Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

TP. Hồ Chí Minh: IIP tháng 10 tăng 17,5% so với cùng kỳ

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Ngày 28/10, Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh cho biết chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 10 của thành phố tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2024.
aa
TP. Hồ Chí Minh: IIP tháng 10 tăng 17,5% so với cùng kỳ

Với mức tăng trưởng 18.3%, ngành cơ khí là một trong những ngành đóng góp mức tăng trưởng IIP lớn của toàn ngành công nghiệp TP. Hồ Chí Minh

Theo lãnh đạo Sở Công thương, TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập là trung tâm công nghiệp quan trọng của cả nước, cầu trúc ngành đa dạng hơn sau sáp nhập hành chính đã tạo được đà phục hồi rõ rệt trong sản xuất công nghiệp, nhất là nhóm ngành chế biến - chế tạo, đặc biệt các ngành công nghiệp trọng yếu đều ghi nhận mức tăng trưởng tốt.

Bốn ngành công nghiệp trọng điểm có tăng trưởng khá tốt, đa số các ngành vượt mức chung của toàn ngành công nghiệp (trừ ngành điện tử - công nghê thông tin), đóng góp đáng kể vào tăng trưởng chung.

Cụ thể, ngành điện tử - công nghệ thông tin: IIP 10 tháng ước tăng 6,5% so với cùng kỳ, tiếp tục khẳng định triển vọng là một trong những trung tâm sản xuất điện tử lớn của cả nước.

Cũng vậy, ngành chế biến lương thực, thực phẩm, đồ uống có IIP 10 tháng ước tăng 8,3% so với cùng kỳ, được hỗ trợ bởi tiêu dùng nội địa phục hồi và nhu cầu xuất khẩu ổn định.

Trong khi đó, ngành hóa dược - cao su - nhựa có IIP 10 tháng ước tăng 13,4% so với cùng kỳ, cho thấy sự ổn định và nhu cầu nội địa mạnh mẽ đối với các sản phẩm dược phẩm và hóa chất công nghiệp. Đây là ngành có nhiều cơ hội xuất khẩu khi nhiều hiệp định thương mại được tận dụng; xu hướng sử dụng vật liệu mới, vật liệu composite, nhựa kỹ thuật, cao su công nghiệp có thể mở rộng; nhu cầu nguyên vật liệu hóa học cho nhiều ngành khác gia tăng.

Riêng ngành cơ khí là một trong những ngành đóng góp lớn vào tăng trưởng, tăng trưởng cao nhất trong 4 ngành trọng yếu; IIP 10 tháng của ngành cơ khí ước tăng 18,3% so với cùng kỳ, phản ánh nhu cầu cao đối với thiết bị, máy móc và khuôn mẫu trong bối cảnh các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư và hiện đại hóa sản xuất.

Tuy nhiên, ngành cơ khí cũng còn nhiều khó khăn như chi phí nguyên liệu đầu vào tăng; nhiều doanh nghiệp nhỏ phụ thuộc lớn nguyên phụ liệu nhập khẩu; công nghệ và thiết bị đôi khi còn lạc hậu; khó khăn trong nhân lực có trình độ cao; cạnh tranh cao từ doanh nghiệp FDI và dòng sản phẩm nhập khẩu.

“Luỹ kế 10 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 7,5% so với cùng kỳ sản xuất công nghiệp nối tiếp đà tăng tích cực, đóng góp lớn vào tăng trưởng GRDP quý IV năm 2025. Triển vọng cuối năm được đánh giá khả quan khi nhu cầu tiêu dùng nội địa tiếp tục phục hồi và các ngành chủ lực tiếp tục duy trì tốc độ tăng hai con số”, lãnh đạo Sở Công thương kỳ vọng.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Thành lập ngày 28 tháng 6 năm 2024 tại xóm May, xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định (này thuộc Xóm May, Xã Vũ Dương, Tỉnh Ninh Bình), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM đã từng bước ghi dấu ấn trên thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam với định hướng phát triển bền vững, đặt chất lượng và an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu. Ngay từ khi ra đời, doanh nghiệp đã lựa chọn hướng đi tập trung vào nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm tẩy rửa, chăm sóc gia đình có chất lượng cao, thân thiện với sức khỏe và môi trường.
Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hiện nay doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98% trong tổng số hơn 940.000 doanh nghiệp cả nước. Mặc dù sở hữu số lượng áp đảo và được mô tả là “linh hoạt” hay “năng động”, nhưng khối doanh nghiệp này lại đang phải đối diện với nhiều rào cản trên con đường phát triển dài hạn. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là khả năng gia nhập các chuỗi giá trị của những tập đoàn lớn, từ FDI đến doanh nghiệp nội địa, vẫn vô cùng hạn chế.
Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife Financial Corporation vừa thông báo ký kết thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Asahi Mutual Life Insurance Company (Asahi Life). Sau khi giao dịch hoàn tất và được cơ quan quản lý phê duyệt, Manulife sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực vào hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

Ngày 30/11 tại Hưng Yên, Công ty GG Industries ký kết hợp đồng nhận chuyển giao công nghệ sản xuất hệ thống pin lưu trữ năng lượng (Battery Energy Storage System – BESS) với Tập đoàn Goldwind, một trong những nhà cung cấp giải pháp năng lượng sạch và điện gió hiện có mặt tại hơn 30 quốc gia với tổng công suất lắp đặt tích lũy khoảng 140 GW.
Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Trong vài năm trở lại đây, kinh doanh trực tuyến đã không còn là lựa chọn phụ mà trở thành hướng đi nghiêm túc của hàng triệu người Việt Nam. Sự bùng nổ của Internet, thiết bị di động cùng thói quen mua sắm mới đang mở ra một sân chơi rộng lớn cho bất kỳ ai muốn bắt đầu hành trình khởi nghiệp chỉ với một chiếc điện thoại trong tay.
Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet cho biết đến 03:00 sáng ngày 30/11/2025, hãng đã hoàn tất cập nhật 69 tàu bay Airbus A320/A321, sớm gần 4 giờ so với thời hạn của cơ quan chức năng và Airbus. Kết quả khẳng định năng lực kỹ thuật, khả năng ứng phó nhanh và hệ thống quản lý an toàn hiệu quả của Vietjet.
Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đặt mục tiêu số hóa sâu rộng hoạt động giải quyết thủ tục hành chính dành cho doanh nghiệp, phấn đấu nâng tỉ lệ xử lý trực tuyến lên trên 95% và mở rộng mạnh mẽ các quy trình thực hiện toàn trình. Từ năm 2025, các sở ngành sẽ đồng loạt rà soát, tái cấu trúc quy trình và nâng cấp hạ tầng để bảo đảm hệ thống dịch vụ công vận hành thông suốt, minh bạch và thuận tiện hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Trong hơn nửa thế kỷ phát triển, Nhựa Tiền Phong (NTP) và Nhựa Bình Minh (BMP) đã trở thành hai thương hiệu đại diện cho ngành ống nhựa Việt Nam, mỗi doanh nghiệp theo đuổi một chiến lược riêng nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất và củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành vật liệu xây dựng.