Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ứng dụng công nghệ để truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Có thể khẳng định, truy xuất nguồn gốc có vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. 
aa

Ứng dụng công nghệ để truy xuất nguồn gốc hàng hóa Tuyên chiến với nông sản giả nguồn gốc
Ứng dụng công nghệ để truy xuất nguồn gốc hàng hóa Việt Nam phải chấp nhận "luật chơi" về truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Theo kịp xu hướng

Hiện nay, DNNVV vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc nghiên cứu, xây dựng triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc cho từng sản phẩm, nhóm sản phẩm ngành hàng cụ thể. Chính vì thế việc ứng dụng KHCN 4.0 trong lĩnh vực này sẽ giúp các DN, nhất là các DN xuất khẩu đáp ứng những yêu cầu về nguồn gốc được ký kết trong các hiệp định thương mại. Các chuyên gia cho rằng đây sẽ là xu hướng trong thời gian tới.

Ứng dụng công nghệ để truy xuất nguồn gốc hàng hóa
Ảnh minh họa

Trên thế giới, việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm đã trở thành yếu tố quan trọng trong quy trình sản xuất và phân phối thực phẩm. EU đã đưa truy xuất nguồn gốc trở thành quy định bắt buộc đối với thành viên của EU từ ngày 1/1/2015. Mỹ cũng đã ban hành Đạo luật hiện đại hóa An toàn thực phẩm, yêu cầu tăng cường theo dõi, truy vết thực phẩm và lưu trữ hồ sơ đối với nhóm thực phẩm gây ảnh hưởng cao đến sức khỏe người sử dụng...

Có thể thấy, trong cuộc chơi toàn cầu hóa, Việt Nam phải chấp nhận các quy tắc chung, trong đó có cả việc đáp ứng các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc. Hiện nhiều DN Việt Nam đã ứng dụng công nghệ vào việc truy xuất hàng hóa để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Thời gian qua, trong quá trình hội nhập, Việt Nam cũng đã ban hành một số chính sách về truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Ngày 18/5/2018 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành văn bản hợp nhất 01/VBHN – BNNPTNT 2018 truy xuất nguồn gốc thực phẩm bẩn trong đó định nghĩa “Truy xuất nguồn gốc thực phẩm là khả năng theo dõi, nhận diện được một đơn vị sản phẩm qua từng công đoạn của quá trình sản xuất kinh doanh” và quy định rõ truy xuất nguồn gốc phải tuân thủ “Nguyên tắc truy xuất một bước trước - một bước sau”.

Vẫn còn nhiều việc phải làm

Trên thực tế, truy xuất nguồn gốc là một hoạt động còn khá mới tại Việt Nam. Các DN sử dụng tem truy xuất nguồn gốc trên các sản phẩm, hàng hóa ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, đối với các DNNVV thì việc thực hiện truy xuất nguồn gốc vẫn còn gặp nhiều hạn chế. Nhiều DN vẫn thực hiện việc ghi chép nguồn gốc hàng hóa bằng thủ công theo sổ sách.

Theo các chuyên gia, trong thời đại công nghệ 4.0 phát triển thì việc ứng dụng công nghệ vào thực hiện truy xuất hàng hóa là xu hướng và các DN cần nắm bắt và ứng dụng. Việc ứng dụng công nghệ 4.0 sẽ giúp các DN nhanh chóng nâng cao giá trị hàng hóa, nâng cao niềm tin đối với sản phẩm của người tiêu dùng. Đồng thời, hàng hóa Việt Nam sẽ tạo được uy tín, niềm tin trên cả thị trường trong và ngoài nước.

Bà Đặng Thị Phương Ninh, Tổng giám đốc COFIDEC cho biết, là DN xuất khẩu các sản phẩm nông, thủy sản ra nhiều nước trên thế giới, trong đó có các thị trường khó tính đòi hỏi bắt buộc phải có truy xuất nguồn gốc hàng hóa như thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, EU… Hiện công ty đã thực hiện việc truy xuất nguồn gốc đối với 100% khách hàng nhập khẩu với sản lượng hơn 5.000 tấn các loại sản phẩm nông, thủy sản chế biến trong năm 2018.

