Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tổng giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên: Quyền lực của sự giản dị

 - 
Quyền lực không đến từ vẻ bề ngoài, lời nói hay danh hiệu mà tờ tạp chí uy tín hàng đầu thế giới Forbes bầu chọn. Mai Kiều Liên cũng khẳng định, chị không có quyền lực gì cả nhưng sau những danh hiệu, công ty chị được biết đến và nhận được nhiều hơn đơn hàng từ nước ngoài. Tôi tin điều đó khi tiếp xúc với chị.
aa

Nhưng cũng vì thế, tôi càng muốn khám phá thứ "quyền lực" nào giúp người phụ nữ này kiến tạo, điều hành, dẫn dắt và phát triển công ty đạt doanh thu 1 tỉ USD ngay trong cơn bão khủng hoảng kinh tế thế giới cũng như tình trạng bão hòa của ngành sữa toàn cầu. Mọi "chiêu trò" tác nghiệp bị hóa giải, những câu hỏi có tính kỹ xảo để "moi" tin trở nên lố bịch...

Những quyết định cân não

Trong khi nhiều doanh nghiệp lao đao vì khủng hoảng thì năm 2011, Vinamilk lại có bước nhảy ngoạn mục để ghi tên vào danh sách các doanh nghiệp lớn nhất châu Á - Thái Bình Dương với doanh thu trên 1 tỉ USD. Không hề "đao to búa lớn" về thành tích này, với chị, khủng hoảng đã "nằm trong kế hoạch", đã được "lường trước" và có sẵn giải pháp ứng phó.

Bởi chị quan niệm, làm doanh nghiệp luôn phải xây dựng kế hoạch dài hạn để chủ động trong mọi tình thế. Rồi mỗi năm phải xem lại, phân tích yếu tố khách quan, chủ quan và có quyết sách phù hợp với tình hình thị trường.

Ví như từ đầu năm tới nay, kinh tế trong nước không còn lạm phát, kinh tế thế giới vẫn khó khăn nên giá nguyên vật liệu chắc chắn sẽ ổn định. Vì thế, chị chọn thời điểm "book" (đặt hàng) nguyên liệu cho cả năm với giá tốt nhất. Nghe thì đơn giản, nhưng để đưa ra quyết định này phải có "tinh thần thép". Ai cũng biết, sự bấp bênh của giá nguyên liệu đã kéo dài nhiều năm nay nên nhập hay không nhập luôn là một câu hỏi “cân não” đối với mỗi công ty.

Chẳng thế mà nhiều doanh nghiệp lão luyện vẫn "sập bẫy" nhập hàng giá cao vì lo ngại nếu chậm chân, giá có thể tiếp tục tăng thêm. Ai ngờ, chỉ vài ngày sau, giá lại giảm. Ngay cả khi giá ở "vùng trũng", cũng chưa chắc ăn vì không có bất cứ "đáy" nào trong khủng hoảng.

Việc đưa quyết định nhập nguyên vật liệu cả năm của một công ty có doanh thu hàng tỉ USD thì ngoài khả năng dự báo tốt, kinh nghiệm thị trường, chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp... cần có sự quyết đoán của người đứng đầu.

Và chị đã quyết. Nhưng đây chỉ là một trong rất nhiều quyết định cân não của người phụ nữ này suốt mấy chục năm lãnh đạo công ty. Như việc mời sếp của một tập đoàn đa quốc gia về làm marketing cho Vinamilk khiến dư luận vừa khâm phục, vừa sốc bởi khi đó khái niệm “săn đầu người” còn quá mới mẻ.

Nếu thành công cả công ty đều hưởng. Còn nếu thất bại thì người quyết định sẽ trở thành "tội đồ". Trong khi không làm việc này, Vinamilk cũng vẫn "sống khỏe" với cơ đồ đã có của mình. Nhưng chị đã không chọn giải pháp an toàn. Trước sự thán phục của tôi, chị chỉ giải thích đơn giản: "Khi đó Vinamilk đang yếu về mặt marketing nên tôi phải quyết định".

Tổng giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên: Quyền lực của sự giản dị

Chỉ "duyệt" những sản phẩm đi đầu

20 năm trước hầu như người dân trong nước chỉ biết và sử dụng sữa ngoại. Khi các doanh nghiệp sữa trong nước đang còn trong giai đoạn thuyết phục người tiêu dùng về sữa nội, thị trường đã tràn ngập các thương hiệu sữa lớn trên thế giới. Đến nay, khi Vinamilk đã khẳng định được chất lượng, cạnh tranh được về giá thì tâm lý sính ngoại của một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng... lại khiến cuộc cạnh tranh trên thị trường sữa khốc liệt hơn.

