Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.185 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.976/26.394 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

TP. Hồ Chí Minh cần chính sách đặc thù để bứt phá du lịch MICE quốc tế

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Mặc dù lượng khách du lịch quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh năm 2024 đạt 6 triệu lượt, tăng 20% so với năm 2023, nhưng con số này mới chỉ phục hồi khoảng 70% so với trước đại dịch năm 2019. Để đẩy nhanh tốc độ phục hồi và phát triển, ngành du lịch thành phố đang khẩn thiết kêu gọi ban hành các chính sách ưu đãi cụ thể, đặc biệt, nhằm thu hút các đoàn khách du lịch MICE (Hội nghị, Hội thảo, Triển lãm) quốc tế.
aa

Hội tụ và tỏa sáng từ ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh

Tập trung nâng chất và đa dạng hóa sản phẩm du lịch TP. Hồ Chí Minh
Thành phố cũng đã được vinh danh là “Điểm đến MICE tốt nhất Châu Á” trong bốn năm liên tiếp (2020-2023) bởi World MICE Awards
TP. Hồ Chí Minh được vinh danh là “Điểm đến MICE tốt nhất Châu Á” trong bốn năm liên tiếp (2020-2023) bởi World MICE Awards

Tiềm năng lớn chưa được khai thác hết

TP. Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế và tài chính hàng đầu của Việt Nam, sở hữu môi trường kinh doanh thuận lợi, cơ sở hạ tầng phát triển và sự đa dạng văn hóa hấp dẫn. Thành phố cũng đã được vinh danh là “Điểm đến MICE tốt nhất Châu Á” trong bốn năm liên tiếp (2020-2023) bởi World MICE Awards, minh chứng cho năng lực và tiềm năng to lớn trong lĩnh vực này. Nhiều sản phẩm du lịch mới và hạ tầng chất lượng cao tại thành phố cũng đang thu hút những du khách chi tiêu cao, bao gồm cả khách MICE.

Tuy nhiên, các chuyên gia du lịch nhận định, nguyên nhân chính khiến thị trường du lịch quốc tế của TP. Hồ Chí Minh chưa phục hồi hoàn toàn, ngoài khó khăn kinh tế chung, còn là do thiếu các chính sách ưu đãi rõ ràng để cạnh tranh với các điểm đến MICE hàng đầu khu vực như Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Nhật Bản. Các quốc gia này đã thành công nhờ chiến lược bài bản, đầu tư quy mô vào hạ tầng và đặc biệt là sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ thông qua các chính sách ưu đãi, tri ân, khuyến thưởng cho các đơn vị tổ chức MICE.

Khách du lịch MICE được đánh giá là phân khúc có mức chi tiêu cao cho dịch vụ lưu trú, mua sắm, ẩm thực, trải nghiệm văn hóa, lễ hội và các khu vui chơi giải trí vốn là thương hiệu của TP. Hồ Chí Minh. Việc thu hút phân khúc này không chỉ giúp tăng doanh thu, mà còn góp phần nâng cao vị thế và thương hiệu du lịch của thành phố.

Hiện tại, TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa có chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách cụ thể do Chính phủ hoặc Bộ Tài chính ban hành để hỗ trợ trực tiếp các doanh nghiệp và đoàn khách MICE. Điều này hạn chế khả năng cạnh tranh của thành phố so với các đối thủ trong khu vực.

Khách du lịch MICE được đánh giá là phân khúc có mức chi tiêu cao cho dịch vụ lưu trú, mua sắm, ẩm thực, trải nghiệm văn hóa, lễ hội
Khách du lịch MICE được đánh giá là phân khúc có mức chi tiêu cao cho dịch vụ lưu trú, mua sắm, ẩm thực, trải nghiệm văn hóa, lễ hội

Đề xuất chính sách đột phá

Trước tình hình này, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh nhận thấy việc xây dựng chính sách hỗ trợ thu hút khách du lịch MICE là hết sức cần thiết và phù hợp với thực tiễn địa phương. Sở Du lịch đã đề xuất UBND thành phố báo cáo HĐND xem xét xây dựng Nghị quyết Quy định chính sách hỗ trợ thu hút các đoàn khách du lịch quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh tham dự hội nghị, hội thảo kết hợp tham quan du lịch.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến lược đầu tư bài bản và lâu dài, với các giải pháp đồng bộ từ cả phía nhà nước và doanh nghiệp. Việc xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp tổ chức sự kiện MICE quy mô lớn, có tầm ảnh hưởng quốc tế cần được ưu tiên hàng đầu, bao gồm cả ưu đãi tài chính và thuế.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, khẳng định Sở sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, đẩy mạnh các chương trình kích cầu, nâng cao chất lượng điểm đến nhằm hoàn thành các chỉ tiêu năm 2025: đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế, 45 triệu lượt khách nội địa và doanh thu 260.000 tỷ đồng.

Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh nhận thấy việc xây dựng chính sách hỗ trợ thu hút khách du lịch MICE là hết sức cần thiết và phù hợp với thực tiễn địa phương.
Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh nhận thấy việc xây dựng chính sách hỗ trợ thu hút khách du lịch MICE là hết sức cần thiết và phù hợp với thực tiễn địa phương.

