Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Số hóa giúp quá trình ra quyết định nhanh hơn

PV
PV  - 
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trực tuyến từ Singapore với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Aashish Sharma, phụ trách Bộ phận Quản lý vòng đời rủi ro và Quyết định của FICO tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho rằng, ngân hàng số đạt mục tiêu khi nó giúp quá trình ra quyết định của ngân hàng nhanh hơn, khách hàng có dịch vụ nhanh chóng thuận tiện nhất.
aa
so hoa giup qua trinh ra quyet dinh nhanh hon
Ông Aashish Sharma

FICO vừa có cuộc khảo sát về ngân hàng kỹ thuật số tại 10 thị trường trọng điểm châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam. Ông có thể cho biết những điểm nổi bật đáng chú ý nhất bật lên từ cuộc khảo sát này là gì?

Cuộc khảo sát thực hiện tại 10 thị trường trọng điểm Châu Á - Thái Bình Dương bao gồm Úc, Hồng Kong, Indonesia, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam.

Cuộc khảo sát cho thấy các ngân hàng vẫn có lợi thế về dữ liệu và mối quan hệ khi so sánh với các đối thủ fintech. Trong cuộc khảo sát này, một phần ba số người được hỏi cho biết họ chỉ muốn cần một ngân hàng phục vụ tất cả các nhu cầu ngân hàng của họ. Ở Việt Nam, con số này cao hơn đáng kể, có 57%, người trả lời cho biết họ cũng thích được một ngân hàng phục vụ tất các nhu cầu ngân hàng.

Giao dịch với nhiều ngân hàng tức là phải quản lý nhiều tài khoản ngân hàng nhiều sản phẩm tài chính… cài đặt nhiều app nên phức tạp, tốn thời gian và chi phí đối với khách hàng ngân hàng trung bình.

Nhưng cũng có tới 31% người tiêu dùng trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương lý do hàng đầu để họ chuyển sang sử dụng dịch vụ của một ngân hàng khác hay chuyển sang sử dụng sản phẩm của công ty fintech là vì tính cá nhân hóa và khả năng kiểm soát. Tỷ lệ này ở Việt Nam là 15%. Hơn nữa, các giao dịch điện tử vẫn gặp nhiều trở ngại, trong đó 2 trở ngại được phản ánh nhiều nhất là thời gian, tính cá nhân hóa, chưa phù hợp, chưa đáp ứng yêu cầu của người dùng.

Một điểm rất thú vị mà cuộc khảo sát này bật lên, đó là có tới 90% số người được hỏi cho biết “thích sử dụng các kênh kỹ thuật số để tương tác với ngân hàng”, tỷ lệ này ở Việt Nam là 68%.

Đặc biệt là khi có khó khăn về tài chính, chẳng hạn như trả nợ không đúng hạn, khách hàng sẽ muốn trao đổi với nhân viên ngân hàng qua điện thoại, hay mobile banking, tin nhắn thư điện tử… hơn là trực tiếp gặp mặt. Theo khảo sát của chúng tôi, 21% người Việt Nam muốn thực hiện những giao dịch khó khăn bằng dịch vụ ngân hàng qua điện thoại trong khi 20% muốn sử dụng ứng dụng mobile banking; 20% muốn sử dụng internet banking; 5% muốn trao đổi qua email; và 1% muốn sử dụng công nghệ hội nghị ảo.

Khách hàng đang đòi hỏi, mong chờ gì ở quá trình số hóa và đâu là “chìa khóa thành công” của ngân hàng số?

Mục tiêu cuộc khảo sát này của chúng tôi là để biết khách hàng đang cảm nhận thế nào về ngân hàng số và họ mong muốn gì, từ đó ngân hàng sẽ nhìn thấy những thách thức trong chuyển đổi số là gì, và cần làm gì để phục vụ khách hàng tốt hơn, nâng cao khả năng cạnh tranh của mình.

