Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ứng dụng AI - QR nhận tiền MoMo giúp cá nhân hóa, tạo bản sắc riêng cho người dùng

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Mới đây, MoMo tiếp tục cải tiến tính năng “Tạo QR với AI” giúp người dùng có thể sáng tạo mã QR nhận tiền với bản sắc riêng ở mức cá nhân hóa cao nhất.
aa

Từ nay, cô bán hủ tiếu kế công ty, chị làm đẹp đầu hẻm, hay các gia đình bán hàng online,... chỉ cần “Tạo QR với AI” trên MoMo là có thể sở hữu QR Nhận Tiền khẳng định dấu ấn thương hiệu riêng. Đây là cách MoMo ứng dụng công nghệ Gen AI nhằm đổi mới sáng tạo để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ giúp nâng cao trải nghiệm người dùng.

Hơn hết, thông qua công nghệ, MoMo muốn mang đến các giải pháp thanh toán cho các SME để góp phần thúc đẩy xu hướng giao dịch chuyển khoản, thanh toán bằng mã QR đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

Ứng dụng AI - QR nhận tiền MoMo giúp cá nhân hóa, tạo bản sắc riêng cho người dùng
Ứng dụng AI - QR nhận tiền MoMo giúp cá nhân hóa, tạo bản sắc riêng cho người dùng

Với Gen AI, MoMo giúp người dùng tạo bản sắc riêng với mã QR nhận tiền

Bùng nổ thanh toán qua mã QR được xem là làn sóng công nghệ lớn có tầm ảnh hưởng lớn thay đổi bức tranh thị trường tài chính - tiêu dùng, ngày càng lan rộng và được chứng minh bằng những con số ấn tượng. Theo dữ liệu mới của NHNN, trong 2 tháng đầu năm 2024, số lượng giao dịch thanh toán qua qua phương thức mã QR tăng 846,41% về số lượng và 1.146,14% về giá trị so với cùng kỳ năm cũ.

Không chỉ bắt kịp xu thế tất yếu về bùng nổ mã QR, MoMo còn liên tục ứng dụng công nghệ Gen AI để liên tục cải tiến mã QR nhận tiền của người dùng. Đầu năm 2024, mã QR nhận tiền đa năng cho phép người dùng có thể nhận tiền từ đa nguồn, bao gồm từ MoMo, các ứng dụng ngân hàng và các ví điện tử khác, đáp ứng được mọi thói quen chuyển trả của người gửi.

Cũng trong dịp Tết nguyên đán 2024, MoMo phát triển tính năng “Tạo QR bằng ảnh AI” mang đến trải nghiệm nhận tiền lì xì một cách sáng tạo, duyên dáng và văn minh. Theo đó, người dùng MoMo có thể cá nhân hóa mã QR lì xì từ chính ảnh chân dung của mình, tùy chỉnh tên gọi và thông điệp, từ đó tạo ra thú vui chia sẻ mong ước của mình trong năm mới với cộng đồng. Tính năng này trên MoMo đã thu hút sự quan tâm và ủng hộ của đông đảo bạn trẻ khắp mọi miền đất nước, không chỉ qua hình thức lì xì văn minh, mà còn là những tương tác vui nhộn với nội dung được chia sẻ trên mạng xã hội.

Trong tháng 6/2024 này, MoMo tiếp tục ứng dụng công nghệ Gen AI cho tính năng QR nhận tiền giúp người dùng là các nhà bán hàng cá nhân, chủ shop,… có thể tự “thiết kế” dấu ấn cho mình từ bộ sưu tập có sẵn trên MoMo.

Để dùng AI tạo QR, người dùng có thể sử dụng theme (hình nền và màu) đang có sẵn trong bộ sưu tập của MoMo và chọn thêm các thông tin mang dấu ấn cá nhân để giúp mã QR nhận tiền có thêm đủ thông tin giúp thuận tiện giao dịch, buôn bán. Cụ thể, người dùng thêm thông tin “Sản phẩm kinh doanh” (như Siêu thị/Tạp hóa, Đồ ăn, Thể thao…), cập nhật thêm tên thương hiệu rồi thêm ảnh.

