Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC): Tăng cường hỗ trợ các TCTD, mở rộng kho dữ liệu
Tới dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Du, quyền Chánh thanh tra giám sát ngân hàng, thành viên Ban chỉ đạo Đại hội thi đua yêu nước ngành Ngân hàng.
![]() |
Lãnh đạo CIC đón nhận lẵng hoa chúc mừng hội nghị |
Báo cáo tại hội nghị Tổng giám đốc CIC Đỗ Hoàng Phong nhấn mạnh, ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát, CIC đã triển khai các giải pháp theo chỉ đạo của NHNN, chủ động nắm bắt, xây dựng kịch bản ứng phó, đảm bảo an toàn, giãn cách xã hội, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh tại cơ quan. Cùng với đó, CIC cũng có văn bản hướng dẫn kịp thời cho các TCTD báo cáo thông tin khách hàng được điều chỉnh giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN quy định về việc TCTD cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19. Kết quả, CIC đã cập nhật thông tin của trên 240.000 khách hàng vay được hỗ trợ theo Thông tư 01 với tổng dư nợ quy đổi là trên 286.000 tỷ đồng; thực hiện điều chỉnh nhóm nợ cho trên 77.500 khách hàng tại 33 TCTD.
Từ đầu tháng 2/2020, CIC đã quyết định giảm phí khai thác tăng trưởng tín dụng (TTTD) từ 5-20% trên tổng số tiền thanh toán hàng tháng cho các TCTD theo nguyên tắc mức khai thác càng nhiều, giảm càng lớn. Tiếp đó, từ tháng 3/2020, CIC tiếp tục giảm 50% tổng số tiền thanh toán hàng tháng của TCTD từ tháng 3 đến hết năm 2020; cung cấp miễn phí báo cáo quan hệ tín dụng cho NHCSXH nhằm hỗ trợ NHCSXH triển khai chương trình cho người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc do Covid-19 theo Nghị quyết 42 và Quyết định số 15 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ. Trong 6 tháng đầu năm 2020, CIC đã giảm khoảng 80 tỷ đồng tiền khai thác dịch vụ TTTD cho các TCTD. Đây là nỗ lực rất lớn của CIC, chia sẻ khó khăn cùng TCTD, người dân và doanh nghiệp.
![]() |
Tổng giám đốc Đỗ Hoàng Phong phát biểu tại hội nghị |
Mặc dù trong nửa đầu năm, hoạt động của các TCTD và của CIC phải chịu tác động khá lớn của dịch bệnh nhưng CIC vẫn đảm bảo duy trì hoạt động thu thập và xử lý dữ liệu. Kết quả 123/123 đầu mối TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, gần 1.200 quỹ tín dụng nhân dân và 4 tổ chức tài chính vi mô đã báo cáo thông tin theo quy định. Tỷ lệ cập nhật số liệu thành công từ TCTD luôn đạt mức cao. Bên cạnh đó, CIC cũng đã nỗ lực mở rộng thu thập thông tin từ các bộ, ngành và 51 tổ chức tự nguyện tham gia hoạt động TTTD để nâng cao độ phủ và chiều sâu của kho dữ liệu. Tổng số chủ thể thông tin được cập nhật và lưu trữ trong kho dữ liệu TTTD quốc gia đến nay và 44,1 triệu, bao gồm 1,2 triệu pháp nhân và 42,9 triệu thể nhân. Việc thu thập, xử lý, điều chỉnh thông tin đều được thực hiện theo đúng quy trình và đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin.
Cùng với đó, CIC vẫn duy trì việc cung cấp thông tin kịp thời phục vụ chỉ đạo, điều hành của NHNN. Cụ thể, CIC thực hiện cung cấp định kỳ báo cáo cho Ban lãnh đạo NHNN về tình hình TTTD và biến động nợ xấu của các TCTD; Cung cấp cho Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Vụ Tín dụng chuyên ngành kinh tế, Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Ổn định tiền tệ tài chính, VAMC, NHNN tỉnh, thành phố các báo cáo tổng hợp và chi tiết về quan hệ tín dụng, tài sản bảo đảm theo các tiêu chí khác nhau như ngành nghề, loại hình khách hàng, tập đoàn, tổng công ty...
Về thông tin hỗ trợ TCTD phân loại nợ thực hiện theo Thông tư 02 và 09, hàng tháng CIC tiếp tục tổ chức thu nhận, tổng hợp, xử lý thông tin và cung cấp kịp thời danh sách khách hàng có mức độ rủi ro cao nhất và danh sách khách hàng có nhóm nợ cao nhất nhưng có biến động hoặc đã tất toán cho các TCTD để thực hiện điều chỉnh nhóm nợ theo quy định. Trong 6 tháng đầu năm có 78 TCTD phải điều chỉnh nhóm nợ với số hồ sơ phải điều chỉnh là trên 1,2 triệu trường hợp.
![]() |
Ông Nguyễn Văn Du trao Bằng khen Thống đốc cho 2 tập thể đạt thành tích xuất sắc |
Bên cạnh đó, CIC còn cung cấp đầy đủ, kịp thời các báo cáo theo yêu cầu của các tổ chức quốc tế (WB, IFC, ADB) thông qua Vụ Hợp tác Quốc tế; báo cáo phục vụ nghiên cứu, xây dựng chiến lược của Viện Chiến lược ngân hàng... Kết quả cung cấp thông tin của CIC đã góp phần vào công tác chỉ đạo, điều hành, xử lý nợ xấu của NHNN.