31% khách hàng trong cuộc khảo sát này và 15% khách hàng Việt Nam cho biết điều đầu tiên của khách hàng với ngân hàng số đảm bảo khả năng cá nhân hóa và kiểm soát được cải thiện. Cụ thể là các app của các ngân hàng phải thao tác đơn giản, thực hiện dễ dàng và nhanh tức thì như khi cập nhật chi tiết cá nhân, xem lịch sử giao dịch, đặt giới hạn giao dịch thẻ, khóa/mở khóa thẻ… lập các khoản thanh toán định kỳ, và thiết lập một vài cài đặt theo đúng nhu cầu của họ. Khách hàng rất quan tâm các tính năng bảo mật như sinh trắc học và xác thực dùng hai yếu tố…

Đáng chú ý là ở Việt Nam có 31% khách hàng cho biết, sẵn sàng chọn ngân hàng số, nhưng muốn nói chuyện với đại diện ngân hàng trước. Ở khu vực, trong số 90% thích tương tác với ngân hàng qua kênh kỹ thuật số thì có 30% cho biết là khi khởi tạo các giao dịch ngân hàng họ phải tới ngân hàng trao đổi với nhân viên ngân hàng trước. Họ cần gặp nhân viên ngân hàng vì trải nghiệm chưa thông suốt, họ đọc điều khoản dịch vụ thấy không rõ ràng, hoặc họ phải đến ngân hàng vì quá trình quyết định một khoản vay còn lâu, khâu thẩm định phức tạp và vẫn cần khách hàng phải trực tiếp thuyết minh, giải trình… Đây chính là một thách thức đối với nhiều ngân hàng hiện nay khi quá trình số hóa của họ chưa giúp quá trình ra quyết định nhanh hơn.

Trong khi đó, như tôi đã nói, đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện, với khách hàng và giúp quá trình ra quyết định của ngân hàng chuẩn hơn, nhanh hơn là mục tiêu của số hóa. Các ngân cần có nền tảng ra quyết định thông minh, sử dụng mô hình phân tích để có kết quả phân tích đưa vào quá trình ra quyết định sau đó là theo dõi giám sát quá trình sử dụng vốn…

Thách thức nữa với các ngân hàng là phân phối và quản lý nhiều kênh phù hợp với sở thích của khách hàng và mang lại trải nghiệm liền mạch và hấp dẫn. Chìa khóa để đem tới thành công cho ngân hàng số là đầu tư vào các công cụ quản lý khách hàng và kho sản phẩm, mang đến sự cá nhân hóa và cải tiến ra quyết định.

Hiện đã có nhiều giải pháp công nghệ hỗ trợ các ngân hàng đạt được mục tiêu chuyển đổi số như Dịch vụ Truyền thông Khách hàng FICO (CCS). CCS cũng cung cấp hệ thống tự phục vụ cá nhân hóa, với từng khoản cho vay CCS đã xác định thời điểm thu nợ, kênh nào để liên hệ với khách hàng tốt nhất, đến gần ngày thu nợ sẽ hệ thống sẽ tự động liên hệ với người vay và trong cùng một điểm hệ thống liên hệ được với rất nhiều khách hàng hay vì nhân viên ngân hàng phải trực tiếp gọi điện cho từng khách hàng. CCS là kênh 2 thông tin liên lạc 2 chiều. Nhiều khách hàng đã sử dụng các dịch vụ trực tuyến tự động, thông minh CCS này để tránh bối rối khi nói chuyện về các khoản nợ khó thanh toán đúng hạng. CCS cũng giúp ngân hàng phân tích, thẩm định hồ sơ vay rất nhanh và đưa ra quyết định nhanh và nhất quán.

Kết quả này cuộc khảo sát này cũng cho thấy quá trình số hóa và hệ thống ngân hàng điện tử của các ngân hàng hiện tại đã đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng chưa? Điều rút ra từ kết quả khảo sát trên là nếu một ngân hàng đã đáp ứng yêu cầu của khách hàng, chất lượng dịch vụ tốt, giao dịch thông suốt và nhanh chóng thì khách hàng sẽ chỉ giao dịch với ngân hàng đó. Như vậy các ngân hàng cung cấp dịch vụ tốt hơn và các tính năng ngân hàng kỹ thuật số cạnh tranh với các ngân hàng khác và các công ty fintech để giữ được khách hàng cũ, có thêm khách hàng mới.

Xin cảm ơn ông!

