TP.HCM: Nhiều giải pháp để giải quyết các bất cập trong giao dịch bất động sản
Theo đó, Sở Xây dựng tiếp tục tuyên truyền về ứng dụng SXD2471 để người dân tìm hiểu thông tin pháp luật, thông tin quản lý nhà nước…
Theo UBND TP.HCM, mặc dù thời gian qua Ủy ban đã có nhiều văn bản, công văn giải quyết các bất cập trong giao dịch bất động sản cũng như công văn về việc tăng cường quản lý nhà nước chống tội phạm và vi phạm pháp luật về đất đai, kinh doanh bất động sản… nhưng vừa qua, các phương tiện thông tin tiếp tục phản ánh tình trạng gian lận trong mua bán nhà đất, tình trạng chủ đầu tư lách luật trong mua bán chung cư…
Chính vì vậy, UBND TP.HCM yêu cầu các sở, ngành, UBND TP. Thủ Đức và UBND các quận, huyện tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả quy định pháp luật, các chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM tại các văn bản nêu trên.
TP.HCM tăng cường thanh kiểm tra các giao dịch bất động sản |
Lãnh đạo UBND TP.HCM cũng chỉ đạo Sở Tư pháp phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai thực hiện tốt Thông tư 07/2019/TT-BTP của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn một số nội dung về đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với sở, ngành nghiên cứu góp ý có chất lượng đối với các dự thảo Nghị định về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ…; Tiếp tục phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện hiệu quả việc kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu công chứng và cơ sở dữ liệu địa chính; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành trong lĩnh vực công chứng, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm của công chứng viên, tổ chức hành nghề công chứng (nếu có).
Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng yêu cầu Sở Công Thương tiếp tục tổ chức triển khai thông tin đến các chủ đầu tư dự án nhà ở, đảm bảo thực hiện theo quy định về mẫu các loại hợp đồng đã được quy định cụ thể tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 76/2015/NĐ-CP.