Việc nhanh chóng ban hành các chính sách ưu đãi cụ thể và rõ ràng cho du lịch MICE không chỉ giúp TP. Hồ Chí Minh bứt phá trong ngành du lịch, mà còn góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác, đưa Việt Nam vào nhóm các nước có ngành du lịch phát triển hàng đầu khu vực Đông Nam Á vào năm 2030.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

TP. Hồ Chí Minh đề nghị cơ chế PPP phát triển sản phẩm văn hóa

TP. Hồ Chí Minh đề nghị cơ chế PPP phát triển sản phẩm văn hóa

Nhằm khai thác tối đa tiềm năng du lịch đêm và đa dạng hóa sản phẩm, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì ban hành cơ chế hợp tác công tư (PPP). Cơ chế này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các bảo tàng, khu di tích văn hóa lịch sử trên cả nước, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh thí điểm thu hút đầu tư để phát triển các sản phẩm và hoạt động về đêm phục vụ du khách.
Du lịch hè vào giai đoạn đỉnh điểm: Nhu cầu bùng nổ, doanh nghiệp linh hoạt đáp ứng thị trường

Du lịch hè vào giai đoạn đỉnh điểm: Nhu cầu bùng nổ, doanh nghiệp linh hoạt đáp ứng thị trường

Mùa hè 2025 tiếp tục chứng kiến “cao điểm” du lịch sôi động trên cả nước, khi nhu cầu đi chơi, nghỉ dưỡng của người dân bùng nổ. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp du lịch đã thể hiện sự nhạy bén, linh hoạt để đáp ứng kịp thời nhu cầu đa dạng, góp phần giữ chân du khách và phát triển ngành theo hướng bền vững.
TP. Hồ Chí Minh tạo sức hút mới cho du lịch hè

TP. Hồ Chí Minh tạo sức hút mới cho du lịch hè

Để hút khách du lịch đến thành phố dịp hè 2025, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đã chính thức khởi động chuỗi hoạt động kích cầu và giới thiệu các sản phẩm du lịch hấp dẫn, góp phần khẳng định vị thế thành phố là điểm đến năng động, cởi mở và đa sắc màu.
Đà Nẵng: Gỡ nút thắt để phát triển du lịch sức khỏe

Đà Nẵng: Gỡ nút thắt để phát triển du lịch sức khỏe

Sau khi sáp nhập với Quảng Nam, TP. Đà Nẵng càng có thêm nguồn tài nguyên quý giá phục vụ du lịch sức khỏe như sâm Ngọc Linh - “quốc bảo” của Việt Nam, các suối khoáng nóng, cùng nhiều bài thuốc nam bí truyền của đồng bào dân tộc thiểu số... Đây là nền tảng để hình thành và phát triển các sản phẩm du lịch sức khỏe.
Thị trường khách sạn 5 sao hồi phục nhờ chính sách hỗ trợ du lịch mới

Thị trường khách sạn 5 sao hồi phục nhờ chính sách hỗ trợ du lịch mới

Theo báo cáo của của Knight Frank tại Việt Nam, trong nửa đầu năm 2025, giá phòng trung bình theo ngày (ADR) tại TP. Hồ Chí Minh tăng lên 152 USD/phòng/đêm, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước, nhờ vào hơn 22,1 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế (tăng 12% so với cùng kỳ năm trước) trong mùa cao điểm nửa đầu năm 2025.
Du lịch Đà Nẵng - cơ hội để bứt phá

Du lịch Đà Nẵng - cơ hội để bứt phá

Sau khi hợp nhất cùng Quảng Nam, Đà Nẵng đang đứng trước ngưỡng cửa mới, cơ hội bứt phá để vươn tới tầm cao khu vực và quốc tế trong lĩnh vực du lịch.
[Infographic] Việt Nam đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế trong nửa đầu năm

[Infographic] Việt Nam đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế trong nửa đầu năm

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm ưu thế với 9,1 triệu lượt (tăng 22,7%), đường bộ đạt 1,4 triệu lượt (tăng 10,9%) và đường biển đạt 181.400 lượt (tăng 10%). Cùng kỳ, số lượt công dân Việt Nam xuất cảnh cũng tăng mạnh, đạt hơn 4 triệu lượt, tăng 53,9% so với năm 2024.
Đà Nẵng thêm 2 đường bay quốc tế kết nối với Nhật Bản và Philippines

Đà Nẵng thêm 2 đường bay quốc tế kết nối với Nhật Bản và Philippines

Vào trưa ngày 3/7/2025, chuyến bay mang số hiệu VN337 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), khởi hành từ thành phố Osaka (Nhật Bản), đã hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng. Đây là chuyến bay thẳng đầu tiên kết nối trở lại giữa Osaka - Đà Nẵng sau thời gian tạm dừng, thể hiện nỗ lực không ngừng trong việc khôi phục và mở rộng mạng lưới hàng không kết nối giữa Đà Nẵng và các thành phố lớn của Nhật Bản.
“Thời cơ vàng” cho du lịch Quảng Ngãi

“Thời cơ vàng” cho du lịch Quảng Ngãi

Việc sáp nhập Kon Tum và Quảng Ngãi là bước đi chiến lược trong tái cấu trúc đơn vị hành chính, đồng thời cũng mở ra một chương mới đầy hứa hẹn cho ngành du lịch khu vực. Khi núi rừng đại ngàn gặp biển xanh cát trắng, khi bản sắc văn hóa Tây Nguyên hòa quyện cùng di sản biển đảo, một bức tranh du lịch “rừng - biển - đảo” đang dần hiện lên, nhiều màu sắc và đầy sức hút.
Phát triển du lịch khi sáp nhập tỉnh, thành

Phát triển du lịch khi sáp nhập tỉnh, thành

Sau ngày 1/7, cả nước sẽ chỉ còn lại 34 tỉnh, thành, giảm 29 đơn vị so với trước. Đây không chỉ là sự kiện đánh dấu một bước chuyển mình lớn trong công cuộc cải cách hành chính quốc gia, mà còn là động thái thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của Nhà nước trong việc tinh gọn bộ máy, tiết kiệm chi phí công, tối ưu hóa nguồn lực và nâng cao hiệu quả điều hành.