Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

UOB và dấu mốc 30 năm phát triển bền vững tại thị trường Việt Nam

Hoàng Yến
Hoàng Yến  - 
2023 đánh dấu cột mốc tròn 30 năm Ngân hàng UOB hiện diện tại thị trường Việt Nam, với việc làm mới thương hiệu, mua lại mảng bán lẻ của CitiGroup tại Việt Nam, mở rộng hệ sinh thái sản phẩm… UOB đang thể hiện “tham vọng” gắn bó lâu dài hơn nữa với thị trường được đánh giá rất tiềm năng này.
aa

Vị thế sau 30 năm xây dựng

Từ một văn phòng đại diện UOB tại Việt Nam mở năm 1993 và là ngân hàng Singapore đầu tiên thành lập chi nhánh ngân hàng tại TP.Hồ Chí Minh năm 1995. Năm 2019, UOB Việt Nam mở rộng ra phía Bắc với việc khai trương văn phòng chi nhánh tại Hà Nội. Với lợi thế là ngân hàng con của Ngân hàng UOB (Singapore) – nhà băng hàng đầu tại châu Á với mạng lưới hơn 500 văn phòng ở 19 quốc gia và vùng lãnh thổ, UOB Việt Nam có thể tận dụng mạng lưới rộng khắp của tập đoàn để cung cấp dịch vụ tài chính cá nhân và doanh nghiệp cho khách hàng Việt Nam và nước ngoài.

Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN, có sức hút lớn với dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại châu Á, luôn được xem là thị trường chiến lược của UOB. Ngay từ những ngày đầu hoạt động, ngân hàng chủ động khuyến khích hoạt động đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và trở thành cầu nối FDI tích cực. Năm 2013, UOB thành lập bộ phận tư vấn FDI tại Việt Nam. Năm 2015, UOB đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) đầu tiên với Cục Đầu tư nước ngoài – FIA thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư và tiếp tục gia hạn các năm sau đó với mục tiêu thúc đẩy FDI, cũng như hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Đông Nam Á.

Ngân hàng luôn song hành với mục tiêu vì cộng đồng
Ngân hàng luôn song hành với mục tiêu vì cộng đồng
Phát triển bán lẻ phục vụ nhóm khách hàng trong nước và người nước ngoài vào Việt Nam
Phát triển bán lẻ phục vụ nhóm khách hàng trong nước và người nước ngoài vào Việt Nam

Kể từ năm 2015 cho tới cuối năm 2022, UOB đã hỗ trợ hơn 250 doanh nghiệp FDI tại Việt Nam, từ đó góp phần tạo ra hơn 30.000 cơ hội việc làm và thúc đẩy dòng vốn đầu tư trị giá hơn 5,8 tỷ đô-la Singapore vào Việt Nam. Trong đó tập trung nguồn vốn đầu tư vào các lĩnh vực bao gồm năng lượng tái tạo, sản xuất, cơ sở hạ tầng, chăm sóc sức khỏe và công nghệ... những lĩnh vực có giá trị gia tăng cao, đóng góp lớn cho tăng trưởng bền vững của nền kinh tế.

Xác định Việt Nam là thị trường trọng tâm, cần gia tăng nguồn lực, tháng 9/2021, UOB Việt Nam đã chủ động nâng vốn điều lệ từ 3.000 tỷ đồng lên 5.000 tỷ đồng. Nguồn vốn tăng lên cho phép UOB Việt Nam hỗ trợ các khách hàng hiện có và khách hàng mới thông qua các giải pháp tài chính tối ưu và sự kết nối mạng lưới trong khu vực của Tập đoàn UOB.

Trên thực tế, UOB là một trong những ngân hàng tiên phong trong việc cấp các khoản tín dụng xanh cho các doanh nghiệp tại Việt Nam, nhằm mở đường cho các hoạt động tài chính bền vững. Vào tháng 1/2021, UOB đã cung cấp hai khoản tín dụng xanh cho hai doanh nghiệp tại Việt Nam là Công ty cổ phần Kết cấu thép ATAD và Công ty cổ phần Đầu tư Phan Vũ (PVI) để xây dựng và vận hành hệ thống điện mặt trời trên mái các nhà máy.

Tiếp tục thúc đẩy hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp một cách bền vững, UOB đang theo đuổi chiến lược tạo điều kiện thúc đẩy dòng vốn FDI vào Việt Nam và hỗ trợ các công ty Việt Nam mở rộng sang khu vực thông qua các dịch vụ tư vấn FDI. Đồng thời, thông qua các giải pháp tài chính xanh, ngân hàng giúp các khách hàng phát triển bền vững, thúc đẩy cho sự chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn, góp phần giúp Việt Nam đạt được cam kết mức phát thải carbon ròng bằng không vào năm 2050.

