàng, số lượng khách hàng xác thực sinh trắc học liên tục tăng. Thống kê mới nhất của Vụ Thanh toán, NHNN cho thấy, tính đến ngày 13/12 đã có 66,6 triệu khách hàng cá nhân của các TCTD, trung gian thanh toán được đối chiếu sinh trắc học.
Tại SHB, ông Chu Lâm Thái, Phó Giám đốc Khối Công nghệ thông tin cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, số lượng khách hàng đã thực hiện xác thực sinh trắc học đạt khoảng 90% so với tổng số khách hàng cần thực hiện giao dịch, cho thấy sự quan tâm tích cực của khách hàng trong việc áp dụng và tuân thủ yêu cầu của NHNN. Để có được kết quả trên, theo chia sẻ của ông Thái, ngay khi có quy định từ NHNN, SHB đã thành lập tổ dự án 2345 thực hiện đánh giá, lựa chọn nhà cung cấp giải pháp sinh trắc học một cách kỹ lưỡng và thực hiện thiết kế kiến trúc tổng thể trên tất cả các lớp ứng dụng, hệ thống liên quan, tránh bỏ sót. Sự phối hợp nhịp nhàng và phân chia trách nhiệm hợp lý giữa các bộ phận trong dự án là yếu tố then chốt đã giúp ngân hàng giải được bài toán thời gian gấp rút phải hoàn thành việc xác thực sinh trắc học. “SHB đặt mục tiêu đến trước ngày 1/1/2025 tất cả các khách hàng trên kênh online đều được cập nhật sinh trắc học để không ảnh hưởng đến giao dịch của khách hàng. Tôi tin mục tiêu này có thể đạt được với tất cả sự nỗ lực của ngân hàng và hợp tác của khách hàng”, ông Thái chia sẻ.
Nhiều lãnh đạo ngân hàng chia sẻ, dù gặp nhiều khó khăn nhưng đã, đang và tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, hỗ trợ người dân kịp thời cập nhật sinh trắc học nhanh chóng, đảm bảo không bị gián đoạn các giao dịch.
![]() |
Việc hoàn tất cập nhật dữ liệu sinh trắc học tăng cường bảo mật, đảm bảo an toàn cho khách hàng trong các giao dịch tài chính |
Theo bà Nguyễn Thị Hương, Phó Tổng Giám đốc ABBANK, việc nhanh chóng hoàn tất cập nhật dữ liệu sinh trắc học là một quy định quan trọng nhằm tăng cường bảo mật, đảm bảo an toàn cho khách hàng trong các giao dịch tài chính, đồng thời tránh rủi ro cho cả khách hàng và ngân hàng. Ngân hàng sẽ liên tục cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ và hạ tầng công nghệ để hỗ trợ khách hàng thực hiện việc cập nhật sinh trắc học tiện lợi và dễ dàng nhất.
Hiện cơ quan quản lý cũng đang ráo riết chỉ đạo các đơn vị này nhanh chóng hoàn tất việc cập nhật giấy tờ tuỳ thân và xác thực sinh trắc học đối với các khách hàng của mình. Cuối tuần qua, NHNN đã ban hành văn bản số 10182/NHNN-TT triển khai một số biện pháp để đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt trong những tháng cuối năm 2024 và Tết Nguyên đán 2025 trong đó yêu cầu các TCTD quyết liệt triển khai quy định mới tại các Thông tư 15, 17 và 18 của NHNN, đẩy mạnh thông tin truyền thông cho khách hàng để đáp ứng các thời điểm hiệu lực thi hành. Cụ thể, trước 01/01/2025 phải hoàn thành đối chiếu thông tin sinh trắc học đối với khách hàng cá nhân. Từ thời điểm này khách hàng có giấy tùy thân hết hiệu lực hoặc hết hạn sẽ tạm dừng giao dịch thanh toán, rút tiền trên tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng.
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng chia sẻ, ngành Ngân hàng lấy đích ngày 1/1/2025 đảm bảo dữ liệu tài khoản của ngân hàng phải là dữ liệu sống. Dữ liệu này đối chiếu đầy đủ với căn cước công dân gắn chip giúp loại trừ, giảm thiểu việc cho thuê, cho mượn tài khoản ngân hàng góp phần ngăn chặn hành vi lừa đảo.
Với thời hạn hiệu lực của Thông tư 17 và Thông tư 18 đang đến gần, đại diện các ngân hàng nhấn mạnh, khách hàng nên thực hiện cập nhật sinh trắc học càng sớm càng tốt, tránh tối đa việc để đến thời hạn chót bởi có thể nền tảng app hoặc quầy giao dịch sẽ quá tải, dẫn đến khó khăn trong việc cập nhật như giai đoạn cao điểm tháng 7 vừa qua. Đồng thời, cuối năm là thời điểm giao dịch tăng cao, khách hàng cần cập nhật sinh trắc học và giấy tờ tùy thân hợp lệ để tránh gián đoạn dịch vụ. Điều quan trọng hơn cả, việc xác thực sinh trắc học để bảo đảm tài khoản được sử dụng bởi chính chủ, góp phần giảm thiểu gian lận tài chính và bảo vệ khách hàng trước các hành vi lừa đảo.
Tại cuộc họp cuối tuần này với các tổ chức Hội viên, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu các tổ chức hội viên quán triệt và thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các nội dung theo quy định tại Thông tư 17 và Thông tư 18. Hệ thống của ngân hàng cần liên tục cập nhật, rà soát số liệu và có các biện pháp để nhắc nhở khách hàng thực hiện xác thực sinh trắc học và cập nhật giấy tờ tùy thân hợp lệ trước ngày 1/1/2025 để tránh bị dừng giao dịch ngân hàng trực tuyến. “Thời điểm cuối năm và đầu năm thường có rất nhiều việc phải sử dụng các giao dịch thanh toán, các chủ tài khoản cần lưu ý cập nhật sinh trắc học và các giấy tờ tùy thân hợp lệ trong năm 2024 để tránh việc gián đoạn các giao dịch do bị hạn chế hoặc tạm dừng một số dịch vụ ngân hàng, bao gồm cả giao dịch trực tuyến và sử dụng máy ATM/CDM”, ông Nguyễn Quốc Hùng khuyến cáo khách hàng.
Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp nhằm bảo mật hoạt động thanh toán, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông và giáo dục tài chính để nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng các sản phẩm và dịch vụ tài chính một cách an toàn, hiệu quả.
Việc xác thực sinh trắc học không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ khách hàng và nâng cao an toàn giao dịch. Để tránh gián đoạn các hoạt động tài chính trong thời gian tới, người dân cần nhanh chóng hoàn tất việc xác thực trước ngày 1/1/2025.
Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2025, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết, theo Luật căn cước, CMTND, CCCD 9 số không còn hiệu lực từ ngày 31/12/2024; tại các Thông tư 17,18 của NHNN quy định từ 1/1/2025, khách hàng không đối chiếu thông tin với CCCD gắn chip do Bộ Công an cấp sẽ chỉ được thực hiện giao dịch tại quầy, không thể giao dịch trên môi trường điện tử. Do vậy, Phó Thống đốc yêu cầu các TCTD đẩy mạnh truyền thông, hướng dẫn khách hàng thực hiện xác thực sinh trắc học và cập nhật CCCD gắn chip. Đồng thời xây dựng các giải pháp kỹ thuật đặc biệt là các giải pháp kỹ thuật kết nối VNID với Bộ công an để có thể hỗ trợ khách hàng trong trường hợp điện thoại không có NFC. Hiện nhiều ngân hàng hỗ trợ khách hàng tại quầy để đảm bảo giao dịch khách hàng được thông suốt. "Việc tổ chức triển khai xác thực sinh trắc học không chỉ đảm bảo hoạt động thanh toán an toàn mà còn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng", Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh. |
Các tin khác