Từ đầu năm đến nay, với tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, nhu cầu khai thác thông tin của các TCTD có dấu hiệu tăng chậm lại. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2020, CIC đã cung cấp trên 17,8 triệu báo cáo các loại, tăng trưởng 24% so với 6 tháng đầu năm 2019. Trong đó, báo cáo tín dụng truyền thống chỉ tăng 6,8%. Trong thời gian này, cũng đã có trên 64.000 khách hàng vay đăng ký tài khoản qua Cổng thông tin kết nối với khách hàng vay, tăng 4 lần so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó có trên 30.000 khách hàng đăng ký nhu cầu vay và 37% số này đã được tiếp cận bởi các TCTD. Cũng thông qua cổng thông tin này, số lượng khách hàng vay khai thác báo cáo tín dụng cá nhân cũng tăng nhanh, kết quả qua 6 tháng đầu năm, CIC cung cấp trên 41.000 báo cáo tín dụng trực tiếp cho khách hàng vay, tăng mạnh so với những năm trước.
Nói về công tác thi đua khen thưởng, Phó tổng giám đốc CIC Cao Văn Bình nhấn mạnh, hàng năm CIC đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, vượt mức nhiều chỉ tiêu trong Kế hoạch phát triển CIC đến 2020 như xây dựng cơ sở dữ liệu TTTD quốc gia với gần 43,4 triệu khách hàng, tỷ lệ cung cấp thông tin tự động theo thời gian thực đạt khoảng 93%. Theo báo cáo đánh giá Môi trường kinh doanh năm 2020 của Nhóm Ngân hàng Thế giới, khả năng “Tiếp cận tín dụng” của Việt Nam xếp hạng 25/190 nước và vùng lãnh thổ, tăng 7 bậc so với 2019, xếp thứ 2 trong khu vực ASEAN (sau Brunei) và xếp thứ 7 ở khu vực Châu Á. Trong đó, chỉ số chiều sâu TTTD đã cải thiện từ 7 lên 8/8 điểm nhờ cải cách hoạt động thu thập và cung cấp thông tin với các tổ chức bán lẻ (cao hơn bình quân khu vực Đông Á - TBD và OECD là 4,5 và 6,8/8 điểm). Độ phủ thông tin đạt 59,4% dân số trưởng thành (tăng 4,6% so với năm trước), cao hơn khu vực Đông Á - TBD và OECD. Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với Nhà nước, tổng số đã nộp NSNN 5 năm qua là 473 tỷ đồng; nhiều năm liền được Cục thuế Hà Nội tặng giấy khen. Ghi nhận những thành tích đó, 5 năm qua tập thể CIC đã vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất, Cờ thi đua Chính phủ, Cờ thi đua của NHNN. Ngoài các phong trào thi đua thường niên, CIC còn triển khai nhiều phong trào thi đua ngắn nhân dịp các ngày lễ lớn của dân tộc, kỷ niệm thành lập Ngành, thành lập CIC và các phong trào thi đua do Công đoàn phát động.
![]() |
Ông Nguyễn Văn Du trao Bằng khen Thống đốc cho 7 cá nhân đạt thành tích xuất sắc |
Tuy nhiên, trong thời gian qua, vẫn còn một số mặt tồn tại hạn chế cần khắc phục như chất lượng dữ liệu báo cáo của một số TCTD, tổ chức tự nguyện tham gia hoạt động TTTD chưa thực sự ổn định, đặc biệt là các Quỹ TDND, công ty tài chính tiêu dùng; số lượng điều chỉnh dữ liệu sai sót của một số TCTD còn nhiều, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm dịch vụ. Cùng với đó, việc triển khai kế hoạch ứng dụng CNTT giai đoạn 2018-2023 còn chậm, nếu không triển khai nhanh theo kế hoạch có thể sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc trong giai đoạn tới đây khi năng lực hoạt động của hệ thống hiện thời được trang bị trong dự án FSMIMS đã đạt đỉnh, hệ thống dự phòng không đảm bảo, tiềm ẩn rủi ro...
Trong 6 tháng cuối năm 2020, CIC sẽ tập trung triển khai nghiêm túc kế hoạch thực hiện nghị quyết 01, 02 của Chính phủ và Chỉ thị 01 của Thống đốc NHNN và các định hướng, chỉ đạo của NHNN trong việc hỗ trợ các TCTD, người dân và doanh nghiệp; Thực hiện thu thập, xử lý, kiểm soát và cập nhật dữ liệu kịp thời từ các TCTD, các tổ chức tự nguyện theo quy định Thông tư 02 và Thông tư 03; Cung cấp thông tin kịp thời phục vụ Ban lãnh đạo NHNN, các đơn vị thuộc NHNN, các cơ quan quản lý ngoài ngành phục vụ quản lý nhà nước, các TCTD, phấn đấu giữ vững tốc độ tăng trưởng về số lượng từ 15-20% như kế hoạch đề ra từ đầu năm; Đẩy nhanh tiến độ triển khai Kế hoạch ứng dụng CNTT giai đoạn 2018-2023 đáp ứng yêu cầu phát triển CIC...
Tại hội nghị ông Nguyễn Văn Du đã trao bằng khen của Thống đốc cho 2 tập thể, 7 cá nhân; trao 5 kỷ niệm chương vì sự nghiệp ngành Ngân hàng cho những tập thể, cá nhân CIC có thành tích xuất sắc trong hoạt động. Lãnh đạo CIC cũng đã trao tặng giấy khen cho 4 tập thể và 32 cá nhân có thành tích xuất sắc.
Các tin khác

