TP. Hồ Chí Minh đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 22
![]() |
| Quốc lộ 22 sẽ được mở rộng 60m với 10 làn xe |
Theo kế hoạch, tuyến Quốc lộ 22 sau khi nâng cấp sẽ được mở rộng lên 60m, gồm 10 làn xe lưu thông. Trong đó, 4 làn trung tâm dành cho ô tô chạy tốc độ tối đa 80 km/giờ, còn 6 làn ngoài giới hạn tốc độ 60 km/giờ, nhằm tách dòng phương tiện, bảo đảm an toàn và giảm xung đột giao thông.
Dự án cũng bao gồm 7 cầu vượt được xây dựng tại các nút giao trọng điểm trên địa bàn quận 12 và Hóc Môn (cũ), hình thành mạng lưới lưu thông thông suốt, giảm thiểu ùn tắc và điểm xung đột giao cắt kéo dài.
UBND TP. Hồ Chí Minh thống nhất khởi công công trình trong năm 2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2028. Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP), hợp đồng BOT.
Quốc lộ 22 là tuyến huyết mạch kết nối TP. Hồ Chí Minh với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh), đóng vai trò quan trọng trong giao thương giữa Việt Nam và các nước ASEAN. Tuy nhiên, hiện mặt đường tuyến này chỉ rộng 36 – 40 m, gồm hai làn ô tô và một làn xe máy mỗi bên, thường xuyên ùn tắc và tai nạn gia tăng, đặc biệt trong giờ cao điểm.
Việc cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 được kỳ vọng sẽ giải quyết căn cơ tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh, đồng thời tạo kết nối đồng bộ với các tuyến Vành đai 3, Vành đai 4 và cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài, góp phần nâng cao năng lực vận tải và giảm chi phí logistics khu vực.
Để bảo đảm tiến độ theo đúng lộ trình, lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ngành và địa phương liên quan tập trung nguồn lực, phối hợp chặt chẽ trong công tác chuẩn bị, giải phóng mặt bằng và tổ chức đầu tư.
Trong đó, Sở Xây dựng được giao làm đầu mối, chịu trách nhiệm đôn đốc, tổng hợp tình hình thực hiện; các vướng mắc vượt thẩm quyền phải được kịp thời báo cáo, đề xuất UBND thành phố xem xét, chỉ đạo theo quy định.
Lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Khi hoàn thành, dự án Quốc lộ 22 sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế – xã hội, mở rộng không gian đô thị, đồng thời đưa hạ tầng giao thông thành phố tiến gần hơn đến mục tiêu hiện đại, đồng bộ và bền vững.”
Tin liên quan
Tin khác
3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh
Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?
Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ
S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại
Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế
Đường sắt đô thị số 5 mở trục kết nối chiến lược từ trung tâm Thủ đô tới Hòa Lạc
Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô
Sông Hồng mở lối đại lộ, đánh thức không gian đô thị ven sông Thủ đô



