Uy tín ngành Ngân hàng: Bức tranh đẹp và tươi sáng
Top 10 với những gương mặt mới…
Nghiên cứu này được tiến hành dựa trên mô hình phân tích lượng hóa nội dung truyền thông nhằm đánh giá hình ảnh, uy tín của các NH dựa trên học thuyết Agenda Setting về sự ảnh hưởng, tác động của thông tin truyền thông đến vị trí, hình ảnh của NH, được Vietnam Report phối hợp cùng các đối tác hiện thực hóa và áp dụng.
Nhóm nghiên cứu của Vietnam Report đã lựa chọn và tiến hành mã hóa theo ngành (Branch coding) những bài báo viết về 31 NHTM được đăng tải trên các chuyên mục Đầu tư, Tài chính, Chứng khoán, Doanh nghiệp... của các báo như: Thời báo Kinh tế Việt Nam, Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Café F, Đầu tư, Đầu tư tài chính... từ tháng 7/2014 đến tháng 6/2015 dựa trên 12 tiêu chí cụ thể.
![]() |
Tỷ suất đánh giá tích cực so với tiêu cực trong tổng số bản ghi về các NH theo tháng (ĐV: %) |
Việc lựa chọn đầu báo để tiến hành mã hóa phân tích là ngẫu nhiên theo phân nhóm chủng loại báo chí, từ tập hợp các đầu báo có các chuyên mục Kinh tế - Tài chính tại Việt Nam (không có hàm ý rằng những đầu báo được lựa chọn là có uy tín cao hơn các đầu báo còn lại).
Với tổng số 5.768 bản ghi (tương ứng 5.768 coding units) về hoạt động, kết quả kinh doanh, thị trường cho tới hình ảnh và uy tín của lãnh đạo các NH, nghiên cứu đã đánh giá được mức độ ảnh hưởng, lượng thông tin tích cực của các NH này trên truyền thông, cũng như tổng quan niềm tin của công chúng đối với các NH. Bên cạnh đó, cũng đưa ra cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn về hình ảnh, những điểm yếu cần phải cải thiện, và những chiến lược để đạt được các mục tiêu truyền thông.
Lần lượt những vị trí trong Top 5 năm nay thuộc về Vietcombank, VietinBank, Sacombank, TP Bank và VIB. Đây đều là những NH hoạt động có uy tín và gặt hái được nhiều thành công trong suốt giai đoạn vừa qua. Xét theo kết quả tính toán cuối cùng, Vietcombank đã xuất sắc vươn lên vị trí dẫn đầu Bảng xếp hạng uy tín truyền thông ngành NH năm 2015. So với năm trước, Top 10 trong Bảng xếp hạng năm nay có sự xuất hiện của một số gương mặt mới đó là VIB, Maritimebank, và PVcomBank.
Giá cổ phiếu tỷ lệ thuận với uy tín
“Về tỷ suất đánh giá tích cực so với tiêu cực trong tổng số bản ghi về các NH theo tháng, nhìn tổng thể thì đây là một bức tranh đẹp khi số lượng những tin tức tích cực luôn lớn hơn so với những tin tức tiêu cực, và khoảng cách giữa hai đường tích cực và tiêu cực cũng có xu hướng mở rộng ra” báo cáo ghi nhận.
Giai đoạn tháng 9, tháng 10/2014 và tháng 2/2015 là khoảng thời gian ngành NH đón nhận nhiều tin tức xấu khi khoảng cách giữa những đánh giá tích cực và tiêu cực bị thu hẹp hơn so với những khoảng thời gian khác. Những luồng thông tin tiêu cực chủ yếu xuất phát từ kết quả hoạt động kinh doanh không mấy khả quan của một số NHTM, doanh thu, lợi nhuận giảm, dư nợ tín dụng giảm, nợ xấu và trích lập dự phòng còn cao; những vấn đề liên quan đến những sai phạm trong hoạt động cho vay, quản lý của các NH...
Giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 6/2015 là giai đoạn ngành NH đón nhiều tin vui hơn cả. Đây là thời điểm các NH liên tục công bố những thông tin tài chính khởi sắc, doanh thu tăng trưởng, nợ xấu giảm, công tác quản lý và nhân sự ngày càng hiệu quả. Ngoài ra, những thông tin liên quan đến công tác tái cơ cấu ngành NH, những thương vụ sáp nhập “đôi bên cùng có lợi” cũng là những điểm sáng mang đến nhiều đánh giá tích cực cho ngành, làm nới rộng khoảng cách giữa hai đường tích cực và tiêu cực.
Trong top 5 chủ đề thông tin liên quan đến các NH xuất hiện nhiều nhất trên truyền thông, thì những thông tin về tài chính và kết quả kinh doanh của các NH vẫn luôn được nhắc đến nhiều hơn cả, bởi những con số vẫn luôn là bằng chứng đanh thép nhất khẳng định hiệu quả hoạt động của bất kỳ NH nào.
Kết quả trên thị trường chứng khoán cho thấy top 3 NH uy tín nhất trên truyền thông năm nay đều có giá cổ phiếu biến động theo xu hướng tăng. Điều đó cho thấy trong suốt khoảng thời gian 12 tháng vừa qua, các NH này không có những thông tin quá xấu nào ảnh hưởng đến uy tín của mình trong mắt các cổ đông và nhà đầu tư, bởi lẽ, nếu có những thông tin mang tính chất nhạy cảm tiêu cực thì giá cổ phiếu của 3 NH này chắc chắn sẽ biến động mạnh theo chiều hướng đi xuống.
Trong thực tế, thị trường chứng khoán là nơi cực kỳ nhạy bén đối với những luồng tin tức liên quan đến các DN niêm yết. Chính vì thế giá cổ phiếu được xem là thước đo tương đối chính xác mức độ uy tín, và tin cậy của DN. Ngược lại, danh tiếng của DN vì thế ảnh hưởng rất lớn đến biến động giá cổ phiếu của chính DN đó.
Từ những phân tích này, báo cáo cũng đưa ra một số khuyến nghị nhằm cải thiện uy tín NH trên truyền thông. Trong đó nhấn mạnh đến việc các NH cần hiểu được tầm quan trọng của việc minh bạch hóa những thông tin về tất cả các hoạt động của mình, chứ không chỉ đơn thuần là những thông tin về tài chính.
Sự minh bạch này chính là động lực thúc đẩy các NH hoạt động tốt hơn, có hiệu quả hơn nếu không muốn những thông tin xấu bị lan truyền rộng rãi. Sự minh bạch thông tin cũng bao gồm cả sự chủ động của các NH trong việc cung cấp thông tin truyền thông tới báo chí và các cơ quan ngôn luận khác.
Yếu tố cũng rất quan trọng góp phần tạo nên kết quả tốt nhất cho NH trong quá trình truyền thông chính là sự lắng nghe. Truyền thông, về cơ bản là quá trình tương tác giữa NH và cộng đồng. Những ý kiến, đánh giá của cộng đồng chính là thước đo xác thực nhất về uy tín của NH.
Mức độ tin tưởng của cộng đồng sẽ giúp NH nhận biết được vị trí của mình, thế mạnh là gì và điểm yếu cần phải khắc phục, từ đó sẽ có những bước đi, định hướng phát triển đúng đắn nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong việc xây dựng uy tín truyền thông.
Bên cạnh đó việc đa dạng nhóm chủ đề thông tin xuất hiện trên truyền thông của NH cũng là một trong những yếu tố cần quan tâm. Nó giúp NH có thể đem tới cộng đồng những hình ảnh mới mẻ hơn về tổ chức và hoạt động của mình.
Hơn thế nữa, các tổ chức ngày nay đều định hướng phát triển theo mô hình bền vững, điều đó đồng nghĩa với việc không chỉ tốt về mặt tài chính, mà những hoạt động thể hiện trách nhiệm của NH đối với môi trường, cộng đồng, những mối quan hệ với đối tác và khách hàng cũng được đặt lên hàng ưu tiên.
Chính vì thế, việc phân bổ và đa dạng hóa những chủ đề thông tin trên truyền thông là điều mà các NH nên và cần phải làm để tăng uy tín truyền thông của mình.
Các tin khác

