Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC): Người tạo lập “chợ tín dụng”

Thanh Thủy
Thanh Thủy  - 
Cổng thông tin kết nối khách hàng sẽ được CIC chính thức công bố vận hành vào thứ Sáu ngày 7/6/2019. Việc này đồng nghĩa với một “chợ tín dụng” bắt đầu định hình. Những người “bán hàng” tại chợ đặc biệt này chính là các tổ chức tín dụng, các cán bộ tín dụng. Hàng hóa tại đây chính là các gói tín dụng, gói vay chính sách, các sản phẩm thẻ tín dụng thẻ ATM và thậm chí là các gói vay tiêu dùng và cả bảo hiểm nhân thọ… 
aa

Còn “người mua”, đương nhiên là những khách hàng vay cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. Thay vì phải đến ngân hàng, họ có thể ngồi nhà và đi “chợ tín dụng” đặc biệt này ngay trên máy tính hoặc smartphone. Đặc biệt hơn, họ có thể đưa ra các yêu cầu vay, so sánh các gói vay cùng loại để chọn ra những gói vay tối ưu nhất.

Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC): Người tạo lập “chợ tín dụng”
Để đi “chợ tín dụng” khách hàng phải đăng ký tài khoản cá nhân/doanh nghiệp tại Cổng thông tin hỗ trợ khách hàng vay CIC

Chị Phương Liên (Kim Liên – Hà Nội) chia sẻ, đây là một sự sáng tạo, một ý tưởng độc đáo của CIC nói riêng và NHNN nói chung. Trước kia, khi muốn vay vốn của ngân hàng, khách hàng phải mất cả buổi lên mạng tìm kiếm thông tin về các gói vay. Rồi lại “dò” xem mình thuộc đối tượng vay nào? Vay được gói vay nào?... Sau đó cũng lại mất cả buổi đi đến các ngân hàng mình đã chọn để hỏi trực tiếp xem có được vay không?

“Nhưng nay, chỉ cần điền vào những thông tin cần thiết, Cổng thông tin sẽ kết nối các điều kiện của tôi đến trực tiếp với cán bộ tín dụng, đến ngân hàng phù hợp nhất. Việc này quá tiện lợi đối với những người ít hiểu biết về nghiệp vụ ngân hàng, Mặt khác các khoản vay cũng có thể được xét duyệt nhanh hơn qua đó đáp ứng được nhu cầu của người vay…”, chị Liên vui vẻ kể.

Ở góc độ khác, anh Thanh Tùng – cán bộ tín dụng Agribank hồ hởi: “Cảm ơn CIC đã cho chúng tôi một nguồn khách hàng “vô tận”. Thay vì phải đi phát tờ rơi, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm tín dụng mới, rồi xuống xin gặp doanh nghiệp để quảng bá, giới thiệu sản phẩm mới của ngân hàng để tìm kiếm khách hàng tiềm năng… thì giờ đây, chúng tôi chỉ cần đưa thông tin lên “chợ tín dụng”. Khách hàng nào phù hợp với nhóm yêu cầu của sản phẩm, của ngân hàng sẽ được hệ thống ưu tiên hiển thị. Và như vậy, cán bộ tín dụng chúng tôi có thêm nhiều thời gian để chăm sóc khách hàng tốt hơn, để quản lý, tư vấn cho khách hàng sử dụng khoản vay một cách phù hợp, hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, việc công khai các thông tin về sản phẩm cũng sẽ tạo ra một “chợ tín dụng” sạch hơn. Chúng tôi sẽ được cạnh tranh với nhau bằng chất lượng sản phẩm, bằng những lợi thế của ngân hàng, bằng sự phục vụ chu đáo với khách hàng".

Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC): Người tạo lập “chợ tín dụng”
Với Cổng thông tin khách hàng vay, khách hàng có thể đăng ký các gói vay tín dụng của các TCTD

Theo lãnh đạo CIC, điểm khác biệt của Cổng thông tin kết nối khách hàng là các TCTD có thể cập nhật trực tiếp nhu cầu vay vốn của khách hàng thông qua Sàn giao dịch của Cổng thông tin kết nối khách hàng. Khi kết nối với Cổng thông tin, cán bộ tín dụng của các TCTD có thể liên hệ để tư vấn, hỗ trợ khách hàng có nhu cầu.

Các cán bộ tín dụng của TCTD cũng có thể xem nhanh các nhu cầu vay vốn của khách hàng, từ đó chấp nhận kết nối với khách hàng nếu thấy đáp ứng được nhu cầu (chỉ khi chấp nhận kết nối với khách hàng, các thông tin như số điện thoại, địa chỉ… mới hiển thị với cán bộ tín dụng), hoặc từ chối kết nối nếu thấy khách hàng không đáp ứng được yêu cầu của TCTD. Ngoài ra, điểm đặc biệt nữa là các TCTD có thể dễ dàng tạo mới sản phẩm vay/thẻ ngay trên cổng Cổng thông tin. Các TCTC cũng có thể chỉnh sửa lại các gói vay, xóa các gói vay đã hết hạn khỏi hệ thống Cổng thông tin kết nối.

Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC): Người tạo lập “chợ tín dụng”
Khách hàng cũng có thể so sánh các gói vay của các tổ chức tín dụng để chọn ra gói vay tốt nhất

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng, việc CIC tạo lập “chợ tín dụng” đạt được nhiều cái lợi. Đầu tiên là tạo ra một cơ chế thông thoáng để mọi người dân có thể tiếp cận được với ngân hàng, tiếp cận được nguồn vốn của ngân hàng một cách nhanh chóng, đơn giản nhất (các khoản vay có thể được duyệt ngay trên cổng thông tin kết nối khách hàng nếu đáp ứng đủ điều kiện), qua đó góp phần không nhỏ đẩy lùi nạn tín dụng đen. Cái lợi tiếp theo là việc tạo ra những khách hàng “sạch” ngay trên chợ. Khách hàng “sạch” được hiểu là những người có thông tin tín dụng tốt, không có nợ xấu, không bị CIC chấm điểm tín dụng thấp…

Và với việc đi “chợ tín dụng”, người dân sẽ có ý thức hơn giữ gìn “điểm” tín dụng của cá nhân, qua đó góp phần nâng cao tính chính xác và minh bạch hoá của thông tin tín dụng, thúc đẩy hoạt động cấp tín dụng cho các khách hàng vay, đặc biệt là khách hàng cá nhân. Ngoài ra, Cổng thông tin kết nối khách hàng là công cụ cực kỳ hữu hiệu giúp các cơ quan quản lý Nhà nước nắm bắt được nhu cầu vốn của nền kinh tế, xu hướng đầu tư của khách hàng thể nhân/doanh nghiệp. Từ đó, cơ quan Nhà nước sẽ có sự điều tiết phù hợp, nắn dòng kinh tế, các ngành hàng theo định hướng phát triển chung.

Ngoài ra, cả người dân, doanh nghiệp, cơ quan quản lý đều tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc… bởi mọi thao tác đều có thể diễn ra trên chiếc điện thoại cầm tay hay trên chiếc máy tính xách tay nhỏ gọn. Việc kết nối các nhu cầu cũng sẽ tạo ra sự thúc đẩy, luân chuyển nguồn vốn mạnh mẽ, nhanh chóng hơn xuống các thành phần kinh tế từ vùng sâu, vùng xa hay đến các thành phố lớn…

Thanh Thủy

Tin liên quan

Tin khác

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.