TP.HCM: Đừng để cải cách hành chính chỉ… trên giấy!
![]() | NHNN tiếp tục xếp thứ hạng cao Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 |
![]() | Cải cách hành chính: Nền tảng cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ nền kinh tế |
![]() | TP.Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh cải cách hành chính |
Ông Phạm Phú Trường, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM cho rằng, thời gian qua, khi dịch bệnh diễn biến khó lường, bất ổn chuỗi cung ứng toàn cầu, lạm phát giá cả tăng, người tiêu dùng toàn cầu có thay đổi khó đoán về nhu cầu, hành vi tiêu dùng; tư duy về phương thức kinh doanh đang chuyển qua hướng số hóa, xanh sạch và bền vững… Tất cả những điều đó đã gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, vẫn còn trở lực từ tốc độ giải ngân chậm; cải cách hành chính chưa làm hài lòng người dân và doanh nghiệp; việc triển khai chiến lược số hóa chưa đạt kết quả như mong đợi; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân đã ban hành nhưng triển khai vẫn còn chậm.
Chia sẻ thêm về những khó khăn cho doanh nghiệp, bà Hồ Thị Thu Uyên, Giám đốc Đối ngoại Intel Việt Nam kiêm Chi hội trưởng Chi hội doanh nghiệp Khu công nghệ cao TP.HCM (SBA) cho rằng, thủ tục hành chính kéo dài, phải qua nhiều quy trình, nhiều cơ quan khác nhau dẫn tới mất thời gian, làm tăng chi phí gián tiếp, gây suy giảm niềm tin của doanh nghiệp. Đặc biệt, việc điều chỉnh phê duyệt quy hoạch còn không ít bất cập đã gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, dễ phát sinh tiêu cực.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Đại diện SBA cho rằng, các bước thẩm định phi kỹ thuật, mang nặng tính hành chính đã làm kéo dài thời hạn giải quyết thủ tục, dẫn tới những ảnh hưởng bất lợi lớn cho doanh nghiệp như: thời gian chờ đợi kéo dài, đội chi phí dự án và ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện dự án.
Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp mong muốn, để TP.HCM tăng trưởng mạnh mẽ, cần tập trung vào các lĩnh vực có hàm lượng công nghệ cao, thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo. Muốn vậy, cần trang bị cho cộng đồng doanh nghiệp và các nhà làm chính sách những nền tảng và góc nhìn đồng thuận về kinh tế sáng tạo. Ngoài ra, cộng đồng doanh nghiệp cũng cần được tăng khả năng tiếp cận nguồn lực tài chính, đẩy mạnh việc huy động đầu tư từ xã hội để khai thác hiệu quả tài nguyên đất và không gian đô thị; rà soát những quỹ đất hiện có, xử lý tài sản nhà đất sử dụng không hiệu quả; thực hiện chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sau dịch Covid-19; có chính sách hỗ trợ các ngành công nghiệp chủ lực của thành phố…
Theo bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM, thành phố rất cần có một bộ phận tiếp nhận ngay các ý kiến của các Hiệp hội khi phát sinh vấn đề; đồng thời tăng cường các buổi tiếp xúc với doanh nghiệp theo từng ngành nghề. Qua đó, trực tiếp lắng nghe và rà soát những quy trình thủ tục bất cập gây phiền hà cho doanh nghiệp và xác định những điểm nghẽn, cũng như tổng hợp, kiến nghị đến Trung ương những quy định không thuộc thẩm quyền giải quyết để sớm có biện pháp tháo gỡ. Theo bà Chi, thời gian qua, nhiều sáng kiến về cải cách hành chính đã được triển khai nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Do đó, cộng đồng doanh nghiệp rất mong thành phố siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh “Đây là yếu tố then chốt thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của TP.HCM. Chỉ khi làm tốt và làm tốt hơn nữa thì mới tạo được bứt phá”, bà Chi nói.
Lắng nghe và chia sẻ ý kiến các doanh nghiệp, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, thành phố đang nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư để doanh nghiệp thuận lợi hơn trong hoạt động. Thành phố cũng tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm của các sở, ngành. Đặc biệt, để giải quyết nhanh chóng và kịp thời mọi vấn đề của doanh nghiệp, hiện tại UBND TP.HCM đang phối hợp với Văn phòng Chính phủ triển khai nền tảng số gồm 3 tiện ích: một là theo dõi phản ánh của người dân và doanh nghiệp; hai là điều hành kinh tế - xã hội; ba là theo dõi tiến độ giao việc của chủ tịch UBND TP.HCM cho các sở, ngành.
“Vào tháng 10 này, TP.HCM sẽ triển khai cổng dịch vụ công của thành phố. Các thủ tục dịch vụ công sẽ được giải quyết và thông tin ngay trên cổng này. Đây là cách tránh tiếp xúc trực tiếp nhằm hạn chế những tiêu cực và dễ dàng giám sát việc thực thi công việc” - ông Phan Văn Mãi nói.
Các tin khác

Đào tạo thương mại điện tử chưa được quan tâm đúng mức

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết và Lễ hội xuân 2024

Hà Nội đầu tư Trạm biến áp 220kV Ứng Hòa và đấu nối

Khánh Hoà: Phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công ở mức cao nhất

Các mối đe dọa an ninh mạng cần lưu tâm trong năm 2024

Tại COP28, VietinBank cam kết dành nguồn lực tối đa cho phát triển bền vững

Các “ngôi sao khoa học” của ngành bán dẫn thế giới sắp quy tụ tại Việt Nam

Vietnam Airlines và Turkish Airlines mở rộng hợp tác về vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không

Bình Dương khánh thành Trung tâm Điều hành thông minh thứ 2

T&T Group đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 3

TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường giám sát trả lương, thưởng Tết

Giải pháp trong quản lý và đối chiếu số thu kinh phí, đoàn phí công đoàn

Lâm Đồng: Đầu tư công 11 tháng chỉ đạt 55,8% kế hoạch

Nhà ga quốc tế Đà Nẵng hạn chế đưa tiễn để giảm ùn tắc

Ngành Ngân hàng hiến kế giải bài toán tăng khả năng hấp thụ vốn

Năm 2024, quyết tâm thúc đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế

Hội nghị Hợp tác song phương năm 2023 giữa NHNN và NHQG Campuchia

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết và Lễ hội xuân 2024
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam: Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển
Công bố quyết định kiện toàn chức danh Bí thư Chi bộ NHNN chi nhánh Phú Yên
Cần Thơ đẩy mạnh hiệu quả tín dụng chính sách
NHNN Quảng Trị huấn luyện nghiệp vụ công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2023

Linh hoạt công năng, căn hộ 1PN+1 hấp dẫn bậc nhất thị trường Đà Nẵng

VinFast VF 6 chính thức nhận lái thử và đặt cọc vào Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Sun Property lập “hat-trick” tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương 2023

VinFast VF 6 chốt ngày ra mắt
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Đến VietinBank gửi tiền cuối năm rinh lãi đủ đầy, đón Tết sum vầy

“Nở rộ” bảo hiểm tài khoản ngân hàng

Vietcombank ra mắt thẻ tín dụng cao cấp Vietcombank Visa Infinite

Nâng cao năng lực tài chính của tổ chức Bảo hiểm tiền gửi

Vietcombank ra mắt bộ giải pháp “QR nhận tiền”

Ngân hàng đẩy mạnh mở tài khoản thanh toán từ xa

Ra mắt hình thức thanh toán bằng đồng hồ thông minh