PV

Tin liên quan

Tin khác

Dự thảo thay thế Thông tư 32/2024/TT-NHNN: Cơ hội “vẽ lại bản đồ” mạng lưới ngân hàng

Dự thảo thay thế Thông tư 32/2024/TT-NHNN: Cơ hội “vẽ lại bản đồ” mạng lưới ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư quy định về mạng lưới hoạt động của ngân hàng thương mại, dự kiến thay thế Thông tư số 32/2024/TT-NHNN ban hành ngày 30/06/2024. Trong bối cảnh khung khổ pháp lý của ngành Ngân hàng đang được rà soát, sửa đổi mạnh mẽ để đồng bộ với Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024, việc xây dựng văn bản thay thế Thông tư 32 được đánh giá là bước đi cần thiết nhằm điều chỉnh những quy định không còn phù hợp và giải quyết những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn tổ chức mạng lưới hoạt động của các ngân hàng thương mại.
Từ "bước ngoặt" nâng hạng đến khát vọng tăng trưởng kép: Cần chiến lược dòng vốn cho kỷ nguyên mới

Từ "bước ngoặt" nâng hạng đến khát vọng tăng trưởng kép: Cần chiến lược dòng vốn cho kỷ nguyên mới

Thị trường vốn Việt Nam đang đứng trước một "thời điểm vàng" mang tính lịch sử. Sự kiện FTSE Russell nâng hạng thị trường lên nhóm mới nổi không chỉ là một danh xưng, mà là tín hiệu kích hoạt cho một chu kỳ chuyển mình toàn diện về chất lượng. Trong bối cảnh đó, mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số cho năm 2026 không còn là viễn cảnh xa vời mà đang dần hiện hữu nhờ sự cộng hưởng của nội lực vĩ mô và sự sẵn sàng của các định chế tài chính.
Bất động sản dưỡng lão sẽ là mỏ vàng mới nếu Việt Nam kịp thời mở cửa chính sách

Bất động sản dưỡng lão sẽ là mỏ vàng mới nếu Việt Nam kịp thời mở cửa chính sách

Bất động sản dưỡng lão sẽ là “mỏ vàng” mới khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe, an dưỡng và sống độc lập của người cao tuổi tăng mạnh. Tuy nhiên, để bứt phá, thị trường cần khung pháp lý rõ ràng và chính sách hỗ trợ, đó là chia sẻ của ông Neil MacGregor – Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam với báo giới về vấn đề này.
Tín dụng tiêu dùng tăng tốc: Động lực từ vĩ mô và bài toán quản trị rủi ro

Tín dụng tiêu dùng tăng tốc: Động lực từ vĩ mô và bài toán quản trị rủi ro

Những tháng cuối năm, nhu cầu chi tiêu, mua sắm thường tăng mạnh, kéo theo nhu cầu vay tiêu dùng. Cùng với tín dụng cho sản xuất - kinh doanh, liệu tín dụng tiêu dùng có thể trở thành “điểm tựa” cho tăng trưởng tín dụng chung hay không, và rủi ro nợ xấu sẽ được kiểm soát thế nào khi các ngân hàng tăng tốc giải ngân? Trao đổi với Thời báo Ngân hàng, PGS.TS. Phạm Mạnh Hùng - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Ngân hàng (Học viện Ngân hàng) đã phân tích động lực vĩ mô, cảnh báo rủi ro và gợi ý giải pháp quản trị, minh bạch để vừa thúc đẩy cầu nội địa vừa bảo đảm an toàn hệ thống.
Những biến số nào đang ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng và thị trường chứng khoán?

Những biến số nào đang ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng và thị trường chứng khoán?

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam khép lại năm 2025 với tốc độ tăng trưởng ấn tượng và kỳ vọng bước vào chu kỳ phát triển mới, các yếu tố lãi suất, tỷ giá và lạm phát đang được đặt vào tâm điểm quan sát. Từ góc nhìn phân tích kinh tế – tài chính, ông Nguyễn Quang Đạt, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán An Bình (ABS), cho rằng bối cảnh vĩ mô hiện nay vẫn đang tạo dựng nền tảng quan trọng để duy trì đà tăng trưởng, đồng thời củng cố triển vọng tích cực của thị trường trong năm 2026, dù còn một số thách thức không thể xem nhẹ.
Kinh tế xanh – hướng đi chiến lược để tăng sức cạnh tranh