Nếu trước đây DN áp dụng theo phương pháp thủ công hoặc những công nghệ cũ thì hiện nay DN đã áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến được nhiều nước phát triển áp dụng như công nghệ đám mây, blockchain kết hợp với các thiết bị phần cứng và chíp điều khiển. Việc ứng dụng các thành quả cách mạng 4.0 vào vấn đề truy xuất nguồn gốc nói riêng và mọi mặt của đời sống nói chung sẽ trở thành xu thế của thời đại, bà Đặng Thị Phương Ninh nhấn mạnh.

Theo bà Phạm Thị Lý, Giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp hội nhập và phát triển, sự phát triển của công nghệ thông tin và cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư (4.0) đã giúp cho việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa được cải cách mạnh mẽ. Bằng thuật toán và công nghệ thông tin, thế giới đã bắt đầu truy xuất nguồn gốc điện tử từ nhiều năm trước.

Năm 2014 và 2015 tại Việt Nam, Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển (IDE) - Hiệp hội DNNVV Việt Nam, đã phát minh sáng chế thành công “Quy trình xác thực chống hàng giả” trong đó vận dụng các thành tựu khoa học của QR – code và sự bùng nổ của các thiết bị Smartphone để trở thành giải pháp minh bạch các thông tin truy xuất nguồn gốc hàng hóa, quản trị doanh nghiệp, quản trị dòng hàng, marketing bán hàng và bảo vệ người tiêu dùng.

Từ phát minh này IDE đã tạo ra một công nghệ số 4.0 của người Việt Nam để thiết lập, lưu giữ, số hóa, theo dõi, kiểm soát, bảo mật, xác thực thông tin về sản phẩm hàng hóa trên mạng internet. Kết nối nhà sản xuất, nhà quản lý với người tiêu dùng thông qua mã phản hồi nhanh QR-code và phần mềm ứng dụng trên smartpone.

Công nghệ của IDE không chỉ cho phép kết nối trực tiếp nhà quản lý, nhà sản xuất và người tiêu dùng mà còn cho phép hiển thị thông tin truy xuất sản phẩm cả về chiều sâu và chiều rộng, đặc biệt còn cho phép xác thực lại thông tin truy xuất có chính xác hay không bằng cơ chế khóa linh hoạt cộng với các thuật toán bảo mật đã được bảo hộ độc quyền về sở hữu trí tuệ. Thiết lập một phương thức quản trị sản xuất 4.0 bằng việc số hóa tới từng sản phẩm hàng hóa, cập nhật nhật ký sản xuất, minh bạch thông tin truy xuất nguồn gốc điện tử tại Việt Nam.

Có thể khẳng định, truy xuất nguồn gốc có vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An cho biết, việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào truy xuất nguồn gốc trên các sản phẩm, hàng hóa ngày càng trở nên phổ biến.

Do vậy, người tiêu dùng và các bên liên quan có thể truy xuất thông tin nhanh chóng, chính xác, qua đó nâng cao niềm tin của người tiêu dùng vào sản phẩm có gắn tem truy xuất nguồn gốc.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Không có nhà lãnh đạo nào chưa từng đối diện với câu hỏi: Khi một nhân viên từng năng nổ, nhiệt huyết, nay trở nên trì trệ, thụ động và thiếu tinh thần đóng góp thì liệu có nên cố gắng giữ họ lại, hay nên để họ ra đi?
Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu biến động, Việt Nam đang được tái định vị từ điểm đến sản xuất chi phí thấp thành đối tác logistics chiến lược, nhờ lợi thế hạ tầng, hiệp định thương mại và năng lực thích ứng ngày càng rõ nét.
TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.
Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Sự thiếu hụt nhân sự đủ năng lực, cùng với tỷ lệ biến động lao động gia tăng và kỳ vọng của người lao động thay đổi, đang tạo ra khoảng cách lớn giữa nhu cầu thực tế và năng lực lực lượng lao động
Go Global: Hành trình kiến tạo vị thế mới cho doanh nghiệp Việt

Go Global: Hành trình kiến tạo vị thế mới cho doanh nghiệp Việt

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/T.Ư về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương đang chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global - Vươn ra thị trường quốc tế” giai đoạn 2026-2035.
BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng Doanh nghiệp có Trách nhiệm với Xã hội năm 2025, qua đó ghi dấu 10 năm liên tiếp doanh nghiệp được vinh danh tại giải thưởng này. Kết quả này cho thấy định hướng nhất quán của BIDV MetLife trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với đóng góp cho cộng đồng trong suốt hơn một thập kỷ hoạt động.