Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Việt Nam chưa hình thành một hệ sinh thái game thực sự

Hà Linh - Lê Tiên
Hà Linh - Lê Tiên  - 
Với thế giới, game là môn thể thao điện tử, game là một nghề. Chúng tôi mong cơ quan chức năng Việt Nam coi game là một ngành nghề trong xã hội. Đó là một trong những đề xuất đưa ra tại Diễn đàn Quốc gia ngành Game Việt 2023 vừa diễn ra.
aa
Thủ tướng: Đổi mới sáng tạo để bắt kịp, tiến lên cùng thế giới
Việt Nam chưa hình thành một hệ sinh thái game thực sự

Với chủ đề “Khai mở tiềm năng - Nâng tầm hệ sinh thái phát triển game tại Việt Nam”, Diễn đàn là một sự kiện nằm trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 (VIIE 2023), do Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Thông tin và Truyền Thông chủ trì, và do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) cùng Game for Good Foundation (GfG) phối hợp tổ chức.

Tại Diễn đàn, ông Lã Xuân Thắng – Giám đốc phát hành Công ty trò chơi trực tuyến VNG đã có bài trình bày với chủ đề: Ngành công nghiệp game là thành tố quan trọng trong nền kinh tế số.

Khi nói đến ngành kinh tế thường nói đến sức ảnh hưởng về mặt người dùng và doanh thu, ông Thắng nói và đưa ra con số: Ước tính năm 2023 có 3,4 tỷ người chơi game thường xuyên, chiếm 40% dân số toàn cầu. Doanh thu ngành game năm 2023 dự tính là 187 tỷ USD và đến năm 2024 hoặc 2025 sẽ chạm mốc 200 tỷ USD. Doanh thu ngành game gấp gần 7 lần doanh thu ngành âm nhạc toàn cầu.

Theo một báo cáo, ở Việt Nam, doanh thu ngành game năm 2022 đã đạt 500 triệu USD. Nhưng con số này chỉ là bề nổi của tảng băng chìm, theo ông Thắng. Thực tế nếu cộng gộp cả một số loại hình thanh toán, thì doanh thu ngành game có thể vượt qua con số 1 tỷ USD.

Game có nhiều triển vọng tăng trưởng ở Việt Nam. Với thế giới, game là một nghề, là một ngành công nghiệp. Việt Nam nhiều tiềm năng về thị trường và về cả nhân lực, có nhiều điều kiện trở thành ngành công nghiệp, nhưng ngành game vẫn chưa được quan tâm về cả mặt chính sách và pháp lý, lại gặp nhiều định kiến và rào cản.

“Ở Việt Nam mới có ngành game chưa có nghề game. Chúng tôi mong các cơ quan chức năng coi game không chỉ là một ngành mà đó là một nghề”, ông Thắng kiến nghị.

Có thể thu ngoại tệ từ sản xuất game

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng thấy rằng Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển ngành game nhưng đang vấp phải nhiều lực cản "không đáng có”.

Lực cản đầu tiên là ngành game đang bị phân mảnh giữa sản xuất game và phát hành game. "Có một thực trạng người Việt Nam sản xuất game cho nước ngoài chơi, trong khi người Việt lại đi mua game nước ngoài về để chơi. Do đó, có tới 88% game phát hành ở Việt Nam là của nước ngoài.

Ông Lê Quang Tự Do cũng cho rằng, có thể dễ dàng thu ngoại tệ từ ngành sản xuất và phát hành trên các nền tảng xuyên biên giới, nhưng xã hội đang nhiều định kiến với game. Người đi học ngành game cũng còn tâm lý e ngại vì định kiến, do đó đang thiếu hụt nguồn nhân lực. Trước đó trong trình bày của mình, ông Lã Xuân Thắng dự báo ngành này cần tới 30.000 nhân lực.

Tại diễn đàn, Giám đốc NIC - ông Vũ Quốc Huy cho biết: “Chúng tôi xác định truyền thông số và ngành công nghiệp game là một trong 8 lĩnh vực trọng tâm sẽ giúp Việt Nam có những bước phát triển đột phá, góp phần vào công cuộc đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo”.

Ông Vũ Quốc Huy – Giám đốc NIC
Ông Vũ Quốc Huy – Giám đốc NIC

10 năm qua ngành công nghiệp game Việt Nam có những bước tiến vượt bậc. Doanh thu ngành game Việt Nam đã vượt 500 triệu USD và đứng thứ năm tại Đông Nam Á, hơn một nửa dân số Việt Nam tiếp cận giải trí với sản phẩm game.

Hệ sinh thái ngành game Việt cũng đã từng bước có một số tên tuổi dẫn đầu như VNG, Amanotes, Sky Mavis, Appota, VTC,... trong đó có những tên tuổi mang tầm quốc tế như Amanotes và Sky Mavis. Ngành game cũng tạo ra nhiều việc làm có giá trị kinh tế cao và sức cạnh tranh toàn cầu trong mảng lập trình, thiết kế, đồ họa game…

“Với những cột mốc phát triển quan trọng trong quá khứ và dư địa phát triển dồi dào cho tương lai, chúng tôi tin rằng game có cơ hội trở thành ngành xuất khẩu giá trị cao, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao dựa trên đổi mới sáng tạo và khoa học kỹ thuật, nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu”, Giám đốc NIC tin tưởng.

Tuy nhiên cũng theo Giám đốc của NIC, với dư địa và thực trạng phát triển như vậy trong 10 năm qua, ngành game Việt tuy có vài doanh nghiệp game phát triển nhanh nhưng xét toàn ngành thì vẫn chậm. Việt Nam chưa hình thành một hệ sinh thái game thực sự, các công ty không đi cùng nhau nên không tận dụng được lợi thế của nhau.

Kỹ sư công nghệ giỏi làm game thì thiếu kinh nghiệm phát hành nên khó tiếp cận đông đảo người dùng; nhà phát hành có kinh nghiệm thì không tìm được nhiều game Việt chất lượng. Nếu đánh giá chất lượng sản phẩm trên nhiều tiêu chí như tính phức tạp, cảm giác game, đồ họa… thì chúng ta vẫn còn khoảng cách khá xa nhóm hàng đầu thế giới.

Nâng cao chất lượng nhân lực, xây dựng hệ sinh thái game

Để cho ngành game Việt thực sự trở thành một ngành công nghiệp giá trị cao và có sức cạnh tranh trên thế giới, tạo ra nhiều việc làm chất lượng cao và giá trị kinh tế lớn thì chúng ta cần phải xây dựng được một đội ngũ nhân sự chất lượng quốc tế và một hệ sinh thái đa dạng, gắn kết và hỗ trợ lẫn nhau.

Ông Vũ Quốc Huy kỳ vọng từ Diễn đàn này sẽ đưa ra được giải pháp thiết thực kết nối các nguồn lực để không chỉ giữ được chuỗi giá trị ngành game tại Việt Nam mà còn thu hút các studio game và nhân tài quốc tế chọn Việt Nam làm điểm đến, hiện thực hóa giấc mơ trở thành trung tâm phát triển game toàn cầu.

Diễn đàn Quốc gia ngành Game Việt năm 2023 mang đến góc nhìn đa chiều về tương lai của ngành game
Diễn đàn Quốc gia ngành Game Việt năm 2023 mang đến góc nhìn đa chiều về tương lai của ngành game

Diễn đàn được tổ chức trong dịp Lễ khánh thành NIC và VIIE 2023 cho thấy sự quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong việc phát triển ngành công nghiệp game và tạo các cơ hội thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp trong nước và trên thế giới đầu tư vào ngành công nghiệp này, Giám đốc NIC chia sẻ.

Sự kiện này là điểm khởi đầu để chúng ta cùng nhau xây dựng một khối liên kết mạnh mẽ và bền vững trong lĩnh vực này tại Việt Nam, cùng phát triển một nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng cao và cùng đóng góp ngày càng lớn hơn vào chuỗi cung ứng giàu tiềm năng của ngành trên toàn thế giới.
Hà Linh - Lê Tiên

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.