Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

TP.HCM: Doanh nghiệp “gồng mình” kiềm chế tăng giá

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Hơn 40.000 tấn hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân TP. HCM trong dịp Tết Quý Mão năm 2023 đã được các doanh nghiệp lên kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng. Trong đó, doanh nghiệp tham gia bình ổn giá cung ứng từ 25-43% nhu cầu thị trường và các doanh nghiệp này đang phải “gồng mình” kiềm chế giá để không tăng…
aa

Theo đánh giá sơ bộ của Sở Công Thương TP.HCM cũng như các doanh nghiệp, mãi lực năm nay tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Chính vì vậy, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương cho biết, để bảo đảm nguồn hàng phục vụ Tết 2023, Sở cùng các bên liên quan sẽ làm việc với các doanh nghiệp nắm lại kế hoạch sản xuất, chuẩn bị số lượng hàng hóa, đôn đốc xây dựng nguồn hàng bình ổn thị trường.

Theo đó, các doanh nghiệp sản xuất sẽ kết hợp chặt chẽ với hệ thống phân phối để chia sẻ chiết khấu, hạn chế áp lực giá. Bên cạnh đó, phối hợp hiệu quả với Cục Quản lý thị trường TP.HCM giám sát, đảm bảo ổn định thị trường tiêu dùng, tránh tình trạng đầu cơ, găm hàng…

tphcm doanh nghiep gong minh kiem che tang gia
Vissan chuẩn bị khoảng 2.000 tấn thực phẩm tươi sống, chủ yếu thịt heo, tăng 30% so với tết năm trước

Để chuẩn bị cho Tết 2023, hàng loạt doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TP.HCM đang tất bật chuẩn bị các đơn hàng. Ông Phạm Thanh Hùng, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ba Huân cho biết, mùa Tết này doanh nghiệp tăng khoảng 20% sản lượng trứng gia cầm phục vụ khách hàng; đồng thời cam kết bán giá phù hợp, ổn định trong thời gian tới. Tương tự, Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cũng tăng sản lượng trứng từ 20%-30% so với mùa Tết 2022.

Ông Nguyễn Đăng Phú, Phó Tổng Giám đốc Vissan thông tin, công ty đã dành hơn 700 tỷ đồng để dự trữ, sản xuất hàng Tết, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng hàng hóa được chuẩn bị là khoảng 2.000 tấn thực phẩm tươi sống, chủ yếu là thịt heo, tăng 30% so với tết năm trước; 4.200 tấn thực phẩm chế biến sẵn, tăng khoảng 10%.

Về phía đơn vị phân phối, đại diện hệ thống siêu thị MM Mega Market dự đoán sức mua năm nay tăng từ 10-20% so với dịp Tết 2022. Đơn vị này đã liên tục làm việc với nhà cung cấp để mang đến cho khách hàng mức giá cạnh tranh nhất có thể.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc vận hành chuỗi siêu thị Co.opMart (thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM - Saigon Co.op) cho biết, đơn vị đã tăng lượng dự trữ lên 30-50%, tùy nhóm hàng. Thông thường, mức dự trữ hàng Tết tại Saigon Co.op khoảng 20-30%.

"Khả năng sức mua toàn thị trường sẽ tăng khoảng 10% trong Tết sắp tới. Các hoạt động kinh doanh, khuyến mãi… hàng Tết tại hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op sẽ diễn ra trước Tết 2 tháng, bắt đầu từ nửa cuối tháng 11/2022”, ông Thắng thông tin.

Về những cố gắng để bình ổn giá cho người tiêu dùng, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM cho biết, giá cả đầu vào tăng cao đã gây ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Thời gian qua, giá nguyên liệu đã tăng 15-30% , cùng với đó là giá xăng dầu cũng tăng cao khiến hoạt động của doanh nghiệp hết sức khó khăn.

Thực trạng trên đã khiến nhiều doanh nghiệp bình ổn giá xin được điều chỉnh giá bán, song sẽ không tăng quá 10%. Với mức giá này, đa phần doanh nghiệp cho rằng đã và đang "gồng mình", chấp nhận lợi nhuận thấp vì muốn tạo điều kiện kích cầu tiêu dùng.

Bà Chi cũng kỳ vọng sẽ có thêm nhiều chợ đạt chuẩn tham gia vào kênh bán hàng bình ổn thị trường trong giai đoạn 2023-2032. Cùng với đó, hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ thông qua hệ thống phân phối của họ tiếp cận và tăng cường đưa sản phẩm bình ổn thị trường đến các nhóm khách hàng chuyên nghiệp là nhà hàng, khách sạn, công ty… để người tiêu dùng nhiều nơi có thể sử dụng hàng hóa bình ổn dễ dàng với giá tốt.

Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Lê Huỳnh Minh Tú cho biết, thành phố xác định nhiệm vụ trọng tâm phải đảm bảo nguồn cung, lưu thông, tiếp nhận, vận hành hiệu quả các hệ thống phân phối để đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa cho người dân. Ngành công thương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố, tìm các biện pháp phù hợp để giảm áp lực tăng giá bán. Sở Công Thương TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu online, kết nối cung cầu chuyên đề, mùa vụ, trong đó trọng tâm là hoạt động kết nối tập trung tổ chức từ 16/11 đến 20/11/2022; đồng thời thành phố tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại kích cầu tiêu dùng.

“Hiện ngành công thương TP.HCM đang tập trung tiếp tục đôn đốc các doanh nghiệp bình ổn thị trường xây dựng phương án tạo nguồn hàng, thu mua, dự trữ đúng tiến độ kế hoạch của UBND thành phố đã ban hành; đảm bảo sản lượng cung ứng ra thị trường đầy đủ, giá bán ổn định phục vụ cho người dân. Theo kế hoạch, lượng hàng bình ổn thị trường trong tháng Tết Quý Mão 2023 dự kiến đáp ứng từ 25-43% nhu cầu thị trường”, ông Tú nói.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.