Tính cá nhân hóa còn độc đáo ở việc sau khi tạo QR với AI thành công, người dùng sẽ được tùy chỉnh nội dung với những câu slogan chất như: “Sản phẩm chất lượng - Làm khách hàng vấn vương”, “Mua một lần - Yêu mãi mãi”, “Khách hàng là ưu tiên - Chất lượng là đích đến”,... Người dùng cũng có thể lưu ảnh về máy hoặc bấm chia sẻ ngay QR vừa tạo lên trang cá nhân hoặc gửi cho bạn bè, khách hàng.

Ông Nguyễn Bá Diệp - Đồng sáng lập MoMo, chia sẻ: “Không chỉ chú trọng đến người dùng cá nhân, MoMo cũng đặc biệt quan tâm đến các tiểu thương, hộ kinh doanh gia đình và những người kinh doanh online hay offline. Những cá nhân này thường hạn chế về kinh phí hoặc sự hỗ trợ để xây dựng thương hiệu riêng, nhưng luôn khao khát tìm kiếm giải pháp để khách hàng ghi nhớ họ và sản phẩm của họ. Tuy rằng việc kinh doanh nhỏ lẻ ở Việt Nam dựa trên mối quan hệ của người với người trong một cộng đồng, nhưng mã QR nhận tiền có ứng dụng Gen AI của MoMo lại làm cho trải nghiệm thanh toán trở nên đơn giản hơn và cũng không làm mất đi những cái "chạm", sự kết nối giữa người bán và người mua.”

Tạo QR Nhận Tiền bằng ảnh AI - Cùng chia thưởng đến 1 tỷ đồng

Chương trình “Tạo QR nhận tiền bằng ảnh AI - Cùng chia thưởng đến 1 tỷ” diễn ra từ 10h ngày 29/5/2024 - đến 23h59 ngày 10/6/2024, với tổng thưởng được chia sẻ lên tới 1 tỷ đồng. Để tham gia chương trình, người dùng thực hiện các thao tác “Tạo QR với AI” trên mã QR nhận tiền, đồng thời bấm nút “Mời bạn bè” sau khi hoàn thành và chia sẻ cho bạn bè cùng tham gia để tăng cơ hội nhận quà cao hơn.

Các mốc mở khóa thưởng của chương trình được chia làm 4 mốc tăng dần theo tổng số lượng người tham gia chương trình:

Mốc 1 (khi đạt từ 100.000 đến 299.999 người dùng tạo mã): Cùng nhau chia thưởng với tổng thưởng 100 triệu đồng (tương ứng với hàng chục ngàn bao tiền mặt trị giá tới 66.000đ, 88.000đ, 686.000đ).

Mốc 2 (khi đạt từ 300.000 đến 599.999 người dùng tạo mã): Cùng nhau chia thưởng với tổng thưởng 150 triệu đồng (tương ứng với hàng chục ngàn bao tiền mặt trị giá tới 88.000đ, 686.000đ và 868.000đ).

Mốc 3 (khi đạt từ 600.000 đến 999.999 người dùng tạo mã): Cùng nhau chia thưởng 250 triệu đồng (tương ứng với hàng trăm ngàn bao tiền mặt trị giá tới 686.000đ, 868.000đ và 2 triệu đồng).

Cuối cùng mốc 4 (khi đạt từ 1.000.000 người dùng tạo mã trở lên): Cùng nhau chia thưởng thêm 500 triệu đồng (tương ứng với hàng trăm ngàn bao tiền mặt trị giá tới 868.000đ, 2 triệu và 10 triệu đồng).

Tham gia chương trình “Tạo QR nhận tiền bằng ảnh AI - Cùng chia thưởng đến 1 tỷ” tại đây: https://page.momoapp.vn/F3hIfQfq16o

Hướng dẫn chi tiết “Tạo QR với AI”:

Bước 1: Đăng nhập MoMo chọn biểu tượng “Nhận tiền” (phía trên, bên trái)

Bước 2: Chọn “Tạo QR với AI” ▶ “Tạo mẫu QR mới”

Bước 3: Chọn “Mẫu thiết kế” mà người dùng thích ▶ Chọn “Màu” của hình nền

Bước 4: Chọn “Sản phẩm kinh doanh” rồi điền thông tin

Bước 5: Chọn ảnh từ bộ sưu tập hoặc chụp ảnh ▶ Chọn “Tạo” là hoàn tất

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.