Không đứng ngoài cuộc chơi bán lẻ

Dù đã hiện diện tại Việt Nam gần 30 năm, hoạt động kinh doanh bán lẻ của UOB vẫn còn khá non trẻ, chưa kể, ngân hàng hiện không có hệ thống chi nhánh rộng lớn, có đủ độ phủ tới khách hàng cá nhân. Tuy nhiên, UOB Việt Nam quyết tâm tham gia vào “cuộc chơi” bán lẻ, nhất là tại thị trường nhiều tiềm năng như Việt Nam - quốc gia có quy mô dân số lớn, thị hiếu trẻ trung, tăng trưởng tiêu dùng tích cực đi cùng với tăng trưởng kinh tế.

Tháng 3/2023, UOB Việt Nam đã hoàn tất việc mua lại mảng ngân hàng tiêu dùng, bán lẻ của Citibank tại Việt Nam. Ông Victor Ngo, Tổng giám đốc, Ngân hàng UOB Việt Nam chia sẻ về thương vụ này là một phần trong chiến lược mở rộng quy mô hoạt động bán lẻ tại khu vực ASEAN của UOB, bên ngoài thị trường mẹ Singapore.

Mua lại mảng bán lẻ của Citibank giúp mở rộng mạng lưới đối tác của UOB tại các thị trường, đồng thời tăng gấp ba cơ sở khách hàng bán lẻ, tăng gấp đôi số dư tiền gửi và cho vay bán lẻ của UOB Việt Nam. Đồng thời cung cấp cho ngân hàng một danh mục đầy đủ các sản phẩm tín chấp, bao gồm thẻ tín dụng và cho vay tín chấp cá nhân để bổ sung cho các khoản vay mua ô tô và thế chấp hiện tại. Việc mua lại cũng kết nạp thêm 575 nhân sự vào nguồn lực sẵn có của ngân hàng, góp phần đẩy nhanh mục tiêu phát triển cơ sở khách hàng UOB Việt Nam.

“Citigroup khá mạnh về thẻ tín dụng và các sản phẩm cho vay tín chấp, điều đó sẽ giúp đa dạng hóa danh mục cho vay cũng như củng cố năng lực và danh mục sản phẩm hiện có của UOB, giúp mở rộng các nguồn thu cho nhà băng”, ông Victor Ngo cho biết.

Trong cuộc cạnh tranh với hơn 40 ngân hàng nội địa, lãnh đạo UOB Việt Nam cho rằng, số hoá cho phép ngân hàng đi nhanh hơn, nâng cao năng lực cạnh tranh tốt hơn mà không cần phụ thuộc vào mạng lưới chi nhánh và ATM để thu hút và phục vụ khách hàng. Theo đó, UOB đã đầu tư tới 500 triệu đô-la Singapore cho các sáng kiến đổi mới kỹ thuật số trên toàn khu vực ASEAN, bao gồm cả Việt Nam. Các sáng kiến này sẽ thúc đẩy sự đổi mới và tăng tốc cho các thị trường trong việc nâng cao trải nghiệm ngân hàng kỹ thuật số cho khách hàng.

Kiến tạo giá trị bền vững cho cộng đồng

Song hành với các hoạt động kinh doanh và số hoá ngành Ngân hàng, UOB Việt Nam còn khởi xướng các chương trình đóng góp xây dựng và phát triển cộng đồng địa phương. Hằng năm, giải đi bộ, chạy bộ UOB Heartbeat - sự kiện CSR thường niên được tổ chức tại 18 thị trường của UOB trên thế giới. Trong năm 2022, chương trình đã thu hút hơn 15.000 nhân viên, khách hàng và thành viên gia đình của UOB trên toàn cầu và gây quỹ đạt mức kỷ lục hơn 2 triệu đô-la Singapore để tài trợ cho 26 tổ chức từ thiện. Riêng thị trường Việt Nam, chương trình đã gây quỹ hơn 350 triệu đồng dùng vào hỗ trợ xây dựng phòng máy vi tính tại Trường THCS Núi Cấm (An Giang) và các thực phẩm thiết yếu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở Cần Giờ và TP.Hồ Chí Minh.

Đáng chú ý, năm 2023, Cuộc thi vẽ tranh thường niên UOB Painting of the Year - cuộc thi nghệ thuật lâu đời nhất Singapore do UOB tổ chức lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam đã mang đến cơ hội để các nghệ sĩ Việt thể hiện tài năng của mình và được công nhận trên thị trường nghệ thuật quốc tế, mang lại giá trị lớn hơn cho nền mỹ thuật Việt Nam. Các nghệ sĩ Việt có cơ hội thể hiện tài năng và được công nhận trong giới nghệ thuật quốc tế, mang lại giá trị lớn hơn cho nền mỹ thuật Việt Nam.

Dấu mốc 30 năm của UOB hiện diện tại thị trường Việt Nam là bước đầu vững chãi khẳng định cam kết dài hạn của ngân hàng trong mục tiêu phát triển bền vững. Làm điều đúng đắn cho khách hàng, nhân viên và cộng đồng địa phương song song với việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh tăng trưởng.

Hoàng Yến

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.