Ngân hàng Chính sách xã hội TP. Đà Nẵng biểu dương lao động giỏi

Thi đua tạo động lực xây dựng NHCSXH Thành phố Hà Nội phát triển ổn định, bền vững

Đảng bộ CIC tổ chức Lễ Báo công dâng Bác

Công tác xây dựng Đảng, góc nhìn từ một Doanh nghiệp – Ngân hàng: xây dựng về chính trị, Tư tưởng và Tổ chức

Cán bộ Vietcombank phải biết giữ gìn chữ Tín và giỏi nghề

Đẩy mạnh phát huy sáng kiến và trí tuệ của quần chúng

Vietcombank Thăng Long phát huy vai trò của công tác kiểm tra, giám sát

Công Đoàn Trụ sở chính Vietcombank luôn phát huy vai trò gương mẫu, tích cực

Vietcombank Thăng Long đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Vietcombank Thăng Long tích cực bám sát, chủ động triển khai thực hiện và xây dựng đường lối phát triển theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng

Sáng tạo, hiệu quả trong phong trào thi đua

Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho Cục trưởng Cục Quản trị NHNN

Agribank Đắk Lắk: Thi đua – động lực để hoàn thành nhiệm vụ

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào đổi mới công tác thi đua khen thưởng tại NHNN

Agribank tài trợ 12 tỷ đồng xây trường học ở Kiên Giang
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Cơn bão thuế quan và biến động kinh tế

Ra mắt siêu đô thị Sun Mega City rộng 1690ha - biểu tượng thịnh vượng phía Nam Hà Nội

Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Để tiền sinh lời hiệu quả từ chứng chỉ tiền gửi online

VPBank tung gói ưu đãi lãi suất chỉ từ 5,39% cho hộ kinh doanh cá thể

BIDV kiến tạo những chân trời trải nghiệm mới

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và Ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam
