Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Vì sao cước vận tải khó giảm?

Giáng Hương
Giáng Hương  - 
Giá xăng, dầu hiện nay đã giảm hơn 22% so với giữa năm 2022 và đang tiếp đà giảm sâu nhưng giá cước của nhiều hãng vận tải chỉ giảm nhẹ, không có nhiều thay đổi, thậm chí vẫn neo ở mức cao.
aa

Giá cước nơi giảm, nơi đứng yên

Theo dữ liệu được Bộ Công Thương cập nhật, giá xăng RON92 nhập tại Singapore là 87,5 USD/thùng, còn giá xăng RON95 là 91,01 USD/thùng. Như vậy, nếu trừ đi thuế bảo vệ môi trường là 3.300 đồng thì giá xăng nhập hiện chỉ ở mức 18.645 đồng/lít. Do đó, một doanh nghiệp xăng dầu đầu mối dự báo, giá xăng bán lẻ trong nước đang đứng trước cơ hội giảm mạnh trong kỳ điều hành giá tới đây nhờ giá dầu thế giới và giá xăng dầu nhập khẩu tại Singapore liên tục hạ nhiệt. Mức giảm phụ thuộc vào việc sử dụng Quỹ Bình ổn giá (BOG).

Dù giá xăng, dầu - một trong những cấu phần quan trọng tạo thành giá cước vận tải - vẫn giữ vững đà giảm sâu, nhưng giá cước vận tải lại giảm “nhỏ giọt”, không có nhiều thay đổi.

vi sao cuoc van tai kho giam
Các doanh nghiệp vận tải cần chấp hành kê khai giá cước vận tải.

Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, hiện có khoảng 64% các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe taxi hiện đã giảm hoặc đã thực hiện kê khai giảm giá từ 800 đến 1.000 đồng/km, tương đương từ 4,5-12%; 44,6% đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định cũng giảm giá từ 5,2% trở lên; các loại hình vận tải du lịch, các công ty vận tải đường sắt cũng đã thực hiện giảm giá cước vận tải hàng hóa 5%...

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn không ít đơn vị cung ứng dịch vụ vận tải mới chỉ giảm giá trên “dự định” vì chờ diễn biến của kỳ điều chỉnh giá tiếp theo. Thậm chí, một số doanh nghiệp vận tải vẫn duy trì mức cước cao với lý do để bù lỗ cho thời điểm khó khăn trước đó.

Ông Nguyễn Thanh Quang, chủ một hãng xe vận tải hành khách tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh cho biết, giá vé của tuyến xe khách đường dài còn bao gồm cả tiền ăn 4 bữa cho hành khách, giá xăng giảm nhưng giá dịch vụ ăn uống, bến bãi, cầu đường, lương lái xe… chưa giảm. Trong khi đó, tỷ lệ lấp đầy chỗ của xe tuyến mới chỉ khoảng 40%, có những lúc ít khách, hãng xe còn phải bù lỗ hơn 21 triệu đồng/chuyến.

Các chuyên gia nhận định, giá xăng dầu, cước vận tải giảm góp phần hóa giải áp lực lạm phát. Tuy nhiên, hiện giá cước vận tải giảm chưa tương xứng với đà giảm sâu của giá xăng, dầu trong thời gian qua.

Doanh nghiệp gặp khó trong điều chỉnh giá

Lý giải nguyên nhân gây khó khăn khi giảm giá cước vận tải, ông Bùi Danh Liên, đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội chia sẻ, mỗi lần điều chỉnh giá cước, doanh nghiệp đều phải qua nhiều bước về quy trình quản lý giá, như kê khai giá, niêm yết giá cước, thay đổi đồng hồ tính cước (với taxi), in giá vé mới..., tốn nhiều thời gian và chi phí (tổng mức phí để thực hiện là 150.000 đồng/xe). Bên cạnh đó, đại diện Hiệp hội còn khẳng định, giá cước vận tải taxi không thể điều chỉnh theo chu kỳ 10 ngày như giá xăng nên các hãng sẽ "nghe ngóng" thêm tình hình.

Ngoài ra, đại diện một doanh nghiệp vận tải hành khách còn phân tích, việc định giá cước khác nhau giữa các đơn vị vận tải ô tô tùy thuộc đặc điểm kinh doanh từng đơn vị, từng thời điểm, từng quy mô hoạt động, khả năng quản trị mà đơn vị tính toán giá cước để vừa cạnh tranh, thu hút kích cầu tiêu dùng, vừa phát triển thị trường. Trong đó, xăng dầu chỉ là một trong số những chi phí cấu thành lên giá cước vận tải. Mỗi doanh nghiệp sẽ phải tự cân đối để quyết định giảm hay không giảm giá cước để đảm bảo nguồn thu.

Để quản lý giá cước vận tải theo kịp với diễn biến của thị trường, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông - Vận tải và các địa phương đã có nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu đơn vị vận tải kê khai giảm giá cước, tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

Đồng thời, liên Bộ Tài chính, Giao thông - Vận tải đang tổng hợp ý kiến các địa phương và cơ quan liên quan đối với dự thảo Thông tư liên tịch sửa đổi, bổ sung một số Điều tại Thông tư liên tịch số 152/TTLT-BTC-BGTVT ngày 15/2/2014 hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ; bổ sung quy định yêu cầu các đơn vị vận tải phải kịp thời giảm giá cước phù hợp với diễn biến giảm của chi phí nhiên liệu. Quy định này nhằm hạn chế tình trạng đơn vị vận tải chậm giảm giá cước khi giá nhiên liệu giảm sâu.

Một số chuyên gia đề xuất, các cơ quan quản lý cần tăng cường tổ chức rà soát kê khai giá các mặt hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ giá xăng, dầu như dịch vụ vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, logistics để đánh giá việc điều chỉnh giá phù hợp với biến động của các yếu tố đầu vào, đặc biệt là chi phí xăng, dầu; tăng cường kiểm tra việc chấp hành niêm yết giá, thu tiền dịch vụ đúng giá niêm yết của các doanh nghiệp, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý, kết cấu đưa thêm những khoản thu ngoài giá để thu cao hơn mức giá kê khai, niêm yết… Bản thân các doanh nghiệp vận tải cũng cần nâng cao ý thức trong việc chấp hành kê khai giá cước vận tải và chủ động điều chỉnh giá cước vận tải theo sát diễn biến của thị trường.

Giáng Hương

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.