Làm gì để phòng ngừa rủi ro trong thương mại quốc tế?

Vietjet ký kết hợp tác toàn diện với Lao Airlines

Đà Nẵng thu hút đầu tư vào lĩnh vực bán dẫn

BAC A BANK tiếp tục giảm lãi vay, đồng hành cùng doanh nghiệp

Các “ngôi sao khoa học” của ngành bán dẫn thế giới sắp quy tụ tại Việt Nam

Cảng Quốc tế Long An nhận bằng khen của Bộ Công Thương trong phát triển dịch vụ logistics
![[Infographic] Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 11 tháng năm 2023](https://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2023/122023/01/15/2021050522063751xuat-khau-tom20231201151755.jpg?rt=20231201151758?231201044435)
[Infographic] Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 11 tháng năm 2023

Thương mại điện tử cần tập trung vào mục tiêu phát triển bền vững

Doanh nghiệp cà phê Việt Nam cần có chiến lược để làm chủ giá

Trung Quốc gia tăng đầu tư vào sản xuất tại Việt Nam

Phát triển bền vững hơn thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Ban Cơ yếu Chính phủ và Hiệp hội Blockchain Việt Nam ký kết hợp tác

Lâm Đồng: Đầu tư công 11 tháng chỉ đạt 55,8% kế hoạch

Masan hoàn thiện lộ trình trở thành nền tảng tiêu dùng - công nghệ
![[Infographic] Giá xăng RON 95 tiếp tục giảm](https://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2023/112023/30/15/620231130154044.jpg?rt=20231130154046?231130034428)
[Infographic] Giá xăng RON 95 tiếp tục giảm

Việt Nam - Campuchia: Công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương sử dụng mã QR code

Gặp mặt Đoàn đại biểu Công đoàn NHVN dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

NHNN tiếp tục điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng

Sức bật mới cho thị trường M&A
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam: Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển
NHNN Quảng Trị huấn luyện nghiệp vụ công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2023
Khánh Hòa: Nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương để cho vay ưu đãi hơn 564 tỷ đồng
Thừa Thiên Huế: Phó Bí thư Tỉnh ủy nói chuyện với cán bộ, đảng viên và người lao động ngành Ngân hàng

Linh hoạt công năng, căn hộ 1PN+1 hấp dẫn bậc nhất thị trường Đà Nẵng

VinFast VF 6 chính thức nhận lái thử và đặt cọc vào Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Sun Property lập “hat-trick” tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương 2023

VinFast VF 6 chốt ngày ra mắt
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Vietcombank ra mắt thẻ tín dụng cao cấp Vietcombank Visa Infinite

Nâng cao năng lực tài chính của tổ chức Bảo hiểm tiền gửi

Vietcombank ra mắt bộ giải pháp “QR nhận tiền”

Ngân hàng đẩy mạnh mở tài khoản thanh toán từ xa

Ra mắt hình thức thanh toán bằng đồng hồ thông minh

BIDV đạt giải “Đơn vị chuyển đổi số xuất sắc” ASOCIO 2023

Ngân hàng Woori Việt Nam khai trương chi nhánh mới tại khu đô thị Starlake