Không né tránh, không chọn "lối ngách", tẩy chay tư tưởng "ăn theo", chị quyết liệt tới mức: "Đừng bao giờ đưa tôi ký duyệt những sản phẩm mà "người ta làm lời lắm". Phải là sản phẩm mới, đi đầu trên thị trường".

Chị bảo, thực tế tại Vinamilk cho thấy, tất cả những sản phẩm ra đầu tiên là thắng. Đơn cử năm 1993 khi Vinamilk cho ra đời sữa chua và kem đầu tiên trên thị trường. Lúc đó, Việt Nam đã theo cơ chế thị trường nhưng "vẫn có hai thứ phải xếp hàng, là công chứng và mua kem - sữa chua của Vinamilk", chị nhớ lại với niềm tự hào. Với 2 sản phẩm này, chỉ 3 tháng, công ty đã thu hồi vốn. Hay năm 1987 khi Vinamilk đưa Nhà máy Dielac, nhà máy sữa bột đầu tiên của Việt Nam vào hoạt động. Những ngày đầu tiên, nhân viên công ty chạy khắp nơi mà không bán được hộp nào vì người tiêu dùng không tin, họ đã quen sử dụng sữa bột ngoại. Nhưng đến nay, sữa bột của Vinamilk đã chiếm 30% thị phần và mục tiêu của chị là 50% thị phần. Hiện Vinamilk đang xuất khẩu ra 23 nước trên thế giới, trong đó doanh số từ sữa bột Dielac đạt hàng trăm triệu USD/năm.

Với chị, muốn có sản phẩm đi đầu trên thị trường thì phải luôn sáng tạo. Sáng tạo là yếu tố sống còn. Vì thế, chị luôn đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng trong công ty.

Thành công và hạnh phúc gia đình

Tôi là người đa nghi, nên khi đọc câu trả lời của chị ở đâu đó rằng "ở nhà tôi vẫn là o-sin", tôi nghĩ đây có lẽ cũng chỉ là "chiêu trò" của người có quyền lực muốn chứng tỏ "đảm việc nước - giỏi việc nhà". Nhưng tiếp xúc với chị, những suy nghĩ "nông cạn" của tôi đã thay đổi.

Tổng giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên: Quyền lực của sự giản dị

Chị bảo, chị nấu ăn không giỏi và làm việc nhà chỉ là thay đổi từ lao động trí óc sang lao động chân tay để thư giãn. Có quá nhiều câu trả lời "không" ngắn gọn trong cuộc trao đổi giữa chúng tôi. Đến mức, tôi cảm thấy bối rối. "Chồng chị có ghen tị với thành công của chị không?", "Không"; "Anh ấy có hay khen chị không?", "Khen à? Không". "Các con chị có ngưỡng mộ mẹ không?", "Tôi không biết, nhưng khi tôi thành công việc gì đó, các con cũng nhắn tin chúc mừng". "Chị có đọc sách không", "Ít lắm, tôi không có thời gian". "Chị có đi uống cà phê không", "Không bao giờ, tôi cứ ở công ty xong là đi về nhà". "Chị có thời gian gặp gỡ bạn bè không?", "Hầu như không". "Vậy khi căng thẳng, chị làm gì?", "Tôi đi bơi hoặc tập yoga"... Tôi thăm dò: “Cuộc đời luôn tồn tại quy luật bù trừ, chị là người may mắn khi có được cả hai, thành công trong công việc và hạnh phúc gia đình". Chị chỉ trả lời giản dị: “Có tình thương thì sẽ giải quyết được mọi vấn đề. Không lẽ, người thành công lại không thể hạnh phúc?”.

Chị không giấu, không né tránh bất cứ câu hỏi nào. Cũng không có câu trả lời nào khó khăn đối với chị, dù một số vấn đề, tôi cho là nhạy cảm. Đó là nỗi sợ hãi khi phải rút lui khi đang ở đỉnh cao quyền lực. Chị bảo, chị chỉ lo lắng và cảm thấy có lỗi nếu chị rút lui mà công ty đi xuống.

Nên vấn đề của chị lúc này là đào tạo người có tâm, có tài. "Tôi quan niệm là, công ty không phụ thuộc vào bất cứ cá nhân nào. Ai ra đi thì Vinamilk cũng vẫn phát triển bình thường". Vì vậy, chị bảo cảm thấy bình thường trước những cuộc ra đi đình đám của một số vị trí chủ chốt thời gian trước.

Chị không nói nhiều hơn sự thật. Đó là thứ quyền lực giản dị toát ra từ người phụ nữ này.

Theo Thanhnien

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.