Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

TPBank đẩy mạnh đầu tư, giảm phụ thuộc nguồn tiền liên ngân hàng

ĐP
ĐP  - 
Đẩy mạnh phát triển mạng lưới, thu hút dòng tiền hoạt động từ khách hàng song song với việc sử dụng hiệu quả nguồn tiền huy động cũng như dòng tiền nhàn rỗi, giúp giảm phụ thuộc vào thị trường liên ngân hàng.
aa

TPBank mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý II với lợi nhuận trước thuế đạt 2.165 tỷ đồng, tăng 36,6% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận TPBank tăng 26% lên mức kỷ lục 3.788 tỷ đồng. Với kết quả này, ngân hàng đã thực hiện được hơn 46% kế hoạch lợi nhuận đề ra cho cả năm 2022.

Trong 6 tháng đầu năm, thu nhập lãi thuần của TPBank đạt 5.866 tỷ đồng, tăng 22,5% so với cùng kỳ và đóng góp gần 72% tổng thu nhập hoạt động ngân hàng. Kết quả này có được nhờ tín dụng mở rộng mạnh mẽ và tỷ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM) duy trì ở mức cao.

tpbank day manh dau tu giam phu thuoc nguon tien lien ngan hang

Thu nhập ngoài lãi của TPBank cũng ghi nhận kết quả ấn tượng nhờ sự bứt phá của mảng dịch vụ (1.192 tỷ) và kinh doanh ngoại hối (211 tỷ đồng). Cụ thể, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ tăng gần 72% chủ yếu đến từ lãi thuần mảng thanh toán với hơn 600 tỷ, tăng 273% so với cùng kỳ. Lãi thuần từ kinh doanh ngoại hối ghi nhận tăng hơn 34%, riêng quý II ngân hàng lãi 179 tỷ đồng từ mảng này. Hoạt động kinh doanh khác mang về khoản lãi 378 tỷ đồng nhờ thu từ các khoản nợ đã được xử lý.

Tổng hợp các mảng kinh doanh, thu nhập hoạt động của TPBank trong nửa đầu năm đạt 8.189 tỷ đồng, tăng 31,4%. Sau khi trừ chi phí hoạt động hơn 3.000 tỷ, ngân hàng lãi thuần 5.188 tỷ đồng, cao hơn 29,4% so với cùng kỳ 2021.

Nhờ sự khởi sắc này, dù phải tăng chí phí dự phòng thêm gần 40%, ngân hàng vẫn có được khoản lãi trước thuế gần 3.788 tỷ, tăng 26%.

Tính đến hết tháng 6, tổng tài sản TPBank tăng 6,1% đạt gần 310.772 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ cho vay khách hàng tăng 6,5% lên 151.435 tỷ (bao gồm cả mua nợ). Tiền gửi khách hàng tăng 12%, cao hơn nhiều mức tăng chung của ngành ngân hàng.

Vào cuối quý II, tỷ lệ nợ xấu của TPBank tiếp tục duy trì ở dưới 1% (0,85%), thuộc nhóm thấp nhất ngành ngân hàng. Đồng thời, tỷ lệ bao phủ nợ xấu tăng từ gần 153% vào cuối năm 2021 lên hơn 161%.

Năm nay, TPBank đẩy mạnh đầu tư và giảm phụ thuộc từ nguồn tiền liên ngân hàng khiến dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của ngân hàng có sự chênh lệch so với năm 2021. Trong 6 tháng đầu năm, dòng tiền huy động từ khách hàng vẫn tăng trưởng ổn định ở mức 16.774 tỷ đồng, không có biến động nhiều so với mức tăng trưởng 16.159 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, huy động từ thị trường liên ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2022 giảm 3.887 tỷ đồng so với mức tăng 11.392 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2021 cho thấy TPBank đã phát triển mạng lưới khách hàng lớn mạnh và thu hút dòng tiền hoạt động từ khách hàng giúp giảm phụ thuộc vào thị trường liên ngân hàng.

Cho vay khách hàng của ngân hàng không có biến động nhiều so với cùng kỳ năm trước, tăng trưởng 7%. Trong khi đó, dòng tiền kinh doanh chứng khoán trong 6 tháng đầu năm 2022 có biến động lớn so với cùng kỳ năm trước khi ngân hàng mở rộng quy mô đầu tư với mức tăng 22,6% tại 30/6/2022 so với mức tăng 2,7% tại 30/6/2021. TPBank vẫn cho thấy việc sử dụng hiệu quả nguồn tiền huy động từ khách hàng cũng như dòng tiền nhàn rỗi từ các nguồn khác nhau để đầu tư vào các kênh sinh lời khác đem lại hiệu quả hoạt động kinh doanh khả quan cho ngân hàng với lợi nhuận sau thuế ghi nhận ở mức 1.731 tỷ đồng trong bối cảnh room tín dụng, dư địa cho vay chưa được mở rộng.

