Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ứng dụng di động 2021: Những chuyển dịch đáng chú ý

ĐP
ĐP  - 
Ngày 11/5/2021, tại Hà Nội, Appota Group chính thức phát hành báo cáo Ứng dụng di động 2021, cho thấy người dùng Việt Nam đang có nhu cầu tải và sử dụng các ứng dụng nhiều hơn so với năm 2019. Với thị trường smartphone, dẫn đầu vẫn là 2 thương hiệu Samsung và Apple.
aa

ung dung di dong 2021 nhung chuyen dich dang chu y

Thị trường game di động đón nhận “cú huých” lớn

Năm 2020, đại dịch COVID-19 đã tác động mạnh đến thị trường và khiến nhu cầu chơi game di động tăng trưởng mạnh trên toàn cầu. Việt Nam cũng có chung xu hướng này khi mọi chỉ số về lượt tải, số lượng game đều tăng trưởng mạnh so với năm 2019.

Cụ thể, thị trường game di động chứng kiến tăng trưởng 40% doanh thu qua kho tải, lượt tải và số lượng game ra mắt cũng tăng mạnh so với 2019 và dự đoán có thể đạt con số 205 triệu USD vào năm 2021, cho thấy thị trường game di động đã nhận được cú huých lớn từ COVID-19.

Bên cạnh đó, loại hình trò chơi eSport trên di động cũng có dấu hiệu tăng trưởng đột biến sau đại dịch. Khảo sát của Appota cho thấy có tới 80% người chơi cho rằng họ đã dành thêm nhiều thời gian tiếp xúc với các nội dung eSport trong giai đoạn giãn cách xã hội. Theo đó, trung bình người chơi dành 2 giờ 55 phút mỗi ngày để chơi các trò chơi eSports, số thời gian trung bình để xem livestream hoặc các giải đấu eSport là 2 giờ 10 phút.

Nhiều ứng dụng di động hưởng lợi khi đại dịch COVID-19 xuất hiện

Sự bùng nổ của TikTok sau đại dịch với 16 triệu lượt tải trong năm 2020 đã khiến ứng dụng video ngắn này trở thành xu hướng giải trí mới tại Việt Nam. Dự báo thị trường này sẽ còn sôi động hơn trong năm 2021 với sự vào cuộc của Instagram và Youtube.

Các ứng dụng giao đồ ăn cũng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát và tạo thành thói quen mới của người Việt, thay thế các hình thức đặt đồ ăn truyền thống. Theo báo cáo của Appota, tỷ lệ đặt đồ ăn qua ứng dụng di động bên thứ 3 đã đạt 82%, so với năm 2018 chỉ là 58%.

Trong khi đó, hình thức gọi điện trực tiếp để đặt hàng đã sụt giảm đáng kể từ 71% xuống còn 23%. Điều này là do các ứng dụng giao hàng ăn đã tung ra nhiều khuyến mại lớn để thu hút người dùng với sự cạnh tranh sôi động giữa các đối thủ như: GrabFood, Now, Go-Food, Bea Min…

Cuộc đua của ví điện tử và thương mại điện tử ngày càng “sôi động”

Năm 2020, có 121 startup hoạt động trong lĩnh vực fintech tại Việt Nam. Trong đó, lĩnh vực thanh toán điện tử có số lượng startup lớn nhất, chiếm 31%, cao gấp 2 lần so với lĩnh vực P2P lending (cho vay ngang hàng) với 16%. Điều này chứng tỏ thanh toán đang là thị trường có quy mô lớn nhất lĩnh vực fintech, tuy nhiên ngược lại cũng có rất nhiều đối thủ cạnh tranh.

Các ví điện tử cũng ghi nhận lượng người dùng gia tăng mạnh mẽ trong năm qua. Đặc biệt có 2 ví điện tử nổi bật nhất là Momo đã đạt được 20 triệu người dùng, trở thành ví điện tử có lượng người dùng lớn nhất tại Việt Nam; trong khi VNPAY đã được định giá trên 1 tỷ USD, trở thành startup kỳ lân thứ 2 của Việt Nam.

Ngành thương mại điện tử cũng không nằm ngoài biến động từ thị trường với mức tăng trưởng 18%, quy mô đạt 11,8 tỷ USD. Thương mại điện tử trên di động cũng theo đà tăng trưởng nhanh chóng, dự báo năm 2021 sẽ đạt doanh thu 7 tỷ USD và có xu hướng sẽ vượt qua nền tảng desktop trong vài năm tới.

Từ báo cáo của Appota có thể thấy, thị trường thanh toán điện tử và thương mại điện tử tuy ghi nhận là một xu hướng bùng nổ sau đại dịch và gia tăng một lượng lớn người dùng mới nhưng xét về mặt doanh thu thì chưa có sự đột phá. Điều này có thể lý giải bởi tác động kinh tế do đại dịch đã tạo ra tình trạng bất ổn về tâm lý người dùng, khiến cho sức mua của người tiêu dùng Việt bị hạn chế đáng kể.

Tuy nhiên, báo cáo dự báo, năm 2021 khi tinh tế Việt Nam phục hồi sau đại dịch, giá trị thanh toán điện tử sẽ gia tăng khoảng 30%, đạt trên 15 tỷ USD.

