TP.HCM chưa thể “khép kín” Vành đai 2
Đường Vành đai 2 bắt đầu từ cầu vượt Gò Dưa (quận Thủ Đức) trên quốc lộ 1 đến vòng xoay An Lạc (huyện Bình Chánh), đi vào nút giao Bình Thuận (đường Nguyễn Văn Linh và đường dẫn lên cao tốc TP.HCM - Trung Lương, huyện Bình Chánh), rồi vòng vào đoạn từ vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2) đến gần cầu Phú Hữu (quận 9) để nối thông với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Đường Vành đai 2 chưa giải tỏa xong nên không kết nối được cầu vượt Gò Dưa |
Tuyến đường có vai trò quan trọng trong việc giảm tải áp lực giao thông và phát triển kinh tế - xã hội cho TP. HCM. Khi hoàn tất, đường Vành đai 2 sẽ cùng với đường Vành đai 3 kết nối giao thông với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội vùng.
Báo cáo UBND TP.HCM vào giữa tháng 3/2019, lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho biết hiện còn 4 đoạn chưa thi công nên đường Vành đai 2 chưa được khép kín, trong đó chỉ có đoạn từ đường Phạm Văn Đồng - cầu vượt Gò Dưa đang thi công, còn 3 đoạn vẫn đang trong quá trình kêu gọi đầu tư.
Đoạn đường Phạm Văn Đồng – nút giao cầu vượt Gò Dưa đã khởi công hồi cuối tháng 12/2017 và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020 với chiều dài 2,75 km, nhưng hiện việc thi công đang bị gián đoạn do mặt bằng chưa liên thông. Tại nhiều khu vực, máy móc đã có sẵn nhưng vẫn phải nằm chờ vì chưa có mặt bằng. Tính đến tháng 3/2019, tổng khối lượng xây dựng của đoạn này đạt trên 40%; và hiện phía quận Thủ Đức chỉ mới bàn giao được khoảng 43% mặt bằng. Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM khẳng định trong năm 2019, có 3 đầu việc phải làm với đoạn này là bàn giao xong mặt bằng; hoàn thành các thủ tục thanh toán quỹ đất BT cho nhà đầu tư và đẩy tiến độ làm cầu, đường để hoàn thành xây dựng giai đoạn 1 vào cuối năm 2020.
Với các đoạn còn lại thì phần đường từ nút giao thông An Lập (ngã ba Hồ Học Lãm - quốc lộ 1) đến đường Nguyễn Văn Linh, quận Bình Tân dài 5,3 km, dự kiến sẽ mở rộng lòng đường thành 60 m. Cho đến nay đoạn này chưa có nhà đầu tư chính thức. Trước đây có một số nhà đầu tư đã nhắm đến đoạn này nhưng sau đó bỏ cuộc, do trên đoạn đường này, người dân hiện đã định cư ổn định nên việc bồi thường giải tỏa cho đủ lộ giới đường lên đến 60 m là rất khó với số tiền đầu tư quá lớn.
Cùng với đó, đoạn từ cầu Phú Hữu - xa lộ Hà Nội, bao gồm cả nút giao thông Bình Thái đi qua địa bàn quận 9 và quận Thủ Đức dài 3,82km là khu vực có mật độ dân cư rất cao. Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao - Thông Vận tải TP.HCM, đoạn này đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, liên quan đến hoàn trả bằng đất theo quy định hiện hành và thủ tục bố trí ngân sách thực hiện giải phóng mặt bằng để làm cơ sở lựa chọn nhà đầu tư và các bước tiếp theo. Công tác giải phóng mặt bằng được giao cho UBND quận 9 và đang được thực hiện. Hiện UBND TP.HCM đã có chủ trương thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, tạo quỹ đất thực hiện dự án này.
Và đoạn cuối cùng dài 1,99km, từ nút giao Bình Thái (xa lộ Hà Nội) đến đường Phạm Văn Đồng cũng đang được TP. HCM đẩy nhanh tiến độ phê duyệt nghiên cứu dự án khả thi. Đây cũng là đoạn quan trọng của Vành đai 2 kết nối 2 tuyến huyết mạch của thành phố là xa lộ Hà Nội và Phạm Văn Đồng. Đoạn này hiện vẫn chưa xác định được nguồn vốn thực hiện.
Lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho biết các đoạn của đường Vành đai 2 hiện được UBND TP.HCM đưa vào danh mục các dự án mời gọi đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), trong đó có hình thức BT để triển khai thống nhất chung trên toàn địa bàn thành phố nhằm bảo đảm chặt chẽ, công khai, minh bạch và hiệu quả.
Ông Vũ Xuân Nguyên, Trưởng phòng Quản lý xây dựng, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho biết, UBND TP.HCM đang tích cực đẩy nhanh việc khép kín đường Vành đai 2. Đây là một trong các dự án trọng điểm nằm trong nhiệm vụ chính của Sở trong năm 2019. Hiện thành phố đang có chủ trương ưu tiên vốn ngân sách để giải phóng mặt bằng. Cụ thể đoạn từ ngã ba An Lập đến đường Nguyễn Văn Linh, hiện nay UBND TP.HCM chủ trương dùng ngân sách hơn 4.200 tỷ đồng để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng; phía nhà đầu tư sẽ bỏ ra gần 1.860 tỷ đồng để làm đường, cầu. Với phương án trên, đoạn 5,3 km này có thể hoàn thành vào năm 2023.