Kinh tế xanh – hướng đi chiến lược để tăng sức cạnh tranh

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động mạnh vì địa chính trị, năng lượng và biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh đang trở thành hướng đi chiến lược của nhiều quốc gia. Việt Nam nổi lên như một điểm sáng của khu vực với sự bứt tốc trong xe điện, thị trường carbon và triển khai hạ tầng năng lượng sạch – những yếu tố được xem là trụ cột cho năng lực cạnh tranh trong thập kỷ tới.
Từ "lượng" sang "chất" và vai trò trụ cột của ngành quỹ

Từ "lượng" sang "chất" và vai trò trụ cột của ngành quỹ

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa của một giai đoạn mang tính bước ngoặt: chuyển mình từ quy mô sang chất lượng, hướng tới các chuẩn mực quốc tế để đón dòng vốn ngoại hạng sang. Trong bối cảnh đó, Quyết định phê duyệt đề án "Tái cấu trúc nhà đầu tư và phát triển ngành quỹ đầu tư chứng khoán" mới đây của Bộ Tài chính không chỉ là một văn bản chính sách đơn thuần, mà được giới chuyên gia đánh giá như một "bản thiết kế tổng thể" nhằm thay đổi căn bản cách thức huy động và quản lý nguồn vốn trong nền kinh tế. Việc phát triển ngành quỹ lúc này trở thành nhu cầu cấp thiết để kiến tạo sự ổn định và bền vững cho thị trường.
Cần thúc đẩy hơn nữa các động lực đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu

Cần thúc đẩy hơn nữa các động lực đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu

Nền kinh tế tiếp tục duy trì đà phục hồi tích cực. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2025 và giữ vững ổn định vĩ mô, những tháng cuối năm đòi hỏi các giải pháp điều hành quyết liệt và linh hoạt hơn. Trong cuộc trao đổi với phóng viên, TS. Lê Duy Bình - Giám đốc Economica Việt Nam, phân tích các động lực, rủi ro và triển vọng của nền kinh tế giai đoạn cuối năm.
Triển vọng tích cực của thị trường chứng khoán trong bối cảnh vĩ mô thuận lợi

Triển vọng tích cực của thị trường chứng khoán trong bối cảnh vĩ mô thuận lợi

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam duy trì đà tăng trưởng ấn tượng và nhiều yếu tố hỗ trợ đang hội tụ, thị trường chứng khoán bước vào giai đoạn tích lũy quanh vùng 1.600 điểm sau khi lập đỉnh lịch sử giữa tháng 10. Với góc nhìn chiến lược, ông Trần Anh Tuấn, CFA, Giám đốc Trung tâm Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Dầu khí (PSI) cho rằng, thị trường đang vận động trong vùng tích lũy cần thiết để kiểm định dòng tiền và chuẩn bị cho một chu kỳ tăng trưởng mới. Ông phân tích bối cảnh vĩ mô, diễn biến thị trường, triển vọng cuối năm, kỳ vọng 2026 và chiến lược đầu tư phù hợp trong giai đoạn nhiều cơ hội nhưng kèm theo rung lắc kỹ thuật.
Thị trường chứng khoán tích lũy lành mạnh

Thị trường chứng khoán tích lũy lành mạnh

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam năm 2025 đang phục hồi đồng thuận, nhiều chỉ số vĩ mô khởi sắc và các chính sách tài khóa - tiền tệ tiếp tục hỗ trợ hoạt động sản xuất, đầu tư và tiêu dùng, thị trường chứng khoán bước vào giai đoạn tích lũy quanh vùng 1.600 điểm sau một chu kỳ tăng kéo dài từ đầu năm. Với góc nhìn phân tích chiến lược, bà Nguyễn Thị Bảo Trân, Giám đốc Phân tích Khối Vĩ mô và Chiến lược, Công ty CP Chứng khoán Mirae Asset (MAS) cho biết, thị trường đang vận động trong trạng thái lành mạnh, được nâng đỡ bởi nền tảng vĩ mô tích cực, dòng vốn nội trụ cột và kỳ vọng lớn từ lộ trình nới lỏng chính sách toàn cầu.