Ứng dụng di động 2021 là bản báo cáo tiếp theo trong chuỗi báo cáo về thị trường di động thường niên của Appota. Báo cáo cung cấp cho người đọc những nội dung chính như: Tổng quan thị trường điện thoại di động; Diễn biến thị trường Game Mobile; Thị trường quảng cáo trên thiết bị di động; Thanh toán điện tử và thương mại điện tử.

ĐP

Tin liên quan

Tin khác

IBTE 2025: Điểm hẹn lớn nhất của ngành đồ chơi và sản phẩm mẹ - bé

IBTE 2025: Điểm hẹn lớn nhất của ngành đồ chơi và sản phẩm mẹ - bé

Triển lãm IBTE 2025 trở lại với quy mô lớn, quy tụ hơn 250 doanh nghiệp trong và ngoài nước, mang đến không gian trưng bày đa dạng, giới thiệu xu hướng mới của ngành đồ chơi và sản phẩm mẹ - bé tại Việt Nam.
Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai thành công giải pháp Amazon Quick Suite

Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai thành công giải pháp Amazon Quick Suite

Ngân hàng hàng đầu Philippines triển khai Amazon Quick Suite, hỗ trợ hơn 200 nhân viên truy vấn thông tin chuyên sâu bằng ngôn ngữ tự nhiên, rút ngắn thời gian xử lý yêu cầu nhanh hơn gấp 3–5 lần.
Mũ bảo hiểm thông minh cho trải nghiệm lái xe như Iron Man

Mũ bảo hiểm thông minh cho trải nghiệm lái xe như Iron Man

GT-Air 3 Smart tích hợp loạt công nghệ tối tân như màn hình HUD nano OLED, dẫn đường và cảnh báo trực tiếp trước mắt người lái. Sự kết hợp giữa hiển thị dữ liệu và hệ thống liên lạc thông minh khiến chiếc mũ được ví như phiên bản đời thực gần nhất với mũ của Iron Man.
Triển lãm IGHE 2025: Nền tảng giao thương chiến lược của ngành đồ gia dụng và quà tặng

Triển lãm IGHE 2025: Nền tảng giao thương chiến lược của ngành đồ gia dụng và quà tặng

Triển lãm Quốc tế Đồ gia dụng và Quà tặng Việt Nam 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày hơn 10.000 sản phẩm, tạo nền tảng kết nối hiệu quả giữa nhà sản xuất và nhà mua trong nước và quốc tế.
Vì sao pin sạc dự phòng dễ cháy nổ và làm thế nào để nhận biết sớm?

Vì sao pin sạc dự phòng dễ cháy nổ và làm thế nào để nhận biết sớm?

Không phải ai cũng nhận ra rằng trước khi phát nổ, pin dự phòng thường “ngầm” gửi tín hiệu cảnh báo và các biểu hiện này hoàn toàn có thể quan sát được nếu để ý kỹ.
Giải pháp tự động hóa và số hóa giúp Tetra Pak sẵn sàng cho kỷ nguyên AI

Giải pháp tự động hóa và số hóa giúp Tetra Pak sẵn sàng cho kỷ nguyên AI

Giải pháp tự động hóa và số hóa (Automation & Digitalisation) thế hệ mới “Tetra Pak® Factory OS™” mang đến khả năng phân tích dữ liệu theo tình hình cụ thể, thời gian thực – giúp doanh nghiệp F&B ra quyết định nhanh hơn, thông minh hơn trong sản xuất.
Deepseek ra mắt mô hình toán học đạt chuẩn huy chương vàng quốc tế

Deepseek ra mắt mô hình toán học đạt chuẩn huy chương vàng quốc tế

DeepseekMath-V2 - mô hình mới của Deepseek - ghi điểm tương đương huy chương vàng tại hàng loạt kỳ thi toán học uy tín như IMO, CMO hay Putnam, đưa công ty Trung Quốc vào nhóm đối thủ cạnh tranh trực tiếp với các phòng thí nghiệm AI hàng đầu của Mỹ.
Kỷ nguyên sạc dự phòng giá rẻ sắp chấm dứt vì quy chuẩn an toàn mới

Kỷ nguyên sạc dự phòng giá rẻ sắp chấm dứt vì quy chuẩn an toàn mới

Sau hàng loạt sự cố cháy nổ và đợt thu hồi quy mô lớn, Trung Quốc siết chặt tiêu chuẩn với pin sạc dự phòng bằng loạt yêu cầu chống cháy nổ mới. Quy định này không chỉ tác động đến doanh nghiệp sản xuất mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến người dùng khi nhiều mẫu sạc giá rẻ có nguy cơ bị loại khỏi thị trường.
Pin thể rắn an toàn và bền hơn chỉ nhờ một thao tác đơn giản

Pin thể rắn an toàn và bền hơn chỉ nhờ một thao tác đơn giản

Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ Ulsan (UNIST, Hàn Quốc) vừa giới thiệu một kỹ thuật mới nhằm nâng cao hiệu suất pin thể rắn dùng polymer – loại pin đang được xem là hướng phát triển quan trọng cho xe điện trong tương lai.
Cơn sốt AI khiến thị trường RAM hỗn loạn, giá biến động như… hải sản ngoài chợ

Cơn sốt AI khiến thị trường RAM hỗn loạn, giá biến động như… hải sản ngoài chợ

RAM khan hiếm và tăng giá liên tục khiến nhiều cửa hàng máy tính phải ngừng niêm yết giá, buộc khách hỏi trực tiếp nhân viên, tương tự cách bán hàng hải sản tươi sống ngoài chợ.