Bảo hiểm Agribank quyết tâm chuyển đổi số, hướng đến số hóa dịch vụ bảo hiểm

Sacombank hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao nhận thức tài chính số cho thế hệ trẻ

Tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số

Chatbot - “Trợ thủ đắc lực” trong cuộc đua nâng tầm trải nghiệm khách hàng ngân hàng

Agribank tiên phong chuyển đổi số, sẵn sàng cho những bứt phá

Cách nào VPBank xây dựng ngân hàng số, không chi nhánh, phục vụ hàng triệu khách hàng

Techcombank nâng cao hiệu suất của lập trình viên hơn 30% nhờ AWS

Sacombank và Microsoft Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược về AI và dữ liệu, định hình tương lai ngân hàng số

Ứng dụng AI nâng cao hiệu quả sáng tạo nội dung số

Phụ nữ Ngân hàng hội nhập cùng quá trình chuyển đổi số

Chuyển đổi số để tối ưu hóa hoạt động

Agribank tập trung toàn lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số

Tăng cường khung pháp lý kiểm soát rủi ro, phòng chống rửa tiền

PVConnect OIL - Giải pháp số tiên phong cho doanh nghiệp xăng dầu tại Việt Nam

Hoàn thiện khung pháp lý bảo vệ quyền và lợi ích của chủ thể dữ liệu
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Bản tin Tài chính – Ngân hàng từ ngày từ 31/3 – 6/4/2025

Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng

Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

BIDV kiến tạo những chân trời trải nghiệm mới

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và Ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Nguy cơ bị áp thuế đối ứng từ Mỹ: Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng

Ngân hàng số - công cụ tài chính hữu ích cho học sinh, sinh viên

NCB ra mắt Ngân hàng số phiên bản 2025 cho khách hàng doanh nghiệp