Năm 2022, TPBank đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận khoảng 36% so với 2021, tương đương mức 8.200 tỷ đồng. Tổng tài sản kế hoạch đạt 350.000 tỷ đồng, tăng 20% so với thời điểm cuối năm 2021. Dư nợ dự kiến đạt 188.800 tỷ đồng, tăng 18%. Tổng giá trị huy động đạt 292.579 tỷ, tương đương tăng 12%, trong đó tiền gửi khách hàng tăng 15% và đạt mức trên 201.000 tỷ đồng.

Là một trong những ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp trong hệ thống, năm 2022, TPBank tiếp tục đặt mục tiêu duy trì tỷ lệ này ở mức không quá 1,5%.

Theo giới phân tích, TPBank là ngân hàng trẻ tư nhân năng động, tích cực đổi mới trong sản phẩm và công nghệ. Với nỗ lực chuyển đổi số và tiên phong trong thiết kế sản phẩm, ngân hàng sẽ thú hút được nhiều người dùng mới và do đó hoàn toàn có thể đạt và vượt các chỉ tiêu kinh doanh đề ra.

Thực tế, TPBank tăng thêm gần 1,5 triệu khách hàng mới trong nửa đầu năm, tương đương tăng trưởng 25%, nâng tổng số khách hàng mà ngân hàng đang phục vụ lên hơn 6 triệu khách hàng.

“Cơ sở khách hàng mạnh mẽ không chỉ hỗ trợ TPBank mở rộng số dư CASA của mình, đặc biệt là từ nhóm khách hàng cá nhân, vốn bền vững hơn so với nhóm khách hàng doanh nghiệp; mà còn mang lại nhiều cơ hội bán chéo hơn, điều này chắc chắn có lợi cho tăng trưởng thu nhập ngoài lãi’’, Chứng khoán Bảo Việt nhận định.

Đồng quan điểm, SSI Research nhận định TPBank đã không ngừng đạt được những bước tiến vững chắc trong hành trình số hóa. Trong quý II/2022, TPBank đã có thêm khoảng 800.000 khách hàng mới, nâng tệp khách hàng hiện có lên 6 triệu khách hàng cá nhân và hơn 65.000 khách hàng doanh nghiệp.

Tại báo cáo phát hành gần đây, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cũng cho rằng chiến lược tập trung vào nhóm khách hàng trẻ giúp TPBank tăng trưởng tiền gửi không kỳ hạn. Đây sẽ là bệ đỡ duy trì chi phí huy động trong áp lực lãi suất huy động có kì hạn tăng nhẹ.

Theo VCBS, giai đoạn 2015-2021, TPB chứng kiến CASA tăng trưởng bốn lần, từ gần 7.500 tỷ lên gần 31.000 tỷ đồng. Nhờ sự tập trung trong chuyển đổi số hóa và tiên phong trong thiết kế sản phẩm giao dịch 0 đồng, TPBank thu hút chủ yếu nhóm khách hàng cá nhân trẻ, yêu thích trải nghiệm công nghệ và tiết kiệm chi phí giao dịch.

VCBS dẫn chia sẻ của Ban Lãnh đạo ngân hàng cho biết, TPBank là ngân hàng đầu tiên có thể thực hiện 2 triệu giao dịch/phút, liên kết với nhiều ngân hàng và đối tác trên nền tảng giao dịch online, đáp ứng nhu cầu giao dịch của giới trẻ, đặc biệt trong các ngày ưu đãi mua sắm như Black Friday,… Ban Lãnh đạo TPBank tự tin về công nghệ số tiên phong của mình luôn có lợi thế nhất định, bỏ xa đối thủ đang thiết kế các sản phẩm tương tự. Đội ngũ IT của TPBank tự triển khai được các dự án số như eKYC không cần nhân viên trực tiếp hỗ trợ,…

Bên cạnh đó, TPBank đã đưa ra thị trường khoảng 400 điểm giao dịch ngân hàng sống “LiveBank”, giúp giảm chi phí vật lí (thuê địa điểm giao dịch) và chi phí nhân sự thực hiện các giao dịch như rút/ gửi tiền, chuyển tiền qua quầy,… Từ đó, tiết giảm chi phí hoạt động cho ngân hàng.

ĐP

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.